* Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
Đọc đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh HS dễ sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương : hũ bạc, siêng ăng, nhắm mắt, kiếm nổi, vất vả, thản nhiên
Đọc phân biệt các câu kể với lời nhân vật .
* Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
v Hiểu nghĩa các từ ngữ khó và từ địa phương được chú giải trong bài (hũ, dúi, thản nhiên, dành dụm).
v Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên mọi của cải .
40 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1861 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ười Tây Nguyên .
- HS thi đọc đoạn theo nhóm đôi
-3 HS thi nhau đọc những đoạn miêu tả mình thích nhất .
- 1HS đọc cả bài .
Lớp theo dõi nhận xét
Tự nhiên xã hội
HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP
I . Yêu cầu :
Sau bài học HS biết.
+ Kể tên một số hoạt động nông nghiệp của tỉnh (TP)nơi các em đang sống
+ Nêu ích lợi của hoạt động nông nghiệp .
II . CHUẨN BỊ :
Các hình trong sách giáo khoa trang 58 , 59
Tranh ảnh sưu tầm về các hoạt động nông nghiệp .
III . LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 .Ổn định
2 . Bài cũ:
GV nhận xét
3 . Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi tựa.
*Hoạt động 1: Hoạt động nhóm
Mục tiêu : Kể được tên một số hoạt động nông nghiệp .
- Nêu được lợi ích của hoạt động nông nghiệp .
* Cách tiến hành :
Bước 1 :.
GV Chia nhóm, quan sát các hình 58, 59 SGK và thảo luận
+ Hãy kể tên các hoạt động được giới thiệu trong hình .
+ Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì ?
- GV nhận xét và giới thiệu thêm một số hoạt động khác ở các vùng miền khác nhau như : trồng ngô, khoai, sắn, chè,… chăn nuôi trâu, bò, dê,…
* Kết luận :Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, và nuôi trồng thuỷ sản, trồng rừng,… được gọi là hoạt động nông nghiệp.
* Hoạt động 2 : Thảo luận theo cặp
Mục tiêu : Biết một số hoạt động nông nghiệp ở tỉnh, nơi các em đang sống.
Cách tiến hành ;
Bước 1 : Từng cặp HS kể cho nhau nghe về hoạt động nông nghiệp ở noi các em đang sống .
Bước 2 :
* Hoạt động 3 : Triển lãm góc hoạt động nông nghiệp
Mục tiêu : Thông qua triển lãm tranh, ảnh các em biết thêm và khắc sâu những hoạt động nông nghiệp .
* Cách tiến hành :
- Chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy khổ Ao. Tranh của các nhóm được trình bày theo cách nghĩ và thảo luận của từng nhóm.
- GV chấm điểm cho các nhóm và khen nhóm làm tốt nhất.
4 . Củng cố - Dặn dò:
-Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau.
-GV nhận xét tiết học.
Em hãy kể một số số hoạt động diễn ra ở bưu điện tỉnh ?
-HS nhắc lại tựa bài.
- HS quan sát tranh.
- Một số HS trình bày kết quả thảo luận trước lớp .
- HS các nhóm khác bổ sung
- Lần lượt từng nhóm HS (cặp) trình bày. Các cặp khác bổ sung.
- Từng nhóm bình luận về tranh của các nhóm xoay quanh nghề nghiệp và lợi ích của các nghề đó .
Thủ công
CẮT DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN
CẮT , DÁN CHỮ V
I Yêu cầu :
HS biết cách kẻ, cắt chữ V .
Kẻ, cắt được một số chữ V đúng qui trình kĩ thuật .
Hứng thú cắt , dán chữ .
II . CHUẨN BỊ
Mẫu chữ V cắt đã dán và mẫu chữ V cắt từ giấy màu hoặc giấy trắng có kích thước đủ lớn, để rời, chưa dán.
Tranh qui trình kẻ, cắt, dán chữ V
Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo thủ công, hồ dán .
III. Lên lớp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1 : GV hương dẫn HS quan sát và nhận xét .
GV giới thiệu mẫu chữ V (H1) Và hướng dẫn HS quan sát để rút ra nhận xét .
- Nét chữ rộng 1 ô
Chữ V có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau. Nếu gấp đôi chữ V theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải của chữ V trùng khít nhau.
* Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu
Bước 1 : Kẻ chữ V
- GV hướng dẫn lật mặt sau tờ giấy thủ công, kẻ, cắt hình chữ nhật có chiều dài 5ô, rộng 3 ô.
- Chấm các diểm đánh dấu chữ V vào hình chữ nhật. Sau đó, kẻ chữ V theo các điểm đã đánh dấu .
Bước 2 : Cát chữ V
Gấp đôi đôi hình chữ nhật kẻ chữ V theo đường dấu giữa (mặt trái ra ngoài). Cắt theo đường kẻ nửa chữ V. Mở ra được chữ V theo mẫu .
Bước 3 : Dán chữ V
- Kẻ một đường chuẩn. sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn .
- Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô chữ và dán chữ vào vị trí đã định
- Đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng
* NHẬN XÉT – DẶN DÒ
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ HT
- Giờ sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút chì , thước kẻ , kéo thủ công , hồ dán để học bài “Cắt, dán chữ cái đơn giản “Chữ E”
1 HS nêu miệng lại quy trình
HS quan sát trả lời câu hỏi
TOÁN
LUYỆN TẬP
I . Yêu cầu
Giúp HS : Rèn luyện kĩ năng tính chia (Bước đầu làm quen cách viết gọn)và giải bài
toán có hai phép tính.
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
III . Lên lớp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định
2. Bài cũ
- GV nhận xét – Ghi điểm
3 . Bài mới
GTB “Luyện tập”
Ghi tựa
* Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
+ Bài 1 củng cố cho ta kiến thức gì ?
Bài 2 :
Bài 3 : GV tóm tắt
A172m B C
?m
GV có thể tính theo cách sau :
1 + 4 = 5(phần)
172 x 5 = 860(m)
Bài 4 : Tính độ dài của đường gấp khuác ABCDE, KMNPQ.
4. Củng cố – Dặn dò
Hỏi lại bài
Về làm bài 3 SGK
3 HS làm bài tập về nhà
1 tổ nộp vở bài tập
- 3 HS nhắc lại
3 HS lên bảng . Cả lớp sử dụng bảng con :
213 374 208
x 3 x 2 x 4
639 748 832
… củng cố về nhân số có ba chữ số với số có một chữ số .
N1 : 396 3 N2: 630 7
N3: 457 4 N4: 724 6
- 2 HS đọc bài toán
- 2 HS nêu bài toán cho biết gì? , Bài toán hỏi gì ?
Giải
Quãng đường BC dài là :
172 x 4 = 688(m)
Quãng đường AC dài là :
172 + 688 = 860(m)
Đáp số : 860m
2 HS lên bảng tính độ dài của đường gấp khúc ABCDE, KMNPQ.
- Độ dài của đường gấp khúc ABCDE là:
3cm + 4cm + 3cm + 4 cm = 14cm
- Độ dài của đường gấp khúcKMNPQ là :
3cm + 3cm + 3cm + 3cm = 12cm
TẬP LÀM VĂN.
NGHE KỂ : DẤU CÀY
I . YÊU CẦU 1 .
1. Rèn kĩ năng nói
Nghe – nhớ những tình tiết chính kể lại đúng nội dung truyện vui Giấu cày. Giọng kể vui, khôi hài .
2 . Rèn kĩ năng viết
- Dựa vào bài tập làm văn miệng tuần 14, viết được một đoạn văn giới thiệu vể tổ em. Đoạn viết chân thực. Câu văn rõ ràng, sáng sủa. (nhiệm vụ chính)
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
Bảng lớp viết sẵn gợi ý là điểm tựa để nhớ truyện.
Tranh minh hoạ truyện cười Dấu cày
Bảng phụ viết ba câu hỏi gợi ý.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 .Kiểm tra bài cũ :
- GV nhận xét - Ghi điểm
B .Dạy bài mới
1 . Giới thiệu bài :
- Ghi tựa
2 .Hướng dẫn làm bài tập
a.GV nêu yêu cầu của bài
- GV kể chuyện 1 lần : Hỏi
+ Bác nông dân đang làm gì ?
+ Khi được gọi về ăn cơm, bác nông dân nói thế nào ?
+ Vì sao bác bị vợ trách?
+ Khi thấy mất cày, bác làm gì ?
- GV kể lần 2 – lần 3
- GV nhận xét khen những HS nhớ truyện, kể phân biêt lời các nhân vật ( lời bác nông dân, lời bà vợ) Đặc biệt khen những HS biết kể chuyện với giong khôi hài .
+ Chuyện này có gì đáng buồn cười ?
- GV theo dõi giúp đỡ từng em
Bài tập 2: GV nêu nhiệm vụ, nhắc các en chú ý : Bài tập yêu cầu các em dựa vào bài tập 2, tiết tập làm văn miệng tuần 14, viết được một đoạn văn giới thiệu về tổ em. Vì vậy các em không cần viết theo cách giới thiệu với khách tham quan mà chỉ viết những nội dung giới thiệu các bạn trong tổ và hoạt động của các bạn .
- GV khen ngợi những HS giới thiệu hay …
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu .
Củng cố dặn dò :
NX tiết học
Biểu dương những HS viết hay .
- 2HS kể lại truyện vui Tôi cũng như bác. 2 HS giới thiệu về tổ em và hoạt động của tổ trong tháng vừa qua.
-3HS nhắc lại
- Cả lớp quan sát tranh minh hoạ và đọc 3 câu hỏi gợi ý.
… bác đang cày ruộng.
Bác hét to: Để tôi dấu cái cày vào bụi đã!
… vì dấu cày mà la to như thế thì kẻ gian biết chỗ dấu cày sẽ lấy mất.
… nhìn trước, nhìn sau chẳng thấy ai, bác vói ghé sát tai vợ, thì thầm : Nó lấy mất cày rồi!
- 1HS giỏi (Kiều) kể lại mẩu chuyện
- Từng cặp HS kể cho nhau nghe .
3 HS nhìn gợi ý trên bảng thi kể lại câu chuyện .
HS nhận xét
… khi đáng nói nhỏ lại nói to, khi đáng nói to lại nói nhỏ : Dấu cày đáng phải bí mật thì lại hét toáng lên, để kẻ trộm biết. Mất cày, đáng phải kêu to lên để mọi người biết mà mách cho tên trộm đang ở đâu thì lại nói thầm.
- 4 HS làm mẫu :Tổ em có 8 bạn. Đó là … Mỗi bạn trong tổ đều có những điểm đáng quý . VD bạn.. trong tháng vừa qua được 15 điểm 10 .
HS nhận xét
HS làm bài vào vở
- Cả lớp bình chọn người viết giới thiệu hay nhất .
SINH HOẠT LỚP : NHẬN XÉT CUỐI TUẦN
Nội dung :
1 . Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt :
a.Học tập : 2.Lao động : 3.Vệ sinh : 4.Nề nếp : 5.Các hoạt động khác :
b.Tuyên dương các tổ , nhóm , cá nhân tham gia tốt .
c. Nhắc nhở các tổ ,nhóm ,cá nhân thực hiện chưa tốt .
2 . Giáo viên : Nhận xét thêm tuyên dương khuyến khích và nhắc nhở .
3 .Kế hoạch tuần tới :
Thực hiện LBG tuần16 -Thi đua học tôt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường
Thi đua nói lời hay làm việc tốt. Phân công trực nhật. Chú ý : Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp .
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vở, đồ dùng học tập các môn học.
Những em chưa học tốt trong tuần : Tiếú, Nghĩa, Lộc,Đạt …
File đính kèm:
- f,jdhlgfdlxmfasiuerk;,d (1).doc