I.MỤC TIÊU:
TĐ: -Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
-Hiểu ND, ý nghĩa: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ. (trả lời được các CH trong SGK)
KC: Biết sắp xếp các tranh (SGK) cho đúng thứ tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
*KNS: Thể hiện sự tự tin- Tư duy sáng tạo- Tự nhận thức.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa truyện SGK.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Khối 3 – Tuần thứ 24 Từ ngày 25/2 đến ngày 1/3/2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bất kì.
-HS tập xem đồng hồ ghi bằng số La Mã.
-HS nhận dạng số La Mã và viết vào vở theo thứ tự từ bé đến lớn .
-HS viết các số La Mã vào bảng con.
CHÍNH TẢ: TIẾNG ĐÀN
I.MỤC TIÊU:
-Nghe- viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
-Làm đúng BT (2) a/b hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- 3 tờ phiếu khổ to kẻ bảng ghi nội dung bài tập 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A. Kiểm tra bài cũ :
-Viết bảng con 4 từ ngữ chỉ hoạt động có thanh hỏi/ thanh ngã..
B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn học sinh nghe, viết :
H Đ của GV
H Đ của HS
a. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị
- Giáo viên đọc đoạn văn
- 2 học sinh đọc lại
- Đoạn văn tả gì ?
- Tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hòa với tiếng đàn.
- Yêu cầu viết từ khó : mát rượi, chiếc thuyền, vũng nước, tung lưới,ven hồ, lướt nhanh.
- Học sinh viết chữ dễ mắc lỗi vào vở nháp.
b. Đọc cho học sinh viết bài
- Học sinh viết bài
c. Chấm, chữa bài
- Học sinh đổi vở chấm chéo
- Giáo viên chấm 7 bài.
3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả
- Bài 2a: Yêu cầu học sinh đọc đề
- 1 học sinh đọc yêu cầu
- Dán 3 phiếu lên bảng,
- HS trao đổi cặp
- Yêu cầu các nhóm lên thi giải
- 3 nhóm lên bảng thi giải tiếp sức
- Các nhóm đọc kết quả
- Vài học sinh đọc kết quả đúng
- Lớp làm bài vào vở.
- Giáo viên chốt lời giải đúng :
a) Bắt đầu bằng âm s : sung sướng, sục sạo, sạch sẽ, sẵn sàng, sóng sánh, so sánh, song song , sòng sọc
4. Củng cố, dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học
-Bắt đâù bằng âm x : xôn xao, xào xạc, xanh xao, xúng xính, xinh xắn, xao xuyến, xộc xệch,...
Luyện TV: ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU TUẦN 23
I/Mục tiêu: Ôn tập về cách nhân hóa.
Ôn luyện cách đặt và TLCH Như thế nào?
II/Các hoạt động dạy-học:
Bài 1/45 HS làm miệng ; Bài 2, 3/45 HS làm bài viết
Thứ năm ngày 28/02/2013
TOÁN: LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Biết đọc, viết và nhận biết giá trị của các số La Mã đã học.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
ChuẨN bị một số que diêm.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
H Đ của GV
H Đ của HS
A.Bài cũ: Làm bài tập 3,4/121.
GV nhận xét ghi điểm.
B.Bài mới: *Giới thiệu bài:
HĐ 1: Hướng dẫn thực hành:
*Bài 1/122:
*Bài 2/122:
*Bài 3/122:
*Bài 4( a/b)/122:
C.Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà luyện cách đọc, viết các số La Mã đã học cho thành thạo hơn và làm bài 4 c), bài 5/122.
-3 HS lên bảng làm bài.
-Thảo luận nhóm đôi
-Đại diện nhóm lên trình bày.
*Đồng hồ A chỉ 4 giờ.
*Đồng hồ B chỉ 8 giờ 15 phút.
*Đồng hồ C chỉ 8 giờ 55 phút hoặc 9 giờ kém 5 phút.
-HS đọc cá nhân các số La Mã (xuôi, ngược).
-HS làm bài vở, 2 HS lên bảng thực hiện.
-HS thảo luận theo nhóm
-Đại diện nhóm thực hành
Tập viết (T24) : ÔN CHỮ HOA R
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa R ( 1 dòng), Ph, H (1 dòng); viết đúng tên riêng Phan Rang (1 dòng) và câu ứng dụng: Rủ nhau đi cấy...có ngày phong lưu (1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu chữ viết hoa R.
- Tên riêng Phan Rang và câu ứng dụng trên dòng kẻ ô ly.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A. Kiểm tra bài cũ :
- 2 học sinh viết trên bảng lớp, lớp viết bảng con : Quang Trung, Quê.
B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con :
H Đ của GV
H Đ của HS
a. Luyện viết chữ viết hoa :
- Học sinh tìm chữ hoa trong bài ?
- Chữ P (Ph), R
- Treo mẫu chữ, yêu cầu học sinh nhắc lại quy trình viết
- 2 học sinh trả lời
- Giáo viên viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ.
- 2 học sinh viết trên bảng lớp
- HS viết chữ R, P ở bảng con
b. Luyện viết từ ứng dụng :
- Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng.
- 1 HS đọc : Phan Rang
- GV giới thiệu : Phan Rang là tên một thị xã thuộc tỉnh Ninh Thuận.
- Giáo viên viết từ ứng dụng :
- 2 Học sinh viết trên bảng lớp :
Phan Rang
- Lớp viết bảng con.
c. Luyện viết câu ứng dụng :
- GV giải thích câu ca dao :
- Yêu cầu HS quan sát trong câu ứng dụng, các chữ có chiều cao thế nào ?
3. Hướng dẫn viết vào vở Tập viết
- Giáo viên nêu yêu cầu viết chữ theo cỡ chữ nhỏ.
- Theo dõi, chỉnh sửa lỗi cho học sinh.
4. Chấm chữa bài :
- Giáo viên chấm 7 bài, nhận xét
5. Củng cố dặn dò :
- Biểu dương học sinh viết đúng, đẹp.
- Khuyến khích học sinh thuộc lòng câu ca dao.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- 2 học sinh đọc câu ứng dụng.
Rủ nhau đi cấy đi cày.
Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu.
- Chữ R, h, y, B, g, l cao 2 li rưỡi; chữ đ, p cao 2 li; các chữ còn lại cao 1 li.
- Học sinh viết vào vở :
+ 1 dòng chữ R cỡ nhỏ.
+ 1 dòng Ph, H cỡ nhỏ
+ 1 dòng Phan Rang cỡ nhỏ
+ 1 lần câu ứng dụng cỡ nhỏ.
LUYỆN TLV: ÔN TUẦN 22 – 23
Luyện tập viết đoạn văn ngắn, đúng chủ đề, trình bày đầy đủ về nội dung.
Bài tập1: Hãy viết đoạn văn từ 7 đến 10 câu kể về buổi biểu diễn văn nghệ em đã xem
Bài tập 2: Hãy viết đoạn văn ngắn kể về người lao động trí óc
HS tự làm bài vào vở
Gọi HS đọc bài trước lớp
Yêu cầu HS sửa sai
- GVnhận xét
TẬP LÀM VĂN: NGHE-KỂ: NGƯỜI BÁN QUẠT MAY MẮN
I.MỤC TIÊU:
Nghe- kể lại được câu chuyện Người bán quạt may mắn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa truyện trong SGK.
- Bảng lớp viết 3 câu hỏi gợi ý SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A. Kiểm tra bài cũ :
- 2 học sinh đọc bài viết, kể lại một buổi biểu diễn văn nghệ.
- Giáo viên nhận xét, cho điểm.
B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn học sinh nghe - kể :
H Đ của GV
H Đ của HS
a. Học sinh chuẩn bị
- Đọc yêu cầu của bài và câu hỏi gợi ý.
- HS quan sát tranh minh họa SGK.
- Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu đề bài
b. Giáo viên kể
- Giáo viên kể lần 1, giải nghĩa
+ Lem luốc : bị dây bẩn nhiều chỗ
+ Cảnh ngộ : Tình trạng không hay mà người ta gặp phải
- Bà lão bán quạt gặp ai và phàn nàn điều gì ?
- Ông Vương Hi Chi viết chữ vào những chiếc quạt để làm gì ?
-Vì sao mọi người đua nhau đến mua quạt ?
- Giáo viên kể lần 2, 3
c. Học sinh thực hành kể chuyện, tìm hiểu câu chuyện
- Yêu cầu cả lớp tập kể
- GV theo dõi giúp đỡ các nhóm.
- Khen ngợi những học sinh kể hay
- Qua câu chuyện này em biết gì về Vương Hi Chi ?
- Em biết thêm nghệ thuật gì qua câu chuyện này ?
® Giáo viên chốt ý : Người viết chữ đẹp cũng là nghệ sĩ, gọi là nhà thư pháp.
- Yêu cầu HS kể toàn bộ câu chuyện
3. Củng cố, dặn dò :
- Về nhà, tiếp tục luyện kể câu chuyện, kể cho người thân nghe.
- Học sinh theo dõi
- ... gặp ông Vương Hi Chi, phàn nàn quạt bán ế... không có cơm ăn.
- ... giúp bà lão, chữ ông đẹp nổi tiếng, nhận ra chữ ông mọi người sẽ mua quạt.
- ... nhận ra nét chữ, lời thơ của Vương Hi Chi. Họ mua quạt như mua một tác phẩm nghệ thuật quý giá.
- Lớp chia nhóm 4 tập kể câu chuyện
- Đại diện nhóm thi kể
- Lớp nhận xét cách kể của từng bạn.
- Chọn bạn kể hay.
- Là người có tài và nhân hậu, biết cách giúp đỡ người nghèo khổ.
- Học sinh trả lời
- 3 học sinh thi kể
- Chọn bạn kể hay, tự nhiên
LUYỆN TOÁN: LUYỆN TẬP NHÂN, CHIA SỐ CÓ 4 CHỮ SỐ
CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I.MỤC TIÊU:
Luyện tập nhân, chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số ; giải toán bằng hai phép tính.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
*Bài 1: Đặt tính rồi tính:
6378 : 4 ; 4218 : 6 ; 3519 : 5 .
3418 x 2 ; 2527 x 3 ; 1924 x 5 .
*Bài 2: Trong ngày hội thể dục thể thao, các vận động viên xếp thành hàng. Ban đầu xếp 5 hàng, mỗi hàng có 259 vân động viên . Hỏi khi chuyển thành 7 hàng đều nhau thì mỗi hàng có mấy vận động viên ?
Thứ sáu ngày 1/03/2013
TOÁN: THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
I.MỤC TIÊU:
-Nhận biết được về thời gian (chủ yếu là về thời điểm). Biết xem đồng hồ, chính
xác đến từng phút.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Mặt đồng bằng nhựa (có kim ngắn, kim dài, có ghi số có các vạch chia phút.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
H Đ của GV
H Đ của HS
A.Bài cũ:
-Làm các bài tập 1,2,3/122.
B.Bài mới: *Giới thiệu bài:
HĐ 1: Hướng dẫn cách xem đồng hồ (trường hợp chính xác đến từng phút):
-GV giới thiệu cấu tạo mặt đồng hồ (đặc biệt giới thiệu các vạch chia phút).
-Yêu cầu HS nhìn vào tranh vẽ đồng hồ thứ nhất trong phần bài học rồi hỏi HS:
H/Đồng hồ chỉ mấy giờ?
*Hướng dẫn quan sát tiếp đồng hồ thứ hai để xác định kim ngắn trước, sau đó là kim dài.
Tương tự, GV hướng dẫn HS quan sát tranh vẽ đồng thứ ba.
HĐ 2: Thực hành:
*Bài 1/123:
*Lưu ý: Ba trường hợp cuối (D, E, G), có thể cho HS nêu giờ theo hai cách như trên.
*Bài 2/123:
*Bài 3/123: Tổ chức trò chơi:
GV nhận xét tuyên dương.
C.Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học.
-3 HS lên bảng thực hiện
-HS nhìn tranh đồng hồ thứ nhất
-Đồng hồ chỉ 6 giờ 10 phút.
-HS quan sát đồng hồ thứ hai
-Kim ngắn ở vị trí quá số 6 một ít, Như vậy là hơn 6 giờ.
-Kim dài ở vạch nhỏ thứ ba sau số 2.
-HS nêu được thời điểm theo hai cách 6 giờ 56 phút, hoặc 7 giờ kém 4 phút.
-HS thảo luận nhóm đôi
-Đại diện nhóm trình bày
-HS làm bài cá nhân (có thể làm trên mô hình đồng hồ).
-HS tổ chức trò chơi theo nhóm.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP
I/Mục tiêu:
-Đánh giá tình hình học tập, các hoạt động của Sao trong tuần.
-Nêu kế hoạch của tuần đến
II/Nội dung:
1-Ổn định tổ chức: HS lớp hát tập thể
2-Lớp trưởng giới thiệu thành phần nêu lí do sinh hoạt
3-Lớp trưởng mời từng tổ đánh giá hoạt động và các bộ phận văn thể mỹ, lớp phó học tập
5-Lớp trưởng đánh giá các hoạt động và triển khai hoạt động tuần đến .
6-Đánh giá của giáo viên chủ nhiệm
A/- Đánh giá hoạt động tuần 23:
* Ưu điểm:
- Duy trì sĩ số đảm bảo 100 %.
- Chất lượng học tập tốt.
- Vệ sinh cá nhân tốt.
- Trực vệ sinh đảm bảo theo khu vực phân công.
-Số các em đáng tuyên dương có ý thức học tập tốt và tham gia VN tốt như Thoa, Băng, Trúc, Kiều,...
* Tồn tại:
Một vài em còn lười học
-Ý thức học tập chưa tốt
- Trong giờ học ít phát biểu xây dựng bài.
B/- Kế hoạch tuần 24:
- Nâng cao chất lượng học tập.
-Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu
- Tăng cường rèn chữ viết.
- Thực hiện tốt các nề nếp lớp, không ăn quà vặt.
- Duy trì sĩ số 100% . Chuẩn bị bài tốt trước khi đến lớp.
-Ăn mặc sạch sẽ, tác phong gọn gàng.
-Tham gia sinh hoạt Sao tốt, hát-múa được các bài hát đã hướng dẫn.
-Ôn lại đội hình, đội ngũ.
File đính kèm:
- Giao an Tuan 24.doc