I. Mục tiêu:
- Biết một số yêu cầu đề nghị lịch sự.
- Bước đầu biết được ý nghĩa của việc sử dụng những lời yêu cầu, đề nghị lịch sự.
- Biềt sử dụng lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong các tình huống đơn giản, thường gặp .
*/ KNS: + Kĩ nămg nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự trong giao tiếp với người khác.
+ Kĩ năng thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác.
II. Chuẩn bị:
- GV: Kịch bản mẫu hành vi cho HS chuẩn bị. Phiếu thảo luận nhóm.
- HS: SGK. Vở bài tập.
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Khối 2 Tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
là hoa lá hoa mùa xuân
Học sinh đứng hát và chuyển động nhẹ nhàng
4. Củng cố:4’
Nhận xét tiết học :
5. Dặn dò;1’
Dặn học sinh học thuộc bài hát
d d d d d dd d d d d d
Thứ sáu ngày 24 tháng 01 năm 2014
Tiết PPCT :21
TẬP VIẾT
R – Ríu rít chim ca.
I. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoaR ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Ríu ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ), Ríu rít chim ca ( 3 lần )
II. Chuẩn bị:
GV: Chữ mẫu R . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
HS: Bảng, vở
III. Các hoạt động:
TT
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Khởi động : 1’
2. Bài cũ :5’
Kiểm tra vở viết.
Yêu cầu viết: Q
Hãy nhắc lại câu ứng dụng.
Viết : Quê hương tươi đẹp
GV nhận xét, cho điểm.
- Hát
- HS viết bảng con: Q
- HS nêu câu ứng dụng.
-3HSviếbảng lớp. Cả lớp viết bảng con.
+Quê hương tươi đẹp
3. Bài mới 30’
Giới thiệu:
Phát triển các hoạt động :
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa
GV nêu mục đích và yêu cầu.
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
* Gắn mẫu chữ R
Chữ R cao mấy li?
Gồm mấy đường kẻ ngang?
Viết bởi mấy nét?
GV chỉ vào chữ R và miêu tả:
+ Gồm 2 nét – nét 1 giống nét 1 của chữ B và chữ P, nét 2 là kết hợp của 2 nét cơ bản: nét cong trên và nét móc ngược phải nối vào nhau tạo vòng xoắn giữ thân chữ.
GV viết bảng lớp.
GV hướng dẫn cách viết:
-Nét 1: Đặt bút trên đường kẽ 6, viết nét móc ngược trái như nét 1 của các chữ B hoặc P. Dừng bút trên đường kẽ 2.
-Nét 2: từ điểm dừng bút của nét 1, lia bút lên đường kẽ 5, viết tiếp nét cong trên cuối nét lượn vào giữa thân chữ, tạo vòng xoắn nhỏ ( giữa đường kẽ 3 và 4) rồi viết tiếp nét móc ngược, dừng bút trên đường kẽ 2.
GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
HS viết bảng con.
GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt.
GV nhận xét uốn nắn.
- HS quan sát
5 li
6 đường kẻ ngang.
2 nét
HS quan sát
- HS quan sát.
- HS tập viết trên bảng con
v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
Giới thiệu câu: Ríu rít chim ca.
Quan sát và nhận xét:
Nêu độ cao các chữ cái.
Cách đặt dấu thanh ở các chữ.
Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào?
GV viết mẫu chữ: Ríu lưu ý nối nét R và iu.
HS viết bảng con
* Viết: : Ríu
- GV nhận xét và uốn nắn.
- HS đọc câu
- R : 5 li
- h : 2,5 li
- t : 2 li
- r : 1,25 li
- i, u, c, m, a : 1 li
- Dấu sắt (/) trên i
- Khoảng chữ cái o
- HS viết bảng con
v Hoạt động 3: Viết vở
4.Củng cố:4’
5.Dặn dò:1’
* Vở tập viết:
GV nêu yêu cầu viết.
GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém.
Chấm, chữa bài.
GV nhận xét chung
- HS viết vở
--------------------------------------------------
Tiết PPCT :21
TẬP LÀM VĂN
ĐÁP LỜI CẢM ƠN. TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM
I. Mục tiêu:
- Biết đáp lại lời cảm ơn trong tình huống giao tiếp đơn giản.
- Thực hiện được yêu cầu của bài tập.
* MT: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên.
*/ KNS: BT2: Giao tiếp: ứng sử văn hoá. Tự nhận thức.
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa bài tập 1, nếu có. Chép sẵn đoạn văn bài tập 3 lên bảng. Mỗi HS chuẩn bị tranh ảnh về loài chim mà con yêu thích.
HS: SGK.
III. Các hoạt động
TT
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Khởi động :
2. Bài cũ : Tả ngắn về bốn mùa.
-Gọi 2, 3 HS lên bảng, yêu cầu đọc đoạn văn viết về mùa hè.
Nhận xét và cho điểm HS.
- Hát
-2 HS lên bảng đọc lại đoạn văn đã viết về mùa hè. HS cả lớp theo dõi.
3. Bài mới
Giới thiệu:
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
- Đáp lại lời cảm ơn. Sau đó sẽ viết một đoạn văn ngắn tả về một loài chim mà con yêu thích.
Bài 1
+ Treo tranh minh họa và yêu cầu HS đọc lời của các nhân vật trong tranh.
+ Khi được cụ già cảm ơn, bạn HS đã nói gì?
+ Theo con, tại sao bạn HS lại nói vậy? Khi nói như vậy với bà cụ, bạn nhỏ đã thể hiện thái độ ntn?
-Bạn nào có thể tìm được câu nói khác thay cho lời đáp lại của bạn HS.
-Cho một số HS đóng lại tình huống.
Bài 2
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
-Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau, cùng đóng vai thể hiện lại từng tình huống trong bài. Chú ý HS có thể thêm lời thoại (nếu muốn).
Gọi 1 cặp HS đóng lại tình huống 1.
-Yêu cầu cả lớp nhận xét và đưa ra lời đáp khác.
-Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại.
- KL: Giao tiếp: ứng xử văn hoá. Tự nhận thức.
+ Bạn HS nói: Không có gì ạ.
+ Vì giúp các cụ già qua đường chỉ là một việc nhỏ mà tất cả chúng ta đều có thể làm được. Nói như vậy để thể hiện sự khiêm tốn, lễ độ.
-Ví dụ: Có gì đâu hả bà, bà vui với cháu cùng qua đường sẽ vui hơn mà.
-Một số cặp HS thực hành trước lớp.
-1HSđọc yêu cầu. Cả lớp cùng suy nghĩ.
HS làm việc theo cặp.
+ Tuấn ơi, tớ có quyển truyện mới hay lắm, cho cậu mượn này.+ Cảm ơn Hưng. Tuần sau mình sẽ trả.
+ Có gì đâu, bạn cứ đọc đi./ Không phải vội thế đâu, bạn cứ giữ mà đọc, bao giờ xong thì trả tớ cũng được./ Mình là bạn bè có gì mà cậu phải cảm ơn./ …
-HS dưới lớp nhận xét và đưa ra những lời đáp khác (nếu có).
Một số đáp án:
b) Có gì đâu mà bạn phải cảm ơn./ Bạn đừng nói thế, chúng mình là bạn bè của nhau kia mà./ Bạn không phải cảm ơn chúng tớ đâu, bạn nghỉ học làm mọi người nhớ lắm đấy./ …
c) Dạ, thưa bác, không có gì đâu ạ./ Dạ, có gì đâu ạ, bác cứ coi cháu như con ấy ạ./ Dạ, có gì đâu ạ, bác uống nước đi cho đỡ khát./ …
v Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết 2 đến 3 câu tả ngắn về loài chim.
Bài 3
-Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc đoạn văn Chim chích bông.
-Những câu văn nào tả hình dáng của chích bông?
-Những câu văn nào tả hoạt động của chim chích bông?
Gọi 1 HS đọc yêu cầu c.
-Để làm tốt bài tập này, khi viết các con cần chú ý một số điều sau, chẳng hạn:
Con chim con định tả là chim gì? Trông nó thế nào (mỏ, đầu, cánh, chân…)? Con có biết một hoạt động nào của con chim đó không., đó là hoạt động gì?
-Gọi 1 số HS đọc bài làm của mình. Nhận xét và cho điểm HS.
-2 HS lần lượt đọc bài.
-Một số HS lần lượt trả lời cho đến khi đủ các câu văn nói về hình dáng của chích bông.
- Đáp án: Chích bông là một con chim xinh đẹp. Hai chân xinh xinh bằng hai chiếc tăm. Hai chiếc cánh nhỏ xíu. Cặp mỏ tí tẹo bằng hai mảnh vỏ trấu chắp lại.
-Hai chân nhảy cứ liên liến. Cánh nhỏ mà xoải nhanh vun vút. Cặp mỏ tí hon gắp sâu trên lá nhanh thoăn thoắt, khéo moi những con sâu độc ác nằm bí mật trong những thân cây mảnh dẻ, ốm yếu.
-Viết 2,3 câu về một loài chim con thích.
-HS tự làm bài vào vở Bài tập Tiếng Việt 2, tập hai.
Củng cố :4’
5. Dặn do :1’
Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS thực hành đáp lại lời cảm ơn của người khác trong cuộc sống hàng ngày. Những em nào chưa hoàn thành bài tập 3 thì về nhà làm tiếp.
-Chuẩn bị: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim.
------------------------------------------
Tiết PPCT :105
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng nhân 2,3,4,5 để tính nhẩm. Biết thừa số tích. Biết giải bài toán có một phép nhân.
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ
HS: Vở
III. Các hoạt động
TT
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Khởi động :1’
2. Bài cũ : Luyện tập chung.5’
Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập sau:
Cách tính độ dài đường gấp khúc sau:
3 + 3 + 3 + 3 = cm
5 + 5 + 5 + 5 = dm
Nhận xét và cho điểm HS.
-Gọi HS khác lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 2, nhân 3, nhân 4, nhân 5.
Hát
-1 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở nháp:
3 + 3 + 3 + 3 = 12 cm
5 + 5 + 5 + 5 = 20 dm
3. Bài mới 30
Giới thiệu:
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Thực hành
Luyện tập chung
-Trước hoặc trong quá trình HS làm bài, GV có thể kiểm tra việc ghi nhớ các bảng nhân đã học.
Bài 1:
Cho HS làm bài rồi chữa bài.
Bài 2:
Cho HS nêu cách làm bài (chẳng hạn, muốn tìm tích ta lấy thừa số nhân vói với thừa số) rồi làm bài và chữa bài.
Bài3:
ChoHSnêucáchlàbài rồi làm bài và chữa bài.Bài 4: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài.
- HS làn bài, sửa bài
- HS làn bài, sửa bài
- HS làn bài, sửa bài
- HS làn bài, sửa bài
Bài giải
8 học sinh được mượn số quyển sách là:
5 x 8 = 40 (quyển sách) Đáp số: 40 quyển sách
HS 2 dãy thi đua.
Hoạt động 2: Thi đua.
Bài 5: Cho HS tự đo độ dài từng đọan thẳng của mỗi đường gấp khúc và tính độ dài mỗi đường gấp khúc.
GV nhận xét – Tuyên dương
Củng cố :4’
5. Dặn do :1’
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị: Phép chia.
------------------------------------------------
Tiết PPCT :21
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu :
- HS thấy được những việc đã làm tốt , những việc chưa làm tốt trong tuần. HS biết cách khắc phục những việc làm chưa tốt trong tuần .
- Nắm được các phong trào của trường trong tuần tới mà thực hiện.
- Biết tự kiểm điểm lại những việc trong 20 tuần học.
II. Chuẩn bị :
GV: Chuẩn bị 1 trò chơi.
HS : tở trưởng tổng kết các kết quả hoạt động của tổ
III. Nội dung :
1/ Hoạt động 1:
Nhận định tình hình hoạt động của lớp trong tuần 20.
+ Ưu điểm : Lớp Trưởng nêu các ưu điểm trong tuần của lớp.
+ Hạn chế : nêu hạn chế của lớp. Đọc tên các bạn làm mất trật tự của lớp và làm trừ điểm thi đua của lớp.
+ Vệ sinh: Tổ trực nhận xét, P. Lao Động nhận xét,
+ Học tập:
Tở trưởng bảo cáo kết quả theo dơi các hoạt động thi đau của tổ ḿnh : nêu tên những bạn chưa thuộc bài, làm bài , vi phạm về đồng phục, tóc, móng tay, nói chuyên trong giờ học- Tên bạn được đề nghị khen thưởng trong tuần
GV: phê bình những HS chưa thuộc bài, làm bài,……. trong tuần. HS nêu lí do và hứa sẽ khắc phục việc không thuộc bài,làm bài trước lớp.
GV nhận xét việc tích cực tập trung theo dỏi trong giờ học.
+ Nề nếp:GV nêu và nhận xét.
Xếp hàng ngay ngắn khi vào lớp và ra về theo hàng cho khi về đến nhà.
Hát đầu giờ ít nhất 1 bài hát.
- Nhắc nhở HS nghiêm túc hát đầu giờ và đọc 5 điều Bác Hồ dạy.
2/ Hoạt động 2:
GV nêu những chỉ đạo của nhà trường:
+ Thực hiện tốt các phong trào của nhà trường.
+ Chăm sóc cây xanh trong lớp, trường , vệ sinh nhà cầu theo lịch .
+ Phòng tránh các tai nạn , đặc biệt là ATGT.
+ HS khẩn trương tham gia BHTN.
3/ Hoạt động 3:Hoạt động giáo dục theo chủ điểm.
- GV nhận xét việc tham gia phong trào thi đua của lớp.
- GV nhắc nhở các khoản tiền .
IV. Ḱêt luận
GV nêu tên những học sinh được khen thưởng trong tuần( phát thư khen vào thứ hai)
Nhắc nhở hs tiếp tục cố gắng học tập và hoàn thành tốt theo nội dung thi đua của lớp
File đính kèm:
- TUAN 21.doc