Lịch báo giảng Lớp 5 Tuần 26

I.Mục tiêu:

- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tôn kính tấm gương cụ giáo Chu.

- Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp đó. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK).

II.Chuẩn bị:Tranh minh họa phóng to.Bảng phụ viết rèn đọc.

III.Hoạt động dạy và hoc:

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1519 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 5 Tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thiệu bài:Tiết kĩ thuật hôm nay sẽ TT lắp xe ben. 2.Các hoạt động: a)Hoạt động 1:Hướng dẫn hs lắp từng bộ phận: -Để lắp xe ben, ta cần lắp riêng những bộ phận nào ?( như 4 mục a; b; c; d phần Quy trình thực hiện) -Treo bảng phụ ghi Quy trình lắp từng bộ phận lên bảng. -YC 2 hs nêu lại quy trình lắp xe ben. b)Hoạt động 2:Thực hành lắp xe cần cẩu theo nhóm: -Chia nhóm 4.Giao cho mỗi nhóm 1 hộp lắp ghép -Các thành viên trong nhóm tự nhớ và chọn những chi tiết cần cho việc lắp ghép để ra nắp hộp. -HS đọc phần ghi nhớ /83. -Cá nhân trong nhóm phân công nhau lắp từng bộ phận và ghép lại. -Khi các nhóm đã lắp xong ,GV cho trưng bày sản phẩm c)Hoạt động 3: Đánh giá sản phẩm : -YC HS đọc tiêu chuẩn đánh giá /83.GV lưu ý hs căn cứ vào đó để đánh giá sản phẩm của nhóm bạn. -Các nhóm tự xem phần đánh giá và tự đánh giá sản phẩm của mình. -YC từng nhóm nêu kết quả đánh giá sản phẩm của nhóm mình. d)Hoạt động 4:Tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp: -Hướng dẫn hs tháo rời thành các bộ phận rồi mới tháo rời từng chi tiết (cái nào lắp vào sau thì tháo ra trước-ngược với trình tự lắp) -Khi tháo xong ,xếp các chi tiết vào hộp theo vị trí quy định. -Nghe. -HS nêu. -HS đọc. -HS nêu. -HS thực hiện. -Hoạt động nhóm 4. -HS thực hiện. -HS trưng bày sản phẩm. -HS nêu. -HS đánh giá sản phẩm. -HS nêu ý kiến. -HS thực hiện.theo yêu cầu. -HS thực hiện. C.Củng cố-dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Bài sau :Lắp máy bay trực thăng(T1) Tiết 130 : Toán VẬN TỐC I.MỤC TIÊU: - Có khái niệm ban đầu về vận tốc, đơn vị đo vận tốc. - Biết tính vận tốc của một chuyển động đều.(Bài 1,2). II.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GV HS A.Kiểm tra: -YC hs tính:+2giờ23phút x 5 = 10giơ115phút +22,5giờ :6 = 9,75giờ -Nhận xét, ghi điểm. -2 HS thực hiện. B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài:Trong tiết học tốn này chúng ta cùng tìm hiểu 1 đại lượng mới, đó là vận tốc. 2.Giới thiệu khái niệm vận tốc: -GV nêu bài tốn : Một ô tô mỗi giờ đi được 50 km, một xe máy mỗi giờ đi được 40 km cùng đi quãng đường từ A và đi đến B. Nếu hai xe khởi hành cùng một lúc tại A thì xe nào sẽ đi đến B trước? -YC HS thảo luận theo cặp để tìm câu trả lời. *Kết luận:Thông thường ô tô đi nhanh hơn xe máy(vì trong cùng 1 giờ ô tô đi được quãng đường dài hơn xe máy) a)Bài tốn 1: -GV dán băng giấy có viết đề bài tốn ,YC HS đọc. +Để tính số ki-lô-mét trung bình mỗi giờ ô tô đi được ta làm như thế nào? -GV có thể vẽ lại sơ đồ bài tốn lên bảng và giảng lại cho HS:Trong cả 4 giờ ô tô đi được 170 km, vậy trung bình số ki-lô-mét đi được trong 1 giờ chính là một phần tư của quãng đường 170 nên thực hiện 170 : 4 -YC HS trình bày lời giảng bài tốn. -TB mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu km? -Mỗi giờ ô tô đi được 42,5 km.Ta nói vận tốc trung bình hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô bốn mươi hai phẩy năm km/giờ, viết tắt là 42,5 km /giờ. -Em hiểu vận tốc ô tô là 42,5 km/h như thế nào? -GV ghi: Vận tốc của ô tô là : 170 : 4 = 42,5 (km / giờ) -GV nhấn mạnh đơn vị của vận tốc là km / giờ. +170 km là gì trong hành trình của ô tô? +4 giờ là gì? +42,5 km/h là gì? +Trong bài tốn trên, để tìm vận tốc của ô tô chúng ta đã làm như thế nào? +Gọi quãng đường là s, thời gian là t, vận tốc là v, em hãy dựa vào cách tính vận tốc trong bài tốn trên để lập công thức tính vận tốc. *Kết luận:Nếu quãng đường là s , thời gian là t , vận tốc là v thì ta có công thức: v = s : t Công thức : b)Bài tốn 2: -GV dán băng giấy có ghi đề bài lên bảng và yêu cầu HS đọc. -YC HS TT bài tốn. +Để tính vận tốc của người nào đó chúng ta phải làm như thế nào? -GV yêu cầu HS trình bày bài tốn. +Đơn vị đo vận tốc của người đó là gì? +Em hiểu vận tốc chạy của người đó là 6m/ giây như thế nào? -Đơn vị vận tốc của bài tốn này là m / giây . 3.Luyện tập: Bài 1,2: -YC HS đọc yc bài(TB-Y) -YC HS nêu cách tính vận tốc(TB-K). @Lưu ý: +Quãng đường là km,thời gian là giờ.Đơn vị vận tốc là km/giờ. +Quãng đường là m,thời gian là giây.Đơn vị vận tốc là m/giây. -Nhận xét -Chữa bài. Bài 3:(Nếu còn thời gian) -YC HS đọc yc bài(TB-Y) -Gọi HS nêu cách tính vận tốc(TB-K). -HS trình bày lời giải và cách giải bài tốn. -Nghe. -HS nghe và nhắc lại bài tốn. -Ô tô sẽ đi nhanh hơn . -HS đọc. -Em thực hiện 170 : 4 -HS trình bày. Bài giải Trung bình mỗi giờ ô tô đi được là: 170 : 4 = 42,5(km) Đáp số: 42,5 km -42,5 km. -Trung bình mỗi giờ ô tô đi được 42,5 km. +Là quãng đường ô tô đi được +Là thời gian ô tô đi hết 170 km +Là vận tốc của ô tô. +Chúng ta đã lấy quãng đường ô tô đi được(170 km) chia cho thời gian ô tô đi hết quãng đường đó(4 giờ) -HS nêu công thức: Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian. -HS đọc. -HS tóm tắt. s = 60 m t =10 giây v =….m/giây ? -Lấy quãng đường (60 m) chia cho thời gian (10 giây) -HS làm bài. Bài giải Vận tốc chạy của người đó là: 60: 10 = 6(m/ giây) Đáp số: 6m/ giây -Đơn vị đo vận tốc chạy của người trong bài tốn là m/ giây.(quãng đường tính bằng mét, thời gian tính bằng giây) +Nghĩa là cứ mỗi giây ngừơi đó chạy được quãng đường là 6 m -HS nêu yêu cầu bài tốn. -HS nói cách tính vận tốc và trình bày lời giải bài tốn. Bài giải Vận tốc của xe máy là: 105 : 3 = 35 (km/ giờ) Đáp số : 35 km / giờ. -HS khác nhận xét bài làm . Bài giải Vận tốc của máy bay là : 1800 : 2,5 = 720 (km / giờ) Đáp số : 720 km / giờ -HS nêu yêu cầu bài tốn. -HS nói cách tính vận tốc. -HS làm bài. Bài giải Đổi:1 phút 20 giây = 80 giây Vận tốc chạy của người đó là: 400 : 80 = 5 m/giây Đáp số: 5 m/giây C.Củng cố-dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Bài sau: Luyện tập. Tiết 52 : Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT I.MỤC TIÊU: - Biết rút kinh nghiệm và sữa lỗi trong bài; viết lại được 1 đoạn văn trong bài cho đúng hoặc hay hơn. II.CHUẨN BỊ: - Một số tờ phiếu ghi một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý... cần chữa chung trước lớp. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GV HS A.Kiểm tra: -YC HS đọc màn kịch Giữ nghiêm phép nước đã được viết lại. -Nhận xét, đánh giá. -HS thực hiện. B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2.Nhận xét chung về kết quả bài viết của lớp: +Ưu điểm:Xác định đúng đề, bố cục hợp lý, ý rõ ràng diễn đạt mạch lạc, rõ ý, biết cách kể lại được một câu chuyện hồn chỉnh. +Khuyết:Viết câu dài, chưa biết dùng dấu ngắt câu. Viết sai lỗi chính tả khá nhiều, thiếu ý, tả chung chung, dùng từ chưa chính xác, sử dụng nhiều văn nói, sắp xếp ý chưa lôgic.Một số bài chưa có câu kết thúc. -Thông báo điểm số cụ thể. + Điểm 9 – 10: ….. bài + Điểm 7 – 8: …….bài. + Điểm 5-6: …….bài + Điểm dưới 5: ……..bài. 3.Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài: -HS đọc lời nhận xét của GV, sửa lỗi. Đổi bài với bạn bên cạnh để rà sốt việc sửa lỗi. -GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc. -Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn, bài văn hay. -Đọc những đoạn văn, bài văn hay. -HS trao đổi, thảo luận tìm cái hay để rút kinh nghiệm cho mình. -Hướng dẫn HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn. -Cá nhân HS chọn một đoạn văn viết chưa đạt để viết lại cho hay hơn. -HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn đã viết lại. -GV nhận xét, đánh giá. -Nghe nhận xét của GV -5 HS đọc và thực hiện theo yc. -HS thực hiện. -2-3 HS đọc đoạn văn,bài văn hay. -HS thực hiện. -HS trình bày. C.Củng cố-dặn dò : -Nhận xét tiết học. -Bài sau: Ôn tập về tả cây cối. *KQ: Lỗi cụ thể Sửa lỗi Chính tả -giữa gìn,cố gắng,rần sáng,hành viên,bin,cuốn sách tiến việt,gan tay phải,ngộ nghỉnh,chài sước,làm rớc ,xinh động,thân lợi,rắng tin, kích thướt, chuyện trò tí tít, dang cấm mạ, chân châu, như cảnh, chãy dài xuống, cao về vệ… -giữ gìn,cố gắng,gần sáng,thành viên,pin,cuốn sách Tiếng Việt,gang tay,ngộ nghĩnh,trầy sướt, làm rớt,sinh động,thuận lợi,trắng tinh, kích thước, tíu tít, đang cấy lúa, chăn trâu, những cảnh, chải dài xuống, vời vợi… Từ và câu -Em rất yêu quý quyển sách này,em hứa sẽ cố gắng giữ gìn để cho nó cuốn bìa. -Em rất yêu quý và mến nó vì nó đã có ích lợi cho em và nó rất bền. -Bìa của cuốn sách là chặng đường tôi phải đi qua. -Em…………..nó không cho cuốn bìa. -Cái tủ đã ở với gia đình em bao năm qua,em rất yêu quý và mến nó. -Ngồi bìa quyển sách có các bạn HS đang nói chuyện. Sinh hoạt lớp TỔNG KẾT TUẦN 26 Chủ điểm:Bông hồng tặng mẹ và cô Tiến bước theo Đoàn I . MỤC TIÊU : - Rút kinh nghiệm công tác trong tuần. Triển khai kế hoạch công tác tuần tới. - Biết phê bình và tự phê bình. Thấy được ưu điểm, khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động, từ đĩ tự rèn luyện và phấn đấu thêm . - Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể. III. LÊN LỚP: 1. Khởi động : ( Hát.) 2. Kiểm điểm công tác tuần : - GV kiểm tra sự chuẩn bị của các tổ trưởng. - Lớp trưởng điều động . * Các tổ trưởng báo cáo v/v theo dõi tình hình của tổ mình: học tập, đạo đức, vệ sinh,... trong suốt tuần, báo cáo trước lớp kèm tuyên dương, nhắc nhở. Nội dung Tổ 2 Tổ 3 Tổ 4 Tổ 5 Tổ 6 Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm 1. Chuyên cần 2. Học tập 3. Đồng phục 4. Vệ sinh, về đường 5. Đạo đức, tác phong 6 Mua quà ngoài cổng 7 Múa sân trường 8 Ngậm ngừa sâu răng Tổng điểm Hạng * Lớp trưởng nhận định chung: Tuyên dương, nhắc nhở - Rèn luyện trật tự kỹ luật: - Nề nếp lớp: - Thực hiện việc truy bài đầu giờ: - Đi học đầy đủ, đúng giờ: - Thực hiện nội qui HS và 5 điều Bác Hồ dạy. - Học bài và làm bài ở nhà. - Vệ sinh, về đường: - Đồng phục: Tuyên dương: Nhắc nhở: * GV nhận xét : - Học bài và làm bài ở nhà: - Thực hiện việc truy bài đầu giờ: - Đi học đầy đủ, đúng giờ: - Thực hiện nội qui HS và 5 điều Bác Hồ dạy: 3. Trọng tâm: - Thực hiên chủ điểm…… - Tăng cường cá hoạt động học tập bồi dưỡng, phụ đạo….. 4. Triển khai công tác tuần : - Rèn luyện trật tự kỹ luật. - Tiếp tục ổn định nề nếp lớp. - Thực hiện tốt việc truy bài đầu giờ. - Đi học đầy đủ, đúng giờ. - Thực hiện tốt nội qui HS và 5 điều Bác Hồ dạy. - Học bài và làm bài ở nhà. - Thực học tuần 5. Sinh hoạt tập thể : - Hát…. - Chơi trò chơi: HS tự quản trị. * Hoạt động nối tiếp: (1’) - Chuẩn bị: Tuần .. - Nhận xét tiết. Duyệt BGH: Duyệt TT: - GV kết luận. - Khen ngợi HS.

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 26.doc