- Thực hành: Trả lại của rơi (Tiết 2)
HS biết ứng xử phù hợp trong tình huống nhặt được của rơi.
- GV đọc (kể) câu chuyện.
- Phát phiếu thảo luận cho các nhóm.
PHIẾU THẢO LUẬN
1. Nội dung câu chuyện là gì?
2/Qua câu chuyện, em thấy ai đáng khen? Vì sao?
3/Nếu em là bạn HS trong truyện, em có làm như bạn không? Vì sao?
- GV tổng kết lại các ý kiến trả lời của các nhóm HS.
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Khối 2 Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ấy đường kẻ ngang?
- Viết bởi mấy nét?
- GV chỉ vào chữ Q và miêu tả:
+ Gồm 2 nét – nét 1 giống nét 1 của chữ O, nét 2 là nét cong dưới có 2 đầu uốn ra ngoài không đều nhau.
- GV viết bảng lớp.
- GV hướng dẫn cách viết:
- Nét 1: Đặt bút trên đường kẽ 6, viết nét móc ngược trái. Dừng bút trên đường kẽ 4.
- Nét 2: từ điểm dừng bút của nét 1, lia bút xuống đường kẽ 2, viết nét cong trên có 2 đầu uốn ra ngoài , dừng bút ở giữa đường kẽ 2 và đường kẽ 3.
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
* HS viết bảng con.
- GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt.
- GV nhận xét uốn nắn.
Mục tiêu: Giúp hs viết đúng chữ Q và câu ứng dụng: Quê hương tươi đẹp.
* Treo bảng phụ
- Giới thiệu câu: Quê hương tươi đẹp.(ca ngợi vẽ đẹp của quê hương)
* Quan sát và nhận xét:
- Nêu độ cao các chữ cái.
- Cách đặt dấu thanh ở các chữ.
- Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào?
- GV viết mẫu chữ: Quê lưu ý nối nét Q và uê.
- HS viết bảng con
* Viết: : Quê
- GV nhận xét và uốn nắn.
* Vở tập viết:
- GV nêu yêu cầu viết.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém.
- Chấm, chữa bài.
- GV nhận xét chung.
- GV cho 2 dãy thi đua viết chữ đẹp.
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết.
- Chuẩn bị: Chữ hoa R
- Hát, kiểm tra DCHT
- HS viết bảng con.
- HS nêu câu ứng dụng.
- 2 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con.
- Nhắc lại.
- HS quan sát
- 5 li
- 6 đường kẻ ngang.
- 2 nét
- HS quan sát.
- HS quan sát.
- HS tập viết trên bảng con
- HS đọc câu.
- Q : 5 li
- g, h : 2,5 li
- t, đ, p : 2 li
- u, e, ư, ơ, n, i : 1 li
- Dấu nặng (.) dưới e
- Khoảng chữ cái o
- HS viết bảng con
- Vở Tập viết
- HS viết vở
- Mỗi đội 2 HS thi đua viết chữ đẹp trên bảng lớp.
............................................................
Tiết PPCT:100
MÔN: TOÁN
BẢNG NHÂN 5
I. Mục tiêu:
- Lập được bảng nhân 5
- Nhớ được bảng nhân 5.
- Biết giải bài toán có 1 phép nhân (trong bảng nhân 5.
- Biết đếm thêm 5
- Hs cả lớp làm được BT1; 2; 3.
II. Chuẩn bị:
- GV: 10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 5 chấm tròn. . . Kẽ sẵn nội dung bài tập 3 lên bảng.
- HS: vở, sgk.
III. Các hoạt động:
TT
Hoạt của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1Khởi động : (2’) Hát
2. Bài cũ:(5’) Luyện tập.
3.Bài mới: (28’)
vHoạt động1: Giới thiệu bài.
vHoạtđộng2 :Hướng dẫn thành lập bảng nhân 5
vHoạt động3: Luyện tập, thực hành.
4 Củng cố:5’
5. Dặn dò:
-Hát, kiểm tra dụng cụ học tập.
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập sau:
- Tính tổng và viết phép nhân tương ứng với mỗi tổng sau:
3 + 3 + 3 + 3
5 + 5 + 5 + 5
- Nhận xét và cho điểm HS.
- Gọi HS khác lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 3.
- Trong giờ học toán hôm nay, các em sẽ được học bảng nhân 5 để giải các bài tập có liên quan.
Mục tiêu: Giúp HS Lập được bảng nhân 5. Nhớ được bảng nhân 5.
Phương pháp: Đàm thoại, trực quan.
- GV yêu cầu hs lấy 1 tấm bìa có 5 chấm tròn để lên bàn và hỏi hs : có mấy chấm tròn?
- Được lấy mấy lần?
- Được viết ntn?
- Đọc ra sao?
- GV yêu cầu hs lấy thêm 1 tấm bìa nữa và hỏi: có mấy chấm tròn?
- Được lấy mấy lần?
- Được viết ntn?
- Đọc ra sao?
- Tương tự 5 x 2 = 10 GV hướng dẫn lập tiếp 5 x 3 = 15 … ; 5 x 10 = 50
- Sau khi hình thành được bảng nhân 4. Gv cho hs học thuộc bảng ngay tại lớp bằng cách xoá bảng dần
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng.
Mục tiêu: Giúp HS biết giải bài toán có 1 phép nhân (trong bảng nhân 5). Biết đếm thêm 5.
Phương pháp: Đàm thoại, trực quan.
Bài 1:
- Hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS tự làm bài sgk, sau đó HS nêu kết quả kiểm tra.
Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS làm bài trên bảng.
- Chữa bài, nhận xét
Bài 3:
- Hỏi: Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
- Số đầu tiên trong dãy số này là số nào?
- Tiếp sau số 5 là số nào?
- 5 cộng thêm mấy thì bằng 10?
- Tiếp sau số 10 là số nào?
- 10 cộng thêm mấy thì bằng 15?
- Hỏi: Trong dãy số này, mỗi số đứng sau hơn số đứng trước nó mấy đơn vị?
- Yêu cầu HS tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài rồi cho HS đọc xuôi, đọc ngược dãy số vừa tìm được.
- Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bảng nhân 5 vừa học.
- Nhận xét tiết học, yêu cầu HS về nhà học cho thật thuộc bảng nhân 5.
- Chuẩn bị: Luyện tập.
-Hát, kiểm tra dụng cụ học tập.
- 2 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở nháp:
3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 3 x 5 = 15
5 + 5 + 5 + 5 = 5 x 5 = 20
- Nghe giới thiệu.
- Hs: 5 chấm tròn
- HS : Lấy 1 lần.
- HS : viết 5 x 1 = 2
- Đọc là : Năm nhân một bằng năm.
-Hs : có 10 chấm tròn.
- Hs : lấy 2 lần.
- Hs : viết 5 x 2 = 10
- Đọc là : Năm nhân hai bằng mười.
- Hs lập theo nhóm tổ.
- HS đọc thuộc bảng .
- Bài tập yêu cầu chúng ta tính nhẩm.
- Hs làm bài sgk và kiểm tra bài mình.
- Đọc đề
Tóm tắt
1 tuần làm: 5 ngày
5 xe : . . . ngày?
Bài giải
Bốn tuần lễ mẹ đi làm số ngày là:
5 x 4 = 20 (ngày)
Đáp số: 20 ngày.
- Bài toán yêu cầu chúng ta đếm thêm 5 rồi viết số thích hợp vào ô trống.
- Số đầu tiên trong dãy số này là số 5.
- Tiếp theo 5 là số 10.
- 5 cộng thêm 5 bằng 10.
- Tiếp theo 10 là số 15.
- 10 cộng thêm 5 bằng 15.
- Mỗi số đứng sau hơn mỗi số đứng ngay trước nó 5 đơn vị.
- Làm bài tập.
- Một số HS đọc thuộc lòng theo yêu cầu.
- Thực hiện.
………………………………………………..
Tiết PPCT:20
MÔN: TẬP LÀM VĂN
TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA
I. Mục tiêu:
- Đọc và trả lời đúng câu hỏi về nội dung bài văn ngắn BT1.
- Dựa vào gợi ý, viết được đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) về mùa hè BT2.
- Giáo dục hs ý thức BVMT.
II. Chuẩn bị:
- GV: Viết sẵn các BT sgk.
- HS: SGK. Vở bài tập.
III. Các hoạt động:
TT
Hoạt của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1Khởi động : (2’)Hát.
2. Bài cũ:(5’) Đáp lời chào, lời tự giới thiệu.
3.Bài mới: (28’)
vHoạt động1: Giới thiệu bài.
vHoạtđộng2 :Hướng dẫn làm bài tập.
vHoạt động3: Luyện viết.
4 Củng cố:5’
5. Dặn dò:
-Hát, kiểm tra dụng cụ học tập.
- Gọi HS đóng vai xử lý các tình huống trong bài tập 2 sgk trang 12.
- Nhận xét, cho điểm HS.
- Trong giờ Tập làm văn này, các em sẽ học cách viết một đoạn văn tả cảnh mùa trong năm.
Mục tiêu: Giúp hs đọc và trả lời đúng câu hỏi về nội dung bài văn ngắn BT1.
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại.
Bài 1:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- GV đọc đoạn văn lần 1.
- Gọi HS đọc lại đoạn văn.
- Bài văn miêu tả cảnh gì?
- Tìm những dấu hiệu cho con biết mùa xuân đến?
- Mùa xuân đến, cảnh vật thay đổi ntn?
- Tác giả đã quan sát mùa xuân bằng cách nào?
- Gọi 1 HS đọc lại đoạn văn.
Mục tiêu: Giúp hs dựa vào gợi ý, viết được đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) về mùa hè BT2. Bước đầu biết nhận xét và chữa lỗi câu văn cho bạn.
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại.
Bài 2:
- Qua bài tập 1, các em đã được tìm hiểu một đoạn văn miêu tả về mùa xuân. Trong bài tập 2, các em sẽ được luyện viết những điều mình biết về mùa hè.
- GV hỏi để HS trả lời thành câu văn.
- Mùa hè bắt đầu từ tháng nào trong năm?
- Mặt trời mùa hè ntn?
- Khi mùa hè đến cây trái trong vườn ntn?
- Mùa hè thường có hoa gì? Hoa đó đẹp ntn?
- Em thường làm gì vào dịp nghỉ hè?
- Em có mong ước mùa hè đến không?
- Mùa hè em sẽ làm gì?
- Yêu cầu HS viết đoạn văn vào nháp.
- Gọi HS đọc và gọi HS nhận xét đoạn văn của bạn.
- GV chữa bài cho từng HS. Chú ý những lỗi về câu từ
- Hỏi lại các mùa trong năm.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà viết đoạn văn vào Vở.
- Chuẩn bị: Tả ngắn về loài chim.
- Hát, kiểm tra DCHT
- Thực hiện yêu cầu của GV.
- Nhắc lại.
- Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi.
- Theo dõi.
- Đọc.
- Mùa xuân đến.
- Mùi hoa hồng, hoa huệ thơm nức, không khí ấm áp. Trên các cành cây đều lấm tấm lộc non. Xoan sắp ra hoa, râm bụt cũng sắp có nụ.
- Nhiều HS nhắc lại.
- Trời ấm áp, hoa, cây cối xanh tốt và tỏa ngát hương thơm.
- Nhìn và ngửi.
- HS đọc.
- Nghe.
- Mùa hè bắt đầu từ tháng 6 trong năm.
- Mặt trời chiếu những ánh nắng vàng rực rỡ.
- Cây cam chín vàng, cây xoài thơm phức, mùi nhãn lồng ngọt lịm…
- Hoa phượng nở đỏ rực một góc trời.
- Chúng em được nghỉ hè, được đi nghỉ mát, vui chơi…
- Trả lời.
- Trả lời.
- Viết trong 5 đến 7 phút.
- Nhiều HS được đọc và chữa bài.
- Hs trả lời
- Thực hiện.
***************************
Tiết PPCT:20
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu :
- HS thấy được những việc đã làm tốt , những việc chưa làm tốt trong tuần. HS biết cách khắc phục những việc làm chưa tốt trong tuần .
- Nắm được các phong trào của trường trong tuần tới mà thực hiện.
- Biết tự kiểm điểm lại những việc trong 19 tuần học.
II. Chuẩn bị :
GV: Chuẩn bị 1 trò chơi.
HS : tở trưởng tổng kết các kết quả hoạt động của tổ
III. Nội dung :
1/ Hoạt động 1:
Nhận định tình hình hoạt động của lớp trong tuần 19.
+ Ưu điểm : Lớp Trưởng nêu các ưu điểm trong tuần của lớp.
+ Hạn chế : nêu hạn chế của lớp. Đọc tên các bạn làm mất trật tự của lớp và làm trừ điểm thi đua của lớp.
+ Vệ sinh: Tổ trực nhận xét, P. Lao Động nhận xét,
+ Học tập:
Tổ trưởng bảo cáo kết quả theo dỏii các hoạt động thi đau của tổ ḿinh : nêu tên những bạn chưa thuộc bài, làm bài , vi phạm về đồng phục, tóc, móng tay, nói chuyên trong giờ học- Tên bạn được đề nghị khen thưởng trong tuần
GV: phê bình những HS chưa thuộc bài, làm bài,……. trong tuần. HS nêu lí do và hứa sẽ khắc phục việc không thuộc bài,làm bài trước lớp.
GV nhận xét việc tích cực tập trung theo dỏi trong giờ học.
+ Nề nếp:GV nêu và nhận xét.
Xếp hàng ngay ngắn khi vào lớp và ra về theo hàng cho khi về đến nhà.
Hát đầu giờ ít nhất 1 bài hát.
- Nhắc nhở HS nghiêm túc hát đầu giờ và đọc 5 điều Bác Hồ dạy.
2/ Hoạt động 2:
GV nêu những chỉ đạo của nhà trường:
+ Thực hiện tốt các phong trào của nhà trường.
+ Chăm sóc cây xanh trong lớp, trường , vệ sinh nhà cầu theo lịch .
+ Phòng tránh các tai nạn , đặc biệt là ATGT.
+ HS khẩn trương tham gia BHTN.
3/ Hoạt động 3:Hoạt động giáo dục theo chủ điểm.
- GV nhận xét việc tham gia phong trào thi đua của lớp.
- GV nhắc nhở các khoản tiền .
IV. Ḱêt luận
GV nêu tên những học sinh được khen thưởng trong tuần( phát thư khen vào thứ hai)
Nhắc nhở hs tiếp tục cố gắng học tập và hoàn thành tốt theo nội dung thi đua của lớp
File đính kèm:
- TUAN 20.doc