I. Mục tiêu : A. Tập đọc :
-Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ: bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
-Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé.( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
*KNS: Tư duy sáng tạo. Ra quyết định. Giải quyết vấn đề.
B.Kể chuyện:
-Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa (SGK)
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 1 (Từ ngày 22/08/2011 đến ngày 26/08/2011), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài tập:
H Đ của GV
H Đ của HS
* Bài 1/6 : Yêu cầu HS tự làm.
- 1HS làm bảng lớp
- Cả lớp làm bảng con
* Bài 2/6 :
- Bài yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Đặt tính rồi tính.
- HS làm vở.
- Đổi vở chấm chéo.
- HS chữa bài.
- Gọi HS nhận xét bài bạn, cả đặt tính và kết quả phép tính.
* Bài 3 :
- Yêu cầu HS đọc tóm tắt bài toán
Thùng 1 có bao nhiêu lít ?
Thùng 2 có bao nhiêu lít ?
Bài toán hỏi gì ?
- HS đọc đề bài toán
- HS trả lời. Giải :
Số lít dầu cả hai thùng là :
125 + 135 = 260 (l)
Đ.S = 260 l dầu.
* Bài 4 : Yêu cầu HS giải
- Cho HS xác định yêu cầu bài tự giải.
*Bài 5: HS khá, giỏi
- HS thảo luận theo nhóm đôi, sau đó HS tiếp nối nhau tính nhẩm điền kết quả lên bảng.
C. Củng cố dặn dò :
-Về nhà làm bài 2,3 và bài 5.
- GV nhận xét tiết học.
TẬP LÀM VĂN: NÓI VỀ ĐỘI TNTP- ĐIỀN VÀO GIẤY TỪ IN SẴN
I.MỤC TIÊU:
-Trình bày được một số thông tin về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh (BT1).
-Điền đúng nội dung vào mẫu Đơn xin cấp thẻ đọc sách (BT2).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A.Mở đầu: GV nêu yêu cầu về cách học tiết Tập làm văn.
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập :
H Đ của GV
H Đ của HS
a. Bài tập 1 :
-Đội thành lập ngày nào ? Ở đâu?
- 2 HS đọc yêu cầu bài. Lớp đọc thầm
- HS trao đổi nhóm để trả lời câu hỏi
- Đại nhóm thi nói về Đội TNTP HCM.
- Ngày 15/5/1941 tại Pác Bó(Cao Bằng)
-Những đội viên đầu tiên của Đội là ai?
- Nông Văn Dền, Nông Văn Thàn, Lí Văn Tịnh, Lí Thị Mi, Lí Thị Xậu.
-Những lần đổi tên của Đội?
-Em hãy tả chiếc khăn quàng?
- 15/5/1951: Đội TN Tháng Tám
- 2/1956 : Đội TNTP
- 30/1/1970: Đội TNTPHCM
- GV bổ sung
- Lớp nhận xét
b. Bài tập 2 :
- 1 HS đọc yêu cầu của bài Lớp đọc thầm.
- GV nhận xét
- Lớp nhận xét
3. Củng cố dặn dò :- Nhận xét tiết học.
-HS nhớ mẫu đơn, thực hành điền chính xác mẫu đơn in sẵn để xin cấp thẻ đọc sách .
LUYỆN ĐỌC: CẬU BÉ THÔNG MINH
I.MỤC TIÊU:
- Luyện tập Tập Đọc - Kể chuyện bài "Cậu bé thông minh"
- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng, trôi chảy đối với HS trung bình.
- Rèn đọc diễn cảm, phân vai đối với HS khá giỏi, kể lại được câu chuyện.
II. LÊN LỚP :
1. Hai HS đọc toàn bài - Lớp nhận xét.
2. Yêu cầu HS trung bình đọc từng đoạn - GV nhận xét sửa lỗi.
3. HS khá giỏi đọc phân vai (2 lượt).
4. HS kể nối tiếp theo đoạn của bài (1 lượt)
5. Khuyến khích một HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT. SO SÁNH
I/Mục tiêu:
-HS nắm chắc về các từ chỉ sự vật.
-Tìm được những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn, câu thơ.
-Nêu được hình ảnh so sánh mình thích và lí do vì sao thích hình ảnh đó.
II/Các hoạt động dạy học:
Bài 1: Gạch chân dưới các từ ngữ chỉ sự vật trong khổ thơ sau:
Tay em đánh răng
Răng trắng hoa nhài
Tay em chải tóc
Tóc ngời ánh mai.
Huy Cận
Bài 2: Tìm và viết lại tên những sự vật được so sánh với nhau trong các câu thơ, câu văn dưới đây:
Hai bàn tay em
Như hoa đầu cành
Mặt biển sáng trong như tấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch.
*GV hướng dẫn HS làm các bài tập trên.
-Chấm một số bài, nhận xét.
III/Nhận xét dặn dò:
LUYỆN TOÁN: LUYỆN TẬP ĐỌC, VIẾT.
SẮP THỨ TỰ CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
I.MỤC TIÊU:
-Củng cố cách đọc, viết, sắp xếp thứ tự các số, đặt tính, tính nhẩm, thực hiện các phép cộng, trừ (không nhớ) các số có ba chữ số.
-Biết giải toán có lời văn.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
H Đ của GV
H Đ của HS
H Đ1: Luyện tập thực hành:
Bài 1: Viết ( theo mẫu)
Đọc số
Viết số
Ba trăm ba mươi bảy
.....................................
.....................................
Chín trăm chín mươi tư
.....................................
Bảy trăm sáu mươi bảy
.......
609
207
.....
118
.....
Bài 2: Viết các số: 315; 535; 153; 453; 515; 553.
a,Theo thứ tự từ bé đến lớn.
b,Theo thứ tự từ lớn đến bé.
Bài 3: Đặt tính rồi tính.
275 + 313; 668 - 418;
624 + 622; 856 - 323;
Bài 4: Tính nhẩm
a, 300 + 500 b, 700 + 50
800 - 500 700 - 50
800 - 300 750 -700
Bài 5: Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Khối Năm : 250 học sinh
Khối Bốn nhiều hơn khối Năm: 45 học sinh
Khối Bốn : ...? học sinh
H Đ2: Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học
-HS tiếp nối nhau lên bảng đọc, viết số theo mẫu.
-Lớp nhận xét
-HS nêu yêu cầu bài
-1 HS lên bảng lớp
-Cả lớp làm bảng con
-HS làm vào vở
-Thảo luận nhóm đôi
-HS giải vào vở
Bài giải:
Số học sinh khối Bốn có là:
250 + 45 = 295 (học sinh)
Đ S: 295 học sinh
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP
I/Mục tiêu:
-Đánh giá tình hình học tập, các hoạt động của Sao trong tuần.
-HS luôn biết giữ gìn trường, lớp sạch đẹp và phải có ý thức tôn trọng Luật giao thông đường bộ.
-Nêu kế hoạch của tuần đến.
II/Nội dung:
1-Ổn định tổ chức: HS lớp hát tập thể.
2-Lớp trưởng giới thành phần nêu lí do sinh hoạt.
3-Lớp trưởng mời từng tổ đánh giá hoạt động và các bộ phận văn thể mỹ, lớp phó học tập.
5-Lớp trưởng đánh giá các hoạt động và triển khai hoạt động tuần đến .
6-Đánh giá của giáo viên chủ nhiệm
A)Đánh giá tình hình học tập trong tuần 1:
-Nhìn chung, lớp đi học chuyên cần, đúng giờ, đảm bảo sĩ số.
-Đa số các em đều có đầy đủ sách vở,dụng cụ học tập, bao bọc sách vở cẩn thận.
-Tác phong gọn gàng, sạch sẽ, tóc cắt ngắn.
-Thực hiện nghiêm túc việc tập thể dục giữa giờ và xếp hàng ra vào lớp.
-Tổ 1 trực nhật tốt, có lau cửa kính, quét dọn lớp học sạch sẽ.
*Tồn tại: Bên cạnh vẫn còn vài em chưa chấp hành tốt việc trực nhật, không làm bài tập, không thuộc bài, thường hay quên vở ở nhà, hoang nghịch trong lớp.
B)Kế hoạch đến:
-Đi học đúng giờ, chuyên cần.
-Chuẩn bị bài học, bài tập, sách vở và dụng cụ học tập phải có đầy đủ khi đến lớp.
-Tổ 2 trực nhật, luôn quét dọn lớp học, sân trường, lau cửa kính sạch sẽ.
-Giữ vệ sinh cá nhân luôn luôn sạch sẽ, bỏ áo vào quần, không đi chân đất.
-Không ăn quà vặt.
-Luôn có ý thức về tôn trọng Luật giao thông đường bộ. Đi học phải đi sát lề đường phía bên phải, không chạy nhảy ra giữa lòng đường, không xô đẩy nhau.
------------------------------------
Thứ năm ngày 27/08/2009
LUYỆN TOÁN: ĐỌC, VIẾT, SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
I.MỤC TIÊU:
Cho HS tự học toán. Củng cố cách đọc, viết, so sánh các số có 3 chữ số.
II. BÀI TẬP :
1. Tiếp sức :
GV yêu cầu HS tự nêu số sau đó gọi HS khác đọc, HS đó đọc xong cho một số rồi gọi bạn tiếp theo đọc, GV bố trí theo hình chữ Z.
Ví dụ : 308 : 472 :
900 : 414 :
2. Viết các số sau vào chỗ trống
a.
886
900
b.
109
114
3. Cho các số sau : 318, 813, 183, 381, 138, 814
- Số lớn nhất là :
- Số bé nhất là :
- Xếp các số đó theo thứ tự lớn dần :
4. Điền dấu , =
547
500 + 70 + 4
714
471
270 - 1
270 + 10
430
403
100+ 30
131 - 1
499
500
Tự nhiên xã hội NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO?
I.Mục tiêu
-Hiểu được cần thở bằng mũi, không nên thở bằng miệng, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh.
-Nếu hít thở không khí có nhiều khói bụi sẽ hại cho sức khỏe.
- KNS: Q sát , tổng hợp thông tin khi thở bằng mũi, vệ sinh mũi.
II. Đồ dùng dạy học
-Các hình trong SGK trang 6, 7, soi gương.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ (5p)
Câu 1: Chỉ vào hình vẽ nói tên các bộ phận của cơ quan hô hấp.
Câu 2: Chỉ vào hình 3 nói đường đi của không khí khi hít vào thở ra.
B.Bài mới
Hoạt động 1 (13p)
-Em nhìn thấy gì trong mũi?
-Tại sao thở bằng mũi tốt hơn bằng miệng?
Hoạt động 2 (12p)
Bước 1
Bước 2
-Thở không khí trong lành có lợi gì?
-Thở không khí có nhiều khói bụi có hại gì?
Củng cố- dặn dò (5p)
-Thường xuyên vệ sinh mũi hằng ngày.
-Giữ sạch môi trường, hít thở không khí trong lành.
2 HS lên bảng trả lời
Hoạt động nhóm 2
-Dùng gương soi trong mũi có nhiều lông cản bụi.
-Mũi có nhiều tiết dịch nhầy cản bụi, diệt khuẩn tạo nên độ ẩm.
-Nhiều mao mạch sưởi ấm không khí hít vào.
-Thở bằng mũi hợp vệ sinh, có lợi cho sức khỏe.
-Quan sát hình 3, 4, 5 trang 7 (SGK)
-Làm việc theo cặp
-làm việc cả lớp
-Không khí trong lành chứa nhiều khí ô xi, ít khí các bô nic và khói bụi giúp chúng ta khỏe mạnh.
-Không khí chứa nhiều khí các bô nic, khói bụi... có hại cho sức khỏe.
Luyện viết: HAI BÀN TAY EM
- Viết đúng hai khổ đầu bài thơ
- Trình bày đẹp, đúng cỡ chữ, mẫu chữ
- Từ khó: ngón xinh, đêm, ngủ, ấp,cạnh lòng
______________________________
NGOÀI GIỜ LÊN LỚP: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC LỚP
I/Yêu cầu:
- HS biết được truyền thống nhà trường
-Ổn định nề nếp lớp bầu ban cán sự lớp.
-Học sinh nắm lại những qui định của lớp, nội qui nhà trường.
-Tự giác thực hiện sự phân công của GV thực hiện nhiệm vụ.
II/Các hoạt động trên lớp:
HĐ 1: Ổn định lớp: -HS cả lớp hát tập thể.
HĐ 2: GV nêu nội dung của tiết sinh hoạt
-Thực hiện bầu ban cán sự lớp, phân chia tổ mới đầu năm học.
-Lớp được chia làm 3 tổ, mỗi tổ có tổ trưởng, tổ phó.
-Lớp trưởng, lớp phó học tập, lớp phó VTM.
-GV nêu công việc của mỗi cán sự lớp.
-HS cùng HS bình chọn để bầu ra các cán sự lớp có năng lực, có tinh thần làm việc tốt.
-Ổn đinh tổ chức, xếp hàng các cán sự điều hành.
HĐ 3: Nhận xét dặn dò:GV yêu cầu các cán sự lớp thực hiện tốt nhiêm vụ của mình.
ATGT: GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ. CÁC LOẠI ĐƯỜNG BỘ
I. Mục tiêu:
- HS biết được hệ thống đường bộ, phân biệt các loại đường bộ.
II. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
-Yêu cầu HS quan sát 4 tranh SGK/5
-Em hãy cho biết mỗi tranh ứng với giao thông trên đường gì?
- Em có nhận xét gì về đặc điểm, lượng xe cộ và người đi trên mỗi tranh.
- GV kết luận
Hoạt động 2: Hệ thống giao thông đường bộ
-Hệ thống giao thông đường bộ ở nước ta có những loại đường nào?
- GV kết luận
Hoạt động 3: nhận xét, dặn dò
- HS quan sát và nêu
- Tranh 1: Giao thông trên đường quốc lộ
- Tranh 2: Giao thông trên đường phố
-Tranh3: Giaothông trên đường tỉnh( huyện)
- Tranh 4: Giao thông trên đường xã
- HS nhận xét
- đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường làng (xã), đường đô thị
- HS nhắc lại
File đính kèm:
- Giao an Tuan 1.doc