Bài 7
Tại sao cần ăn phối hợp nhiều laọi thức ăn
-Kĩ năng tự nhận thức về dự cần thiết phối hợp các laọi thức ăn
-Bước đầu hình thành kỹ năng tự phục vụ khi lụa chọn các loại thực phẩm phù hợp cho bản thân và có lợi sức khoẻ
3 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1335 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỹ năng sống trong môn khoa hoc 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KNS trong môn khoa hoc 4
Tên bài
Các KNS cơ bảnđược giáo dục
Các phương pháp / kỹ thuật
dạy học tích cực
có thể sử dụng
chủ đề: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
Bài 7
Tại sao cần ăn phối hợp nhiều laọi thức ăn
-Kĩ năng tự nhận thức về dự cần thiết phối hợp các laọi thức ăn
-Bước đầu hình thành kỹ năng tự phục vụ khi lụa chọn các loại thực phẩm phù hợp cho bản thân và có lợi sức khoẻ
-Thảo luận
-Trò chơi
Bài 10
Ăn nhiều rau và quả chín.Sử dũng thực phẩm sãch và an toàn
- Kĩ năng tự nhận thức về ích lợi của ácc loại rau quả chín
-Kỹ năng nhận diện và lựa chọn thực phẩm sạch và an toàn
-Thảo luận nhóm
-Chuyên gia
-Trò chơi
Bài 13
Phòng bệnh béo phì
- Kĩ năng giao tiếp hiệu quả: Nói với những người trong gia dình hoặc người khác nguyên nhân và cách phòng bệnh do ăn thừ chất dinh dưỡng; ứng xử đúng đối với bạn hoặc người khác bị béo phì.
- Kĩ năng ra quyết định: Thay đổi thói quen ăn uống dể phòng tránh bệnh béo phì.
-Kĩ năng kiên định: Thực hiện chế độ ăn uống, hoạt động thể lực phù hợp lứa tuổi
-Vẽ tranh
-Làm việc theo cặp
- Đóng vai
Bài 14
Phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá
-Kĩ năng tự nhận thức: Nhận thức-về sự nguy hiểm của bệnh lây qua đường tiêu hoá (nhận thức về trách nhiệm giữ vệ sinh phòng bệnh của bản thân)
-Kĩ năng giao tiếp hiệu quả: Trao đổi ý kiếnvới các thành viên của nhóm, với gia đình và cộng đồng về các biện pháp phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá.
-Động não
-Làm việc theo cặp
-Thảo luận nhóm
Bài 15
Bạn cám thấy thế nào khi bị bệnh
-Kĩ năng tự nhận thức để nhận biết một số dấu hiệu không bình thường của cơ thể.
-Kĩ năng tìm kiếm sự giúp đỡ khi có những dấu hiệu bị bệnh
-Quan sát tranh
-Kể chuyện
-Trò chơi
Bài 16
Ăn uống khi bị bệnh
-Kĩ năng nhận thức về chế độ ăn, uống khi bị bệnh thông thường
-Kĩ năng ứng xử phù hợp khi bị bệnh
-Thảo luận nhóm
-Thực hành
-Đóng vai
Bài 17
Phòng tránh tai nạn đuối nước
-Kĩ năng phân tích và phán đoán những tình huống có nguy cơ dẫn đến tai nạn đuối nước
-Kĩ năng cam kết thực hiện các nguyên tắc an toàn khi đi bơi hoặc tập bơi
-Thảo luận nhóm
-Đóng vai
Chủ đề : VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG
Bài 16
Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm
-Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm
-Kĩ năng trình bày thông tin về nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm
-Kĩ năng bình luận, đánh giá về các hành động gây ô nhiễm nước
-Quan sát và thảo luận
Theo nhóm nhỏ
-Điều tra
Bài 28
Bảo vệ nguồn nước
-Kĩ năng binh luận, đánh giá về việc sử dụngvà bảo vệ nguồn nước
-Kĩ năng trình bày thông tin về việc sử dụng bảo vệ nguồn nước
-Điều tra
-Vẽ tranh cổ động
Bài 29
Tiết kiệm nước
-Kĩ năng xác định giá trị bản thân trong việc tiết kiệm, tránh lãng phí nước.
-Kĩ năng xác định giá trị bản thân trong việc tiết kiệm, tránh lãng phí nước.
-Kĩ năng bình luẫn về việc sử dụng nước ( quan điểm khác nhau về tiết kiệm nước)
-Thảo luận theo nhóm nhỏ
-Vẻ tranh cổ động
Bài 35
Không khí cần cho sự cháy
-Kĩ năng bình luận về cách làm và các kết quả quan sát
-Kĩ năng phên tích, phán đoán, so sánh, đối chiếu
-Kĩ năng quản lý thời gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm
-Thí nghiệm theo nhóm nhỏ
Bài 39-40
Không khí bị ô nhiễm. Bảo vệ bầu không khí trong sạch
-Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về các hành động gây ô nhiễm không khí
-Kĩ năng xác định giá trị bản thân qua đánh giá các hoạt động liên quan tới ô nhiễm không khí
-Kĩ năng trình bày, tuyên truyền về bảo vệ bầu không khí trong sạch
-Kĩ năng lựa chọn giải pháp bảo vệ môi trường không khí
-Động não (theo nhóm)
-Quan sát và thảo luận theo nhóm nhỏ
-Kĩ thuật hỏi - trả lời
-Chúng em biết 3
-Điều tra
Bài 44
Âm thanh trong cuộc sống
-Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về nguyên nhân, giải pháp chống ô nhiễm tiếng ồn
-Thảo luận theo nhóm nhỏ
Bài 49
Ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt
-Kĩ năng trình bày về cá việc nên, không nên làm để bảo vệ mắt
-Kĩ năng bình luận về cá quan diểm khác nhau liên quan tới việc sử dụng ánh sáng
-Chuyên gia
Bài 52
Vật dẫn nhiệt
Và vật cách dẫn nhiệt
-Kĩ năng lựa chọn giải pháp cho các tình huống dẫn nhiệt / cách nhiệt tốt
-Kĩ năng giải quyết vấn đề liên quan tới dẫn nhiệt, cách điện
-Thí nghiệm theo nhóm nhỏ
Bài 53
Các nguồn nhiệt
-Kĩ năng xác định giá trị bản thân qua việc đánh giá việc sử dụng các nguồn nhịêt
-Kĩ năng nêu vấn đề liên quan tới sử dụng năng lượng chất đốt và ô nhiễm môi trường
-Kĩ năng xác định lựa chọn về các nguồn nhiệt được sử dung(trong các tình huống đặt ra)
-Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin và việc sử dụng các nguồn nhiệt
-Thảo luận nhóm về sử dụng an toàn, tiết kiệm các nguồn nhiệt
-Điều tra tìm hiểu về vấn đề dừ dụng cá nguồn nhiệt ở gia đình và xung quanh
Chủ đề: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 57
Thực vật cần gì để sống
-Kĩ năng làm việc nhóm
-Kĩ năng quan sá, so sánh có đối chứng để lấy sự phát triển khác nhau của cây trong điều kiện khác nhau
-Làm việc nhóm
-Làm thí nghiệm
-Quan sát, nhận xét
Bài 58
Nhu cầu nước của thực vật
-Kĩ năng hợp tác trong nhómnhỏ
-Kĩ năng trình bày sản phẩm thu thập được và các thông tin về chúng
-Làm việc nhóm
-Sưu tầm, trình bày các sản phẩm
Bài 62
Động vật cần gì để sống
-Kĩ năng làm việc nhóm
-Kĩ năng quan sát, so sánh và phán đoán khả năng xả ra với động vật khi được nuôi trong những điều kiện khác nhau
-Làm việc nhóm
-Làm thí nghiệm
-Quan sát, nhận xét
Bài 65
Quan hệ thức ăn trong tự nhiên
-Kĩ năng khái quát, tổng hợp thông tin về sự trao đổi chất ở thực vật
-Kĩ năng phân tích, so sánh, phán đoán về thức ăn các sinh vật trong tự nhiên
-Kĩ năng giao tiếp và hợp tác giữa các thành viên trong nhóm
Bài 66
Chuỗi thức ăn trong tự nhiên
- Kĩ năng bình luận, khái quát, tổng hợp thông tin để biết mối quan hệ thức ăn trong tự nhiên rất đa dạng
-Kĩ năng phân tích, phán đoán
Và hoán thành 1 sơ đồ chuỗi thức ăn trong tự nhiên
-Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm xây dựng kế hoạch và kiên định thực hiện kế hoạch cho bản thân để ngăn chặn các hành vi phá vỡ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên
-Suy nghĩ-thảo luận cặp đôi
-Chia sẻ
File đính kèm:
- KNS khoahoc 4.doc