I . MỤC TIÊU:
- Nhận biết đượ hình dáng, màu sắc vẽ đẹp của cây và nhà
- Biết cách vẽ cây và nhà
- Vẽ được bức tranh đơn giãn, có cây,có nhà và vẽ màu theo ý thích
- Giáo dục HS yêu thích môn vẽ
II . CHUẨN BỊ :
GV: tranh ảnh các loại cây , hình vẽ cây , qui trình vẽ cây
HS : vở vẽ , bút chì , bút màu
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
-Trả lời câu hỏi
- HS khác nhận xét,bổ sung
- Chú ý lắng nghe
- Chú ý lắng nghe,quan sát
- Nhắc lại
- Vẽ vào tập hoặc giấy
- HSKGTH
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
- Chú ý lắng nghe
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
Lớp 2
Bài 15:Vẽ theo mẫu
VẼ CÁI CỐC
I/ MỤC TIÊU :
- HS biết đặc điểm, hình dáng một số loại cốc.
- Biết cách vẽ cái cốc.
- Vẽ được cái cốc theo mẫu
- Thích cái đẹp trong nghệ thuật.
II/ CHUẨN BỊ :
-Một vài cái cốc có hình dạng khác nhau.
•-Một số bài vẽ của học sinh.
-Vở vẽ, nháp, bút chì, màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
-GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
-Ghi tựa:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
-Giới thiệu một số vật mẫu. Gợi ý cho HS nhận biết.
+ Loại có miệng rộng hơn đáy.
+ Loại có miệng và đáy bằng nhau.
+ Loại có đế tay cầm.
+ Trang trí khác nhau.
+ Làm bằng các chất liệu khác nhau: nhựa, thuỷ tinh.
Hoạt động 2 : Cách vẽ cái cốc.
-GV yêu cầu HS chọn mẫu để vẽ đúng.
+ Phác khung hình trung
+ Phác các nét thẳng
+ phác các bộ phận
+ vẽ chi tiết
-Gợi ý cách vẽ màu.
Hoạt động 3 : Thực hành.
- Cho HS thực hành
-Theo dõi chỉnh sửa.
-Giáo viên nhắc nhở cách vẽ màu.
>ĐVDSKG: Yêu cầu HS sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
- Quan tâm giúp đỡ HS khuyết tật,HS không có năng khiếu.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- Chú ý lắng nghe,Quan sát
- HS thực hành
- HSKGTH
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
Lớp 3
Bài 15: tập nặn tạo dáng tự do
NẶN HÌNH CON VẬT
I.MỤC TIÊU:
- HS hiểu được đặc điểm, hình dáng của con vật
- Biết cách nặn và tạo dáng con vật theo ý thích
- Yêu mến các con vật
II.CHUẨN BỊ:
GV:
- Vật mẫu, đất nặn
HS
-Đất nặn,màu chì gôm
III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
-GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
- Gv giới thiệu các bài tập nặn để HS nhận biết:
-Tên con vật
-Các bộ phận của con vật
- Đặc điểm con vật
Hoạt động 2: Cách nặn
Gv dùng đất + nặn hướng dẫn:
-Nhào đất nhiều lần
- Nặn khối ứng hình dáng con vật
-Nặn bộ phận chính trước: đầu, mình,…ï
-Nặn các bộ phận khác: chân, đuôi, tai, vây,…
-Ráp từng bộ phận chính thành con vật hoàn chỉnh
-Gv hướng dẫn HS tạo dáng con vật: đi, đứng, nằm,… sau khi đã ghép dính các bộ phận
-Có thể nặn con vật bằng một hay nhiều màu
Có thể nặn con vật từ một thỏi đất hoặc nặn từng bộ phận rồi ghép lại
Hoạt động 3 : Thực hành .
GV cho HS thực hành theo các bước đã hướng dẫn
gợi ý thêm cho HS cách trang trí
>ĐVDSKG: Yêu cầu HS nặn con vật cân đối, gần giống con vật mẫu.
- Quan tâm giúp đỡ HS khuyết tật,HS không có năng khiếu.
- HS nào không có đất nặn có thể vẽ
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe,Trả lời câu hỏi
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- Nhận biết
- Chú ý lắng nghe ,Quan sát
- Thực hành
- HSKGTH
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
Lớp 4
BÀI 15: vẽ tranh :
VẼ CHÂN DUNG
I/MỤC TIÊU : -HS nhận biết được đặc điểm của 1 số khuôn mặt người . . -Biết cách vẽ tranh chân
- Vẽ được chân dung đơn giãn
-HS biết quan tâm đến mọi người .
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1/Giáo viên : -SGK , SGV ; 1số ảnh chân dung
- 1 số tranh chân dung của họa sĩ và HS và tranh ảnh về đề tài khác để so sánh ; Hình gợi ý cách vẽ .
2/Học sinh : -SGK ; Vở thực hành ; Bút chì , tẩy ,màu vẽ .
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-Giới thiệu ảnh và tranh chân dung để hs nhận ra sự khác nhau.
-Cho hs quan sát khuôn mặt bạn để nhận ra:
+Hình khuôn mặt.
+Tỉ lệ dài ngắn, to nhỏ, rộng hẹp của trán, mắt, mũi, miệng,cằm…
- GV khẳng định, bổ sung:Aûnh chụp giống thật rõ từng chi tiết; tranh chân dung tập trung tả đặc điểm nổi bật của nhân vật.
mỗi người có khuôn mặt khác nhau; các bộ phận trên mặt có hình dáng khác nhau ở từng người; vị trí của mắt, mũi, miệng…trên khuôn mặt của mỗi người khác nhau..
Hoạt động 2:Cách vẽ chân dung
-Gợi ý hs cách vẽ hình:
+Phác hình khuôn mặt theo đặc điểm của người định vẽ cho vừa với tờ giấy.
+Vẽ cổ, vai và đường trục của mặt.
+Tìm vị trí tóc, tai, mũi, miệng…để vẽ hình cho rõ đặc điểm.
-Vừa hướng dẫn vừa phác nét lên bảng vài khuôn mặt khác nhau với các kiểu tóc, tai, miệng..khác nhau.
-Hướng dẫn hs vẽ màu nền.
Hoạt động 3:Thực hành
Cho HS thực hành
-Cho hs vẽ theo nhóm vòng tròn để hs vẽ chân dung lẫn nhau.
>ĐVDSKG: Yêu cầu HS sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-Cho hs nêu cảm nghĩ về chân dung .
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe,Quan sát
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
-Quan sát,nhận ra
- Chú ý lắng nghe
- Chú ý lắng nghe,Quan sát
-Thực hành vẽ theo trình tự đã hướng dẫn.
_ HSKGTH
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
- Nêu cảm nghỉ riêng của mình
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
Lớp 5
Bài 15:Vẽ tranh đề tài
QUÂN ĐỘI
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu một vài hoạt động về quân đội trong chiến đấu , sản xuất , sinh hoạt hàng ngày .
- Biết cách vẽ tranh về đề tài Quân đội .
- Vẽ được tranh về đề tài Quân đội
- Thêm yêu quý các cô , chú bộ đội .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Sưu tầm một số tranh ảnh về quân đội .
- Một số bức tranh về đề tài quân đội .
2. Học sinh :
- SGK .
- Vở Tập vẽ .
- Bút chì , tẩy , màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
Bài mới :
Giới thiệu bài :
Dùng bài hát , mẩu chuyện , đoạn thơ về đề tài Quân đội để dẫn dắt HS vào nội dung bài học sao cho sinh động , hấp dẫn .Từ đó GV dẫn vào bài mới
- Ghi tựa bài lên bảng
Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài .
- Giới thiệu một số tranh ảnh về Quân đội , gợi ý HS nhận thấy :
+ Tranh vẽ về đề tài này thường có hình ảnh chính là các cô , chú bộ đội .
+ Trang phục của quân đội khác nhau giữa các binh chủng .
+ Trang bị vũ khí và phương tiện phong phú .
+ Đề tài này rất phong phú ; có thể vẽ rất nhiều hoạt động .
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Làm theo yêu cầu của GV
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- Chú ý lắng nghe
Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh .
- Cho HS xem một số bức tranh hoặc hình gợi ý để các em nhận ra cách vẽ tranh :
+ Vẽ hình ảnh chính là các cô , chú bộ đội trong một hoạt động cụ thể nào đó .
+ Vẽ các hình ảnh phụ sao cho phù hợp với nội dung .
+ Vẽ màu có đậm , có nhạt phù hợp nội dung đề tài .
- Xem tranh ảnh về quân đội để nhớ lại hình ảnh , màu sắc , không gian cụ thể .
- Chú ý lắng nghe
Hoạt động 3 : Thực hành .
- Cho HS thực hành
- Nhắc HS vẽ theo từng bước như đã hướng dẫn ở các bài trước .
- Bao quát lớp , gợi ý , hướng dẫn bổ sung cách chọn đề tài , cách vẽ .
>ĐVDSKG: Yêu cầu HS sắp xếp hình vẽ cân đối, biết cách chọn màu, vecx màu phù hợp.
- Quan tâm giúp đỡ HS khuyết tật,HS không có năng khiếu.
- Cả lớp vẽ
-HSKGTH
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
File đính kèm:
- dfuyao9uer9talfjgoreit[rkdlg;kmfdlkhgo9ae (2).doc