I/Mục tiêu:
-HS biết tự hào về bản thân.
-Biết thêm một số bài hát về lứa tuổi của các em.
II/Phương tiện dạy học:
-Một số hình ảnh hoạt động của HS lớp một.
III/Nội dung và hình thức hoạt động:
-Tổ chức tại lớp.
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 7 Từ 5/10 đến 10/10/2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT:KT vở bài tập của HS.
2/Bài mới: GT ghi đề
-Ghi đề bài lên bảng.
-HD lần lượt từng yêu cầu đề.
3/Thu bài-nhận xét giờ KT:
-HS làm lần lượt từng bài vào vở bài tập.
III/Đánh giá kết quả:
Bài 1: 2 điểm.
Mỗi lần viết đúng số ở ô trống cho 0,5 điểm.
Bài 2: 3điểm.
Mỗi lần viết đúng số ở ô trống cho 0,25 điểm.
Bài 3: 3điểm.
Viết đúng các số theo thứ tự cho 3 điểm.
Bài 4: 2 điểm.
Viết 2 vào chỗ chấm hàng trên cho 1 điểm.
Viết 5 vào chỗ chấm hàng dưới được 1 điểm (nếu viết 4 cho 0,5 điểm).
***************************
Thứ ba 6/10/2009
Học vần: ÔN TẬP ÂM VÀ CHỮ GHI ÂM
I/Mục tiêu:
-Đọc, viết được các âm và chữ ghi âm đã học.
-Đọc được từ, tiếng ghép từ các chữ ghi âm đó.
II/Chuẩn bị: Bộ chữ cái
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: Gọi HS đọc, viết các tiếng, từ trong bài ôn.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động 1:Đọc, viết các chữ ghi âm
*Đọc:
-Yêu cầu nêu lần lượt các âm đã học.
-GV gắn lên bảng cài.
-Đọc lại một số từ được ghép từ các chữ ghi âm trên.
-KT chỉnh sửa.
*Viết:
-Đọc lại lần lượt các chữ ghi âm.
Tiết 2
Hoạt động 2: Luyện tập
a/Luyện đọc:
-Luyện đọc lại nội dung ôn ở tiết 1.
b/Luyện viết:
-Đọc một số tiếng, từ đã học từ các chữ ghi ẩm trên.
c/Trò chơi: Thi ghép từ
-Đọc lần lượt từng từ.
-KT - nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động nối tiếp:
-Tóm lại nội dung ôn.
-Về ôn lại các chữ ghi âm đã học.
-Thảo luận cặp và nối tiếp nêu.
-Đọc CX-ĐT.
-Ghép theo nhóm 4.
-Đọc lại các từ đó.
-Vài HS lên bảng viết-lớp viết BC.
-Vài HS lên bảng viết-lớp viết BC.
-1 cặp HS lên bảng-lớp cùng làm.
Toán: PHÉP CỘNGTRONG PHẠM VI 3
I/Mục tiêu:
-Thuộc bảng cộng trong phạm vi 3.
-Biết làm tính cộng các số trong phạm vi 3.
II/Chuẩn bị: -Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán lớp1.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: nhận xét bài KT tiết trước.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động1:GT phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 3.
MT:Hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng.
a/Hình thành phép cộng 1 + 1 = 2.
-Vừa đính bảng vừa nêu:"Có một hình tròn, thêm một hình tròn nữa. Hỏi có tất cả mấy hình tròn?"
-Gọi HS tự nêu câu trả lời (vừa chỉ bảng vừa nêu) .
-Nói:"Ta viết một thêm một bằng hai như sau:
1 + 1 = 2
-HD để HS biết được dấu cộng và cách đọc phép cộng.
H:Một cộng một bằng mấy?
b/Hình thành phép cộng 2 + 1 = 3; 1 + 2 = 3
(thực hiện tương tự để hoàn thành 3 công thức cộng trên bảng).
-Cho một số HS trả lời lại các câu hỏi để khắc sâu bảng cộng.
c/GT hình vẽ cuối ở SGK để HS nhận biết: 1+2=2+1(vì cùng bằng 3)
Hoạt động 2:Thực hành
Bài 1/Củng cố bảng cộng trong phạm vi 3.
-Ghi lần lượt từng phép cộng.
-KT chữa bài.
Bài 2/Giúp HS bước đầu biết làm phép cộng theo cột dọc.
-Ghi bài tập-giới thiệu cách viết phép cộng và cách làm tính cộng.
Bài 3/Khắc sâu về bảng cộng trong phạm vi 3.
-GT bài tập-nêu yêu cầu đề.
-Tổ chức trò chơi.
Hoạt động nối tiếp:
-Nhận xét-dặn dò.
-Quan sát-nêu lại bài toán.
-Một số HS nhắc lại.
-Vài HS lên bảng viết, đọc lại.
-Một số HS trả lời.
-Đọc bảng cộng trong phạm vi 3.
-3HS lên bảng-lớp làm vở.
-HS đọc lại các phép cộng đó.
-3 HS lên bảng-lớp làm BC.
-Nhận xét-chữa bài.
-2 đội thi đua nối đúng, nối nhanh.
-Nhận xét-tuyên dương.
-HS đọc lại bảng cộng 3.
Thứ tư 7/10/2009
Học vần: CHỮ THƯỜNG - CHỮ HOA
I/Mục tiêu:
-Bước đầu nhận diện được chữ in hoa.
-Đọc được câu ứng dụng và các chữ in hoa trong câu ứng dụng
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : Ba Vì.
II/Chuẩn bị: Bảng chữ thường, chữ hoa, tranh SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT:HS đọc, viết các chữ ghi âm đã học.
2/Bài mới: GT ghi đề
Hoạt động 1:Nhận diện chữ hoa
-Treo bảng chữ hoa, chữ thường.
-Đọc mẫu.
-Yêu cầu tìm các chữ cái in có chữ hoa và chữ thường gần giống nhau ?
-Chỉ vào chữ in hoa.
-Che phần chữ in thường, chỉ vào chữ in hoa.
Tiết 2
Hoạt động 2:Luyện tập
a/Luyện đọc:
+Luyện đọc lại phần đã học ở tiết 1.
+Đọc câu ứng dụng
-GT tranh minh hoạ câu ứng dụng.
-Chỉ cho HS những chữ in hoa có trong câu.
-Đọc mẫu câu ứng dụng.
-Giải thích về Sa Pa.
b/Luyện nói:
-Giới thiệu về Ba Vì.
-Nêu câu hỏi gợi ý.
Hoạt động nối tiếp:
-HD đọc bài SGK.
-Học bài và xem bài 29
-Quan sát.
-Đọc theo.
-Thảo luận nhóm 4-nêu ý kiến.
-Nhận xét-bổ sung.
+Gần giống nhau: C, E, Ê, I, K, L, O, Ô, Ơ, P, S, T, U, Ư, V, X, Y.
+Khác nhau nhiều:A, Ă, Â, B, D, Đ, G, H, M, N, Q, R.
-Dựa vào chữ in thường để nhận diện và đọc âm của chữ.
-Nhận diện và đọc âm của chữ.
-Nhận diện và đọc các chữ ở bảng Chữ thường-Chữ hoa.
-Nhận xét tranh.
-Quan sát-theo dõi.
-Đọc câu ứng dụng CX-ĐT, nhóm-tổ.
-Đọc tên bài luyện nói.
*HS biết tự hào về cảnh đẹp của đất nước mình.
-Nói về Sự tích Sơn Tinh, Thuỷ Tinh.
-Đọc ĐT
-Thi tìm chữ vừa học trong SGK.
Thứ năm 8/10/2009
Học vần: ia
I/Mục tiêu:
-Đọc và viết được : ia, lá tía tô.
-Đọc được từ và câu ứng dụng SGK.
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề :Chia quà.
II/Chuẩn bị:Tranh minh hoạ SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT:Viết đọc một số chữ hoa-chữ thường.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động 1:Dạy vần
* Vần ia:
a/Nhận diện vần:
-Viết vần ia lên bảng.
b/Đánh vần:
+Vần ia:
-HD đánh vần: i-a-ia
+Tiếng khoá, từ ngữ khoá:
-Gợi ý-hướng dẫn.
-GT tranh-ghi:lá tía tô.
-HD đọc lại cả bài.
c/Hướng dẫn viết: ia, tía.
-Viết mẫu-HD quy trình lần lượt.
-KT chỉnh sửa lỗi sai sót.
d/Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Viết các từ ngữ SGK lên bảng.
-Giải nghĩa từ.
Tiết 2
Hoạt động 2: Luyện tập
a/Luyện đọc:
+Đọc vần:
+Đọc câu ứng dụng:
-GT tranh-ghi câu ứng dụng.
b/Luyện viết:
-Hướng dẫn viết bài vào vở tập viết.
c/Luyện nói:
-GT tranh-nêu câu hỏi gợi ý.
Hoạt động nối tiếp:
-HD đọc lại bài SGK.
-Cho HS thi tìm tiếng có vần vừa học.
-Học bài và chuẩn bị bài ua, ưa.
-Đọc-nêu cấu tạo vần
-So sánh với a.
-Ghép vần ia.
-Đánh vần CX-ĐT.
-HS ghép tiếng : tía.
-Phân tích-đánh vần.
-Đọc trơn.
-Đọc CX-ĐT, nhóm , tổ.
-Viết BC.
-Đọc thầm-tìm tiếng có vần ia.
-Đánh vần-đọc trơn các tiếng đó.
-Đọc cá nhân-đồng thanh (cả từ).
-Đọc lại bài tiết 1.
-Tìm nêu tiếng có vần ia-đánh vần.
-Đọc cả câu CX-ĐT.
-HS viết bài.
-Đọc tên bài luyện nói.
-Quan sát-trả lời.
Toán: LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu:
-Biết làm tính cộng trong phạm vi 3.
-Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng một phép tính cộng.
II/Chuẩn bị:
-Phiếu bài tập 1, 5 theo nhóm.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT:Đọc bảng cộng 3.
Làm bài tập 2.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động 1: HD làm bài tập.
Bài 1/Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính cộng.
-GT tranh vẽ.
Bài 2/Luyện thực hiện phép cộng theo cột dọc.
-GT bài tập.
Bài 3/Củng cố về các phép cộng trong phạm vi 3.
(cột 1)
Bài 4/HD tương tự bài 1.
Bài 5:Tương tự bài 4.
Hoạt động nối tiếp:
-Tóm ý nội dung luyện tập.
Bài sau: Phép cộng trong phạm vi 4.
-Thảo luận cặp-quan sát - nêu bài toán-viết hai phép tính cộng tương ứng vào BC.
-Nối tiếp nêu bằng lời từng phép tính đó.
-3 HS lên bảng-lớp làm vở.
-Nhận xét-chữa bài.
-Nêu cách làm.
-1HS lên bảng-lớp làm vở.
-1số HS đọc lại bài tập đã hoàn chỉnh.
*HS khá-giỏi làm thêm vào BC.
-KT-nhận xét
-Nhìn tranh vẽ nêu bài toán, rồi viết kết quả phép tính ứng với tình huống trong tranh.
-Đọc lại bảng cộng trong phạm vi 3.
Thứ sáu 9/10/2009
Tập viết: CỬ TẠ, THỢ XẺ, CHỮ SỐ...
NHO KHÔ, NGHÉ Ọ, CHÚ Ý...
I/Muc tiêu:
-Viết đúng các chữ: cử tạ, thợ xẻ, chữ số, cá rô, phá cỗ, nho khô, nghé ọ, chú ý, cá trê, lá mía kiểu chữ thường, cỡ vừa theo VTV.
II/Chuẩn bị: Chữ mẫu.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: HS viết lễ, bờ hổ,thơ
2/Bài mới:GT ghi đề.
Tiết 1
Hoạt động 1:HD viết.
MT:Giúp HS biết cách viết đúng các con chữ trong bài viết.
-GT lần lượt từng từ.
-Giảng từ
-Nêu các con chữ có độ cao bằng nhau trong mỗi từ.
-Vừa tô vào chữ mẫu vừa nêu qui trình viết.
-KT sửa chữa những nét sai sót.
Hoạt động 2:HS viết.
-Nêu yêu cầu viết.
*Chấm- sửa chữa sai sót.
-Tuyên dương số em viết đúng, đẹp.
Tiết 2
*Thực hiện tương tự.
Hoạt động nối tiếp:
-Nhận xét chung giờ học.
-Về nhà tập viết thêm.
-2 HS lên bảng-lớp BC.
-Đọc
-HS tập viết BC.
-Nhắc lại khoảng cách giữa mỗi chữ, mỗi từ.
-HS viết vào vở tập viết.
Toán: PHÉP CỘNGTRONG PHẠM VI 4
I/Mục tiêu:
-Thuộc bảng cộng trong phạm vi 4.
-Biết làm tính cộng các số trong phạm vi 4.
II/Chuẩn bị: -Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán lớp1.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: Làm bài tập 2.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động1:GT phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 4.
a/Hình thành phép cộng 3 + 1 = 4.
-Vừa đính bảng vừa nêu:"Có ba hình tròn, thêm một hình tròn nữa. Hỏi có tất cả mấy hình tròn?"
-Gọi HS tự nêu câu trả lời (vừa chỉ bảng vừa nêu) .
-Nói:"Ta viết ba thêm một bằng bốn như sau:
3 + 1 = 4
-HD để HS biết được dấu cộng và cách đọc phép cộng.
H:Ba cộng một bằng mấy?
b/Hình thành phép cộng 2 + 2 = 4; 1 + 3 = 4
(thực hiện tương tự để hoàn thành 3 công thức cộng trên bảng).
-Cho một số HS trả lời lại các câu hỏi để khắc sâu bảng cộng.
c/GT hình vẽ cuối ở SGK để HS nhận biết: 1+3=3+1(vì cùng bằng 4)
Hoạt động 2:Thực hành
Bài 1/Củng cố bảng cộng trong phạm vi 4.
-Ghi lần lượt từng phép cộng.
-KT chữa bài.
Bài 2/Giúp HS thực hiện phép cộng theo cột dọc.
-Ghi bài tập-giới thiệu cách viết phép cộng và cách làm tính cộng.
Bài 3/Luyện so sánh số với các phép tính cộng trong phạm vi đã học (cột 1)
-GT bài tập-nêu yêu cầu đề.
Bài 4/Biểu thị tình huống trong tranh bằng phép tính thích hợp.
Hoạt động nối tiếp:
-Nhận xét-dặn dò.
-Quan sát-nêu lại bài toán.
-Một số HS nhắc lại.
-Vài HS lên bảng viết, đọc lại.
-Một số HS trả lời.
-Đọc bảng cộng trong phạm vi 4.
-3HS lên bảng-lớp làm vở.
-HS đọc lại các phép cộng đó.
-3 HS lên bảng-lớp làm BC.
-Nhận xét-chữa bài.
-1 HS lên bảng viết dấu thích hợp vào chỗ chấm-lớp làm vở.
*HS K-G làm thêm cột 2
-Nhận xét-tuyên dương.
-Nhìn tranh - nêu bài toán.
-Thi đua viết phép tính thích hợp.
-Nối tiếp đọc bảng cộng trong phạm vi 4
File đính kèm:
- TUAN 7.doc