I. MỤC TIÊU: - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ; Đọc r lời nhn vật trong bi
- Hiểu nội dung: Con người chiến thắng Thần Gió tức là chiến thắng thiên nhiên. Nhờ vào quyết tâm và lao động. Nhưng cũng biết sống thân ái, hịa thuận với thin nhin.(Trả lời được CH1,2,3,4).
* HS khá, giỏi: Trả lời được CH5
-Yêu môn học. Học sinh yêu thiên nhiên
II. CHUẨN BỊ Tranh minh họa, băng giấy ghi sẳn câu cần luyện đọc, SGK.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng lớp 2B Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ấc, giá lạnh
Lớp đọc thầm
HS làm vở bài tập
1 số bạn trình bày kết quả
HS đọc
-Hs đọc yc bài
HS nhận xét
Nhâïn xét tiết học
TOÁN
PPCT 99 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: - Thuộc bảng nhân 4.
Biết tính giá trị của biểu thức số cĩ 2 dấu phép tính nhân và cộng trong trường hợp đơn giản.
Biết giải bài tốn cĩ 1 phép nhân (trong bảng nhân 4).
Làm được các BT: 1a, 2, 3
- Yêu thích học Toán
II. Chuẩn bị:-Bảng phụ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Giáo viên
Học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Bảng nhân 4
Gọi HS lên sửa bài 2.
Yêu cầu HS đọc bảng nhân 4.
Nhận xét, chấm điểm.
3. Bài mới: Luyện tập
Hoạt động 1: Ôn kiến thức
GV yêu cầu HS thi đua đọc bảng nhân 4 theo nhiều hình thức khác nhau.
à GV nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1a: Tính nhẩm
GV yêu cầu HS tự làm bài rồi nêu miệng sửa bài bằnh hình thức thi đua đọc tiếp sức.
Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Tính
GV làm mẫu câu đầu tiên
Yêu cầu HS làm vào vở, sau đó mỗi tổ cử đại diện lên sửa 1 câu.
Nhận xét
Bài 3: Giải toán
+ Muốn biết 5 HS mượn được bao nhiêu quyển sách ta làm thế nào?
Yêu cầu 1 HS lên làm bảng phụ, lớp làm vào vơ
Gvtheo dõi nhận xét
4 Củng cố : Tổ chức trò chơi
5 Dặn dò: Ôn luyện bảng nhân 4.
Chuẩn bị: Bảng nhân 5.
Nhận xét –tiết học
Hát
HS lên sửa bài.
HS đọc.
HS thi đua đọc theo hướng dẫn của GV.
HS đọc đề.
HS làm miệng rồi sửa.
HS theo dõi.
HS làm b ài.
4 x 8 + 10 = 42
4 x 9 + 14 = 50
4 x 10 + 60 = 100
HS đọc đề.
Mỗi HS mượn được 4 quyển sách.
5 HS nhận được bao nhiêu quyển sách.
HS tham gia chơi.
Tập viết
CHỮ HOA Q
I. Mục tiêu: - Viết đúng chữ Q hoa (1 dịng cỡ vừa, 1 dịng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng; Quê (1 dịng cỡ vừa, 1 dịng cỡ nhỏ); Quê hương tươi đẹp (3 lần).
-Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở.
II. Chuẩn bị: Mẫu chữ Q hoa cỡ vừa, ích cỡ vừa. Câu Quê hương tươi đẹp cỡ nhỏ.
-Vở tập viết, bảng con.
III. Hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Chữ P
GV yêu cầu HS lên bảng viết chữ Phong và P
Nêu câu ứng dụng và ý nghịa của nó.
Gv theo dõi-nhận xét
3.Bài mới: Chữ Q
Q
Hoạt động 1: Giới thiệu chữ Q hoa
GV treo mẫu chữ Q.
Yêu cầu HS nhận biết: kiểu chữ, cỡ chữ, độ cao, các nét cấu tạo.
Kết luận: Chữ Q gồm 2 nét.
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết
GV hướng dẫn cách viết: Vừa tô trên chữ Q mẫu vừa nêu cách viết
GV viết mẫu chữ trên bảng, vừa viết vừa nói lại cách viết.Q
Q
Yêu cầu HS viết: Q cỡ vừa 2 lần.
Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng :
+ Giới thiệu cụm từ ứng dụng: Quê hương tươi đẹp
+ Giải nghĩa: Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương.
Yêu cầu HS nêu độ cao của từng con chữ.
Yêu cầu HS viết chữ Quê
Hướng dẫn HS viết chữ Quê
Kết luận: Các nét chữ đều, đúng khoảng cách.
Hoạt động 3: Thực hành
Nêu yêu cầu khi viết.
GV yêu cầu HS viết vào vở :
GV theo dõi , uốn nắn, giúp đỡ HS nào viết chưa đúng.
Chấm vở, nhận xét.
4 Củng cố
GV yêu cầu HS tìm những từ có phụ âm đầu Q à Tổ nào tìm được nhiều sẽ thắng.
5. Dặn dò: Về viết tiếp. Chuẩn bị: Bài 21.
Nhận xét tiết học.
Hát
HS thực hiện theo yc
HS quan sát.
Chữ Q cỡ vừa cao 5 ly, gồm 2 nét, nét 1 giống chữ O, nét 2 là nét lượn ngang, giống như một dấu ngã lớn.
HS quan sát theo dõi.
1 HS lên viết bên cạnh.
Quê hương tươi đẹp
HS viết vào bảng con
Cao 2,5 ly : Q,
Cao 2 ly : đ, g, h.
Cao 1,5 ly : t
Cao 1 ly : u, ê, ư, ơ, n, i, e.
HS viết bảng con 2 lần.
HS nhắc tư thế ngồi viết.
HS viết.
2 dãy thi đua
MĨ THUẬT
VẼ THEO MẪU :VẼ CÁI TÚI
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Thư sáu ngày 22 tháng 1 năm 2010
Tập làm văn
TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA
I. Mục tiêu - Đọc và trả lời đúng các câu hỏi về nội dung bài văn ngắn (BT1).
Dựa vào gợi ý, viết được 1 đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu nĩi về mùa hè (BT2).
Bước đầu biết nhận xét và chữa lỗi câu văn cho bạn.
*GDBVMT (Khai thác trực tiếp): Giáo dục ý thức BVMT thiên nhiên.
II. Chuẩn bị: -Một số tranh ảnh về mùa hè.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Giáo viên
Học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Tiết 19
Yêu cầu HS thực hành lời đối thoại theo nội dung bài 3.
Nhận xét, tuyên dương
3.Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu đoạn văn Xuân về
Bài 1:
HS thảo luận các câu hỏi tìm hiểu nội dung bài.
+ Những dấu hiệu nào báo hiệu mùa xuân đến?
+ Tác giả đã quan sát mùa xuân về cách nào?
Kết luận: Tác giả tả mùa xuân rất ngắn gọn mà thú vị, độc đáo.
Hoạt động 2: Viết 1 đoạn văn miêu tả về mùa hè
Bài 2:
Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ Mùa hè bắt đầu từ tháng nào trong năm?
+ Mặt trời mùa hè như thế nào?
+ Cây trái trong vườn như thế nào?
+ HS thường làm những gì vào dịp nghỉ hè?
Yêu cầu HS làm bài vào vở.
4 Củng cố
Yêu cầu HS đọc nối tiếp bài viết của mình.
Nhận xét, chấm điểm.
5. Dặn dò: -Đọc đoạn văn miêu tả mùa hè của em cho người thân nghe.
Chuẩn bị: Tiết 21.
Hát
3 HS đọc.
1 HS đọc yêu cầu bài.
HS trao đổi theo cặp.
Đầu tiên từ trong vườn: Thơm nức mùi hương của các loài hoa hoa hồng, hoa huệ.
Trong không khí: Không còn ngửi thấy hơi nước lạnh lẽo của mùa đông, thay vào đó là thứ không khíđầy hương thơm và ánh nắng mặt trời.
Cây cối thay áo mới.
Cây hồng bí sắp có nụ.
Ngửi: mùi thơm của các loài hoa, hương thơm của không khí đầy ánh nắng.
Nhìn: ánh nắng mặt trời, cây cối đang thay màu áo mới.
1 HS đọc.
Tháng tư.
Mặt trời chói chang, thời tiết rất nóng.
Cây trái trong vườn ngọt ngào, hoa thơm.
Đi chơi, về quê thăm ông bà.
Mùa hè bắt đầu từ tháng tư. Vào mùa hè, mặt trời chói chang, thời tiết rất nóng. Nhưng nắng mùa hèlàm cho trái ngọt hoa thơm. Được nghỉ hè, chúng em tha hồ đọc truyện, đi chơi, lại còn được bố mẹ cho về quê thăm ông bà. Mùa hè thật là thích.
HS đọc và bình chọn bạn viết hay.
Nhận xét tiết học
Thể dục
GV chuyên
TOÁN
BẢNG NHÂN 5
I. Mục tiêu: - Lập bảng nhân 5.
Nhớ được bảng nhân 5.
Biết giải bài tốn cĩ 1 phép nhân (trong bảng nhân 5).
Biết đếm thêm 5.
Làm được các BT: 1, 2, 3
II. Chuẩn bị: Các tấm bìa. Mỗi tấm có 5 chấm tròn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Giáo viên
Học sinh
1 Ổn định:
2. Bài cũ: Luyện tập
Gọi HS lên sửa bài 3
Nhận xét, chấm điểm.
3. Bài mới: Bảng nhân 5
Hoạt động 1: Lập bảng nhân 5
GV giới thiệu các tấm bìa, mỗi tấm vẽ 5 chấm tròn rồi lấy 1 tấm gắn lên bảng và nêu : Mỗi tấm bìa đều có 5 chấm tròn, ta lấy 1 tấm bìa, tức là 5 được lấy 1 lần, Ta viết: 5 x 1 = 5 (đọc là năm nhân một bằng năm).
GV gắn 2 tấm bìa và nói: 5 được lấy 2 lần và viết được
5 x 2 = 5 + 5 = 10 như vậy: 5 x 2 = 10, rồi GV viết
5 x 2 = 10 và tiếp bảng nhân 5.
GV thực hiện tương tự với các phép nhân còn lại. Và giới thiệu đây là bảng nhân 5.
GV rèn HS học thuộc bảng nhân 5 với phương pháp che dần.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: Tính nhẩm
GV yêu cầu HS tự làm bài rồi nêu miệng sửa bài
Bài 2: Giải toán
Yêu cầu 1 HS lên làm bảng phụ, lớp làm vào vở.
Gv theo dõi –nhận xét
Bài 3:GV treo băng giấy có kẻ nội dung bài tập 3. Yêu cầu HS cử đại diện lên điền tiếp sức các số còn trống vào ô trống
à Nhận xét, tuyên dương.
4 Củng cố :
5. Dặn dò: -Học thuộc bảng nhân 5
Chuẩn b: Luyện tập.
Hát
HS lên sửa bài.
Hs theo dõi
HS học thuộc bảng nhân 5 theo hướng dẫn của GV.
HS làm bài vào vở, nêu miệng sửa bài.
HS đọc đề.
HS thực hiện làm.
Giải:
Số ngày mẹ làm trong 4 tuần lễ là :
5 x 4 = 20 (Ngày)
Đáp số : 20 ngày.
Mỗi đội cử 4 HS lên thi đua tiếp sức. Lớp vỗ tay cỗ vũ 2 đội.
HS đọc lại bảng nhân 5
Chính tả
PPCT 40 MƯA BÓNG MÂY
I. Mục tiêu: - Nghe và viết lại chính xác bài chính tả. Biết trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ và các dấu câu trong bài.
Làm được bài tập 2 a/b.
- Ham thích học mơn Tiếng Việt.
II. Chuẩn bị:-Bảng phụVở bài tập, bảng con, vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Giáo viên
Học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Gió
GV yêu cầu HS viết các từ khó : hoa sen, cây xoan, giọt sương, cá diếc…
Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới: Mưa bóng mây
Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết
GV đọc đoạn viết.
+ Bài thơ miêu tả hiện tượng gì của thiên nhiên?
+ Mùa bóng mây có điểm gì lạ?
+ Mưa bóng mây có điều gì làm bạn nhỏ thích thú?
+ Bài thơ có mấy khổ ? Mỗi khổ có mấy dòng? Mỗi dòng có mấy chữ ?
+ Tìm những chữ trong bài chính tả dễ viết sai?
GV đọc từ khó.
Hướng dẫn HS cách trình bày.
GV đọc cho HS viết.
GV đọc cho HS soát lại.
Chấm điểm, nhận xét.
Hoạt động 2: Làm bài tập
Yêu cầu HS đọc yêu cầu.
Tổ chức HS thi đua làm: chọn chữ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống (sương/ xương ; sa / xa ; sót / xót)
Nhận xét, tuyên dương.
4.Củng cố
5.Dặn dò-Chuẩn bị: Chim sơn ca.
Nhận xét tiết học.
Hát.
HS viết bảng con.
HS lắng nghe.
Mưa bóng mây.
Thoáng qua rồi tạnh ngay, không làm ướt tóc ai, bàn tay bé che trang vở, mưa chưa đủ làm ướt bàn tay.
Mưa dung dăng cùng đùa vui với bạn.
Bài thơ có 3 khổ. Mỗi khổ có 4 dòng. Mỗi dòng có 5 chữ.
Cười, ướt, thoáng, lay.
Viết bảng con.
HS viết bài.
Sửa lỗi chéo vở.
HS đọc.
Cả lớp làm vào vở :
Sương mù, cây xương rồng.
Đất phù sa, đường xa.
Xót xa, thiết sót.
Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 2 TUAN 20.doc