1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : nghiên cứu, là ủi, vi trùng, chân trời, vỡ vụn,
-Biết đọc phân biệt lời kể có xen lời nhân vật trong câu chuyện
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu các từ ngữ mới được chú giải cuối bài : ngưỡng mộ, dịch hạch, nơi góc biển chân trời, nhiệt đới, toa hạng ba, bí ẩn, công dân và nắm được những nét chính về bác sĩ Y- éc- xanh
- Hiểu nội dung truyện : Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-éc- xanh : sống để yêu thương giúp đỡ đồng loại.Nói lên sự gắn bó của Y-éc –xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung .
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1813 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ :
GV nhận xét – sửa sai
3 .Dạy bài mới :
GT: Trong tiết học hôm nay, các em vẫn tiếp tục kiểu bài luyện tập các âm, dấu thanh dễ lẫn (r/d/gi, hỏi/ngã). Các em nghe để viết lại chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn văn
- Ghi tựa
* Hướng dẫn nghe viết chính tả
a.Hướng dẫn chuẩn bị
-GV YC 1 HS đọc thuộc bài thơ .
+ 4 em đọc thuộc 4 khổ thơ đầu
+ Yêu cầu HS tìm những chữ khó khi viết.
+ GV uốn nắn sửa sai
GV YC gấp SGK và nhớ để viết
c) Chấm chữa bài
-Chấm 5-7 bài, nhận xét từng bài về các mặt :nội dung bài chép (đúng /sai),chữ viết (đúng/sai, sạch / bẩn, đẹp/ xấu), cách trình bày (đúng/sai, đẹp/ xấu).
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2b GV yêu cầu HS đọc đề.
HS làm đến đâu GV sửa đến đó .
-GV chốt lại lời giải đúng
2a)-rong ruổi-rong chơi- thong dong-trống giong cờ mở-gánh hàng rong
2b)cười rũ rượi- nói chuyện rủ rỉ –rủ nhau đi chơi-lá rũ xuống mặt hồ .
Củng cố dặn dò:
Qua bài này em hiểu thêm được điều gì?
GDTT:Làm những việc để bảo vệ môi trường như giữ vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định.. .
Nhận xét tiết học, nhắc nhở về đọc lại BT2a ghi nhớ chính tả để không viết sai.
-3HS viết bảng lớp. Cả lớp viết vào bảng con các từ : hình dáng, rừng xanh, giao việc, cõi tiên
- 3HS nhắc tựa
2 HS đọc lại.
HS viết bảng con các từ khó :biển ,
-b)HS nhớ để viết
- HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở
- 1HS lên bảng viết bảng quay - lớp làm vở nháp
- HS lên bảng làm, lớp làm bảng con làm dến đâu GV sửa đến đó.
-Cả lớp viết vào vở .
Toán
Tiết 155 : LUYỆN TẬP
. MỤC TIÊU
Giúp HS : -Biết các thực hiện phép chia trường hợp ở thương có chữ số 0
-Rèn kĩ năng thực hiện phép chia.
Củng cố về giải toán bằng hai phép tính.
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
+GV : Giáo án +Bảng phụ
+ HS :SGK và bảng con
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định
2. Bài cũ “Chia số có 5 chữ số cho số có1 chữ số”
-Chấm vở
- GV nhận xét – Ghi điểm
3 . Bài mới
- GTB - Ghi tựa
* Hướng dẫn thực hiện phép chia : 28921 : 4
Cách chia:
GV ghi bảng : 28921: 4
GV nêu vấn đề
Gọi HS đứng tại chỗ nêu miêng cách chia
Ta thực hiện mỗi lần chia (như các tiết trước) Trong lượt chia cuối cùng ( ta hạ 1 : 1 chia 4 bằng 0 viết 0 ở thương )
b) Viết theo hàng ngang : 28921: 4 = 7230 (dư 1)
* Thực hành
Bài 1 :GV YC HS nêu bài tập
Ghi bảng lần lượt từng phép tính
Y/C HS nêu lại cách thực hiện phép chia
YC lớp thực hiện bảng con
3HS làm bảng lớp .
Nhận xét, tuyên dương
Bài 2 HS tự làm bài.
NX,sửa sai
Chú ý nhắc HS Đặt tính và tính đúng
Bài 1-2 củng cố cho ta điều gì?
Bài 3 : HS đọc đề
Hướng dẫn HS tóm tắt
Bài toán cho biết gì ?
Bài YC ta làm gì?
Tóm tắt :
Trong kho:27280 kg vừa thóc nếp ,vừa thóc tẻ
Thóc nếp : ¼ số đó
Thóc tẻ: ? kg
Bài 3 luyện tập điều gì ?
Bài 4:Y/C hs đọc đề
HS tính nhẩm theo mẫu
* nhẩm : 15 nghìn chia 3 bằng 5 nghìn
* Vậy : 15 000 : 3 = 5000
NX TD
Bài 4 luyện tập ND gì?
4 . Củng cố – Dặn dò
Hỏi lại bài
NX tiết học
Về học bài, làm bài
“Chia số có 5 chữ số cho số có1 chữ số”
3 HS làm bài tập về nhà
1 tổ nộp vở bài tập
Lớp theo dõi NX bài bạn
- 3 HS nhắc lại
Lớp theo dõi
HS nêu cách đặt tính và tính
28921 4
7230
12
01
1
28921: 4 = 7230 (dư 1)
Lớp theo dõi NX bạn thực hiện
2 HS nêu lại cách chia
HS đọc đề bài
Nêu cách chia
HS viết bảng con
3 bạn lên bảng tính KQ
12760 : 2 = 6380
18752 :3 = 6250(dư 2)
25704 : 5 = 5140( dư 4)
HS nhận xét bài bạn
- HS đọc yêu cầu bài – tự làm
- HS khác nhận xét
-Luyện tập về đặt tính và tính chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số ( có dư)
HS thảo luận cách giải và giải
Lớp thực hiên vào vở
1HS lên bảng giải
Bài giải :
Số kg thóc nếp trong kho là :
27280: 4 = 6820 (kg )
Số kg thóc tẻ trong kho có là :
27280 – 6820 = 20460 (kg)
Đáp số Nếp: 6820kg
tẻ: 20460kg
… HS nhận xét bài của bạn
Giải toán có2 phép tính .
HS đọc đề bài
Nêu các nhẩm và làm vào vở
Lớp theo dõi ,NX sửa sai (nếu cần)
Luyện tập về kĩ năng chia nhẩm
Vài HS êu lại nội dung bài
Lớp lắng nghe dặn dò
SINH HOẠT LỚP
Nội dung : Tháng chủ điểm “Kỉ niệm ngày Giải phóng Miền Nam”
1 . Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt :
a.Học tập : 2.Lao động : 3.Vệ sinh : 4.Nề nếp : 5.Các hoạt động khác :
b.Tuyên dương các tổ, nhóm, cá nhân tham gia tốt .
c. Nhắc nhở các tổ, nhóm, cá nhân thực hiện chưa tốt.
2 . Giáo viên : Nhận xét thêm tuyên dương khuyến khích và nhắc nhở .
3 .Kế hoạch tuần tới :
Thực hiện LBG tuần 32-Thi đua học tôt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường
Thi đua nói lời hay làm việc tốt. Phân công trực nhật. Chú ý : Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp.
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vơ, đồ dùng học tập các môn học.
Những em chưa học tốt trong tuần : …
Về nhà cần có thời gian biểu để việc học được tốt hơn .
Bài 30 : VẼ THEO MẪU
VẼ CÁI ẤM PHA TRÀ.
MỤC TIÊU :
-HS nhận biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm pha trà .
-Vẽ được cái ấm pha trà .
-Nhận ra vẽ đẹp của cái ấm pha trà.
CHUẨN BỊ:
GV: Sưu tầm một vài cái ấm pha trà có kiểu dáng và cách trang trí khác nhau
-Hình gợi ý cách vẽ.
-- HS: Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, màu vẽ, bút chì.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
GV
HS
A .Mở đầu : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Nhận xét tuyên dương
B .Dạy bài mới
1 .Giới thiệu bài :Nêu MĐ,YC tiết học - Ghi tựa
HĐ 1: Quan sát NX
GT các tranh ảnh hoặc mẫu thật để HS QS .
+Hình dáng,màu sắc của chúng.
Các bộ phận chính như: nắp miệng, thân, vòi, tay cầm,…
GV NX khen động viên kh/lệ HS.
GV chốt :Đa số các ấm đều có Các bộ phận chính như: nắp miệng, thân, vòi, tay cầm,….Em hãy chọn loại em thích để vẽ
HĐ 2 : Cách vẽ ấm pha trà.
a)Cách vẽ:
-GV cho xem một số tranh
HS nhận xét,tìm ra cách vẽ:
+ Muốn vẽ cái ấm đúng đẹp các em cần làm gì ?
+Vẽ hiønh chính trước(.
+Vẽ các bộ phận sau:.
+Vẽ màu
GV vẽ phác lên bảng để minh hoạ cách vẽ,
+Gợi ý cách trang trí cái ấm
có thể trang trí theo mẫu hoặc theo cách riêng của mình
HĐ3: Thực hành.
-GV gợi ý nhăc các em vẽ , cho khéo giúp đỡ những em yếu để các em hoàn thành bài vẽ.
HĐ 4: nhận xét đánh giá.
GV gợi ý HS nhận xét xép loại một số bài vẽ.
Khen ngợi những HS hoàn thành bài tốt nhắc một số em chưa hoàn thành về nhà vẽ tiếp.
Củng cố dặn dò:
NX chung tiết học : Khen ngợi những em hoàn thành tốt bài vẽ,.
Dặn dò:
Chuẩn bị dụng cụ bài sau giấy màu ,bút vẽ … để vẽ tranh
Nhắc lại
HS quan sát
- …-Trang trí đẹp
-QS mẫu
+Ứơc lượng chiều cao, chiều ngang, các bộ phận chính như: nắp miệng, thân, vòi, tay cầm,…và vẽ khung hình vừa với phần giấy
+Nhìn mẫu , vẽ các nét, hình thành cái ấm .
HS thực hành vẽ màu .
GV đến từng bàn quan sát HS vẽ giúp đỡ những em yếu.
HS trình bày bài vẽ
NX chọn bài vẽ đúng và đẹp
Bài 31 : VẼ TRANH-ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT.
MỤC TIÊU :
-HS nhận biết được hình dáng ,đặc điểm của các con vật quen thuộc .
Biết vẽ được một hình con vật mà em thích.
Biết chăm sóc và yêu mến các con vật .
CHUẨN BỊ:
GV: Sưu tầm một số con vật,
-Hình gợi ý cách vẽ.
-- HS: Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, màu vẽ, bút chì.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
GV
HS
A .Mở đầu : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Nhận xét tuyên dương
B .Dạy bài mới
1 .Giới thiệu bài :Nêu MĐ,YC tiết học - Ghi tựa
HĐ 1: Quan sát NX Tìm chọ ND đề tài
GT các bài vẽ các con vật để HS biết về:
+tên con vật.
+Hình dáng,màu sắc của chúng.
+Cac bộ phận chính như:đầu, mình, chân…
GV NX khen động viên kh/lệ HS.
GV chốt :Đa số các con vật đều có đầu mình chân.Em hãy chọn 1 con vật em thích để vẽ con vật đó
HĐ 2 : Cách vẽ tranh
-Cách vẽ:
-GV cho xem một số tranh
HS nhận xét,tìm ra cách vẽ:
+Vẽ hiønh chính trước(mình, dầu ở những vị trí khác nhau để có dáng con vật đang đi,ăn, chạy.
+Vẽ các bộ phận sau:chân ,đuôi.
+Vẽ cảnh vật phù hợp với ND cho tranh sinh động hơn như: cây nhà ,sông ,núi
+Vẽ màu –màu nền ( có đậm có nhạt
GV vẽ phác lên bảng để minh hoạ cách vẽ con vật,
HĐ3: Thực hành.
-GV gợi ý nhăc các em vẽ cho khéo giúp đỡ những em yếu để các em hoàn thành bài vẽ.
HĐ 4: nhận xét đánh giá.
GV gợi ý HS nhận xét xêùp loại một số bài vẽ.
Khen ngợi những HS hoàn thành bài tốt nhắc một số em chưa hoàn thành về nhà vẽ tiếp.
Củng cố dặn dò:
NX chung tiết học : Khen ngợi những em hoàn thành tốt bài vẽ,.
Dặn dò:
Chuẩn bị dụng cụ bài sau giấy màu ,bút vẽ … để tập nặn tạo dáng tự do
Nhắc lại
HS quan sát
- …-Trang trí đẹp
HS thực hành vẽ màu .
GV đến từng bàn quan sát HS vẽ giúp đỡ những em yếu.
HS trình bày bài vẽ
NX chọn bài vẽ dúng và đẹp
File đính kèm:
- f,jdhlgfdlxmfasiuerk;,d (29).doc