Kỹnăng được hình thành trêncơsở kiến thức,kỹnăng giúpngườihọc khai thác 
tri thức, làm giàu tri thức. Kiến thứccủa cáchọc phần Địa lítự nhiên đạicương đa 
dạng, phứctạp, làcơsở để tiếp thu các kiến thức địa lítự nhiên chuyên ngành, địa lí 
kinhtế - xãhội phụcvụhọctập, giảngdạy địa lícủa sinh viên ngànhsư phạm.Vấn đề
rèn luyệnkỹnăng địa lícần cóhệ thống, phương pháp phùhợpvới đặc trưngcủatừng 
học phần, do đó việc xác định loại kỹnăng đặc trưngcụthểtrong từnghọc phần là bước 
khởi đầu quan trọngcủa quá trình rèn luyện kỹnăng. 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
8 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1641 | Lượt tải: 1
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỹ năng địa lí trong các học phần địa lí tự nhiên đại cương cần rèn luyện cho sinh viên ở các trường đại học sư phạm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i 
dung bài học. Do đó, tùy vào đặc trưng của học phần mà cụ thể hóa loại kỹ năng cần rèn 
luyện cho phù hợp nhưng vẫn bảo đảm được tính liên tục, tính hệ thống của quá trình 
bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng địa lý Có thể xác định một số kỹ năng cụ thể trong các 
học phần ĐLTNĐC như sau 
Bảng 3. 1: Một số kỹ năng cụ thể đặc trưng của một số học phần ĐLTNĐC 
Nhãm 
kü 
n¨ng 
Kü n¨ng cô thÓ TËp trung 
vµo häc 
phÇn 
Häc kú 
I 
- §äc hiÓu c¸c yÕu tè b¶n ®å: tªn, tọa ®é ®Þa lÝ, ph¬ng 
híng, chó gi¶i 
- NhËn xÐt, ph©n tÝch sè liÖu, s¬ ®å, biÓu b¶ng c¸c hiÖn tîng 
thiªn v¨n, tÝnh to¸n ®¬n gi¶n vÒ ®é cao MÆt Trêi, tọa ®é ®Þa lÝ, 
giê ®Þa ph¬ng, vÞ trÝ Tr¸i §Êt trªn quü ®¹o... 
NhËp m«n 
®Þa cÇu 
I 
 85 
- §äc, sö dông b¶n ®å kiÕn t¹o. 
- Ph©n tÝch l¸t c¾t ®Þa chÊt, s¬ ®å, h×nh ¶nh cÊu t¹o ®Þa chÊt 
- NhËn biÕt c¸c mÉu kho¸ng vËt, nham th¹ch trªn c¬ së dÊu 
hiÖu ®Æc trng 
§Þa chÊt I 
- §äc, sö dông, biÕt ph¬ng ph¸p thµnh lËp b¶n ®å ®é cao, 
b¶n ®å ®é dèc b×nh qu©n, b¶n ®å chia c¾t ngang, chia c¾t s©u 
- §äc, ph©n tÝch, vÏ l¸t c¾t ®Þa h×nh 
- §äc, sö dông b¶n ®å thÓ hiÖn c¸c kiÓu ®Þa h×nh. So s¸nh víi 
b¶n ®å kiÕn t¹o ®Ó rót ra kÕt luËn vÒ sù ph¸t triÓn ®Þa h×nh 
§Þa m¹o II 
- Quan s¸t, gi¶i thÝch c¸c s¬ ®å, tranh ¶nh vÒ c¸c qu¸ tr×nh 
h×nh thµnh ®Þa h×nh, c¸c d¹ng ®Þa h×nh 
- §äc vµ sö dông b¶n ®å thÓ hiÖn c¸c yÕu tè khÝ hËu (®¼ng 
nhiÖt, ®¼ng ¸p, Si-nop, c¸c ®ai ®íi khÝ hËu...) 
- X¸c ®Þnh t¸c ®éng cña c¸c yÕu tè tù nhiªn ®Õn khÝ hËu qua 
b¶n ®å 
- Ph©n tÝch sè liÖu khÝ hËu; quan s¸t s¬ ®å, tranh ¶nh gi¶i 
thÝch mèi quan hÖ nh©n qu¶ trong h×nh thµnh khÝ hËu 
KhÝ hËu II 
- §äc, sö dông b¶n ®å ph©n vïng thủy v¨n 
- Ph©n tÝch sè liÖu thñy v¨n, s¬ ®å thủy v¨n 
Thuû v¨n III 
- §äc vµ sö dông b¶n ®å c¸c lo¹i ®Êt trªn thÕ giíi 
- Ph©n tÝch b¶ng sè liÖu vÒ c¸c ®Æc trng cña thæ nhìng 
(thµnh phÇn c¬ giíi, h÷u c¬, kho¸ng vËt...) 
- §äc vµ ph©n tÝch phÉu diÖn ®Êt 
- Chång xÕp b¶n ®å khÝ hËu vµ b¶n ®å thæ nhìng ®Ó nhËn 
xÐt qui luËt ph©n bè thæ nhìng trªn thÕ giíi 
- Quan s¸t tranh ¶nh thÓ hiÖn lo¹i ®Êt, nhËn xÐt 
Thæ 
nhìng 
III 
- §äc, sö dông b¶n ®å c¸c ®ai ®íi tù nhiªn. 
- Chång xÕp b¶n ®å khÝ hËu, thæ nhìng, ®Þa h×nh...rót ra 
nhËn xÐt vÒ sù ph©n hóa c¸c ®íi tù nhiªn 
- Quan s¸t, ph©n tÝch tranh ¶nh, s¬ ®å, lîc ®å thÓ hiÖn c¸c 
®ai ®íi, sù ph©n hóa tù nhiªn 
Sinh 
quyÓn 
III 
- §iÒu tra, gi¶i thÝch c¸c hiÖn tîng thiªn v¨n, nhËn xÐt c¸c 
t¸c ®éng cña c¸c hiÖn tîng ®ã víi thùc tÕ ®Þa ph¬ng, ViÖt 
Nam, thÕ giíi 
NhËp m«n 
®Þa cÇu 
I 
- NhËn biÕt cÊu t¹o ®Þa chÊt, ®Þa tÇng, vÕt lé, ®Æc ®iÓm kho¸ng 
vËt, nham th¹ch ngoµi thùc ®Þa 
- Ph©n tÝch thuËn lîi, khã kh¨n do cÊu t¹o ®Þa chÊt ngoµi thùc 
®Þa 
§Þa chÊt I 
II 
- NhËn biÕt, gäi tªn c¸c d¹ng ®Þa h×nh 
- Gi¶i thÝch nguyªn nh©n h×nh thµnh, c¬ chÕ ph¸t triÓn, ph¸n 
®o¸n xu híng ph¸t triÓn ®Þa h×nh ngoµi thùc ®Þa 
§Þa m¹o II 
 86 
- Quan tr¾c thêi tiÕt (®o nhiÖt, Èm, ma, íc lîng ®é m©y, 
nhËn biÕt d¹ng m©y, lo¹i m©y... ) 
- Kh¶o s¸t c¬ chÕ h×nh thµnh vµ ®Æc ®iÓm khÝ hËu ®Þa ph¬ng. 
- Gi¶i thÝch c¸c hiÖn tîng thêi tiÕt, khÝ hËu ®Æc trng trªn 
thùc tÕ. 
KhÝ hËu II 
- T×m hiÓu, gi¶i thÝch c¸c hiÖn tîng, ®Æc ®iÓm thủy v¨n 
ngoµi thùc ®Þa 
- Kh¶o s¸t ®¬n gi¶n ®Æc trng thủy v¨n ®Þa ph¬ng 
Thủy v¨n II 
- §µo phÉu diÖn ®Êt, m« t¶ phÉu diÖn, gi¶i thÝch qu¸ tr×nh 
h×nh thµnh ®Êt qua phÉu diÖn 
 - Kh¶o s¸t ®Êt ®Þa ph¬ng, x¸c ®Þnh ®é ph×, tÝnh chÊt ®Êt 
Thæ 
nhìng 
III 
- T×m hiÓu ®Æc trng ®Þa lÝ sinh vËt ®Þa ph¬ng, gi¶i thÝch c¸c 
®Æc ®iÓm ph©n bè ®Þa lÝ trªn thùc ®Þa 
- NhËn biÕt, ph©n lo¹i kh¸i qu¸t c¸c kiÓu thùc b× ngoµi thùc 
®Þa 
Sinh 
quyÓn 
III 
- Thu thËp tµi liÖu, tranh ¶nh vÒ c¸c hiÖn tîng thiªn v¨n, s¾p 
xÕp theo chñ ®Ò, viÕt b¸o c¸o nhá 
NhËp m«n 
®Þa cÇu 
I 
- Thu thËp tµi liÖu, tranh ¶nh vÒ c¸c hiÖn tîng ®Þa chÊt, nham 
th¹ch, kho¸ng vËt... s¾p xÕp theo chñ ®Ò, viÕt b¸o c¸o nhá 
§Þa chÊt I 
 - Thu thËp tµi liÖu, tranh ¶nh vÒ c¸c qu¸ tr×nh ®Þa m¹o, (®Æc 
biÖt lµ c¸c qu¸ tr×nh cã kh¶ n¨ng diÔn ra ë ®Þa ph¬ng) s¾p 
xÕp theo chñ ®Ò, viÕt b¸o c¸o nhá 
§Þa m¹o II 
- Thu thËp tµi liÖu, tranh ¶nh vÒ c¸c hiÖn tîng thêi tiÕt khÝ 
hËu ®Æc trng, viÕt vÒ ®Ò tµi khÝ hËu (cã vËn dông c¸c ph¬ng 
ph¸p nghiªn cøu thÝch hîp) 
KhÝ hËu II 
- Nghiªn cøu c¸c vÊn ®Ò vÒ thuû quyÓn: tiÒm n¨ng, vÊn ®Ò 
khai th¸c, sö dông, ®Þnh híng khai th¸c 
Thuû v¨n II 
- Nghiªn cøu, ®¸nh gi¸ vai trß, ý nghÜa, thuËn lîi khã kh¨n tõ 
®Æc ®iÓm thæ nhìng 
Thæ 
nhìng 
III 
III 
- Nghiªn cøu, ®¸nh gi¸ vai trß, ý nghÜa, thuËn lîi, khã kh¨n tõ 
®Æc ®iÓm sinh quyÓn 
Sinh 
quyÓn 
III 
II.3. Cách thức rèn luyện KNĐL trong các học phần CSĐLTN: 
Rèn luyện các KNĐL thông qua giảng dạy các học phần CSĐLTN cần được tiến 
hành thường xuyên, khoa học. Đây là phương cách hiệu quả để đạt được mục tiêu của 
học phần. Ngoài ra, do một số KNĐL đã được hình thành ở trường phổ thông các cấp, 
nên việc rèn luyện kỹ năng cần được tiến hành trên cơ sở kế thừa, do đó việc tiến hành 
kiểm tra, đánh giá để xác định mức độ nắm kỹ năng của học sinh là rất cần thiết. Quan 
điểm mới về phương pháp dạy học cho phép giảng dạy các học phần ĐLTNĐC bằng 
cách tiến hành rèn luyện, bồi dưỡng các KNĐL cụ thể đặc trưng một cách hệ thống. 
Điểm mấu chốt của vấn đề là con đường thực hiện. Tùy thuộc vào kiến thức học phần, 
 87 
trình độ sinh viên, phương tiện dạy học mà tiến hành rèn luyện bằng nhiều cách khác 
nhau: 
 Cách 1: Giáo viên thuyết trình, làm mẫu hướng dẫn học sinh các thao tác, qui 
trình thực hiện các kỹ năng. Học sinh quan sát, nắm được các thao tác trình tự thực hiện 
kỹ năng. 
 Ví dụ: Rèn luyện kỹ năng xác định thế nằm của đá bằng cách xác định đường 
phương, đường dốc, góc dốc, góc phương vị, đường hướng dốc của lớp đá. 
Giáo viên làm mẫu để xác định đường phương tuần tự như sau: 
- Áp sát chiều dài của địa bàn trên mặt lớp đá và để địa bàn nằm ngang. 
- Di chuyển địa bàn trên mặt lớp đá, khi bọt thủy ở góc địa bàn vào giữa vạch đỏ 
– mặt địa bàn nằm ngang 
 - Kẻ một đường trên mặt lớp đá theo chiều dài của địa bàn. Đường vừa kẻ là 
đường phương của lớp đá. 
 Sau khi xác định đường phương giáo viên tuần tự thao tác các bước tiếp theo để 
xác định các yếu tố còn lại nhằm xác định thế nằm của lớp đá. 
 Cách 2: Giáo viên rèn luyện kỹ năng cho học sinh thông qua các bài thực hành. 
Giáo viên hướng dẫn học sinh thao tác, hoạt động; giáo viên đặt câu hỏi để học sinh 
nhận xét, rút ra kết luận. Đây là cách thức đạt hiệu quả cao trong rèn luyện kỹ năng. 
 Ví dụ: Phân tích sự hình thành các dạng địa hình bờ biển do xung tích dọc tạo 
thành qua hệ thống sơ đồ, tranh ảnh 
 Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh quan sát, nhận xét hướng gió thổi, 
hướng sóng, đặc diểm địa hình bờ biển. Sau đó, phán đoán độ lớn của góc tạo thành 
giữa hướng sóng và đường bờ, tìm mối liên hệ giữa độ lớn của góc với dạng địa hình sẽ 
được hình thành. 
 Cách 3: Giao các bài tập, vấn đề tìm hiểu để học sinh tự mình củng cố, rèn luyện 
kỹ năng. 
 Giáo viên xác định các yêu cầu cần đạt được của bài tập thông qua hệ thống câu 
hỏi đặt ra cho học sinh, trên cơ sở đó học sinh xem xét vấn đề để tự lực giải quyết vấn 
đề. 
Ví dụ: Dựa vào bản đồ Sinov, bảng số liệu để phân tích đặc điểm thời tiết trước 
và trong khi có đợt gió mùa Đông Bắc ở địa điểm X. 
 + Phân tích hình thái các đường đẳng áp 
 + Phân tích xu hướng diễn biến khí áp, nhiệt độ, hướng gió trước và trong khi có 
gió mùa Đông Bắc 
+ So sánh các đặc trưng thời tiết so với mùa kia 
 + Đối chiếu đặc điểm thời tiết khi có gió mùa Đông Bắc ở địa điểm X với qui 
luật hoạt động của gió mùa Đông Bắc rút ra nhận xét. 
 88 
 Cách 4: Học sinh tự rèn luyện kỹ năng trên cơ sở kiến thức lĩnh hội và các 
phương tiện học tập. Bằng cách này học sinh có thể tranh thủ rèn luyện kỹ năng ở mọi 
nơi, mọi lúc với mức độ tự lực cao. 
 Như vậy có nhiều cách thức để rèn luyện KNĐL trong các học phần ĐLTNĐC, 
chúng có tác dụng bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình rèn luyện kỹ năng nên cần 
được tiến hành đồng bộ. 
 Để quá trình rèn luyện KNĐL trong các học phần ĐLTNĐC có hiệu quả, trước 
mắt cần quan tâm đến các vấn đề như: Xác định hệ thống các loại KNĐL cụ thể phù 
hợp với đặc trưng của từng học phần, xác định trình độ KNĐL của sinh viên và xác 
định hệ thống phương pháp, hình thức tổ chức để rèn luyện KNĐL. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Nguyễn Như An. Hệ thống kỹ năng giảng dạy trên lớp về môn giáo dục học và qui trình 
rèn luyện hệ thống kỹ năng đó cho sinh viên khoa Tâm lý giáo dục. Luận án phó tiến sĩ 
khoa học sư phạm tâm lý. Hà Nội (1993). 
2. Phạm Thanh Bình. Hệ thống kỹ năng cần thiết phải chuẩn bị cho sinh viên trường sư 
phạm để làm công tác giảng dạy và giáo dục ở trường phổ thông. Tập san khoa học 
ĐHSP Huế (1991). 
3. Nguyễn Dược, Nguyễn Trọng Phúc. Lý luận dạy học Địa lí. NXB Đại học Quốc gia Hà 
Nội (2001) 
4. Mai Xuân San. Rèn luyện kỹ năng địa lí. NXB Giáo dục, Hà Nội (1998). 
5. Nguyễn Đức Vũ. Rèn luyện kỹ năng dạy học Địa lí cho sinh viên. Thông báo khoa học 
ĐHSP Huế số 2/42 (2002). 
6. Nguyễn Đức Vũ, Phạm Thị Sen. Đổi mới phương pháp dạy học Địa lí ở Trung học phổ 
thông. NXB Giáo dục (2004). 
GEOGRAPHICAL SKILLS IN GENERAL PHYSICAL GEOGRAPHY 
SEMESTERS TO BE TRAINED FOR STUDENTS 
 OF PEDAGOGY COLLEGES 
Tran Thi Tuyet Mai, Tran Thi Cam Tu 
College of Pedagogy, hue University 
SUMMARY 
The establishment of skills bases on the foundation of knowledge. Skills help us to study 
and to enrich our knowledge. Having a thorough knowledge of general physical geography is 
the precondition to accept, to receive the knowledge of specific physical geography, socio-
economic geography needed in the training of pedagogic students. The methods to be used in 
the training skills need to be systemized so that they can go well with the characteristic of each 
subject. Therefore, the definitive of specific skills on the subject is an important starting point in 
the process of skill training. 
            File đính kèm:
Ky nang dia ly trong cac hoc phan Dia ly tu nhiendai cuong.pdf