I. Mục đích yêu cầu :
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tôn kính tấm gương cụ giáo Chu.
- Hỉểu ý nghĩa : Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần gìn giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp đó. (TL được các CH trong SGK)
- GDHS kính yêu thầy cô giáo, biết ơn những người đã dạy mình
II. Đồ dùng dạy - học :
- Tranh minh họa bài học trong sách giáo khoa.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1439 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Lớp 5A Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ:
- HS nêu miệng BT3 tiết trước.
- GV nhận xét đánh giá.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng.
2. Vào bài:
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
- 1 - 2 HS nêu
Bài tập 1:
- Mời 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1. Cả lớp theo dõi.
- Cho HS đánh số thứ tự các câu văn ; đọc thầm lại đoạn văn.
- Cho HS trao đổi nhóm 2.
- Mời học sinh trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét. Chốt lời giải đúng.
*Bài tập 2:
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- GV nhắc HS chú ý 2 yêu cầu của BT:
+ Xác định những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn.
+ Thay thế những từ ngữ đó bằng đại từ hoặc từ ngữ cùng nghĩa.
- Cho HS thảo luận nhóm 4, ghi kết quả vào bảng nhóm.
- Mời đại diện một số nhóm trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét chốt lời giải đúng.
+ Tìm những từ ngữ..:
- Những từ ngữ để chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương: Phù Đổng Thiên Vương, trang nam nhi, Tráng sĩ ấy, người trai làng Phù Đổng.
- Tác dụng của việc dùng từ ngữ thay thế: Tránh việc lặp từ, giúp cho diễn đạt sinh động hơn, rõ ý hơn mà vẫn đảm bảo sự liên kết.
+ Thay thế những từ lặp lại…:
Câu 2: Người thiếu nữ họ Triệu xinh xắn…
Câu 3: Nàng bắn cung rất giỏi…
Câu 4: Có lần, nàng đã bắn hạ một con báo…
Câu 6: người con gái vùng núi Quan Yên cùng anh là Triệu Quốc Đạt…
Câu 7: Tấm gương anh dũng của Bà sáng mãi…
3. Củng cố dặn dò:
- HS nêu ND bài.
- GV nhận xét giờ học, nhắc HS về học bài và chuẩn bị bài sau Mở rộng vốn từ : Truyền thống .
Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2012
Sáng:
Toán
VẬN TỐC
I. Mục tiêu:
- Có khái niệm về vận tốc, đơn vị đo vận tốc.
- Biết tính vận tốc của một chuyển động đều.
- HS làm được BT1, 2. HS khá giỏi làm được cả BT3.
- Giáo dục HS ý thức tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
- Bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ:
- HS nêu miệng BT3, GV nhận xét đánh giá.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng.
2. Vào bài:
- 1 - 2 HS nêu
a. Bài toán 1:
- GV nêu ví dụ.
+ Muốn biết trung bình mỗi giờ ô tô đó đi được bao nhiêu km phải làm TN?
- GV: Ta nói vận tốc trung bình hay vận tốc của ô tô 42,5 km trên giờ, viết tắt là 42,5 km/ giờ.
- GV ghi bảng: Vận tốc của ô tô là:
170 : 4 = 42,5(km).
+ Đơn vị vận tốc của bài toán này là gì?
+ Muốn tính vận tốc ta làm như thế nào?
+ Nếu quãng đường là s, thời gian là t, vận tốc là V, thì V được tính như thế nào?
b. Ví dụ 2:
- GV nêu VD, hướng dẫn HS thực hiện.
- Cho HS thực hiện vào giấy nháp.
- Mời một HS lên bảng thực hiện.
+ Đơn vị vận tốcc trong bài này là gì?
- Cho HS nhắc lại cách tính vận tốc.
-HS giải:
Trung bình mỗi giờ ô tô đi được là:
170 : 4 = 42,5(km)
Đáp số: 42,5km
+ Là km/giờ
- Quy tắc : Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian.
+V được tính như sau:
V = S : t
- HS thực hiện:
Vận tốc chạy của người đó là:
60 : 10 = 6(m/giây)
+ Đơn vị vận tốc trong bài là: m/giây
- HS nêu lại quy tắc tính vận tốc.
c. Luyện tập:
Bài tập 1 (139):
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm vào bảng con.1 HS làm bảng lớp.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét ghi điểm.
Bài tập 2 (139):
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm vào vở.
-Cho HS đổi nháp, chấm chéo.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 3 (139):
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm vào nháp.
- Mời một HS khá lên bảng chữa bài.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Tóm tắt:
3giờ : 105km
Vận tốc : …km/giờ ?
Bài giải:
Vận tốc của xe máy là:
105 : 3 = 35(km/giờ)
Đáp số: 35km/giờ.
Tóm tắt:
2,5giờ : 1800km
Vận tốc:….Km/giờ ?
Bài giải:
Vận tốc của máy bay là:
1800 : 2,5 = 720(km/giờ)
Đáp số: 720km/giờ.
*Tóm tắt
1phút 20giây : 400 m
Vận tốc :…m/giây ?
*Bài giải:
1 phút 20 giây = 80 giây
Vận tốc chạy của người đó là:
400 : 80 = 5(m/giây)
Đáp số: 5m/giây.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV củng cố nội dung bài.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau Luyện tập
- GV nhận xét tiết học.
Tiếng Anh
(GV chuyên dạy)
Tập làm văn
TRẢ BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT
I. Mục Đích - yêu cầu:
- Biết rút kinh nghiệm và sửa lỗi trong bài; Viết lại được một đoạn văn trong bài cho đúng hoặc hay hơn.
- Giáo dục HS ý thức tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp ghi 5 đề bài; một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu… cần chữa chung trước lớp.
III. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng.
2. Vào bài:
b. Nhận xét về kết quả làm bài của HS.
- GV sử dụng bảng lớp đã viết sẵn các đề bài và một số lỗi điển hình để:
+ Nêu nhận xét về kết quả làm bài:
- Những ưu điểm chính:
+ Hầu hết các em đều xác định được yêu cầu của đề bài, viết bài theo đúng bố cục.
+ Diễn đạt tốt điển hình:
+ Chữ viết, cách trình bày đẹp:
- Những thiếu sót, hạn chế:
+ Thông báo điểm.
b. Hướng dẫn HS chữa bài:
GV trả bài cho từng học sinh.
+ Hướng dẫn chữa lỗi chung:
- GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết sẵn trên bảng
- Mời HS lên chữa, Cả lớp tự chữa trên nháp.
- HS trao đổi về bài các bạn đã chữa trên bảng.
+ Hướng dẫn từng HS sửa lỗi trong bài:
- HS phát hiện thêm lỗi và sửa lỗi.
- Đổi bài cho bạn để rà soát lại việc sửa lỗi.
- GV theo dõi, Kiểm tra HS làm việc.
+ Hướng dẫn học tập những đoạn văn hay, bài văn hay:
+ GV đọc một số đoạn văn hay, bài văn hay.
+ Cho HS trao đổi, thảo luận tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn.
- Viết lại một đoạn văn trong bài làm:
+ Yêu cầu mỗi em tự chọn một đoạn văn viết chưa đạt trong bài làm cùa mình để viết lại.
+ Mời HS trình bày đoạn văn đã viết lại
- HS chú ý lắng nghe phần nhận xét của GV để học tập những điều hay và rút kinh nghiệm cho bản thân.
- HS trao đổi về bài các bạn đã chữa trên bảng để nhận ra chỗ sai, nguyên nhân, chữa
- HS đọc lại bài của mình và tự chữa lỗi.
- HS đổi bài soát lỗi.
- HS nghe.
- HS trao đổi, thảo luận.
- HS viết lại đoạn văn mà các em thấy chưa hài lòng.
- Một số HS trình bày.
3. Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét giờ học, tuyên dương những HS viết bài tốt.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau Ôn tập về tả cây cối
Khoa học
SỰ SINH SẢN CỦA THỰC VẬT CÓ HOA
I. Mục yêu cầu:
- Kể được tên một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng, hoa thụ phấn nhờ gió.
- Giáo dục HS ý thức tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 106, 107 SGK.
- Sưu tầm hoa thật hoặc tranh ảnh về hoa.
- Định hướng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học: Trực quan, vấn đáp, gợi mở; thực hành quan sát, thảo luận nhóm, cá nhân.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ:
- Cơ quan sinh sản của thực vật có hao là gí? GV nhận xét đánh giá.
B. Bài mới:
1-Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng.
- 1 -2 HS nêu
2. Vào bài:
a. Hoạt động 1: Thực hành làm bài tập xử lí thông tin trong SGK.
- Bước 1: Làm việc theo cặp.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trang 106 SGK và chỉ vào hình 1 để nói với nhau về: sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả.
-Bước 2: Làm việc cả lớp
+ Từng nhóm trình bày kết quả thảo luận.
+ Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung.
- Bước 3: Làm việc cá nhân
+ GV yêu cầu HS làm các bài tập trang 106 SGK.
+ Mời một số HS chữa bài tập.
- HS trao đổi theo hướng dẫn của GV.
- Hiện tượng đầu nhuỵ nhận được những hạt phấn của nhị gọi là sự thụ phấn.
- Hiện tượng tế bào sinh dục đực ở đầu ống phấn kết hợp được với tế bào sinh dục cái ở noãn gọi là sự thụ tinh
- HS trình bày.
Đáp án:
1 - a ; 2 - b ; 3 - b ; 4 - a ;
5 - b
b. Hoạt động 2: Trò chơi “ Ghép chữ vào hình”
- Bước 1: HS chơi ghép chữ vào hình cho phù hợp theo nhóm 4.
+ GV phát cho các nhóm sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính và các thẻ có ghi sẵn chú thích. HS thi đua gắn, nhóm nào xong thì mang lên bảng dán.
- Bước 2: Làm việc cả lớp
+Từng nhóm giới thiệu sơ đồ có gắn chú thích của nhóm mình.
+GV nhận xét, khen ngợi nhóm nào làm nhanh và đúng.
c. Hoạt động 3: Thảo luận
Bước 1: Làm việc theo nhóm 4
+ Các nhóm thảo luận câu hỏi trang 107 SGK. Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình trang 107 SGK và các hoa thật sưu tầm được đồng thời chỉ ra hoa nào thụ phấn nhờ gió, hoa nào thụ phấn nhờ côn trùng.
- Bước 2: Làm việc cả lớp
+ Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
+ Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung.
- Hoa thụ phấn nhờ côn trùng : hoa mướp, hoa bí, hoa bầu,…
- Hoa thụ phấn nhờ gió: hoa ngô, lúa,…
- Hoa thụ phấn nhờ côn trùng thường có màu sắc, hương thơm hấp dẫn.
- Hoa thụ phấn nhờ gió thường nhẹ…
- Các nhóm thảo luận.
- Các nhóm báo cáo kết quả.
3. Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc mục bạn cần biết.
- GV nhận xét giờ học. Nhắc HS học bài và chuẩn bị bài sau Cây con mọc lên từ hạt
Sinh hoạt
KIỂM ĐIỂM Ý THỨC ĐẠO ĐỨC, HỌC TẬP ...TRONG TUẦN 26
I. Mục tiêu:
- Học sinh thấy được ưu và nhược điểm của mình trong tuần qua.
- Từ đó sửa khuyết điểm, phát huy những ưu điểm, nắm được phương hướng tuần sau.
- Giáo dục học sinh thi đua học tập.
1. Ổn định tổ chức.
2. Lớp trưởng nhận xét.
- Hs ngồi theo tổ
- Tổ trưởng nhận xét, đánh giá, xếp loại các thành viên trong lớp.
- Tổ viên có ý kiến
- Các tổ thảo luận, tự xếp loai tổ mình,chọn một thành viên tiến bộ tiêu biểu nhất.
* Lớp trưởng nhận xét đánh giá tình hình lớp tuần qua
-> xếp loại các tổ
3. GV nhận xét chung:
* Ưu điểm:
- Nề nếp học tập :.........................................................................................................................
- Về lao động:
- Về các hoạt động khác:
- Có tiến bộ rõ về học tập trong tuần qua : ..................................................................................
* Nhược điểm:
- Một số em vi phạm nội qui nề nếp:...........................................................................................
* - Chọn một thành viên xuất sắc nhất để nhà trường khen thưởng.
4. Phương hướng tuần tới:
- Thực hiện tốt công việc của tuần 27
- Tiếp tục thực hiện nội qui nề nếp của trường lớp đã đề ra.
- Thi đua học tập chào mừng Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Chiều
(Đ/c Vui dạy)
File đính kèm:
- Tuan 26 CKTKNSGiam tai(1).doc