I/. MỤC TIÊU
-Học sinh làm quen và tiếp xúc với tranh vẽ thiếu nhi
-Bước đầu biết cách quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trong tranh.
-Giaó dục cảm thụ, cảm xúc qua tranh vẽ.
II/. CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên:
-Sưu tầm các tranh vẽ thiếu nhi thể loại “Thiếu nhi vui chơi”
-Học sinh:
-Vỡ tập vẽ,một số tranh của HS
42 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3015 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Môn Mĩ Thuật khối Tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
INH
-GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
-Bài mới:
- GV cho HS hát 1 bài hat có nội dung liên quan đến vườn cây,sau đó GV dẫn vào bài mới
Hoạt động 1 : Tìm chọn nội dung đề tài.
-GV cho HS kể tên một số loại cây mà mình biết.
- Cho HS xem tranh về đề tài cây .
-Giới thiệu tranh.
-Trong tranh, ảnh này có những cây gì ?
-Em hãy kể những loại cây mà em biết, tên cây, hình dáng, đặc điểm.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
-Gợi ý về hình dáng, màu sắc.
-Hướng dẫn cách vẽ :
-Vẽ hình dáng các loại cây khác nhau.
-Vẽ thêm một số chi tiết cho vườn cây sinh động
-Vẽ màu tùy thích.
* Để có một bức tranh đẹp chúng ta phải có những cây xanh đẹp,để được như vậy chúng ta phải chăm sóc ,bảo vệ cây xanh.
Hoạt động 3 :Thực hành.
Trước khi thực hành,cho HS xem một số bước tranh của HS năm trước để các em rút kinh nghiệm.
-Cho HS thực hành theo các bước đã hướng dẫn
-Cho HS vẽ hai hoặc ba cây đơn giản, tranh vườn cây đơn giản (hai hoặc ba cây) và vẽ màu theo ý thích
>Đối với HS khá giỏi biết sắp xếp hình vẽ cân đối , biết chọn màu, vẽ màu phù hợp
- GV nhắc các em vẽ vừa khung hình,tô màu không lem,
- Quan tâm giúp đỡ HS,đặc biệt là HS không có năng khiếu và học sinh khuyết tật
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá.
- GV cùng HS chọn bài để nhận xét,
- Cho HS tự nhận xét, chọn bài đẹp theo ý thích,
- GV nhận xét,khen ngợi
Dặn dò:
Quan sát hình dáng màu sắc một số con vật, sưu tầm tranh.
- HS chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Cả lớp hát
- HS kể
-Quan sát.
-Trả lời câu hỏi
- HS kể
-Theo dõi hướng dẫn.
- HS lắng nghe và thực hiện
- HS xem tranh,rút kinh ghiệm
- Thực hành
-Đối với HS khá giỏi
- HS lắng nghe, áp dung theo thực tế
- HS cùng GV chọn bài
- Tự chọn bài dẹp
- Nghe, phát huy các bài sau
- HS về quan sát
Lớp 3
Bài 4 : vẽ tranh
“ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM”
I.MỤC TIÊU:
- HS hiểu nội dung đề tài trường em
-Biết cách vẽ tranh về đề tài trường em
-HS thêm yêu mến trường lớp
II.CHUẨN BỊ:
-Tranh, ảnh về đề tài nhà trường, bài vẽ của HS lớp trước, VTV
III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
Bài mới: GV chp HS hát một bài hát có liên quan đến trường học, từ bài hát GV dẫn vào bài mới
- Ghi tên bài
Hoạt động 1 :Tìm ,chon nội dung đề tài:
+ Gv tiếp tục dùng tranh của HS và đặt câu hỏi:
-Đề tài nhà trường có thể vẽ những gì?
-Các hình ảnh nào thể hiện được nội dung chính trong tranh?
-Cách sắp xếp hình, cách vẽ màu như thế nào để rõ được nội dung?
-Sau khi HS trả lời,GV khẳng định và bổ sung.
Hoạt động 2:Cách vẽ
- Gv gợi ý cho HS chọn nội dung
-Chọn hình ảnh chính, phụ để làm rõ nội dung bức tranh
-Cách sắp xếp các hình ảnh chính, phụ sao cho cân đối trang vẽ, không quá nhiều hình
ảnh chi tiết phức tạp
-Vẽ màu theo ý thích (không quá nhiều màu)
Hoạt động 3: Thực hành
- Cho HS xem bài vẽ của HS lớp trước
- GV cho HS thực hành theo các bước đã hướng dẫn.
- Yêu cầu chung: Vẽ được tranh về đề tài trường em
- Đối với HS khá giỏi:Khi vẽ phải sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp
- GV đi lại quan sát + hướng dẫn thêm
- Quan tâm giúp đỡ HS còn lúng túng
- Gợi ý HS tìm chọn nội dung
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá
- GV cùng HS chọn bài để nhận xét,
Chấm vở + cho cả lớp quan sát
- Tuyên dương bài vẽ đẹp
- Nhận xét về tiết học
Dặn dò:
Chuẩn bị: Tập nặn tạo dáng tự do “Nặn hình quả”
(Về quan sát các loại quả và chuẩn bị đất nặn)
-HS chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Cả lớp hát
- HS đọc tựa đề theo thứ tự
- HS trả lời câu hỏi
-HS khác nhận xét bổ sung
- HS chú ý lắng nghe, ghi nhớ
- HS chú ý lắng nghe
- HS xem tranh, rút kinh nghiệm
- Thực hành
- Đối với HS khá giỏi
- HS cùng GV chọn bài
- Nghe, phát huy tiết sau
- Thực hiện
Lớp 4
BÀI 4: vẽ trang trí
CHÉP HỌA TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC
I/MỤC TIÊU - HS tìm hiểu và cảm nhận vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc . - Biết cách chép được một vài hoạ tiết trang trí dân tộc . -HS yêu quí trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hoá dân tộc .
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1/Giáo viên : -SGK , SGV ; Sưu tầm một số mẫu họa tiết , một số hình ảnh về họa tiết trang trí dân tộc trên trang phục , đồ gốm , hoặc trang trí ở đình , chùa ;
-Hình gợi ý cách ghép họa tiết trang trí dân tộc ; Bài vẽ của HS lớp trước
2/Học sinh : -SGK ; Sưu tầm họa tiết trang trí dân tộc ; Vở thực hành , Bút chì , tẩy , màu vẽ
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Khởi động :Hát
-GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
- bài mới :
- Giới thiệu bài :
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-Giới thiệu các hình mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc ở hình 1, yêu cầu hs quan sát.
-Các hoạ tiết có hình gì?
-Các hình đó được vẽ như thế nào?
-Đường nét, cách sắp xếp hoạ tiết trang trí thế nào?
-Các hoạ tiết đó dúng để trang trí ở đâu?
- GV khẳng định câu trả lời của HS, bổ sung
* Các hoạ tiết trang trí dân tộc là những di sản quý báu của ông cha để lại ta cần phải tôn trọng giữ gìn, bảo vệ
Hoạt động 2:Cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc
-Hướng dẫn trên một số hoạ tiết đơn giản.
-Yêu cầu hs nêu lại cách vẽ hoa lá và liên hệ cách chép hoạ tiết dân tộc.
-Chốt các bước:
+Tìm và vẽ hình dáng chung.
+Vẽ các đướng trục ngang và dọc để tìm vị trí các hoạ tiết.
+Đánh dấu các điểm chính và vẽ phác bằng nét thẳng.
+Quan sát so sánh và điều chỉnh cho giống mẫu.
+Hoàn chỉnh hình vẽ và vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3:Thực hành
-Yêu cầu hs chọn và chép một mẫu.
-Lưu ý cách xếp hình chọn cân đối và vẽ màu cho thích hợp.
>Đối với HS khá giỏi: GV hướng dẫn các em chép được học tiết cân đối, gần giống mẫu, tô màu đều, phù hợp.
-Hướng dẫn nếu cần.
Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá
- GV cùng HS chọn bài để nhận xét,
-Nêu nhận xét về: cách vẽ đã giống mẫu chưa; cách vẽ nét có sinh động không; cách vẽ màu sinh động không.
-Tuyên dương những bài tốt.
Dặn dò:
Quan sát chuẩn bị cho bài sau.
-Cả lớp hát
- HS chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
-Quan sát
-Trả lời câu hỏi
- HS khác bổ sung
- Lắng nghe ghi nhớ
- Nghe cảm nhận, thực hiện
-HS nêu
- Chọn mẫu
- HS khá giỏi thực hiện
- HS cùng GV chọn bài
-Quan sát ở nhà
Lớp 5
Bài 4:Vẽ theo mẫu
: KHỐI HỘP VÀ KHỐI CẦU
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu đặc hình dáng chung của mẫu và hình dáng của từng vật mẫu
-Biết cách vẽ hình khối hộp và khối cầu
-Vẽ được hình khối hộp và khối cầu
- Quan tâm tìm hiểu các đồ vật có dạng khối hộp , khối cầu .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Mẫu khối hộp , khối cầu .
- Bài vẽ của HS các lớp trước .
2. Học sinh :
- SGK .
- Vở Tập vẽ .
- Bút chì , tẩy , màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
Bài mới : Vẽ theo mẫu : Khối hộp và khối cầu .
Giới thiệu bài :
Lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung .
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
- Đặt mẫu ở vị trí thích hợp ; yêu cầu HS quan sát , nhận xét về đặc điểm , hình dáng , kích thước , độ đậm nhạt của mẫu qua các câu hỏi :
+ Khối hộp có mấy mặt ?
+ Khối cầu có đặc điểm gì ?
+ Bề mặt của khối cầu có giống bề mặt của khối hộp không ?
+ So sánh độ đậm nhạt của khối hộp và khối cầu .
+ Nêu tên một vài đồ vật có hình dáng giống khối hộp hoặc khối cầu .
- Bổ sung , tóm tắt các ý chính .
- HS chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Đến gần mẫu để quan sát , nêu nhận xét .
-Trả lời câu hỏi
- HS khác bổ sung
-HS lắng nghe, ghi nhớ
Hoạt động 2 : Cách vẽ .
- Gợi ý cách vẽ :
+ So sánh tỉ lệ giữa chiều ngang , chiều cao của mẫu để vẽ khung hình chung ; sau đó phác khung hình của từng vật mẫu .
+ Vẽ lên bảng từng khối riêng biệt để gợi ý .
- Gợi ý các bước tiếp theo :
+ So sánh 2 khối về vị trí , tỉ lệ , đặc điểm để chỉnh sửa hình vẽ cho đúng .
+ Vẽ đậm nhạt bằng 3 độ chính : đậm , vừa , nhạt .
+ Hoàn chỉnh bài vẽ .
- Theo dõi .
- Quan sát
Hoạt động 3 : Thực hành .
- Đến từng bàn , quan sát , hướng dẫn thêm ; nhắc HS chú ý sắp xếp bố cục sao cho cân đối ; vẽ đậm nhạt đơn giản >Đối với HSKG :GV hướng dẫn hS sắp xếp hình vẽ cân đối gần với mẫu
- Làm bài vào vở .
-HSKG thực hiện
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
- GV cùng HS chọn bài để nhận xét,
- Gợi ý HS nhận xét , xếp loại một số bài vẽ tốt và chưa tốt .
- Bổ sung nhận xét , điều chỉnh xếp loại ; khen ngợi , động viên một số bài vẽ tốt .
- Giáo dục HS quan tâm tìm hiểu các đồ vật có dạng khối hộp , khối cầu, biết bảo quản đồ vật
Dặn dò :
- Quan sát , sưu tầm tranh ảnh các con vật quen thuộc .
- Chuẩn bị đất nặn .
- HS cùng GV chọn bài
- Lắng nghe, phát huy điểm mạnh, khắc phục nhược điểm ở bài sau
- Nghe và thực hiện
-Quan sát ở nhà
- Chuận bị
File đính kèm:
- MTLOP15CANAMTUAN 14CKTKN.doc