I/ Mục tiêu :
- Kể được một vài lợi ích của cây và hoa nơi công cộng đối với cuộc sống con người.
- Nêu được một vài việc cần làm để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng.
- Yêu thiên nhiên, thích gần gũi với thiên nhiên.
- Bảo vệ cây và hoa ở trường, ở đường làng, ngõ xóm và những nơi công cộng khác ; Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
*Nêu được lợi ích của cây và hoa nơi công cộng đối với môi trường sống
-KNS được GD: KN ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống, KN tư duy phê phán những hành vi phá hoại cây trồng và hoa nơi công cộng.
II/ Chuẩn bị:
- Tranh vẽ bài tập 3, 4 và 5
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 31 (Từ ngày 15 /4 - 19/4 /2013), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bướm.
Hình 1 Hình 2
Mở hình 5 cho đến khi trở lại tờ giấy hình vuông như ban đầu .Gấp các nếp gấp cách đều theo các đường dấu gấp cho đến hết tờ giấy, sau đó gấp đôi lại để lấy giấu giữa (H6) ta được đôi cánh bướm thứ nhất.
Hình 6
Hình 3 Hình 4 Hình 5
Lấy tờ giấy hình vuông cạnh 10 ô và gấy như tờ giấy hình vuông cạnh 14 ô, ta được đôi cánh bướm thứ hai (H7)
Hình 7
Bước 3 : Buộc thân bướm.
Dùng chỉ buộc chặt hai đôi cánh bướm ở nếp gấp giữa sao cho hai cánh bướm mở theo hai hướng ngược chiều nhau (H8)
Chú ý: Sau khi buộc, mở rộng các nếp gấp của cánh bướm cho đẹp.
Bước 3 : Buộc thân bướm.
Bước 4 : Làm râu bướm.
Gấp đôi nan giấy làm râu bướm, mặt kẻ ô ra ngoài, dùng thân bút chì hoặc mũi kéo vuốt cong mặt kẻ ô của hai đầu nan râu bướm.
Dán râu bướm vào thân bướm ta được con bướm hoàn chỉnh (H9)
Bước 4 : Làm râu bướm.
Hoạt động 3 : Thực hành.
Tổ chức thực hành theo nhóm
Thực hành làm con bướm.
Nhận xét đánh giá sản phẩm.
Trưng bày sản phẩm.
3’
Nhận xét – Dặn dò.
TUẦN 31 : Thứ năm ngày 18 tháng 4 năm 2013
Đạo đức Lớp 3 CHĂM SÓC CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI
I. Mục tiêu:
-Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người.
-Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
-Biết làm những việc phù hợp với khả để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường.
*Biết được vì sao cần phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
KNS được GD: KN lắng nghe ý kiến, KN trình bày ý tưởng, KN thu thập và xử lí thông tin, KN ra quyết định, lựa chọn những giải pháp tốt và KN đảm nhận trách nhiệm chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường.
II. Chuẩn bi:
- Tranh ảnh 1 số cây trồng, vật nuôi
- Bộ đồ dùng dạy học
- Một số bài hát
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Bài cũ : (4 phút)
-Hãy nêu lợi ích của cây trồng, vật nuôi?
-Kể vài việc làm chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà của em?
- Nhận xét, đánh giá.
Bài mới : Giới thiệu bài:
1. HĐ1: Báo cáo kết quả điều tra
* Mục tiêu: HS biết về các hoạt động chăm sóc cây trồng ở địa phương; Biết quan tâm hơn công việc này.
- Y/c Hs trình bày kết quả điều tra theo những vấn đề:
*Nhận xét,Kết luận, Tuyên dương Hs có quan tâm đến tình hình cây trồng vật nuôi. GDKNS
2. HĐ2: Đóng vai
* Mục tiêu: HS biết thực hiện số hành vi chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi; Thực hiện quyền được bày tỏ kiến, được tham gia của trẻ em.
-Gv chia Hs thành 4 nhóm y/c các em phân vai và thực hiện các tình huống 1,2,3,4 BT/3 sgk
*Nhận xét, Kết luận cho từng tình huống
GDKNS về quyền được bày tỏ ý kiếncủa trẻ em về những vấn đề có liên quan...
3. HĐ3: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng?”
* Mục tiêu: HS ghi nhớ các việc làm chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- GV chia nhóm và phổ biến luật chơi
: Trong một khoảng thời gian quy định, các nhóm phải liệt kê các việc làm cần thiết để chăm sóc cây trồng, vật nuôi vào giấy. Mỗi việc đúng được ghi 1 điểm. Nếu nhóm nào ghi được nhiều nhất, đúng nhất và nhanh nhất sẽ thắng
các nhóm
- GV tổng kết trò chơi. Tuyên dương
* Kết luận GDKNS
Củng cố dặn dò:
-Nêu lợi ích của cây trồng và vật nuôi?
-Em hãy nêu những việc làm để chăm sóc cây trồng ở trường, ở nhà?
-GV nhận xét, kết luận.
-Đánh giá tiết học . tuyên dương.
- 2 HS trả lời
-HS hoạt động theo nhóm 4
+Kể tên loại cây trồng mà Hs biết?
+Các cây trồng đó được chăm sóc như thế nào?
+Kể tên các vật nuôi mà em biết?
+Các vật nuôi đó được chăm sóc như thế nào?
-Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
- HS thảo luận phân vai. Từng nhóm lên thể hiện tình huống của nhóm
- Lần lượt các nhóm lên trình bày
- Lớp nhận xét
-Làm việc theo nhóm 6
-HS lên bảng trình bày kết quả vừa ghi được
- Các HS khác trao đổi ý kiến
-2 Hs trả lời
TUẦN 31 Thứ hai ngày 15 tháng 4 năm 2013
TIẾT 61
TRÁI ĐẤT LÀ MỘT HÀNH TINH TRONG HỆ MẶT TRỜI
I/ Mục tiêu : Sau bài học HS:
- Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời: từ Mặt Trời xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ 3 trong hệ Mặt Trời.
- Có ý thức giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp.
KNS: Kĩ năng làm chủ bản thân,
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: các hình trang 116, 117 trong SGK.
- Học sinh: Xem trước bài ở nhà.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1) Ổn định tổ chức:
2) Kiểm tra bài cũ: 4’ (4 HS)
- Trái Đất chuyển động như thế nào?
3) Bài mới: 27’
a) Giới thiệu bài: Dựa vào mục tiêu giới thiệu Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời.
b) Các hoạt động:
T/g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
12’
12’
7’
Hoạt động 1: Các hành tinh trong hệ Mặt Trời.
Mục tiêu: có biểu tượng ban đầu về hệ Mặt Trời. Nhận biết được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời.
Tiến hành:
- GV giải thích: Hành tinh là thiên thể chuyển động quanh Mặt Trời.
- HS quan sát hình 1 SGK trong 116 và trả lời với bạn các câu hỏi sau:
+ Quan sát hình 1, em hãy mô tả những gì em thấy trong hệ Mặt Trời ? Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh ?
+ Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ mấy ?
+ Tại sao Trái Đất được gọi là một hành tinh của hệ Mặt Trời ?
Kết luận: Trong hệ Mặt Trời có 9 hành tinh, chúng chuyển động không ngừng quanh Mặt Trời và cùng với Mặt Trời tạo thành hệ Mặt Trời.
Hoạt động 2: Trái Đất là hành tinh có sự sống
Mục tiêu: Biết trong hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh có sự sống. Có ý thức giữ gìn cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp.
Tiến hành:
- Chi lớp thành các nhóm, cho HS quan sát hình 2 SGK thảo luận các câu hỏi sau:
+ Trong hệ Mặt Trời, hành tinh nào có sự sống ? Nêu ví dụ.
+ Chúng ta phải làm gì để giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp?
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả.
Kết luận: Trong hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh có sự sống. Để giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp, chúng ta phải trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh; vứt rác, đổ rác đúng nơi qui định; giữ vệ sinh môi trường xung quanh.
Hoạt động 3: Thi tìm hiểu về các hành tinh.
Mục tiêu: Giúp HS mở rộng hiểu biết về một số hành tinh trong hệ Mặt Trời.
Tiến hành:
- Các nhóm sưu tầm tài liệu về hành tinh nào đó trong 8 hành tinh của hệ Mặt Trời.
- HS quan sát.
- Mặt trời có 8 hành tinh. Đó là: Sao Thủy, sao Kim, Trái Đất, sao Hỏa, sao Thổ, sao Mộc, sao Thiên Vương, sao Hải Vương.
- Từ Mặt Trời ra xa dần Trái Đất là hành tinh thứ 3.
- Trái Đất được gọi là một hành tinh của hệ Mặt Trời vì Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời.
- Thảo luận nhóm, ghi kết quả ra giấy.
- Trong hệ Mặt Trời, hành tinh có sự sống là Trái Đất. Ví dụ: quan sát hình 2 ta thấy sự sống có mặt ở hầu hết mọi nơi trên Trái Đất. Ở biển có các loài cá, tôn sinh sống, trên đất liền có các loài lạc đà, đà điểu,.... Ở Bắc cực, Nam cực lạnh giá cũng có cả gấu trắng, chim cánh cụt sinh sống.
+ Giữ vệ sinh môi trường chung; không xả rác bừa bãi; tuyên truyền cho mọi người có ý thức bảo vệ môi trường,...
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Chia nhóm, nghiên cứu tư liệu để hiểu về hành tinh và tự kể về hành tinh trong nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
4) Củng cố: 2’
Vài HS đọc lại kiến thức cần biết của bài.
IV. Dặn dò:
- Ghi nhớ nội dung bài học. Xem trước bài Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất.
- Nhận xét:
Thứ sáu ngày 19 tháng 4 năm 2013
TIẾT 62:
MẶT TRĂNG LÀ VỆ TINH CỦA TRÁI ĐẤT
I/ Mục tiêu : Sau bài học HS:
- Sử dụng mũi tên để mô tả chiều chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất.
- So sánh độ lớn của TĐ, Mặt Trăng và Mặt Trời: TĐ lớn hơn Mặt Trăng, Mặt Trời lớn hơn TĐ nhiều lần.
- Tạo cho HS sự hứng thú trong giờ học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: các hình trang 118, 119 trong SGK.
- Học sinh: Xem trước bài ở nhà.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1) Ổn định tổ chức:
2) Kiểm tra bài cũ: 4’ (4 HS)
- Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tình?
- Tại sao Trái Đất được gọi là một hành tinh của hệ Mặt Trời?
3) Bài mới: 27’
a) Giới thiệu bài: Dựa vào mục tiêu giới thiệu Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất.
b) Các hoạt động:
T/g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
10’
10’
7’
Hoạt động 1: Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất.
Mục tiêu: Bước đầu biết mối quan hệ giữa Trái Đất, Mặt Trời và Mặt Trăng.
Tiến hành:
- Chia nhóm cho HS quan sát hình 1 SGK thảo luận và trả lời câu hỏi:
+ Hãy chỉ trên hình 1: Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng và trình bày hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất.
+ Nhận xét về chiều quay của Trái Đất quanh Mặt Trời và chiều quay của Mặt Trăng quanh Trái Đất (cùng chiều hay ngược chiều).
+ Nhận xét độ lớn của Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng.
+ Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày.
Kết luận: Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất theo hướng cùng chiều quay của Trái Đất quanh Mặt Trời. Trái Đất lớn hơn Mặt Trăng, còn Mặt Trời lớn hơn Trái Đất nhiều lần.
Hoạt động 2: Hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất.
Mục tiêu: Biết Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất. Vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất
Tiến hành:
- Tại sao Mặt Trăng được gọi là vệ tinh của Trái Đất?
- HS vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất như hình 2 SGK.
Kết luận: Mặt Trăng được gọi là vệ tinh của Trái Đất và Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất theo hướng từ Tây sang Đông (cùng chiều tự quay quanh trục của TĐ)
Hoạt động 3: Trò chơi: Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất.
Mục tiêu: Củng cố cho HS kiến thức về sự chuyển động Mặt Trăng quanh Trái DDất. Tạo hứng thú học tập.
Tiến hành:
- GV hướng dẫn cách chơi:
+ Gọi 2 bạn (một bạn đóng vai Mặt Trăng, một bạn đóng vai Trái Đất_.
+ Bạn đóng vai Mặt Trăng đi vòng quanh quả địa cầu một vòng theo chiều mũi tên sao cho mặt luôn hướng về quả địa cầu như hình dưới của trang 119 SGK.
- Đại diện nhóm lên biểu diễn trước lớp.
- Nhận xét tuyên dương
- HS thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Mặt Trăng được gọi là vệ tinh của Trái Đất và Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất theo hướng từ Tây sang Đông.
- HS vẽ sơ đồ.
- HS vào vị trí.
- Đại diện các nhóm lên biểu diễn trước lớp.
4) Củng cố: 2’
Vài HS đọc lại kiến thức cần biết của bài.
IV. Dặn dò:
- Ghi nhớ nội dung bài học. Xem trước bài Ngày và đêm trên Trái Đất.
- Nhận xét:
File đính kèm:
- TUẦN 31bao giang.doc