I / Mục tiêu:
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm,dấu phẩy,giữa các cụm từ.
- Bước đầu đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ý nghĩa: Phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp
II / Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ sgk
- Bảng phụ chép câu văn dài.
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu L ịch báo giảng tuần 6 Từ 28/9 đến 3/10/2009 Cách ngôn : "Giấy rách phải giữ lấy lề", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
47 + 5
I / Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 5
- Biết giải bài toán về nhiều hơn theo tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng.
II/ Chuẩn bị:
- 4 bó que 1 chục, 12 que tính rời.
III /Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
-Bài 4 sgk/26
2. Bài mới Giới thiệu ghi đề.
Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hiện phép cộng 47+5.
B1: Nêu đề toán
B2: HD thao tác trên que tính để tìm kết quả 47 + 5.
B3: HD đặt tính và tính như SGK
+
47
5
52
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1:*Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100,dạng 47+5 theo cột dọc. (cột 1,2,3)
- Làm việc cá nhân,
Bài 3:*Biết giải bài toán về nhiều hơn theo tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng.
- Làm việc cá nhân.
Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò. Về làm BT1(cột 4.5); BT 2,4 sgk/27.
- 1HS
- HS thao tác trên que tính nêu cách tính và kết quả của phép tính
- HS nêu cách đặt tính và tính
- 2 HS nhắc lại cách thực hiện
+ HS nêu YC bài tập.
- Lần lượt từng hs lên bảng,lớp bảng con.
- Nhận xét chữa bài.
+ HS nhìn tóm tắt nêu đề toán.
- 1 HS giải ở bảng
- Lớp làm ở vở
- Nhận xét chữa bài.
Kể chuyện: MẨU GIẤY VỤN
I/ Mục tiêu:
- Dựa theo tranh kể lại được từng đoạn câu chuyện Mẩu giấy vụn.
II / Chuẩn bị :
- Tranh minh họa SGK .
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Bài cũ: Kể nối tiếp 3 đoạn câu
chuyện Chiếc bút mực.
2/ Bài mới: Giới thiệu ghi đề.
Hoạt động 1: HD kể chuyện.
Bài 1: * Dựa vào tranh kể lại được từng đoạn câu chuyện.
- Làm việc theo nhóm 4
- Giáo viên treo tranh
Nhận xét tuyên dương
Hoạt động nối tiếp:
H: Em hiểu được gì qua câu chuyện?
* GDBVMT qua nội dung chuyện
- Nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò. Về nhà tập kể toàn bộ câu chuyện .
- 3 học sinh
- Học sinh quan sát tranh nêu nội dung của từng tranh.
- Thảo luận nhóm 4 kể lại từng đoạn câu chuyện qua tranh.
- 3 học sinh kể nối tiếp từng đoạn câu chuyện.
*1 HS khá kể lại toàn bộ câu chuyện theo cách phân vai.
- HS tự trả lời.
* HS có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp mình luôn sạch đẹp.
Thứ tư/30/9/2009
Tập đọc: NGÔI TRƯỜNG MỚI
I / Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, bước đầu biết đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng,chậm rãi.
- Hiểu nội dụng bài: Ngôi trường mới rất đẹp, các bạn hs tự hào về ngôi trường và yêu quí thầy cô,bạn bè.
*GDBVMT qua bài học
II/ Chuẩn bị:
- Tranh SGK - Câu cần hướng dẫn đọc ở bảng phụ
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: Mẫu giấy vụn
2. Bài mới: Giới thiệu ghi đề. (tranh)
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV đọc mẫu
+ Luyện đọc câu
+ Luyện đọc đoạn.
+ Đọc đoạn: GV chia đoạn (3 đoạn, mỗi chỗ xuống dòng là 1 đoạn).
- HD đọc câu khó.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài:
Nêu câu hỏi 1 sgk/51
. Nêu câu hỏi 2 sgk/51
. Nêu câu hỏi 3 sgk/51
Bài văn cho thấy tình cảm của bạn HS đối với ngôi trường mới như thế nào ?
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
Hoạt động nối tiếp:
*GDBVMT qua bài học
- Nhận xét chung tiết học - Dặn dò.
-2HS
- HS đọc thầm theo
- Mỗi em đọc 1 câu đến hết bài
- Nêu từ khó, luyện đọc
- Đọc nối tiếp đoạn.
- Tìm và nêu câu khó.
- Em … lớp/ vừa … ngỡ/ vừa … thân quen/ cả … kẻ/ chiếc … chì/ sao … thế//.
- HS đọc cá nhân.
- HS đọc chú giải sgk.
- Đọc theo nhóm
- Đọc trước lớp.
+1 hs đọc cả bài. Lớp đọc thầm
- Trả lời (tả ngôi trường đoạn 1,2;tả lớp học đoạn 2,3;tả cảm xúc đoạn còn lại)
+1 HS đọc đoạn 1, 2,lớp đọc thầm.
-… (ngói đỏ) như những … trong cây
(Bàn ghế … đào) nổi vân như lụa
(Tất cả) sáng lên … mùa thu
+ HS khá, giỏiđọc đoạn 3 và nêu câu trả lời.
- Rất yêu ngôi trường mới.
- Thi đọc cá nhân (2hs)nhận xét tuyên dương.
* Biết yêu trường, lớp, quý thầy cô, mến bạn bè.
Toán:
47 + 25
I / Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100,dạng 47 + 25
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng một phép cộng.
II/ Chuẩn bị:
- Que tính.phiếu bt2.
III / Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ : Bài 1(cột 4,5)
2. Bài mới Giới thiệu ghi đề.
Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hiện phép cộng 47+25.
B1: GV nêu đề toán
B2: HD thao tác trên que tính.
B3: HD đặt tính và tính như SGK
+
47
5
52
- Vậy 47+25=?
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: *Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100,dạng 47+25.
(cột,1,2,3)
- Làm việc cá nhân.
Bài 2: *Biết đặt tính đúng ,biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100
dạng 47+25 để điền đúng(Đ) sai (S) vào ô trống.
(cột a,b,d,e)
- Làm việc cá nhân.
H: Vì sao sai ? Vì sao đúng ?
Bài 3:*Biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng một phép tính.
- Làm việc cá nhân.
Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét chung tiết học
- 2HS
-HS hình thành phép tính 47 + 25
- HS thao tác trên que tính nêu cách tính và kết quả của phép tính 47 + 25
- HS nêu cách đặt tính và cách tính.
- Nhiều HS nêu lại cách tính
- 47 + 25 = 72
+ HS nêu YC bài tập.
- Lần lượt từng hs lên bảng.
- HS làm vào bc.
- Nhận xét chữa bài.
+ Nêu YC bài tập
- Lần lượt 2hs lên bảng,lớp làm ở phiếu.
- Nhận xét chữa bài.
+ HS đọc đề
- 1 HS lên bảng tóm tắt giải, lớp làm ở vở.
- Nhận xét chữa bài.
Thứ năm/1/10/2009
Toán:
LUYỆN TẬP
I / Mục tiêu:
- Thuộc bảng 7 cộng với một số.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong pham vi 100,dạng 47+5; 47+25.
- Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng.
II/ Chuẩn bị:
- Bài tập 3 chép sẵn ở bảng – 4 bảng phụ nhỏ.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Bài 3 sgk/28.
2. Bài mới Giới thiệu ghi đề.
Hoạt động 1: HD làm bài tập.
Bài 1: * Giúp HS ôn bảng 7 cộng với một số.
Làm việc cá nhân
Bài 2: *Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100,dạng 47+5; 47+25 (cột 1,3,4)
- Làm việc cá nhân
Bài 3: * Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng.
- Làm việc cá nhân
Bài 4: *Biết thực hiện phép cộng có nhớ và so sánh các số trong phạm vi 100. ( dòng 2)
- Làm việc cá nhân
Hoạt động nối tiếp.
- Nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò: Về nhà làm bài tập 2(cột 2), 4(dòng 2), 5.
- 2HS
+ Nêu yêu cầu BT
- Nhẩm 1 phút
- Nối tiếp nêu miệng kết quả
- Nhận xét tuyên dương.
+ Nêu yêu cầu BT.
- Từng hs lên bảng, lớp bc.
- Nhận xét chữa bài.
+Lập đề toán theo tóm tắt.
- 1 HS lên bảng, lớp làm vở
- Nhận xét chữa bài
+ Nêu yêu cầu BT
- 2HS lên bảng lớp vở
- Nhận xét chữa bài.
Tập viết: CHỮ HOA Đ
I / Mục tiêu:
- Biết viết chữ hoa § (1 dòng cỡ vừa ,1dòng cỡ nhỏ)
- Viết đúngchữ Đẹp (1dòng cỡ vừa 1dòng cỡ nhỏ) và câu từ ứng dụng Đẹp trường, đẹp lớp (3lần).
* GDHS: Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, lớp học luôn sạch đẹp.
II / Chuẩn bị:
- Chữ mẫu § , Đẹp,câu ứng dụng.
III / Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Viết chữ hoa D, D©n .
2. Bài mới: Giới thiệu ghi đề.
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết BC
+ GT chữ § hoa.
H: Chữ § hoa gần giống chữ nào đã học ?
- Yêu cầu HS nêu cấu tạo chữ Đ hoa và nêu cách viết nét ngang ở giữa.
- GV viết mẫu ở bảng, vừa viết vừa nêu lại cách biết.
+ GT cụm từ ứng dụng:
Đẹp trường, đẹp lớp mang lại tác dụng gì ?
Yêu cầu HS nêu độ cao của từng chữ cái trong cụm từ.
Khoảng cách giữa các chữ bằng chữ nào ?
- Viết mẫu hướng dẫn chữ Đẹp ở bảng.
Hoạt động 2: HD viết bài vào vở TV:
- Nhắc lại số lượng dòng viết, trình bày,tư thế ngồi
- Chấm bài, tuyên dương
Hoạt động nối tiếp;
- Nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò.
- 2HS
- HS quan sát
- Chữ D hoa đã học.
Khác: chữ § hoa có nét ngang ở giữa.
- HS nêu: 1 nét cơ bản gồm 2 nét, nét thẳng đứng và nét cong phải nối liền nhau.
- HS quan sát, theo dõi.
- HS viết bảng con, bảng lớp chữ §.
- HS đọc
- HS trả lời
- đ, g l cao 2,5 li
- d, n, p cao 2 li
- t cao 1,5 li
- Các chữ còn lại cao 1dòng li
- 1 con chữ o
- HS viết bảng con, bảng lớp
HS viết vào vở
*HSkhá, giỏi viết đủ các dòng ở VTV
Thứ sáu/2/10/2009
Toán: BÀI TOÁN VỀ ÍT HƠN
I / Mục tiêu:
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán về ít hơn.
II/ Chuẩn bị:
- 12 quả cam bằng bìa.
III / Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Bài 3 sgk/29
2. Bài mới Giới thiệu ghi đề.
Hoạt động 1: Hướng dẫn cách giải toán về ít hơn.
-GT bài toán
- GV gắn 12 quả cam như sgk để minh hoạ cho bài toán và hướng dẫn học sinh giải bài toán.
- Yêu cầu HS so sánh giữa 2 bài toán nhiều hơn, ít hơn.
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: *Biết giải bài toán và trình bày bài giải bài toán về ít hơn.
làm việc cá nhân.
Bài 2:* Biết giải và trình bày bài giải bài toán về ít hơn có đơn vị đo là cm.
Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò.
- 1 HS
- 2 HS đọc
- 1 HS giải bài toán
- HS nêu sự giống và khác nhau giữa 2 bài toán nhiều hơn, ít hơn.
+2 HS đọc đề toán
- 1 HS nhìn tóm tắt nêu lại đề toán.
- 1 HS giải bài toán ở bảng, lớp giải vào vở.
+ 2 HS đọc đề
- HS làm bài ở vở.
- 1HS lên bảng
- Nhận xét chữa bài
Tập làm văn. KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH
LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH
I/ Mục tiêu:
Biết trả lời câu hỏi và đặt câu theo mẫu khắng định, phủ định.
Biết đọc và ghi lại được thông tin từ mục lục sách.
II/ Chuẩn bị:
Bảng phụ viết BT1,BT2.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Bài cũ:
Bài 3 sgk/47
2/Bài mới: Giới thiệu ghi đề.
Hoạt động 1: HD làm bài tập
Bài tập1: *Biết trả lời câu hỏi theo mẫu khẳng định, phủ định.
- Nêu lần lượt 3 câu hỏi a,b,c.
Nhận xét, bổ sung
Bài tập 2:* Biết đặt được câu theo mẫu khẳng định,phủ định.
Làm miệng.
Bài tập3: *Biết đọc mục lục sách: Đọc mục lục các bài ở tuần 7, ghi lại tên hai bài tập đọc và số trang.
Chấm bài – Tuyên dương.
3/ Củng cố dặn dò:
Tổ chức thi đặt câu phủ định, khẳng định.
Tuyên dương.
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò.
- 1học sinh
+ Nêu YC bài tập.
- Làm việc nhóm đôi
Đọc câu mẫu.
Nêu (miệng) câu trả lời theo mẫu.
Nhân xét tuyên dương.
+ Nêu YC bài tập.
- Đọc các mẫu câu.
- Học sinh nối tiếp đặt 3 câu theo mẫu.
Nhận xét tuyên dương.
+Nhắc lại Y/C bài tập
-Thực hành đọc mục lục sách ghi vào vở (làm việc cá nhân)
-Nối tiếp nêu miệng.
File đính kèm:
- TUAN 6.doc