- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu ND: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ
(trả lời được câu hỏi 1, 3, 4,5.)
- GD tính thật thà và tình cảm yêu thương của mọi người đối với Bác Hồ
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 2B Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dụng có mấy chữ ? là chữ nào?
+ Khoảng cách giữa các chữ như thế nào?
- GV viết mẫu lên bảng và phân tích từng chữ .
-GV theo dõi va sửa sai.
* Hướng dẫn viết vào vở tập viết:
-GV nêu yêu cầu.
- Theo dõi uốn nắn cho HS yếu .
- Thu một số vở bài tập để chấm .
3 . Củng cố, dặn dò:
+ Nêu quy trình viết chữ M hoa kiểu 2 ?
- Trả vở nhận xét sửa sai bài viết cho HS
-VN luyện viết lại bài và chuẩn bị bài sau.
- HS lên bảng viết cả lớp viết bảng con
- HS quan sát và nhận xét
-Cao 5 li .
-Gồm 3 nét. Là nét móc 2 đầu bên trái lượn vào trong, nét cong móc xuôi trái; nét lượn ngang kết hợp với nét cong trái…
- HS nhắc lại cách viết.
- HS viết vào bảng con chữ M hoa .
- HS đọc: Mắt sáng như sao
-Có 4 chữ
- Bằng khoảng cách viết chữ o .
- HS viết chữ Mắt vào bảng con .
- HS viết bài vào vở.
MĨ THUẬT
VÏ tranh
§Ò tµi vÖ sinh m«i trêng
I/ Môc tiªu
- Häc sinh hiÓu vÒ vÖ sinh m«i trêng- BiÕt c¸ch vÏ tranh.
- VÏ ®îc tranh ®Ò tµi VÖ sinh m«i trêng.
II/ ChuÈn bÞ
GV: - Mét sè tranh, ¶nh vÒ vÖ sinh m«i trêng.
- Tranh cña häc sinh vÒ ®Ò tµi vÖ sinh m«i trêng vµ tranh phong c¶nh.
HS : - Tranh, ¶nh phong c¶nh- Bót ch×, mµu vÏ- GiÊy vÏ hoÆc Vë tËp vÏ (nÕu cã)
III/ Ho¹t ®éng d¹y – häc
1.Tæ chøc. (2’) - KiÓm tra sÜ sè líp.
2.KiÓm tra ®å dïng. - KiÓm tra ®å dïng häc vÏ, Vë tËp vÏ 2.
3.Bµi míi. a.Giíi thiÖu
Gv g/thiÖu 1 sè tranh,¶nh ®t vÖ sinh m.trêng ®Ó HS biÕt c¸ch s/xÕp h.¶nh, mµu s¾c vµ...
b.Bµi gi¶ng
T.g
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
15
15
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt
- Gv g/thiÖu ¶nh, tranh p/c¶nh vµ gîi ý ®Ó hs n/xÐt:
- Gv ®Æt c©u hái ®Ó häc sinh thÊy nh÷ng c«ng viÖc ph¶i lµm ®Ó cho m«i trêng xanh - s¹ch - ®Ñp.
+ Lao ®éng vÖ sinh ë trêng, ë nhµ, ®êng lµng ngâ xãm, phè phêng, n¬i c«ng céng ...
- Gi¸o viªn cho häc sinh xem tranh cña häc sinh.
Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn c¸ch vÏ tranh:
- Gv gîi ý HS cã thÓ vÏ theo néi dung sau:
- Gi¸o viªn gîi ý häc sinh t×m ra nh÷ng h×nh ¶nh cÇn vÏ cho tõng néi dung:
+ VÏ ngêi ®ang lµm viÖc (quÐt, nhÆt r¸c, ®Èy xe r¸c, trång c©y, tíi c©y, ...)
+ VÏ thªm nhµ, ®êng c©y ... cho tranh sinh ®éng.
- Gi¸o viªn gîi ý häc sinh c¸ch vÏ tranh;
Ho¹t ®éng 3: Híng dÉn thùc hµnh:
- Gi¸o viªn cho häc sinh xem mét sè tranh cña häa sÜ, cña hs vÏ vÒ ®Ò tµi nµy ®Ó t¹o høng thó cho HS.
- Gi¸o viªn gîi ý häc sinh:
Chó ý vÏ d¸ng ngêi phï hîp víi c¸c häat ®éng.
+ C¸ch t×m vµ vÏ mµu (mµu cã ®Ëm, cã nh¹t)
+ HS quan s¸t tranh - tr¶ lêi:
+ VÎ ®Ñp cña m«i trêng xung quanh.
+ Sù cÇn thiÕt ph¶i gi÷a g×n m«i trêng xanh - s¹ch- ®Ñp
+ Trång c©y xanh.
+ NhÆt r¸c bá vµo ®óng n¬i quy ®Þnh.
+ VÏ c¶nh lµm vÖ sinh ë s©n trêng,n¬i c«ng céng.
+ Lao ®éng trång c©y ...
+ VÏ h×nh ¶nh chÝnh tríc (cã thÓ vÏ to, ë gi÷a tranh)
+ VÏ c¸c h×nh ¶nh phô sau cho râ néi dung tranh.
+ VÏ mµu t¬i, trong s¸ng.
+ Bµi tËp: VÏ tranh ®Ò tµi vÖ sinh m«i trêng.
+ C¸ch t×m, chän néi dung.
+ VÏ h×nh chÝnh, h×nh phô sao cho râ néi dung tranh. C
Ho¹t ®éng 2: NhËn xÐt,®¸nh gi¸.- Gi¸o viªn cïng häc sinh chän mét sè bµi vÏ ®Ñp vµ híng dÉn c¸c em nhËn xÐt vÒ:+ Néi dung tranh: VÏ vÒ ho¹t ®éng nµo? + Nh÷ng h×nh µnh trong tranh, Mµu s¾c trong tranh
- Gv y/cÇu häc sinh t×m ra nh÷ng bµi vÏ mµ c¸c em thÝch vµ gi¶i thÝch v× sao.
- Gv chØ ra bµi vÏ ®Ñp. §éng viªn, khen ngîi tinh thÇn häc tËp vµ s¸ng t¹o cña hs.
* DÆn dß:
- Lµm tiÕp bµi (nÕu vÏ cha xong)- Su tÇm tranh phong c¶nh.
- Xem l¹i bµi vÏ trang trÝ (bµi 14).
SINH HOẠT SAO
TẬP HỢP HÀNG DỌC
- cự ly rộng - Nhìn chuẩn thẳng- thôi
- Điểm danh theo tên báo cáo
Hát bài nhi đồng ca
Hô khẩu hiệu: Vâng lời bác hồ dạy – Sẵn sàng
Các sao báo cáo thành tích từng sao
Sinh hoạt từng sao
Sinh hoạt cả lớp
Ôn chủ đề năm học, chủ điểm tháng
Ngày lễ ghi nhớ- Hát múa
Chơi trò chơi
GV nhận xét đánh giá tiết dạy
Hô điều luật sao nhi đồng
Thứ Sáu ngày 16 tháng 04 năm 2010
TẬP LÀM VĂN:
NGHE VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
I . Mục tiêu:
- Nghe kể và trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện qua suối (BT1).
- Viết được câu trả lời cho câu hỏi d ở BT1 (Bt2).
-GDH đức tính sống vì người khác, luôn quan tâm đến người khác.
II . Đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động cùa GV
Hoạt động của HS
1 . Kiểm tra bài cũ:
- 2H kể lại câu chuyện “Sự tích hoa dạ lan hương” và trả lời câu hỏi sau .
+ Vì sao cây hoa biết ơn ông lão ?
+ Cây hoa xin trời điều gì ?
- Nhận xét ghi điểm
2 . Bài mới:
Bài 1: Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi .
- GV kể chuyện lần 1
- GV gọi HS đọc câu hỏi dưới bức tranh.
- GV kể chuyện lần 2: GV vừa kể vừa giới thiệu tranh.
- GV kể chuyện lần 3 và đặt câu hỏi
+ Bác Hồ và các chiến sĩ cảnh vệ đi đâu ?
+ Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ ?
+ Khi biết hòn đá bị kênh, Bác bảo anh chiến sĩ làm gì ?
+ Câu chuyện “Qua suối” nói lên điều gì về Bác Hồ ?
- GV yêu cầu HS thực hiện hỏi - đáp theo cặp.
- GV nhận xét tuyên dương .
- Gọi HS kể lại toàn bộ câu chuyện .
Bài 2: Viết câu trả lời cho câu hỏi d trong BT1 .
-GV nhận xét sửa sai.
3. Củng cố , dặn dò:
+ Qua câu chuyện “Qua suối”em tự rút ra được bài học gì ?
-Về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình, người thân nghe. Nhận xét tiết học.
- 2 HS kể truyện và trả lời câu hỏi .
- HS đọc yêu cầu .
- HS lắng nghe nội dung truyện
-HS đọc .
- HS quan sát và lắng nghe .
- HS theo dõi và trả lời .
- Bác Hồ và các chiến sĩ đi công tác.
-Khi qua một con suối có những hòn đá bắc thành lối đi, một chiến sĩ bị sẩy chân ngã vì có một hòn đá bị kênh .
- Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa.
-Bác Hồ rất quan tâm đến mọi người .
- HS thực hiện hỏi -đáp: HS 1 đọc câu hỏi, HS 2 trả lời.
1 HS kể .
- HS làm vào vở .
- Phải biết quan tâm đến người khác.Cần quan tâm tới mọi người xung quanh…
THỂ DỤC: TÂNG CẦU – TRÒ CHƠI “TUNG BÓNG VÀO ĐÍCH”
TOÁN:
PHÉP CỘNG ( KHÔNG NHỚ ) TRONG PHẠM VI 1000
I . Mục tiêu:
- Biết cách làm tính cộng (không nhớ)các số trong phạm vi 1000
- Biết cộng nhẩm các số tròn trăm.
- Vận dụng tốt vào thực tế cuộc sống.
* Bài 1 (cột 1, 2, 3); Bài 2a; Bài 3.
II . Đồ dùng dạy học:
- Các hình biểu diễn trăm, chục, đơn vị.
III . Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động cùa GV
Hoạt động của HS
1 . Kiểm tra bài cũ:
- Viết các số sau thành tổng các trăm, chục, đơn vị: 458; 502; 760
- GV nhận xét ghi điểm .
2 . Bài mới:
+ Giới thiệu phép cộng
- GV vừa nêu bài toán vừa gắn hình biểu diễn số như phần bài học trong SGK.
+ Bài toán có 326 hình vuông, thêm 253 hình vuông nữa. Có tất cả bao nhiêu hình vuông ?
+ Muốn biết có bao nhiêu hình vuông ta làm thế nào ?
- Để biết được có bao nhiêu hình vuông ta gộp 326 hình vuông với 253 hình vuông lại để tìm tổng .
- GV yêu cầu HS quan sát hình biểu diễn.
+ Tổng của 326 và 253 có mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị ?
+ Gộp 5 trăm, 7 chục và 9 hình vuông lại thì có tất cả bao nhiêu hình vuông ?
+ Vậy 326 cộng 253 bằng bao nhiêu ?
326
253
579
+
6 cộng 3 bằng 9 viết 9
2 cộng 5 bằng 7 viết 7
3 cộng 2 bằng 5 viết 5
*Chú ý: Để thực hiện phép cộng phải qua 2 bước:
Bước 1: Đặt tính ( viết cho thẳng hàng trăm với trăm, chục thẳng chục và đơn vị thẳng đơn vị)
Bước 2:Tính ( Cộng từ phải qua trái theo thứ tự đơn vị – chục – trăm )
* Luyện tập
Bài 1: Tính .
- Yêu cầu HS làm bài bảng con và nêu cách tính .
- GV nhận xét sửa sai.
Bài 2: Đặt tính rồi tính.
- H làm vở. Gv chấm chữa bài
- GV nhận xét sửa sai .
Bài 3: Tính nhẩm theo mẫu .
a. 200 + 100 =300
- GV nhận xét sửa sai .
3 . Củng cố, dặn dò
+ Muốn cộng số có 3 chữ số ta làm thế nào?- Về nhà học bài cũ, làm bài tập
- Nhận xét tiết học.
-3H lên bảng, lớp bảng con
458 = 400 + 50 +8
502= 500 + 2
760 = 700 + 60
- HS theo dõi và tìm hiểu bài toán.
-HS phân tích bài toán .
-Ta thực hiện phép cộng.
- HS quan sát hình biểu diễn.
- Có 5 trăm, 7 chục và 9 đơn vị.
- Có tất cả là 579 hình vuông.
- Bằng 579.
- HS nhắc lại .
326 + 253 = 579 .
- HS nhắc lại .
- Cả lớp làm vào bảng con .
- HS làm miệng .
500 +100 = 600 200 +200 = 400
300 +100 = 400 500 +300 = 800
600 +300 = 900 800 +100 = 900
- 2 HS nêu các bước thực hiện
- HS nhận xét
CHÍNH TẢ: ( N -V )
CHÁU NHỚ BÁC HỒ
I . Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng các câu thơ lục bát.
- Làm được bài tập 2 a,b.
- Rèn ý thức luyện chữ và kĩ năng nghe viết.
II . Đồ dùng dạy học:
-Bảng viết sẵn bài tập 2.
III . Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động cùa GV
Hoạt động của HS
1 . Kiểm tra bài cũ:
- 2H lên bảng, lớp viết bảng con.Viết các từ sau: chênh lêch, dấu vết.
- GV nhận xét sửa sai.
2 . Bài mới:
* HD viết chính tả
- GV đọc bài viết
+ Đoạn thơ nói lên tình cảm của ai với ai ?
+ Những chi tiết nào nói lên bạn nhỏ rất nhớ và kính yêu Bác Hồ ?
+ Bài thơ thuộc thể thơ nào? Khi viết cần chú ý điều gì?
+ Đoạn thơ có những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao ?
* Luyện viết :
-Yêu cầu HS tìm và nêu từ khó .
- GV chốt lại và ghi bảng: bâng khuâng, giở xem, chòm râu, vầng trán, ngẩn ngơ.
- GV nhận xét sửa sai.
- GV đọc bài lần 2.
- GV đọc bài .
- GV đọc bài
- Thu một số vở chấm .
* HD làm bài tập
Bài 2 :Điền vào chỗ trống:
b. êt hay êch .
- GV nhận xét sửa sai.
3 . Củng cố, dặn dò:
-Trả vở nhận xét sửa sai.
-Về nhà sửa lỗi, làm BT3. Xem trước bài “Việt Nam có Bác”
- Nhận xét tiết học.
- HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con .
- HS theo dõi.
- Đoạn thơ nói lên tình cảm của bạn nhỏ miền Nam đối với Bác Hồ.
- Đêm đêm bạn đem ảnh Bác ra ngắm, bạn hôn ảnh Bác mà ngỡ được Bác hôn.
- Thể thơ lục bát.Khi viết dòng thứ nhất lùi vào 2 ô, dòng thứ hai viết cách lề 1 ô.
- Đêm, Giở, Nhìn, Càng, Ôm ; chữ Bác viết hoa để tỏ lòng tôn kính với Bác Hồ.
- HS tìm và nêu từ khó .
- HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con .
- HS theo dõi.
- HS chép bài vào vở .
- HS soát lỗi.
- HS nộp bài viết.
- HS đọc yêu cầu .
- Cả lớp làm vào vở , 1H chữa bài .
- ngày tết, dấu vết, chênh lệch, dệt vải .
- HS thực hiện tốt yêu cầu.
File đính kèm:
- giao an tuan 30.doc