TẬP ĐỌC:
-Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
-Hiểu ND: Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người. (trả lời các câu hỏi 1,2 ,3,4 )
KỂ CHUYỆN: Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn của câu chuyện theo lối phân vai.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1906 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Khối 3 – Tuần thứ 22 Từ ngày 28/1 đến ngày 1/2/2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ắt
1 bức tường: 1015 viên gạch
4 bức tường: ? viên gạch
Giải
Số viên gạch xây 4 bức tường :
1015 x 4 = 4060 (viên )
ĐS: 4060 viên gạch
- 1 học sinh đọc đề bài
- Yêu cầu tính nhẩm theo mẫu
- Học sinh tự làm bài và tính kết quả.
- 2 em lên bảng mỗi em làm 1 cột, lớp làm vào vở.
- Lớp nhận xét
- Nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số có nhớ một lần.
CHÍNH TẢ: MỘT NHÀ THÔNG THÁI
I.MỤC TIÊU:
-Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
-Làm đúng BT (2) a/b, hoặc BT(3) a/b, hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
H Đ của GV
H Đ của HS
A. Bài cũ :
- Gọi 4 học sinh lên bảng viết.
- Yêu cầu lớp viết bảng con.
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS nghe viết:
a. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị
- Giáo viên đọc mẫu bài văn: “Một nhà thông thái“
- Đoạn văn trên gồm mấy câu ?
- Những chữ nào trong đoạn cần viết hoa ?
- Lưu ý các chữ số trong bài : 26 ngôn ngữ, 100 bộ sách, 18 nhà bác học.
b. Luyện viết từ khó
- Luyện viết tiếng khó trong bài : thông thái, sử dụng.
c. Viết chính tả
d. Soát lỗi
e. Chấm, chữa bài :
- Giáo viên chấm 7 em.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
* Bài tập 2a/b :
- Yêu cầu 1 học sinh đọc đề.
- Giáo viên chốt lời giải đúng : thước kẻ, thi trượt, dược sĩ.
4. Củng cố - dặn dò:
*Nhận xét tiết học
- 4 học sinh lên bảng, lớp bảng con
Trôi chảy, trảy quả
Chèo thuyền, chèo bẻo
Suy nghĩ, kỷ luật
Kỉ niệm, nghỉ hè
- HS quan sát ảnh ông Trương Vĩnh Ký.
- 1 học sinh đọc chú giải từ mới: Thông thái, liệt.
- 2 học sinh đọc đoạn văn, lớp đọc thầm.
- 4 câu
- Chữ đầu câu, tên riêng Trương Vĩnh Ký.
- Học sinh viết bảng con
- Học sinh viết chính tả.
- Đổi vở chấm chéo.
-1 học sinh đọc đề.
- Học sinh làm bài cá nhân
- Học sinh trình bày bài làm
- Học sinh bổ sung, nhận xét
-
Luyện Tiếng Việt: LT: TỪ NGỮ VỀ SÁNG TẠO. DẤU PHẨY, DẤU CHẤM
I/Mục tiêu: Ôn tập hệ thống lại kiến thức đã học. Ôn luyện về dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm hỏi.
II/ Các hoạt động dạy- học:
- HS làm các bài tập 1,2/35; bài 3/36 ( SGK)
Thứ năm ngày 31/01/2013
TOÁN: LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU :
Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số ( có nhớ 1 lần).
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
H Đ của GV
H Đ của HS
A. Bài cũ: Bài 2,4
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài:
2. Thực hành
* Bài tập 1/114:
- Gọi học sinh đọc đề bài
* Bài 2( cột 1,2,3)
- Bài này yêu cầu làm gì ?
+ Bài 2( cột 4) K,G
* Bài 3:
- Bài này yêu cầu gì ?
- Gọi học sinh lên bảng
*Bài 4: Đọc yêu cầu
Biết phân biệt thêm và gấp
+ cột 3 (K,G)
3. Củng cố - dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học
* Bài sau: Luyện tập
- 2 học sinh lên bảng
- Lớp nhận xét bổ sung
- 1 học sinh đọc đề bài
- Học sinh tự làm bài, gọi 3 em lên bảng, lớp làm vở
a. 4129 + 4129 = 4129 x 2 = 8258
b. 1052 + 1052 + 1052 = 1052 x 3
= 3156
c. 2007+2007+2007+2007 = 2007 x 4
= 8028
- 1 học sinh đọc đề bài
- Yêu cầu ôn cách tìm thương và số bị chia chưa biết.
- HS nhắc lại cách tìm số bị chia.
- 1 học sinh lên bảng làm
- Lớp làm vào vở
- Học sinh đọc đề bài
- Làm bài giải
- 1 em lên bảng tóm tắt và giải
Tóm tắt
Có 2 thùng
1 thùng: 1025 lít
Lấy ra: 1350l dầu
Còn lại : ? lít
- 1 em giải ở bảng, lớp làm vở
Số lít dầu trong 2 thùng
1025 x 2 = 2050 (l )
Số lít dầu còn lại là:
2050 - 1350 = 700 (l )
ĐS: 700 l dầu.
Biết viết số thích hợp vào ô trống.
- HS làm vở
TẬP VIẾT: ÔN CHỮ HOA P
I.MỤC TIÊU:
Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa P (1 dòng), Ph, B ( 1 dòng); viết đúng tên riêng Phan Bội Châu (1 dòng) và viết câu ứng dụng: Phá Tam Giang...vào Nam (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu các chữ viết hoa P, Ph.
- Các chữ Phan Bội Châu và câu ca dao trên dòng kẻ ô li.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Kiểm tra bài cũ : - 2 HS viết từ : Lãn Ông, Ổi Quảng Bá, Hồ Tây.
- Học sinh dưới lớp viết bảng con.
B. Dạy bài mới : 1. Giơi thiệu bài:
2. Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con :
H Đ của GV
H Đ của HS
a. Luyện viết chữ hoa :
- Tìm các chữ hoa có trong bài ?
- P, Ph, B, C, Ch, T,
G, Gi, Đ, H, V, N.
- Yêu cầu học sinh nhắc lại quy trình viết.
- 2 học sinh nhắc lại quy trình viết.
- Giáo viên viết mẫu, nhắc lại cách viết từng chữ :
- 2 học sinh viết bảng lớp.
- Lớp viết bảng con.
- HS viết chữ mẫu Ph,T,Vtrên bảng con.
- Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng.
- 1 HS đọc : Phan Bội Châu
- GV tóm tắt tiểu sử Phan Bội Châu .
- Giáo viên viết từ ứng dụng :
- Học sinh viết trên bảng con :
Phá Tam Giang, Bắc
b. Luyện viết câu ứng dụng :
- Gọi 1 học sinh đọc câu ca dao.
- Học sinh đọc câu ca dao.
- GV giải thích địa danh trong câu ca dao : Phá Tam Giang ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Đèo Hải Vânở gần bờ biển nối Huế -ĐN.
Phá Tam Giang nối đường ra Bắc
Đèo Hải Vân hướng mặt vào Nam
- Trong câu ca dao có chiều cao như thế nào ?
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh viết bảng con, 2 học sinh viết ở bảng lớp : Phá, Bắc
3. Hướng dẫn viết vào vở Tập viết
- Học sinh viết vào vở :
- Giáo viên nêu yêu cầu viết chữ theo cỡ chữ nhỏ.
- Theo dõi, chỉnh sửa lỗi cho học sinh.
+ 1 dòng chữ P cỡ nhỏ.
+ 1 dòng Ph, B cỡ nhỏ
+ 1 dòng Phan Bội Châu cỡ nhỏ
+ 1 lần câu ca dao cỡ nhỏ.
4. Chấm chữa bài :
- Giáo viên chấm 7 bài, nhận xét.
5. Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học.
LUYỆN TLV : ÔN TẬP LÀM VĂN TUẦN 21
I/Mục tiêu: Ôn tập hệ thống lại kiến thức các em đã học ở tuần 21.
Nói đúng về những trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm.
Kể lại được câu chuyện “ Nâng niu từng hạt giống”
TẬP LÀM VĂN: NÓI, VIẾT VỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÍ ÓC
I.MỤC TIÊU:
-Kể được một vài điều về người lao động trí óc theo gợi ý trong SGK (BT1).
-Viết những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (khoảng 7 câu) (BT2).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa về một số trí thức.
- Bảng lớp: Viết gợi ý kể về một người lao động trí óc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
H Đ của GV
H Đ của HS
A. Bài cũ: Gọi 2 học sinh kể lại chuyện: “Nâng niu từng hạt giống“
- Giáo viên nhận xét ghi điểm
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
* Bài tập 1 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 1.
- Em hãy nói về một người lao động trí óc mà em thích. Người đó tên gì ? Làm nghề gì ? Ở đâu ? Quan hệ với em như thế nào ?
- Công việc hằng ngày người ấy làm gì?
- Người ấy làm việc như thế nào ?
- Công việc ấy quan trọng cần thiết gì với mọi người ?
- Em có thích công việc như người ấy không ?
- Giáo viên nhận xét, ghi điểm.
* Bài tập 2 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu của đề.
- Viết vào vở rõ ràng từ 7 đến 10 câu
- Giáo viên theo dõi giúp các em yếu kém viết bài.
- 5 HS đọc bài viết của mình trước lớp.
- Giáo viên nhận xét
- Giáo viên thu bài về chấm
3. Củng cố - dặn dò
- Giáo viên nhận xét tiết học.
.- Bài sau: Kể lại buổi biểu diễn nghệ thuật.
- 2 học sinh lên bảng kể lại chuyện: “Nâng niu từng hạt giống“
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài và gợi ý
- 2 học sinh kể tên số nghề lao động trí óc: Giáo viên, bác sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư, nhà nghiên cứu,...
- Từng cặp HS kể theo gợi ý bên.
- 2 cặp lên thi kể.
- Lớp nhận xét.
- 1 học sinh đọc yêu cầu : Viết lại lời kể trên thành đoạn văn từ 7 đến 10 câu.
- Học sinh viết bài vào vở
- 5 học sinh đọc bài mình viết trước lớp
- Lớp nhận xét
LUYỆN TOÁN: LUYỆN TẬP CÁCH XEM LỊCH.
NHÂN SỐ CÓ 4 CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I.MỤC TIÊU:
Luyện tập cách xem lịch, nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số; giải toán bằng hai phép tính.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Bài 1: Trong một năm:
Những tháng nào có 31 ngày ?
Những tháng nào có 30 ngày ?
Tháng nào có 28 hoặc 29 ngày ?
Bài 2: Đặt tính rồi tính:
4327 x 2 ; 3667 x 3 ; 4832 x 2 ; 2516 x 3 .
Bài 4: Một cửa hàng có 459 kg gạo nếp, sau đó mua thêm bằng 1/3 số gạo nếp đã có. Hỏi cửa hàng có tất cả bao nhiêu ki- lô- gam nếp ?
_____________________________
Thứ sáu ngaỳ 1 tháng 2 năm 2013
TOÁN: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu: Rèn kĩ năng nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số ( có nhớ một lần)
Củng cố: ý nghĩa phép nhân, tìm số bị chia, kĩ năng giải toán có hai phép tính.
II/ Các hoạt động dạy- học:
HĐGV
HĐHS
Bài cũ: Bài 3,4/114
Bài mới: Giới thiệu bài
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. Đặt tính rồi tính:
2010 x 4 3218 x 3 1082 x 2 1401 x 5
Bài 2. Tìm x :
a) x : 2 = 2638 b) x : 5 = 116
H. Muốn tìm số bị chia ta làm như thế nào?
Bài 3.Viết số thích hợp vào ô trống.
Thừa số
1342
7
Thừa số
4
6
Tích
936
847
Bài 4.Có 4 kho, mỗi kho chứa 2150kg lạc. Người ta đã lấy ra từ các kho đó 3250kg lạc. Hỏi còn lại bao nhiêu ki-lô-gam lạc?
H. Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì?
HS tự tóm tắt và giải bài toán.
Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học
2hs lên bảng
-HS lên bảng – Lớp làm bảng con.
HS làm vở
…ta lấy thương nhân với số chia
- HS làm phiếu học tập- 1HS lên bảng.
-HS tóm tắt và giải bài toán.
Tóm tắt:
Có 4 kho
Mỗi kho : 2150 kg
Lấy ra : 3250 kg
Còn lại : ? kg
Bài giải:
Khối lượng thóc chứa trong 4 kho có là:
2150 x 4 = 8600 (kg)
Khối lượng thóc còn lại là:
8600 - 3250 = 5350(kg)
Đáp số: 5350 kg lạc
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP
I/Mục tiêu:
-Đánh giá tình hình học tập, các hoạt động của Sao trong tuần.
-Nêu kế hoạch của tuần đến
II/Nội dung:
1-Ổn định tổ chức: HS lớp hát tập thể
2-Lớp trưởng giới thành phần nêu lí do sinh hoạt
3-Lớp trưởng mời từng tổ đánh giá hoạt động và các bộ phận văn thể mỹ, lớp phó học tập
5-Lớp trưởng đánh giá các hoạt động và triển khai hoạt động tuần đến .
6-Đánh giá của giáo viên chủ nhiệm
A/- Đánh giá hoạt động tuần 21:
* Ưu điểm:
- Duy trì sĩ số đảm bảo 100 %.
- Chất lượng học tập tốt.
- Vệ sinh cá nhân tốt.
- Trực vệ sinh đảm bảo theo khu vực phân công.
-Số các em đáng tuyên dương có ý thức học tập tốt : Hữu Viên, Kha,Tùng, Long Viên,..
* Tồn tại:
Ba em chữ viết chưa đẹp: Long, Nhật, Phông.
B/- Kế hoạch tuần 22:
- Nâng cao chất lượng học tập.
- Tăng cường rèn chữ viết.
- Củng cố các nề nếp lớp.
- Thi đua học tập giữa các tổ
- Dặn dò nghỉ tết, an toàn, tiết kiệm,…
File đính kèm:
- Giao an Tuan 22.doc