Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 1-4

I/. MỤC TIÊU

 -Học sinh làm quen và tiếp xúc với tranh vẽ thiếu nhi

 -Bước đầu biết cách quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trong tranh.

 -Giaó dục cảm thụ,cảm xúc qua tranh vẽ.

II/. CHUẨN BỊ :

1/Giáo viên:

 -Sưu tầm các tranh vẽ thiếu nhi thể loại “Thiếu nhi vui chơi”

-Học sinh:

 -Vỡ tập vẽ,một số tranh của HS

 

doc44 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 1-4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
C SINH -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. -Bài mới: - GV cho HS hát 1 bài hat có nội dung liên quan đến vườn cây,sau đó GV dẫn vào bài mới Hoạt động 1 : Tìm chọn nội dung đề tài. -GV cho HS kể tên một số loại cây mà mình biết. - Cho HS xem tranh về đề tài cây . -Giới thiệu tranh. -Trong tranh, ảnh này có những cây gì ? -Em hãy kể những loại cây mà em biết, tên cây, hình dáng, đặc điểm. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh. -Gợi ý về hình dáng, màu sắc. -Hướng dẫn cách vẽ : -Vẽ hình dáng các loại cây khác nhau. -Vẽ thêm một số chi tiết cho vườn cây sinh động -Vẽ màu tùy thích. * Để có một bức tranh đẹp chúng ta phải có những cây xanh đẹp,để được như vậy chúng ta phải chăm sóc ,bảo vệ cây xanh. Hoạt động 3 :Thực hành. Trước khi thực hành,cho HS xem một số bước tranh của HS năm trước để các em rút kinh nghiệm. -Cho HS thực hành theo các bước đã hướng dẫn -Cho HS vẽ hai hoặc ba cây đơn giản, tranh vườn cây đơn giản (hai hoặc ba cây) và vẽ màu theo ý thích -Đối với HS khá giỏi biết sắp xếp hình vẽ cân đối , biết chọn màu, vẽ màu phù hợp - GV nhắc các em vẽ vừa khung hình,tô màu không lem, - Quan tâm giúp đỡ HS,đặc biệt là HS không có năng khiếu và học sinh khuyết tật Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. - GV cùng HS chọn bài để nhận xét, - Cho HS tự nhận xét, chọn bài đẹp theo ý thích, - GV nhận xét,khen ngợi Dặn dò: Quan sát hình dáng màu sắc một số con vật, sưu tầm tranh. - HS chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV - Cả lớp hát - HS kể -Quan sát. -Trả lời câu hỏi - HS kể -Theo dõi hướng dẫn. - HS lắng nghe và thực hiện - HS xem tranh,rút kinh ghiệm - Thực hành -Đối với HS khá giỏi - HS lắng nghe, áp dung theo thực tế - HS cùng GV chọn bài - Tự chọn bài dẹp - Nghe, phát huy các bài sau - HS về quan sát Lớp 3 Bài 4 : vẽ tranh “ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM” I.MỤC TIÊU: - HS hiểu nội dung đề tài trường em -Biết cách vẽ tranh về đề tài trường em -HS thêm yêu mến trường lớp II.CHUẨN BỊ: -Tranh, ảnh về đề tài nhà trường, bài vẽ của HS lớp trước, VTV III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS Bài mới: GV chp HS hát một bài hát có liên quan đến trường học, từ bài hát GV dẫn vào bài mới - Ghi tên bài Hoạt động 1 :Tìm ,chon nội dung đề tài: + Gv tiếp tục dùng tranh của HS và đặt câu hỏi: -Đề tài nhà trường có thể vẽ những gì? -Các hình ảnh nào thể hiện được nội dung chính trong tranh? -Cách sắp xếp hình, cách vẽ màu như thế nào để rõ được nội dung? -Sau khi HS trả lời,GV khẳng định và bổ sung. Hoạt động 2:Cách vẽ - Gv gợi ý cho HS chọn nội dung -Chọn hình ảnh chính, phụ để làm rõ nội dung bức tranh -Cách sắp xếp các hình ảnh chính, phụ sao cho cân đối trang vẽ, không quá nhiều hình ảnh chi tiết phức tạp -Vẽ màu theo ý thích (không quá nhiều màu) Hoạt động 3: Thực hành - Cho HS xem bài vẽ của HS lớp trước - GV cho HS thực hành theo các bước đã hướng dẫn. - Yêu cầu chung: Vẽ được tranh về đề tài trường em - Đối với HS khá giỏi:Khi vẽ phải sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp - GV đi lại quan sát + hướng dẫn thêm - Quan tâm giúp đỡ HS còn lúng túng - Gợi ý HS tìm chọn nội dung Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá - GV cùng HS chọn bài để nhận xét, Chấm vở + cho cả lớp quan sát - Tuyên dương bài vẽ đẹp - Nhận xét về tiết học Dặn dò: Chuẩn bị: Tập nặn tạo dáng tự do “Nặn hình quả” (Về quan sát các loại quả và chuẩn bị đất nặn) -HS chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV - Cả lớp hát - HS đọc tựa đề theo thứ tự - HS trả lời câu hỏi -HS khác nhận xét bổ sung - HS chú ý lắng nghe, ghi nhớ - HS chú ý lắng nghe - HS xem tranh, rút kinh nghiệm - Thực hành - Đối với HS khá giỏi - HS cùng GV chọn bài - Nghe, phát huy tiết sau - Thực hiện Lớp 4 BÀI 4: vẽ trang trí CHÉP HỌA TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC I/MỤC TIÊU - HS tìm hiểu và cảm nhận vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc . - Biết cách chép được một vài hoạ tiết trang trí dân tộc . -HS yêu quí trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hoá dân tộc . II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1/Giáo viên : -SGK , SGV ; Sưu tầm một số mẫu họa tiết , một số hình ảnh về họa tiết trang trí dân tộc trên trang phục , đồ gốm , hoặc trang trí ở đình , chùa ; -Hình gợi ý cách ghép họa tiết trang trí dân tộc ; Bài vẽ của HS lớp trước 2/Học sinh : -SGK ; Sưu tầm họa tiết trang trí dân tộc ; Vở thực hành , Bút chì , tẩy , màu vẽ III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động :Hát -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. - bài mới : - Giới thiệu bài : Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét -Giới thiệu các hình mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc ở hình 1, yêu cầu hs quan sát. -Các hoạ tiết có hình gì? -Các hình đó được vẽ như thế nào? -Đường nét, cách sắp xếp hoạ tiết trang trí thế nào? -Các hoạ tiết đó dúng để trang trí ở đâu? - GV khẳng định câu trả lời của HS, bổ sung * Các hoạ tiết trang trí dân tộc là những di sản quý báu của ông cha để lại ta cần phải tôn trọng giữ gìn, bảo vệ Hoạt động 2:Cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc -Hướng dẫn trên một số hoạ tiết đơn giản. -Yêu cầu hs nêu lại cách vẽ hoa lá và liên hệ cách chép hoạ tiết dân tộc. -Chốt các bước: +Tìm và vẽ hình dáng chung. +Vẽ các đướng trục ngang và dọc để tìm vị trí các hoạ tiết. +Đánh dấu các điểm chính và vẽ phác bằng nét thẳng. +Quan sát so sánh và điều chỉnh cho giống mẫu. +Hoàn chỉnh hình vẽ và vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3:Thực hành -Yêu cầu hs chọn và chép một mẫu. -Lưu ý cách xếp hình chọn cân đối và vẽ màu cho thích hợp. >Đối với HS khá giỏi: GV hướng dẫn các em chép được học tiết cân đối, gần giống mẫu, tô màu đều, phù hợp. -Hướng dẫn nếu cần. Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá - GV cùng HS chọn bài để nhận xét, -Nêu nhận xét về: cách vẽ đã giống mẫu chưa; cách vẽ nét có sinh động không; cách vẽ màu sinh động không. -Tuyên dương những bài tốt. Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau. -Cả lớp hát - HS chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV -Quan sát -Trả lời câu hỏi - HS khác bổ sung - Lắng nghe ghi nhớ - Nghe cảm nhận, thực hiện -HS nêu - Chọn mẫu - HS khá giỏi thực hiện - HS cùng GV chọn bài -Quan sát ở nhà Lớp 5 Bài 4:Vẽ theo mẫu : KHỐI HỘP VÀ KHỐI CẦU I. MỤC TIÊU : - Hiểu đặc hình dáng chung của mẫu và hình dáng của từng vật mẫu -Biết cách vẽ hình khối hộp và khối cầu -Vẽ được hình khối hộp và khối cầu - Quan tâm tìm hiểu các đồ vật có dạng khối hộp , khối cầu . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - SGK , SGV . - Mẫu khối hộp , khối cầu . - Bài vẽ của HS các lớp trước . 2. Học sinh : - SGK . - Vở Tập vẽ . - Bút chì , tẩy , màu vẽ . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. Bài mới : Vẽ theo mẫu : Khối hộp và khối cầu . Giới thiệu bài : Lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung . Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . - Đặt mẫu ở vị trí thích hợp ; yêu cầu HS quan sát , nhận xét về đặc điểm , hình dáng , kích thước , độ đậm nhạt của mẫu qua các câu hỏi : + Khối hộp có mấy mặt ? + Khối cầu có đặc điểm gì ? + Bề mặt của khối cầu có giống bề mặt của khối hộp không ? + So sánh độ đậm nhạt của khối hộp và khối cầu . + Nêu tên một vài đồ vật có hình dáng giống khối hộp hoặc khối cầu . - Bổ sung , tóm tắt các ý chính . - HS chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV - Đến gần mẫu để quan sát , nêu nhận xét . -Trả lời câu hỏi - HS khác bổ sung -HS lắng nghe, ghi nhớ Hoạt động 2 : Cách vẽ . - Gợi ý cách vẽ : + So sánh tỉ lệ giữa chiều ngang , chiều cao của mẫu để vẽ khung hình chung ; sau đó phác khung hình của từng vật mẫu . + Vẽ lên bảng từng khối riêng biệt để gợi ý . - Gợi ý các bước tiếp theo : + So sánh 2 khối về vị trí , tỉ lệ , đặc điểm để chỉnh sửa hình vẽ cho đúng . + Vẽ đậm nhạt bằng 3 độ chính : đậm , vừa , nhạt . + Hoàn chỉnh bài vẽ . - Theo dõi . - Quan sát Hoạt động 3 : Thực hành . - Đến từng bàn , quan sát , hướng dẫn thêm ; nhắc HS chú ý sắp xếp bố cục sao cho cân đối ; vẽ đậm nhạt đơn giản >Đối với HSKG :GV hướng dẫn hS sắp xếp hình vẽ cân đối gần với mẫu - Làm bài vào vở . -HSKG thực hiện Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . - GV cùng HS chọn bài để nhận xét, - Gợi ý HS nhận xét , xếp loại một số bài vẽ tốt và chưa tốt . - Bổ sung nhận xét , điều chỉnh xếp loại ; khen ngợi , động viên một số bài vẽ tốt . - Giáo dục HS quan tâm tìm hiểu các đồ vật có dạng khối hộp , khối cầu, biết bảo quản đồ vật Dặn dò : - Quan sát , sưu tầm tranh ảnh các con vật quen thuộc . - Chuẩn bị đất nặn . - HS cùng GV chọn bài - Lắng nghe, phát huy điểm mạnh, khắc phục nhược điểm ở bài sau - Nghe và thực hiện -Quan sát ở nhà - Chuận bị

File đính kèm:

  • doc2010-tuan1-4.doc
Giáo án liên quan