I/Mục tiêu:
-Nhận biết các quy định chung về trường, lớp, học Tiếng Việt.
II/Chuẩn bị:
-Sách Tiếng Việt.
-Bộ thực hành Tiếng Việt.
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 1 Từ 24/8 đến 29/8/2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mới:GT ghi đề
HĐ 1:Tự GT về mình.
MT: HS biết tên các bạn trong lớp.
HĐ 2:Làm quan với SGK và đồ dùng học toán
a/GT sách toán.
-Cách mở sách, gấp sách.
-GT ngắn gọn về sách.
b/GT bộ đồ dùng học toán.
MT: Nhận biết cách mở hộp lấy đồ dung và cất đồ dung theo qui định.
-GT bộ đồ dung học toán.
-HD mở nắp hộp.
-Nêu tên gọi của từng đồ dung.
*Kết luận-giáo dục về cách bảo quản.
HĐ 3: Làm quen với một số hoạt động học toán và các yêu cầu cần đạt khi học toán.
a/Làm quen với hoạt động học toán:
-Yêu cầu mở sách-quan sát các tranh ảnh (1, 2, 3, 4, 5).
-Nêu câu hỏi gợi ý:
+T1 vẽ gì ?
+T2 HS đang làm gì ?
+T3 HS đang làm gì ?
+T4 Các bạn làm gì ?
+T5 Các bạn làm gì ?
-GV kết luận chung.
b/Các yêu cầu cần đạt sau khi học toán:
-GV nêu một số yêu cầu cần đạt.
HĐ nối tiếp:
-Nhận xét chung giờ học.
-Bài sau: Nhiều hơn, ít hơn.
-Nối tiếp giới thiệu cả họ và tên mình trước lớp.
-Quan sát.
-Thực hành.
-Lắng nghe.
-Lấy bộ đồ dung học toán.
-Quan sát làm theo.
-Thực hiện lấy đúng theo yêu cầu.
-Nêu ích lợi của bộ đồ dung.
-HS quan sát tranh SGK.
-Thảo luận nhóm đôi.
-Trình bày hỏi-đáp.
-HS lắng nghe.
Thứ ba 25/8/2209
Học vần: CÁC NÉT CƠ BẢN
I/Mục tiêu: -Nắm được các nét cơ bản.
-Viết được các nét cơ bản.
-Biết đọc tên từng nét.
II/Chuẩn bị: Các nét cơ bản đã viết sẵn.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐÔNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: KT bộ đồ dung học tập.
-Nhắc nhở bổ sung.
2/Bài mới: GT ghi đề
HĐ 1: HS nắm và đọc được các nét cơ bản.
-GT lần lượt từng nét-đọc mẫu.
Nét ngang
,, sổ thẳng
,, xuyên trái
,, ,, phải
,, móc xuôi
,, ,, ngược
,, ,, hai đầu
,, cong hở phải
,, ,, ,, trái
,, ,, kín
,, khuyết trên
,, ,, dưới
,, thắt
HĐ 2: Luyện viết
-Viết mẫu-HD quy trình viết lần lượt.
Tiết 2
3/Luyện tập:
a/Luyện đọc:
-Cho đọc lại các nét cơ bản vừa học.
b/Luyện viết:
-Nêu yêu cầu viết.
HĐ nối tiếp:
-Yêu cầu nhắc lại các nét cơ bản vừa học.
-Dặn về nhà luyện đọc và viết them.
Bài sau: Chữ e.
-Đọc cá nhân-đồng thanh-nhóm.
-Viết BC.
-Tham gia nối tiếp đọc.
-Viết vào vở tập viết in sẵn.
Toán: NHIỀU HƠN, ÍT HƠN
I/Mục tiêu:
-Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật (cốc, thìa, chai ).
-Biết sử dụng từ “nhiều hơn”, “ít hơn” khi so sánh.
II/Chuẩn bị:
-Tranh SGK và môt số đồ vât khác.
III/Hoat động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: KT lại các dụng cụ học toán của HS.
2/Bài mới: GT ghi đề
HĐ 1:So sánh số lượng cốc và số lượng thìa.
MT:Nhận biết và kết luận được Số cốc nhiều hơn số thìa và số thìa ít hơn số cốc.
-GT 5 cái cốc và 4 cái thìa.
-Yêu cầu 1 HS lên đặt vào mỗi cốc 1 cái thìa.
H: +Còn cốc nào chưa có thìa ?
+Vậy ta nói thế nào về điều này ?
*Tóm ý-kết luận chung.
HĐ 2:Thực hành so sánh.
MT: Nắm được cách so sánh ( nối 1 với 1).
-GT hình vẽ SGK-nêu yêu cầu so sánh.
-Nhận xét-tuyên dương
HĐ nối tiếp:
-So sánh số bạn trai và số bạn gái trong lớp.
-So sánh số sách và số vở của GV.
-Số bút và số thước.
*Nhận xét chung-kết luận nội dung bài.
Bài sau : Hình vuông, hình tròn.
-Quan sát số cốc và số thìa(GV giao )
-Thảo luận cặp-trình bày kết quả.
-Xung phong thực hiện.
-Chỉ vào.
*Kết luận.
-Thảo luận nhóm 4 với các hình vẽ SGK.
(nối một đồ vật nhóm này với một đồ vật nhóm kia).
-Đại diện trình bày.
-Nối tiếp thi đua nêu.
Thứ tư 26/8/2009
Học vần: e
I/Mục tiêu:
-Nhận biết được chữ và âm e.
-Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK.
*GD học sinh qua bài luyện nói.
II/Chuẩn bị: Tranh SGK, chữ e mẫu, sợi dây để minh họa chữ e.
III/Hoat động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT:
-Cho HS đọc và viết lại các nét cơ bản.
2/Bài mới: GT ghi đề
HĐ 1:Dạy chữ ghi âm
a/Nhận diện chữ:
-Dùng dây thao tác chữ e.
b/Nhận diện và phát âm:
-Phát âm mẫu.
c/HD viết chữ:
-Viết mẫu-HD quy trình viết.
Tiết 2
HĐ 2: Luyện tập
a/Luyện đọc:
-Đọc lại bài tiết 1.
b/Luyện viết:
c/Luyện nói:
-GT tranh-gợi ý câu hỏi (2-3câu).
+Nêu thêm vài câu để HS khá, giỏi trả lời.
*Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp.
HĐ nối tiếp:
-HD đọc bài SGK.
-Thi tìm tiếng có chữ e.
Bài sau: Chữ b.
-3 HS thực hiện.
-HS nhận biết chữ ghi âm e.
-Nêu cấu tạo chữ e.
-Phát âm đồng thanh-cá nhân.
-Tìm tiếng có âm e.
-Viết lên không.
-Viết BC.
-Đọc cá nhân-nhóm.
-Thực hành tô vào vở tập viết.
-Nối tiếp trả lời theo nội dung tranh.
Giáo dục NGLL: LÀM SẠCH TRƯỜNG LỚP
TỔ CHỨC LỄ KHAI GIẢNG
I/Mục tiêu:
-Giúp HS bước đầu ý thức làm sạch trường lớp nơi em đang học.
-Tham gia tốt buổi lễ khai giảng đầu tiên ở cấp tiểu học này.
II/Phương tiện dạy học:
-Dụng cụ làm vệ sinh trường lớp.
III/Nội dung và hình thức hoạt động:
-Tổ chức tại sân trường.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HĐ 1:Giúp HS làm sạch trường, lớp.
-Giao việc cho các tổ.
-HD cách thực hiện.
-Nhắc nhở giữ an toàn cho bản thân và các bạn.
HĐ 2:HD tổ chức lễ khai giảng.
-GV hướng dẫn điều khiển.
-Nhắc nhở-điều chỉnh một số em.
Hoạt động nối tiếp:
-Giáo dục HS ý thức bảo vệ trường, lớp sạch, đẹp và nghiêm trang khi chào cờ.
-Các tổ làm vệ sinh trường, lớp theo HĐcủa GV.
-HS thực hiện tham dự.
Thứ năm 27/8/2009
Học vần: b
I/Mục tiêu:
-Nhận biết được chữ và âm b.
-Đọc được: be
-Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK.
*GD học sinh qua bài luyện nói.
II/Chuẩn bị: Tranh SGK, chữ e mẫu, sợi dây để minh họa chữ e.
III/Hoat động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT:
-Cho HS đọc và viết lại các nét cơ bản.
2/Bài mới: GT ghi đề
HĐ 1:Dạy chữ ghi âm
a/Nhận diện chữ:
b/Nhận diện và phát âm:
-Phát âm mẫu.
c/HD viết chữ:
-Viết mẫu-HD quy trình viết.
Tiết 2
HĐ 2: Luyện tập
a/Luyện đọc:
-Đọc lại bài tiết 1.
b/Luyện viết:
c/Luyện nói:
-GT tranh-gợi ý câu hỏi.
*Giáo dục HS tính ham học, đi học đều, học tập chăm chỉ.
HĐ nối tiếp:
-HD đọc bài SGK.
-Thi tìm tiếng có chữ b.
Bài sau: Dấu /.
-3 HS thực hiện.
-Giúp HS nhận biết chữ ghi âm b.
-Nêu cấu tạo chữ b.
-Phát âm đồng thanh-cá nhân.
-Tìm tiếng có âm b.
-Viết lên không.
-Viết BC.
-Đọc cá nhân-nhóm.
-Thực hành tô vào vở tập viết.
-Nối tiếp trả lời theo nội dung tranh.
Toán: HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN
I/Mục tiêu:
-Nhận biết và nêu đúng tên của hình vuông, hình tròn.
II/Chuẩn bị:
-Một số hình vuông, hình tròn bằng bìa.
-Phiếu bài tập 1, 2, 3 như SGK.
III/Hoat động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: HS so sánh một số que tính với một số bút chì.
-Một số phấn màu và một số phấn trắng.
2/Bài mới: GT ghi đề
HĐ 1:GT hình vuông.
MT:Nhận biết và nêu đúng tên của hình vuông
-GT lần lượt từng tấm bìa hình vuông
*Tóm ý-kết luận chung.
HĐ 2:GT hình tròn
MT: Nhận biết và nêu đúng tên của hình tròn
-HD tương tự hoạt động 1.
HĐ 3: Thực hành.
Bài 1: Củng cố về hình vuông
-GT phiếu bài tập-nêu yêu cầu thực hiện.
Bài 2: Củng cố về hình tròn.
-Làm tương tự bài 1.
Bài 3: Củng cố về hình vuông, hình tròn.
-HD tô hình vuông 1 màu, hình tròn 1 màu.
-Nhận xét-tuyên dương.
Bài 4: Tập gấp hình vuông.
(Dành chi HS khá, giỏi)
-Nhận xét-tuyên dương
HĐ nối tiếp:
-HS thi đua tìm hình vuông và hình tròn mà em biết(ở nhà, ở trường)
*Nhận xét chung-kết luận nội dung bài.
Bài sau : Hình vuông, hình tròn.
-2HS
-Quan sát nêu “Hình vuông”
-HS lấy các hình vuông từ bộ đồ dùng và nêu “Hình vuông”.
-1 HS lên bảng-lớp VBT(tô màu vào hình vuông)
-1 HS lên bảng-lớp VBT(tô màu vào hình tròn)
-Làm theo nhóm đôi
-Đại diện trình bày.
-Dùng mảnh giấy có dạng như hình 1 và hình 2 để gấp
-Nối tiếp thi đua nêu.
Thứ sáu 28/8/2009
Học vần: /
I/Mục tiêu:
-Đọc, viết được dấu /, thanh sắc, bé.
-Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK.
-Giáo dục HS qua bài luyện nói.
II/Chuẩn bị: Tranh SGK.
III/Hoat động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT:
-KT bài b.
2/Bài mới: GT ghi đề
HĐ 1:Dạy dấu /
a/Nhận diện dấu /:
-Đưa các vật có dạng dấu /.
b/Ghép tiếng:
c/HD viết: /, bé
-Viết mẫu-HD quy trình viết.
-KT sửa sai
Tiết 2
HĐ 2: Luyện tập
a/Luyện đọc:
-Đọc lại bài tiết 1.
b/Luyện viết:
c/Luyện nói:
-GT tranh-gợi ý câu hỏi.
*Giáo dục HS cẩn thận khi tham gia các hoạt động vui chơi, học tập với các bạn để đề phòng tai nạn
HĐ nối tiếp:
-HD đọc bài SGK.
-Thi tìm tiếng có dấu /
Bài sau: ? .
-3 HS thực hiện.
-Giúp HS nhận biết chữ ghi âm e.
-Nêu cấu tạo dấu /.
-Đọc
-Ghép tiếng “bé”-đọc phân tích tiếng.
-Tìm tiếng có âm e.
-Viết lên không.
-Viết BC.
-Đọc cá nhân-nhóm.
-Thực hành tô vào vở tập viết.
-Nối tiếp trả lời theo nội dung tranh.
Toán: HÌNH TAM GIÁC
I/Mục tiêu:
-Nhận biết hình tam giác, nói đúng tên hình.
II/Chuẩn bị:
-Một số hình tam giác bằng bìa.
III/Hoat động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: Đưa một số hình vuông, tròn.
2/Bài mới: GT ghi đề
HĐ 1:GT hình tam giác.
MT:Nhận biết và nêu đúng tên của hình tam giác
-GT lần lượt từng tấm bìa hình tam giác
-Giao cho các nhóm một số hình(đủ loại hình)
+Yêu cầu lựa chọn ra các loại hình riêng biệt.
-GT hình tam giác ở SGK.
-Nhận xét-tuyên dương.
*Tóm ý-kết luận chung.
HĐ 2:Thực hành xếp hình
-Giao cho các nhóm một số hình(đủ loại hình)
+Nêu yêu cầu ghép
HĐ 3: Trò chơi
“Ai nhanh, ai đúng”
-Gắn lên bảng một số hình đã học
HĐ nối tiếp:
-HS thi đua tìm một số vật có hình tam giác mà em biết(ở nhà, ở trường)
*Nhận xét chung-kết luận nội dung bài.
Bài sau : Luyện tập.
-Chỉ và gọi đúng tên hình.
-Quan sát nêu “Hình tam giác”
-Thảo luận nhóm 4-cầm lên và nói: Hình tam giác, ……..
-Vài nhóm trình bày trước lớp
-HS quan sát nhận biết.
Thảo luận nhóm để ghép thành các hình(như cái nhà, chiếc thuyền, …)
-Đại diện 3 tổ lên thi đua. Mỗi em chọn một loại hình.
-Lớp KT-nhận xét-tuyên dương
File đính kèm:
- TUAN 1.doc