1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trôi chảy toàn bài .Chú ý các từ ngữ :lùi dần lộ rõ sôi nổi mệt mỏi ,.
- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật .(Đám trẻ ,ông cụ ) ;bước đầu biết thay đổi giọng cho phù hợp với ND từng đoạn đúng các kiểu câu : câu kể , câu hỏi .
2 . Rèn kĩ năng đọc -hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong truyện (sếu ,u sầu ,nghẹn ngào .).
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của chuyện muốn nói :Mọi người trong công đồng phải quan tâm , sẵn sàng chia sẻ của người xung quanh làm cho mỗi người thấy những lo lắng ,buồn phiền dịu bớt và cuộc sống tốt đẹp hơn .
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1502 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÏY -HỌC
- Bảng phụ ï viết sẵn 2 lần BT 2
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ : GV đọc từ giặt giũ, buồn bã, buông tay, diễn tuồng, muôn tuổi.
GVNX TD
B.Dạy bài mới :
1.Giới thiệu bài : Hôm nay , lần đầu tiên các em sẽ luyện viết chính tả với hình thức mới , khó hơn : nhớ để viết lại chính xác từng câu chữ 2 khổ thơ đầu của bài Tiếng ru . Sau đó , các em sẽ tiếp tục làm bài tập tìm các từ chứa tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn (r/gi/d hoặc uôn/ uông theo nghĩa đã cho .
- Ghi tựa
* Hướng dẫn tập chép chính tả
a.Hướng dẫn chuẩn bị
-GV đọc khổ thơ 1 – 2
Hướng dẫn HS nhận xét chính tả :
+ Bài thơ viết theothể thơ gì ?
+ Cách trình bày bài thơ lục bát có điểm gì cần chú ý ?
+ Dòng thơ nào có dấu chấm phẩy?
+ Dòng thơ nào có dấu gạch nối?
+ Dòng thơ nào có dấu chấm hỏi và dấu chấm than?
+ Những chữ nào trong bài thơ viết hoa ?
GV đọc cho HS chép bài vào bảng con .
- GV nhận xét sửa chữa những sai sót .
- GV nhắc các em gấp sách giáo khoa lại dùng trí nhớ để viết bài
GV quan sát lớp nhắc nhở nhớ ghi tên bài ở giữa trang vở , viết hoa các chữ đầu dòng , đầu khổ thơ , đánh dấu câu , tư thế ngồi viết , cách cầm bút.
c)Chấm chữa bài .
-Chấm 5-7 bài ,NX từng bài về các mặt :ND bài chép (đúng /sai ),chữ viết (đúng /sai ,sạch /bẩn ,
đẹp /xấu),cách trình bày( đúng/sai ,đẹp /xấu ).
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2a GV yêu cầu HS đọc đềà ,HD HS làm .
HS làm đến đâu GV sửa đến đó .
-GV chốt lại lời giải đúng
a. Rán, dễ, giao thừa
b. cuồn cuộn, chuồng, luống
4 .Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học ,nhắc nhở.
Chuẩn bị bài :nghe viết và chuẩn bị tiết TLV “Kể về một người hàng xóm”.
2 HS viết bảng lớp cảlớp viết vào bảng con giặt giũ, buồn bã, buông tay, diễn tuồng, muôn tuổi
HS nhắc tựa
- 2 HS đọc lại
(Thơ lục bát – một dòng 6 chữ, một dòng 8 chữ)
Dòng 6 chữ viết cách lề vở 2 ô ly. Dòng 8 chữ viết cách lề vở 1 ô ly
Dòng thứ 2
Dòng thứ 7
Dòng 7 và dòng 8
Các chữ đầu mỗi dòng thơ.
HS viết và ghi nhớ những chỗ cần đánh dấu câu.
Lớp chép bài
HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lềvở
2 HS lên bảng viết bảng quay
lớp làm vở nháp
Thi đua chơi TC :
1 HS lên bảng làm ,lớp làm bảng con làm dến đâu GV sửa đến đó .
-cả lớp viết vào vở .
TẬP LÀM VĂN.
Bài 8 : KỂ VỀ NGƯỜI HÀNG XÓM
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1 .
1. Rèn kĩ năng nói : Kể lại tự nhiên , chân thật về một người hàng xóm mà em quí mến .
2 .Tiếp tục rèn kĩ năng viế t: Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn
(từ 5 – 8 câu) diễn đạt rõ ràng.
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
- Bảng lớp viếtï 4 câu hỏi gợi ý về một người hàng xóm:
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A Kiểm tra bài cũ : 2 em kể lại chuyện không nỡ nhìn.
GV nhận xét ghi điểm
B .Dạy bài mới
1 . Giới thiệu bài :Nêu MĐ,YC tiết học - Ghi tựa
2 .Hướng dẫn làm bài tập
a.Bài 1
GV treo câu hỏi gợi
yêu cầu HS đọc đề và các gợi ý
-Người đó tên là gì ? Bao nhiêu tuổi?
-Người đó làm nghề gì?
-Tình cảm của gia đình em đối với người hàng xóm ntn?
-Tình cảm của người hàng xóm đối với gia đình em ntn?
GV NX chốt.
Em có nhận xét gì về người hàng xóm của bạn?
Bình chọn bạn kể đúng và hay
b.Bài 2: GV nêu yêu cầu của bài tập. Nhắc nhở các em viết giản dị , chân thật những điều em vừa kể , có thể viết 5 –7 câu hoặc nhiều hơn càng tốt .
- Yêu cầu những em làm xong đọc bài viết của mình.
Nhận xét rút kinh nghiệm bình chọn người viết tốt
Củng cố dặn dò : .NX tiết học
- Chốt lại nội dung kiến thức đã học.
- Nêu yêu cầu hoạt động tiếp nối .
- Yêu cầu HS về tìm hiểu thêm người hàng xóm của mình để viết bài văn hay hơn.
Chuẩn bị bài Tập viết thư và phong bì thư .
3 HS đọc bài viết tuần 6.
Lớp theo dõi
Nhắc lại
1 HS đọc yêu cầu và các gợi ý -lớp đọc thầm .(Kể về một người hàng xóm mà em quý mến)
Trả lời :
HS thi kể.Lớp lắng nghe .
N/X bạn.
HS có thể TL nhiều ý.
HS trao đổi theo nhóm TLCH
-Đại diện nhóm thi
1 HS đọc y/c -lớp đọc thầm
Yêu cầu viết những điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn (từ 5 – 7 câu)
HS làm VBT
2 ,3 HS đọc lại -lớp NX _GV NX
AN TOÀN GIAO THÔNG.
Bài 6 :AN TOÀN KHI ĐI Ô TÔ XE BUÝT.
I .Mục Tiêu:
HS biết. Nơi chờ xe buýt (xe khách ,xe đò)ø Thực hiện đúng quy định khi lên xuống xe .
Biết mô tả nhận xét những hành vi an toàn không an toàn khi ngồi trên xe buýt (xe khách , xe đò).
HS biết thực hiện đúng các hành vi an toàn khi đi ô tô , xe buýt.
Có thớ quen thực hiện hành vi an toàn trên các phương tiện giao thông công cộng
(PTGTCC).
II./Chuẩn bị :
Phiếu giao việc .
Tranh chụp các loại đường .
Dụng cụ trò chơi “Ai nhanh ,ai đúng”.
HS sưu tầm ảnh về các loại đường giao thông .
III./Lên lớp :
Họat động của học sinh
Hoạt động của học sinh
1).KTBC:-GV YC 3HS lên bảng
- Đi bộ an toàn là đi ntn?
- Qua đường an toàn thì phải đi như thế nào ?
- Nêu công thức cần thực hiện khi qua đường
GV nhận xét
2) Bài Mới : “ An toàn khi đi ô-tô xe buýt”
* Hoạt động 1: An toàn lên ,xuống xe buýt .
- Em nàođã được đi xe buýt?
Theo em xe đón khách ở đâu ?
Giới thiệu tranh.
- Giới thiệu biển số 434 (biển chỉ dẫn bbến xe buýt)
- Xe buýt chạy qua những đâu ?
- Khi lên xuống xe phải như thế nào ?
* Chú ý: Khi xuống xe không được chạy ngay qua đường .
Yêu cầu HS lên thực hành động tác lên xuống xe buýt
* Hoạt động 2: hành vi an toàn khi ngồi trên xe buýt
Xem tranh lựa chọn hành vi đúng sai .
GV chia lớp theo nhóm
- GV treo tranh
Kết luận : Khi đi trên xe buýt ta cần thực hiện nếp sống văn minh để không ảnh hưởng đến người khác . Ngồi ngay ngắn không thò đầu,tay ra ngoài cửa sổ
- Phải bám chắc vào ghế hoặc tay vịn khi xe chuyển bánh .
-Không để hành lý gần cửa lên xuống hay trên lối đi , không đi lại khi xe đang chạy
Khi xuống xe không xô đẩy và không đi qua đường ngay .
Hoạt động 3:Bài tập thực hành
Chia 4 nhóm YC mỗi nhóm diễn lại 1trong các tình huống sau .:
1.Một nhóm HS 5bạn tranh nhau lên xe và tranh nhau ghế ngồi , 1 bạn nhắc các bạn giữ trật tự .Bạn đó sẽ nói như thế nào ?
2.Môt cụ già mang một túi to loay hoay mãi chưa lên được xe 2 bạn HS vừa đến để lên xe .Nếu em là 1 trong 2 bạn HS đó em sẽlàm gì ?
3. Hai HS đùa nghịch trên xe thấy vậy một bạn nhắc nhở .Theo em bạn ấy sẽ nhắc như thế nào ?
4.Một hành khách để 1túi hành lí to ngay lối đi một HS nhắc nhở và giúp người đó để vào đúng chỗ .bạn đó sẽ nói thế nào ?
GV nhận xét tuyên dương.
Kết luận :khi đi ô tô buýt để đảm bảo an toànem cần nhớ :ngồi ngay ngắn không thò đầu ,tay ra ngoài cửa xe .
Cũng cố: Em vừa học an toàn giao thông bài gì?
Qua bài em nắm được điều gì?
Trò chơi đóng vai
GV nhận xét tuyên dương
GDTT: Chỉ lên xuống xe khi xe đã dừng ,không chen lấn nhau .
Về nhà thực hành , cần có thói quen giữ an toàn khi đi xe và chuẩn bị bài: (Ôn tập )
3HST/lời
lớp theo dõi N/X
- 3 HS nhắc tựa .
Xe đón khách ở bến xevà ở các trạm xe buýt .
HS Quan Sát
…Xe chạy theo tuyến đường nhất định
Và chỉ đỗ ở bến xe để khách lên xuống.
- Khi xe đã dừng hẳn ta lên xuống thứ tự như xếp hàng vào lớp .Không được chen lấn xô đẩy .Trước khi đặt chân ở bậc lên xuống phải bám vào tay vịn của xe hoặc nắm tay người lớn .
2HS thực hành
Lớp nhận xét bổ sung
Lớp quan sát .Phân biệt hành vi đúng sai
Các nhóm mô tả hình vẽ trong tranh bằng lời
- HS thảo luận
Và nêu ý kiến của nhóm .
HS quan sát ,thảo luận, nêu NX về những
hành vi đúng sai
HS thảo luận lên bảng thể hiện .
Lớp lắng nghe N/X
4 nhóm cho ý kiến khác nhận xét những hành vi tốt, xấu, đúng ,sai
An toàn khi đi ô tô xe buýt .
khi đi ô tô buýt để đảm bảo an toànem cần nhớ :ngồi ngay ngắn không thò đầu ,tay ra ngoài cửa xe . Chỉ lên xuống xe khi xe đã dừng ,không chen lấn nhau .
Kkông ném vật bỏ ra ngoài cửa xe .
SINH HOẠT LỚP
NHẬN XÉT CUỐI TUẦN
Nội dung :
1. Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt :
a.Học tập : 2.Lao động : 3.Vệ sinh : 4.Nề nếp : 5.Các hoạt động khác :
b.Tuyên dương các tổ , nhóm , cá nhân tham gia tốt .
c. Nhắc nhở các tổ ,nhóm ,cá nhân thực hiện chưa tốt .
2. Giáo viên : Nhận xét thêm TD khuyến khích và nhắc nhở .
3.Kế hoạch tuần tới :
- Thực hiện LBG tuần 9 -Thi đua học tôt ,thực hiện tốt nội qui của lớp của trường.(Ôn và thi khảo sát chất lượng giữa kì I )
- Thi đua nói lời hay làm việc tốt . Phân công trực nhật . Chú ý : Viết chữ đúng mẫu ,trình bày bài viết sạch đẹp .
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân,áo quần sạch sẽ .Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng ,đủ sách vở ,đồ dùng học tập các môn học.
Những em chưa học tốt trong tuần : Tuý , Hoà , Thanh , Chiều , Nghĩa , Thương , Thảo … Về nhà cần có thời gian biểu để việc học được tốt hơn .
File đính kèm:
- f,jdhlgfdlxmfasiuerk;,d (4).doc