I. Mục tiêu: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ; biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
- Hiểu ND : Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ. (Trả lời được các CH trong SGK)
- Biết ơn và kính trọng các thầy cô đã dạy dỗ.
II. Chuẩn bị: SGK, tranh minh họa bài đọc, bảng phụ.
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1237 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 2B Tuần 7 Trường TH Ngô Quyền Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh ảnh kết hợp hỏi các câu hỏi:
Hằng ngày em thường đi học cùng ai?
Khi đi học em mặc như thế nào và mang theo những gì?
-Phong cảnh hai bên đường như thế nào?
HOẠT ĐỘNG 2: cách vẽ tranh
Gợi ý HS vẽ hình
Cách sắp xếp hình vẽ trong tranh
Vẽ thêm các hình khác cho sinh động, vẽ màu
HOẠT ĐỘNG 3: thực hành
HOẠT ĐỘNG 4: nhận xét đánh giá
- chọn một số bài vẽ và gợi ý
- HS nhận xét đánh giá
III. CỦNG CỐ DẶN DỊ: Những em chưa xong về nhà hồn thành bài vẽ
Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi
-
Đi với bạn.
- Quần, áo, mũ ,cặp
- HS trả lời
- HS chọn 1 hình cụ thể
- vẽ màu xanh cây cối
- HS vẽ vào phần giấy đã chuẩn bị
- HS nhận xét bài của bạn
____________________________________
SINH HOẠT CUỐI TUẦN:
I. Mục tiêu: - HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 7.
- Biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế của bản thân.
- Giáo dục HS thái độ học tập đúng đắn, biết nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện bản thân.
II. Đánh giá tình hình tuần qua:
* Nề nếp: - Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Trật tự nghe giảng, khá hăng hái.
* Học tập:
- Dạy-học đúng PPCT và TKB, có học bài và làm bài trước khi đến lớp.
- Thi đua hoa điểm 10 : khá tốt.
- HS yếu tiến bộ chậm, chưa tích cực chuẩn bị bài và tự học .
* Văn thể mĩ:
- Thực hiện hát đầu giờ, giữa giờ và cuối giờ nghiêm túc.
- Thực hiện vệ sinh hàng ngày trong các buổi học.
- Vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống : tốt ; thực hiện phòng tránh cúm A/H1N1 nghiêm túc.
III. Kế hoạch tuần 8:
* Nề nếp: - Tiếp tục duy trì SS, nề nếp ra vào lớp đúng quy định.
- Nhắc nhở HS đi học đều, nghỉ học phải xin phép.
* Học tập - Tiếp tục thi đua học tập tốt chào mừng các ngày lễ lớn.
- Tiếp tục dạy và học theo đúng PPCT – TKB tuần 8
- Tích cực tự ôn tập kiến thức.
- Tổ trực duy trì theo dõi nề nếp học tập và sinh hoạt của lớp.
- Thi đua hoa điểm 10 trong lớp, trong trường.
* Vệ sinh: - Thực hiện VS trong và ngoài lớp.
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống.
___________________________________________________
Thứ Sáu, ngày 09 tháng 10 năm 2009
TẬP LÀM VĂN:
KỂ NGẮN THEO TRANH. LUYỆN TẬP VỀ THỜI KHÓA BIỂU.
I. Mục tiêu: - Dựa vào 4 tranh minh hoạ, kể được câu chuyện ngắèn có tên Bút của cô giáo. (BT1).
- Dựa vào thời khoá biểu hôm sau của lớp để trả lời được các câu hỏi ở BT3.
- GV nhắc HS Chuẩn bị thời khoá biểu của lớp để thực hiện yêu cầu của BT3.
II. Chuẩn bị:- Tranh, SGK., thời khóa biểu.
HS: VBT, thời khoá biểu của lớp
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra HS dưới lớp phần lập mục lục truyện thiếu nhi.
- 2 HS lên bảng.
- Tìm những cách nói có nghĩa giống câu:
Em không thích đi chơi
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới: GV giới thiệu bài học.
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh
* Bài tập 1: (Miệng)
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Treo 4 tranh (hoặc mở SGK).
- Hướng dẫn: Đầu tiên, các em quan sát từng tranh, đọc lời các nhân vật trong mỗi tranh để hình dung sơ bộ diễn biến của câu chuyện. Sau đó, dừng lại ở từng tranh, kể nội dung từng tranh. Có thể đặt tên cho 2 bạn HS trong tranh để tiện gọi
Tranh 1:
? Tranh vẽ 2 bạn HS đang làm gì? (Tường và Vân)
? Bạn trai (Tường) nói gì?
? Bạn Vân trả lời ra sao?
- Gọi 2, 3 HS tập kể hoàn chỉnh tranh 1.
* Gợi ý: kiểm tra tường hỏi vân. Ngồi cạnh: “Tớ quên không mang bút” Bạn Vân đáp: “Tớ chỉ có 1 cây bút”.
- Có thể kể kĩ hơn: Hôm ấy, có tiết kiểm tra. Thế mà tường quên không mang bút …
Tranh 2:
? Tranh 2 vẽ cảnh gì?
? Tường nói gì với cô?
- Yêu cầu HS tập kể tranh 2.
Tranh 3:
? Tranh 3 vẽ cảnh gì
Tranh 4:
? Tranh vẽ cảnh ở đâu?
? Bạn đang nói chuyện với ai?
? Bạn đang nói gì với mẹ?
? Mẹ bạn nói gì?
- Gọi HS kể lại câu chuyện.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: Luyện tập về thời khoá biểu
* Bài 2: (Viết)
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS tự làm.
- Theo dõi và nhận xét bài làm của HS.
- Nhận xét.
Hoạt động 3: Sử dụng thời khoá biểu
* Bài 3:
- GV nêu lần lượt các CH trong SGK.
- GV nhận xét, chốt ý đúng.
4. Củng cố – Dặn dò:
- Về tập kể và viết được TKB của lớp.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị. Kể ngắn theo câu hỏi
- Đọc phần bài làm.
- Em không thích đi chơi đâu !
- Em đâu có thích đi chơi !
- Em có thích đi chơi đâu !
- 1 HS nhắc lại.
- Đọc đề bài.
- HS quan sát.
- HS lắng nghe.
- Chuẩn bị viết (làm) bài
- Tớ quên không mang bút thì làm bài kiểm tra thế nào đây?
- Nhưng tớ cũng chỉ có một cái bút.
- HS kể.
- Cô giáo đến và đưa bút cho bạn trai (Tường).
- Tường nói: “Em cảm ơn cô ạ!”.
- 2, 3 HS kể.
- Hai bạn đang chăm chú viết bài.
- 2- 3 HS kể lại.
- Ở nhà bạn Tường.
- Mẹ của bạn.
- Nhờ cô giáo cho mượn bút, con làm bài được điểm10.
- Mỉm cười và nói: “Mẹ rất vui”.
- 4 HS kể nối tiếp
- 1 HS đọc.
- Lập thời khoá biểu ngày hôm sau của lớp
Thứ 2 :Chào cờ ,Tập đọc ,Tập đọc Toán , Đạo đức
- HS đọc yêu cầu của BT3.
- HS trả lời từng CH.
- Cả lớp nhận xét.
- HS đặt tên khác cho chuyện Bút của cô giáo.
____________________________________
THỂ DỤC
ĐỘNG TÁC NHẢY- TRỊ CHƠI: BỊT MẮT BẮT DÊ
(Cĩ GV chuyên soạn giảng)
____________________________________
TOÁN :
26 + 5
I. Mục tiêu: - HS biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 26 + 5.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn.
- Biết thực hành đo độ dài đoạn thẳng.
- BT cần làm : B1 (dòng 1) ; B3 ; B4.
II. Chuẩn bị: - Que tính.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
2. Kiểm tra bài cũ: 6 cộng với một số : 6 + 5
- 1 HS đọc thuộc lòng công thức 6 cộng với 1 số.
- Nêu cách đặt tính và thực hiện PT BT2/34
- - Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới: Giới thiệu bài 26+5
Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 26 + 5
* Bước 1: Giới thiệu.
- GV nêu: có 26 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
? Để biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm như thế nào
* Bước 2: Đi tìm kết quả.
- Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả.
* Bước 3: Đặt tính và thực hiện phép tính.
- 1 HS lên bảng đặt tính.
- Em đặt tính như thế nào?
? Em thực hiện phép tính như thế nào?
Hoạt động 2:Thực hành
* Bài 1 :
- Gọi 1 HS tự làm bài 1.
- HS nêu cách đặt và thực hiện phép tính 26 + 6.
GV theo dõi
* Bài 3 :
- 1 HS làm bài.
? Bài toán cho biết gì
? Bài toán hỏi gì
- Nhận xét.
Bài 4 : HD làm bài
GV nhận xét
4. Củng cố – Dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính: 26 + 5.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : 36 + 15.
- 1 HS đọc.
- HS nêu và thực hiện .
- 1 HS nhắc lại.
- HS nghe và phân tích.
- Thực hiện phép cộng 26 + 5.
- Thao tác trên que tính và báo kết quả có tất cả 31 que tính.
- HS tự nêu.
- HS nêu.
- Từ trên xuống dưới, từ phải sang trái.
- Làm bài cá nhân.
- HS tự nêu.
- Đọc đề bài, mạn đàm
HS trả lời theo yc của GV và giải bài toán
Giải:
Số điểm mười trong tháng này là
16 +5 = 21 (điểm)
Đáp số: 21điểm
Bài 4: HS theo dõi trả lời
.
____________________________________
CHÍNH TẢ:
CÔ GIÁO LỚP EM
I. Mục tiêu: - Nghe - viết chính xác bài CT, trình bày đúng 2 khổ thơ đầu của bài Cô giáo lớp em..
- Làm được BT2 ; BT(3) a / b, hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
- GV nhắc HS đọc bài thơ Cô giáo lớp em (SGK) trước khi viết bài CT.
II. Chuẩn bị: - STV, phấn màu, câu hỏi nội dung đoạn viết, bảng phụ.
- Bảng con, STV, vở viết, vở bài tập, đồ dùng học tập đầy đủ.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
2. Kiểm tra bài cũ: Người thầy cũ
- Yêu cầu HS viết bảng con: mắc lỗi, xúc động.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới: Cô giáo lớp em
Hoạt động 1: Nắm nội dung bài viết
- GV đọc lần 1
? Tìm những hình ảnh đẹp trong khổ thơ 2 khi cô giáo dạy tập viết?
? Bạn nhỏ có tình cảm gì với cô giáo?
Hoạt động 2: Viết từ khó và viết bài
? Bài viết có mấy khổ thơ?
? Mỗi khổ có mấy dòng thơ?
? Mỗi dòng có mấy chữ? Các chữ đầu dòng viết như thế nào?
- GV yêu cầu HS tìm từ khó viết
- Chú ý từ HS hay viết sai: về âm vần.
- Đọc cho HS viết từ khó.
- Nêu cách trình bày bài.
- GV đọc
- GV đọc lại toàn bài.
- GV chấm 1 số vở và nhận xét.
Hoạt động 3: Luyện tập
* Bài 2a:
- GV phổ biến trò chơi, luật chơi tiếp sức 4 bạn /dãy
* Bài 3b: (nếu còn thời gian)
- 4 Bạn dãy.
- Nhận xét.
4. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học, về sửa hết lỗi, làm bài 2b (nếu chưa làm).
- Chuẩn bị: “Người mẹ hiền “.
- HS đọc lại.
- Gió đưa thoảng hương nhài. Nắng ghé vào cửa lớp, xem chúng em học bài.
- Rất yêu thương và kính trọng cô giáo.
- 2 khổ thơ.
- 4 dòng thơ.
- 5 chữ, viết hoa.
- Chữ đầu dòng thơ.
- HS nêu.
- Ghé, thoảng, hương nhài, giảng, yêu thương, điểm mười.
- Bảng con.
- Nêu tư thế ngồi viết.
- HS viết vào vở.
- HS dò lại và đổi vở sửa lỗi
- HS đọc yêu cầu.
- HS thi điền tiếng vào chỗ chấm
- HS đọc yêu cầu.
- Thi đua điền 2 từ ngữ có tiếng mang vần iên, iêng.
File đính kèm:
- Giao an lop 2 Tuan 7.doc