1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Chú ý đọc đúng tên nước ngoài : Ê-đi-xơn ; các từ ngữ : nổi tiếng, khắp nơi, may mắn, loé lên, nảy ra,
- Biết phân biệt lời người kể vá các nhân vật (Ê-đi-xơn, bà cụ)
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu các từ ngữ mới được chú giải cuối bài (nhà bác học, cười móm mém, )
- Hiểu nội dung truyện : Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn mang khoa học phục vụ cho mọi người.
34 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2128 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
an nong đôi (T2)”.
- HS quan sát
HS chú ý theo dõi
HS thực hành
Lớp theo dõi
Lớp thực hành .
- 1 HS HS thực hiện thao tác Đan nong đôi
Thể dục
Bài44 : ÔN NHẢY DÂY - TRÒ CHƠI LÒ CÒ TIẾP SỨC”
I . MỤC TIÊU
Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. Yêu cầu HS thực hiện được động tác tương đối chính xác.
Chơi trò chơi “Lò cò tiếp sức”. HS biết cách chơi tham gia trò chơi chủ động đúng luật
II . ĐỊA ĐIỂM VÀPHƯƠNG TIỆN
1) Địa điểm :sân trường, vệ sinh sạch, thoáng mát, bảo đảm an toàn.
2) Phương tiện : còi, kẻ sẵn các vạch chuẩn bị cho tập nhảy dây và trò chơi “Lò cò
tiếp sức”.
III . NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
Đ/l
Nội dung và phương pháp
Đội hình tập luyện
2-3p
2p
1lần
4-6p
8p
10p-12p
6-8p
3-5p
1)Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài..
- Yêu cầu HS tích cực học tập ..
- Khởi động các khớp
- Tập bài thể dục phát triển chung
- Chơi trò chơi “Chim bay cò bay ” ,
2) Phần cơ bản
- Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân.
+ Chia tổ tập luyện theo khu vực đã phân công. Các tổ trưởng đều khiển cho các bạn tập
GV quan sát nhận xét sửa sai
Sử dụng nhiều hình thức khác nhau dưới dạng thi đua, trình diễn cho thêm phần sinh động. nhóm nào tập nhiều lần nhất được biểu dương, nhóm nàokém nhất sẽ phải nắm tay nhau đứng thành vòng tròn vừa nhảy vừa hát câu: “Học-tập-đội-bạn. Chúng-ta-cùng-nhau-học-tập-đội-bạn”
- Chú ý nhắc những HS thực hiện chưa tốt
Chơi trò chơi “Lò cò tiếp sức ”:
- GV cho khởi động kĩ các khớp
- HD cách chơi, Tập lò cò từng chân. Cho chơi thử, sau đó mới cho chơi chính thức
Nhắc nhở HS chơi chủ động đúng luật và đảm bảo an toàn.
3) Phần kết thúc
- Đứng tại chỗ thả lỏng
- Cả lớp vỗ tay theo nhịp và hát .
- GV hệ thống bài học, nhận xét học
Dăn dò : Về nhà ôn luyện nhảy dây kiểu chụm hai chân và xem trước trò chơi chuyển bóng tiếp sức.
GV hô “giải tán”,HS hô: “khoẻ”.
t
t
t
TẬP LÀM VĂN (nghe – kể)
NGHE , VIẾT VỀ NGƯỜI LAO ĐÔNG TRÍ ÓC
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Rèn kĩ năng nói
Rèn kĩ năng nói: Kể được một vài điều về một người lao động trí óc mà em biết (tên, nghề nghiệp ; công việc hàng ngày ; cách làm việc của người đó).
Rèn kĩ năng viết :Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn (từ 7 đến 10 câu), diễn đạt rõ ràng sáng sủa.
Quan sát tranh, nói đúng về những trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm.
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
- Tranh minh hoạ về một trí thức ; 4 tranh ở tiết TLV tuần 21.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 .Kiểm tra bài cũ :
- GV nhận xét - Ghi điểm
B .Dạy bài mới
1 . Giới thiệu bài : Hai tuần học chủ điểm Sáng tạo vừa qua đã cung cấp cho các em khá nhiều hiểu biết về những hoạt động trí óc. Trong tiết tập làm văn hôm nay, dựa trên những hiểu biết nhờ sách vở, nhờ cuộc sống hằng ngày, các em sẽ tập kể về một người lao đoận trí óc mà em biết. Sau đó, mỗi em viết lại những điều mình vừa kể thành một đoạn văn.
- Ghi tựa
2 .Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 1 :
GV hướng dẫn HS có thể kể về một người thân trong gia đình (ông, bà, cha, mẹ, chú bác, anh chị…) cũng có thể là người em biết qua sách, báo, xem phim…
+ Người ấy tên là gì ? Làm nghề gì ? Ở đâu ? quan hệ như thế nào với em ?
+ Công việc hằng ngày của người ấy là gì ?
+ Người đó làm việc như thế nào ?
+ Công việc người ấy quan trọng, cần thiết như thế nào với mọi người ?
+ Em có thích làm những công việc như người ấy không ?
- GV nhận xét, rút kinh nghiệm khi viết lại những điều vừa kể.
Bài tập 2
- GV nêu yêu cầu của bài, nhắc các em viết vào vở rõ ràng, từ 7 đến 10 câu những lời mình vừa kể
- GV theo dõi giúp đỡ những em HS yếu.
- GV nhận xét, chấm điểm một số bài – thu vở về nhà chấm .
Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học
Biểu dương những HS kể và viết hay .
-3HS kể lại chuyện Nâng niu hạt giống.
-
3HS nhắc lại
- 1 HS đọc yêu cầu và các gợi ý.
- 2 HS kể tên một số nghề lao động trí óc (bác sĩ, giáo viên, kĩ sư xây dựng, …)
- 1 HS nói về người lao động trí ócmà em chọn kể trong SGK
- Từng cặp HS tập kể
- 4 HS đại diện 4 nhóm thi kể trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét
- HS viết bài vào vở.
5 HS đọc bài trước lớp.
Cả lớp nhận xét
CHÍNH TẢ (Nghe – viết)
Bài : MỘT NHÀ THÔNG THÁI
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1.Rèn kĩ năng viết chính tả :
Nghe viết chính xác, trình bày đoạn văn về Một nhà thông thái.
Tìm đúng các từ (theo nghĩa đã cho) chứa tiếng bắt đầu bằng âm đầu hoặc vần dễ lẫn : r/d/gi hoặc ươt/ươc. Tìm đúng các từ ngữ chỉ hoạt động có tiếng bắt đầu bằng r/d/gi hoặc ươt/ươc.
II . CHUẨN BỊ :
- 4 tờ phiếu kẻ bảng để HS làm BT3
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ :
- GV nhận xét – sửa sai
3 .Dạy bài mới :
- Ghi tựa
* Hướng dẫn nghe viết chính tả
a.Hướng dẫn chuẩn bị
- GV đọc 1 lần đoạn văn Một nhà thông thái. Yêu cầu HS qua sát ảnh Trương Vĩnh Kí, năm sinh, năm mất của ông ; đọc chú giải mới trong bài.(thông thái, liệt)
+ Đoạn văn gồm mấy câu ?
+ Nhũng chữ nào trong đoạn văn được viết hoa ?
GV nhắc các em chú ý mấy chữ số trong bài (26 ngôn chữ, 100 bộ sách, 18 nhà bác học)
GV đọc cho các em một số từ đễ viết sai.
GV đọc cho HS viết
c) Chấm chữa bài
- Chấm 5-7 bài, nhận xét từng bài về các mặt :nội dung bài chép (đúng /sai),chữ viết (đúng/sai, sạch /bẩn, đẹp/ xấu), cách trình bày (đúng/sai, đẹp/ xấu).
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2b GV yêu cầu HS đọc đề.
HS làm đến đâu GV sửa đến đó .
-GV chốt lại lời giải đúng
ra-đi-ô – dược sĩ – giây
thước kẻ – thi trượt – dược sĩ
Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học, nhắc nhở về đọc lại BT2a ghi nhớ chính tả để không viết sai.
-3HS viết bảng lớp. Cả lớp viết vào bảng con các từ : đổ mưa, đỗ xe, ngã, ngả mũ.
- 3HS nhắc tựa
- 2 HS đọc lại đoạn văn – Cả lớp theo dõi SGK
… 4 câu
… những chữ đầu mỗi câu, tên riêng Trương Vĩnh Ký.
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn.
- 2 HS viết bảng lớp- Cả lớp viết giấy nháp những từ ngữ dễ sai .
- HS viết bài vào vở.
- HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở
-2HS lên bảng viết bảng quay - lớp làm vở nháp
-Cả lớp viết vào vở .
Toán
LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
Rèn luyện kĩ năng nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ một lần)
Củng cố : ý nghĩa phép nhân, tìm số bị chia, kĩ năng giả toán có hai phép tính .
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 Kiểm tra bài cũ
GV nhận xét – Ghi điểm
3 . Bài mới
GTB “Luyện tập”
Ghi tựa
* Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 : Viết thành phép nhân và ghi kết quả
Bài 2 : Số ?
Số bị chia
423
Số chia
3
3
4
5
Thương
141
2401
1071
Bài 3 :
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
Bài 4 : Viết số thích hợp vào ô trống theo mẫu
Số đã cho
113
1015
1107
1009
Thêm 6 đơn vị
119
1021
1113
1015
Gấp 6 lần
678
6090
6642
1054
4 . Củng cố – Dặn dò
Hỏi lại bài
Nhận xét tiết dạy
Về làm lại các bài tập
- 4 HS lên bảng làm 2
3 HS nhắc tựa
- 3 HS lên bảng – Cả lớp làm bảng con .
a) 4129 + 4129 = 4129 x 2
b) 1052 1052 + 1052 = 1052 x 3
c) 2007 + 2007 + 2007 + 2007 = 2007 x 4
- 4 HS lên bảng – Cả lớp làm giấy nháp
- 2HS đọc bài toán
… có 2 thùng, mỗi thùng chứa 1025 l dầu. Người ta lấy ra 1350l dầu từ các thùng đó.
… Còn lại bao nhiêu lít dầu ?
Giải
Số lít dầu trong 2 thùng là :
1025 x 2 = 2050( lít)
Số lí dầu còn lại là :
2050 – 1350 = 700 (lít)
Đáp số : 700 lít dầu
- 3 HS lên bảng – Cả lớp làm vào vở
SINH HOẠT LỚP
Nội dung : Chủ điểm tháng “ Mừng Đảng Mừng Xuân”
1 . Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt :
a.Học tập : 2.Lao động : 3.Vệ sinh : 4.Nề nếp : 5.Các hoạt động khác :
b.Tuyên dương các tổ, nhóm, cá nhân tham gia tốt .
c. Nhắc nhở các tổ, nhóm, cá nhân thực hiện chưa tốt.
2 . Giáo viên : Nhận xét nêu một số ưu , khuyết điểm chính.
3 .Kế hoạch tuần tới :
Thực hiện LBG tuần 23 -Thi đua học tôt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường
Thi đua nói lời hay làm việc tố. Phân công trực nhật. Chú ý : Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp.
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập tốt
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vơ, đồ dùng học tập các môn học.
Những em chưa học tốt trong tuần :, Chiều, Nghĩa, Thương, … Về nhà tất cả các em cần có thời gian biểu để việc học được tốt hơn.
Thực hiện tốt việc học nhóm ở nhà (không có lý do gì để không học nhóm, đối với những HS yếu)
Học thuộc thời khoá biểu để việc học toán được tốt hơn.
File đính kèm:
- f,jdhlgfdlxmfasiuerk;,d (14).doc