I)MỤC TIÊU:
-Biết làm phép tính trừ, biết trừ nhẩm dạng 17 – 7; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
-HS khá, giỏi làm BT1(cột2,5), BT2(cột2).
II)ĐỒ DÙNG:
- GV: 1 bó chục que tính và các que tính rời.
- HS : Bộ Đồ dùng học Toán.
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng buổi chiều tuần 21 Trường tiểu học Hòa Sơn- Thái Thị Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t giúp đỡ HS còn lúng túng.
Bài1:Tính. Chú ý trừ các phép tính dưới dạng 17- 7( trừ số có 2 chữ số với số có 1 chữ số, không nhớ)
Bài 2:Tính nhẩm .
Bài3: HDHS đọc tóm tắt,nêu yêu cầu bài toán và viết phép tính thích hợp.
Có: 15 cái kẹo.
Cho: 5 cái kẹo.
Còn: ... cái kẹo?
Phần BT dành cho HS khá, giỏi
Bài1:(cột2,5), BT2(cột2).
(Như đã làm oẻ trên)
C-Củng cố,dặn dò:
-Hệ thống bài học.
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà ôn bài và xem trước bài sau./.
3 HS lên làm bài – Lớp làm bảng con
- HS thao tác trên que tính.
Được1bó chục que tính là mười que
tính.
- HS đặt 17 que tính gồm: 1 bó chục que tính ở bên trái và 7 que tính ở bên phải. HS thao tác trên que tính.
HS theo dõi GV HD trên bảng .
17 - Viết dấu cộng ( - )
- - Kẻ vạch ngang dưới 2 sốđó
7 - Tính từ phải qua trái
10 - 7trừ 7 bằng 0, viết 0
- Hạ 1, viết 1.
-Nhiều HS nhắc lại.
- HS nêu yêu cầu của bài tập.
-HS làm bài tập vào vở BT
Lưu ý :Viết các số cho thẳng cột.
-HS thực hiện phép trừ nhẩm bằng cách thuận tiện nhất.
15–5=10 11–1=10 16–3=13
12–2=10 18–8=10 14–4=10
13–2=11 17–4=13 19–9=10
-HS đọc tóm tắt ,nêu bài toán và nêu đúng phép tính để điền vào ô trống.
15-5=10
Tiếng Việt(LT)
ễn luyện vần ụp-ơp
Mục tiờu:
Củng cố đọc viết vần, tiếng từ cú chứa vần ụp-ơp và cõu ứng dụng.
HS làm vở luyện tiếng Việt tr 5.
Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ:
HS đọc sgk bài 86: ụp-ơp.
Viết bảng con: bỏnh xốp, lợp nhà.
2. Bài luyện tập:
Bài 1/ Điền vần:ụp-ơp?
n..... bài l...... nhà
ăn kh
.... t..... ca
Củng cố kỹ năng quan sỏt tranh, nhận xột và phõn biệt vần dễ lẫn.
Mưa
rợp búng cõy.
Bài 2/ Nối cõu:
Cỏ
rơi lộp bộp.
đớp mồi.
Vườn
Bài 3/ Viết theo mẫu:( thực hiện theo quy trỡnh dạy tập viết)
bỏnh xốp lợp nhà
3. Củng cố dặn dũ: HS đọc viết lại bài, chuẩn bị bài sau: ep-ờp.
HĐTT: HĐ3: Xé dán cành hoa
-Theo tài liệu hướng dẫn hoạt động ngoài giờ lên lớp
Luyện viết: Luyện bài 84-85
A: Yêu cầu: Giúp học sinh viết đúng đep các tiếng từ op,ap,chóp núi , tháp chuông,ăp,âp,ngăn nắp,tấp nập
B: Thiết bị dạy học:
Bảng nhóm, Vở viết đẹp.
C: Các hoạt động dạy học:
HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
HĐ2: HD viết.
GV treo bảng nhóm viết sẵn nội dung.
HS quan sát nêu lại qui trình.
HS khác nhận xét bổ sung.
GV chốt.
Lớp đọc lại nội dung viết.
HĐ3: Luyện viết.
HS viết ở vở.
GV theo dõi để HD thêm.
HĐ4: GV chấm chữa và đánh giá tiết học.
Thứ 3 ngày 22 tháng 1 năm 2013.
Tiếng việt: Luyện bài 87: ep-êp
A: Yêu cầu: Giúp HS đọc viết thành thạo bài 87.
Làm được nội dung bài tập ở vở in.
B: Thiết bị dạy học:
SGK, bảng con, vở ô li.
C: Các hoạt động dạy học:
HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
HĐ2: Luyện đọc.
HS mở SGK đọc.
Đọc theo bàn.
Đọc cá nhân.
Thi đọc theo nhóm.
Thi đọc cá nhân.
Lớp đồng thanh.
HĐ3: HD làm bài tập.
Bài1: Nối từ ngữ.
Bà khép nhẹ đồ xôi rất ngon
Gạo nếp xếp hàng vào lớp
Chúng em cánh cửa
Bài2: Điền ep hay êp.
ghi ch…. gian b……. dọn d…..
Bài3: Viết.
xinh đẹp , bếp lửa
HS làm bài.
GV quan sát giúp đỡ thêm.
HĐ4: Luyện vở ô li.
GV viết mẫu và nêu quy trình viết.
Bài 1: viết theo mẫu.
ep,êp,gạo nếp,xếp hàng
Bài 2: HSKG
Viết và trình bày đoạn ứng dụng.
: Học sinh làm bài.
GV theo dõi giúp đỡ thêm.
HĐ5: GV chấm, chữa, củng cố bài.
Ôn tiếng: Luyện vở luyện tiếng việt.
Hướng dẫn học sinh làm bài ở vở luyện tiếng việt bài 87
Toán: Luyện dạng 17-7
A: yêu cầu: Giúp học sinh biết vận dụng kiến thức đã học để làm bài theo nội dung yêu cầu. Biết làm bài và trình bày bài theo yêu cầu.
B: Thiết bị dạy học: que tính.
C: Các hoạt động dạy học:
HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
HĐ2: GV cho học sinh làm bảng con và nêu cách làm
12-2 13-3 14-4 15-5 11-1
HĐ3: Vận dụng thực hành.
GV ra bài và hướng dẫn làm bài.
Bài 1: Tính.
11-1= 12-2= 16-6=
13-3= 15-5= 18-8=
Bài 2: Đặt tính rồi tính.
19-9 17-7 16-6 12-2
Bài 3: Viết phép tính thích hợp
Có :18 quả trứng
ăn:8 quả trứng
còn….. quả trứng
HĐ4: GV chấm và chữa bài.
HĐ5: Củng cố bài: HS đọc lại nội dung làm.
Tự chọn: Hoàn thành bài tập
Thứ 5 ngày 24 tháng 1 năm 2013
Tiếng việt: Bài 89: iêp - ươp .
I) Mục tiêu:
- Học sinh đọc và viết được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp.
- Đọc được tư, câu ứng dụng trong bài;
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ.
II) Đồ dùng:
Giáo viên: Tranh minh hoạ SGK.Bộ đồ dùng TV.
Học sinh: Bộ chữ thực hành Tiếng Việt.
III)Các hoạt động dạy học:
HĐ của thầy
HĐ của trò
A)Kiểm tra bài cũ:2HS đọc SGK bài 88,tìm tiếng có chứa vần ip ,up ?
GV nhận xét,cho điểm.
B)Bài mới:
1)Giới thiệu bài:
2) Dạy vần:
Vần iêp
a) Nhận diện vần :
Vần iếp được tạo nên bởi mấy âm ?
b)Đánh vần: iê-pờ-iếp.
-Thêm chữ và dấu gì vào vần iêp để có tiếng “liếp”?
Đọc và phân tích tiếng “liếp”?
ĐV:lờ-iếp-liếp-sắc-liếp.
*Giới thiệu tấm liếp và ghi:tấm liếp.
Chỉnh sửa phát âm cho HS.
Vần ươp:
(Quy trình tương tự vần iêp)
-So sánh iêp và ươp?
Giải lao
c)Dạy từ ứng dụng:
Rau diếp ướp cá
Tiếp nối nườm mượp.
-Giải thích.
-Đọc mẫu.
d)HD viết:
GV viết mẫu,HDQT viết:
Trò chơi
GV tổ chức cho HS thi tìm tiếng, từ có chứa vần vừa học.
Tiết 2
3) Luyện tập:
a)Luyện đọc :
*GV yêu cầu HS đọc vần , tiếng từ ở tiết 1
*Đọc câu ứng dụng
-GV cho HS quan sát tranh .
Đọc thầm đoạn thơ ứng dụng ,tìm tiếng mới?
-Giới thiệu đoạn thơ ứng dụng .
*Đọc toàn bài trong SGK.
Chỉnh sửa phát âm.
b)Luyện nói:
-GV yêu cầu HSQS tranh và luyện nói theo tranh với gợi ý:
-HS nêu được nghề nghiệp của các cô bác trong tranh vẽ?
-Lần lượt giới thiệu nghề nghiệp của cha mẹ?
-Khi cha mẹ bận việc,em có giúp đỡ cha mẹ những việc gì không?
*Chúng ta phải biết quý trọng sức lao động của cha mẹ,tiết kiệm,không lãng phí...
c)Luyện viết + Làm BT
-HD HS viết bài vào vở Tập viết bài 89
-Chấm bài và nhận xét.
C-Củng cố,dặn dò:
-Khen ngợi HS,tổng kết tiết học.
-Dặn:Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau./.
-Mở SGK.Lấy đồ dùng học TV để trước mặt.
Đọc trơn:iêp .
- 3âm:i ê và p .
- Cài vần:iêp
-ĐV:iê-pờ-iêp.
-Thêm chữ l vào trước và dấu sắc trên vần iêp để có tiếng “liếp”
Cài tiếng:“liếp”
-Lđứng trước,iêpđứng sau,dấu sắc trên vần iêp.
-Đánh vần : lờ-iếp-liếp-sắc-liếp.
Cài tiếng:“liếp”
-Đọc trơn + cài:tấm liếp.
-ĐV+ĐT:iêp,liếp,tấm liếp.
-Giống :kết thúc bằng p.
-Khác:iêp bắt đầu bằng iê,
ươp bắt đầu bằng ươ.
-Đánh vần và đọc trơn từ ứng dụng :
Cá nhân,nhóm,lớp.
-Tìm tiếng có vần mới trong từ ứng dụng và gạch chân.Đọc trơn tiếng,từ.
-Theo dõi GV viết mẫu.
-Viết bảng con,nhận xét,chữa lỗi.
-Tìm tiếng trong thực tế có :iêp,ươp?
HS đọc bài tiết 1 (CN – N - ĐT)
-Tấm liếp,giàn mướp,các bạn đang chơi trò chơi cướp cờ.
-HS quan sát tranh .
Đọc câu ứng dụng tìm tiếng mới:cướp.
HS đọc câu ứng dụng (CN-N-ĐT)
-Luyện đọc toàn bài trong SGK.
-Đọc chủ đề luyện nói:Nghề nghiệp của cha mẹ.HSQS tranh vào luyện nói theo tranh
-HS giới thiệu nghề nghiệp của cha mẹ mình.
-Em giúp mẹ những việc gì em có thể làm được.
-Viết vào vở Tập viết.
iêp,ươp,tấm liếp,giàn mướp.
-Làm BT(Nếu còn thời gian)
2HS đọc lại cả bài
Âm nhạc: Ôn bài tập tầm vông
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh hát thuộc lời bài hát tập tầm vông
-Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp,và múa phụ họa
II.Lên lớp:
HĐ1:GV nêu nội dung , yêu cầu của tiết học
HĐ2:GV hát mẫu
Cả lớp theo dõi , lắng nghe GV hát mẫu
HĐ3:HS luyện hát
-hát toàn bài
-Gọi các nhóm đưng dậy hát
- Gọi HS khac nhận xét
-HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp
HĐ4; Hát kết hợp múa phụ họa
GV làm mẫu
Cả lớp làm theo
III . Củng cố , dặn dò
Tự chọn: Hoàn thành bài tập
-GV hướng dẫn HS hoàn thành bài tập
Thứ 6 ngày 25 tháng 1 năm 2013.
Tiếng việt: Luyện bài 89, iêp-ươp.
A: Yêu cầu: Giúp HS đọc viết thành thạo bài 89.
Làm được nội dung bài tập ở vở in.
B: Thiết bị dạy học:
SGK, bảng con, vở ô li.
C: Các hoạt động dạy học:
HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
HĐ2: Luyện đọc.
HS mở SGK đọc.
Đọc theo bàn.
Đọc cá nhân.
Thi đọc theo nhóm.
Thi đọc cá nhân.
Lớp đồng thanh.
HĐ3: HD làm bài tập.
Bài1: Nối từ ngữ.
Đàn gà con có vị chua
chú mèo mướp đang bắt chuột
rau diếp cá kêu chiêm chiếp
Bài2: Điền iêp hay ươp.
th… mời cá….. muối
Bài3: Viết.
tiếp nối,ướp cá
HS làm bài.
GV quan sát giúp đỡ thêm.
HĐ4: Luyện vở ô li.
GV viết mẫu và nêu quy trình viết.
Bài 1: viết theo mẫu.
iêp,ươp,cướp cờ,rau diếp
Bài 2: HSKG
Viết và trình bày đoạn ứng dụng.
: Học sinh làm bài.
GV theo dõi giúp đỡ thêm.
HĐ5: GV chấm, chữa, củng cố bài.
Toán: Luyện giải toán có lời văn
A: yêu cầu: Giúp học sinh biết vận dụng kiến thức đã học để làm bài theo nội dung yêu cầu. Biết làm bài và trình bày bài theo yêu cầu.
B: Thiết bị dạy học: que tính.
C: Các hoạt động dạy học:
HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
HĐ2: GV cho học sinh làm miệng.
mẹ có 3 con gà, mẹ mua thêm 2 con gà nữa. Hỏi mẹ có tất cả bao nhiêu con gà?
HS đọc đề và tóm tất bài toán
theo gợi ý của GV.
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Tóm tắt: Có: 3 con gà.
Thêm: 2 con gà
Tất cả:…….con gà?
Bài giải: Có tất cả số gà là:
3 + 2 =5 ( con gà)
Đáp số: 5 con gà.
Cho học sinh nêu lại các bước
giải bài toán.
HĐ3: Vận dụng thực hành.
GV ra bài và hướng dẫn làm bài.
Bài toán: Nga có 4 quả bóng, Hoa có 3 quả bóng. Hỏi cả hai bạn có tất cả bao nhiêu quả bóng?
HS đọc và làm bài.
GV theo dõi để giúp đỡ thêm.
HĐ4: GV chấm và chữa bài.
HĐ5: Củng cố bài: HS đọc lại nội dung cấu tạo
.
Tự chọn : Luyện viết đẹp bài 86-87
A: Yêu cầu: Giúp học sinh viết đúng đep các tiếng từ ôp,ơp,ep,êp,bánh xốp,tia chớp…,xếp hàng
B: Thiết bị dạy học:
Bảng nhóm, Vở viết đẹp.
C: Các hoạt động dạy học:
HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
HĐ2: HD viết.
GV treo bảng nhóm viết sẵn nội dung.
HS quan sát nêu lại qui trình.
HS khác nhận xét bổ sung.
GV chốt.
Lớp đọc lại nội dung viết.
HĐ3: Luyện viết.
HS viết ở vở.
GV theo dõi để HD thêm.
HĐ4: GV chấm chữa và đánh giá tiết học
Sinh hoạt sao: Ca múa hát tập thể
Thực hiện theo kế hoạch của tổng phụ trách đội.
File đính kèm:
- fhdhafkafiwkfdkvfhjfididfkkdsafk (19).doc