- Kĩ năng xác định tìm kiếm các lựa chọn hợp lí nhất để giới thiệu hoặc bình bầu đội ngũ cán bộ lớp.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ý tưởng về đội ngũ cán bộ lớp, về cách thức lựa chọn cán bộ lớp.
- Kĩ năng kiểm soát cảm xúc lựa chọn cán bộ lớp.
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiến thức kĩ năng ngoài giờ lên lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỚP 7
Tháng
Tên hoạt động
Các KNS cơ bản được giáo dục
Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực
có thể sử dụng
9
Bầu cán bộ lớp
(1 tiết)
- Kĩ năng xác định tìm kiếm các lựa chọn hợp lí nhất để giới thiệu hoặc bình bầu đội ngũ cán bộ lớp.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ý tưởng về đội ngũ cán bộ lớp, về cách thức lựa chọn cán bộ lớp.
- Kĩ năng kiểm soát cảm xúc lựa chọn cán bộ lớp.
- Thảo luận lớp.
- Biểu đạt sáng tạo.
Thảo luận nội qui và nhiệm vụ năm học
(2 tiết)
- Kĩ năng tự nhận thức về giá trị bản thân khi thực hiện nội qui và nhiệm vụ năm học.
- Kĩ năng tự tin để thực hiện tốt nội qui, nhiệm vụ.
- Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của các bạn khác về nội qui, nhiệm vụ năm học.
- Kĩ năng trình bày ý tưởng về việc thực hiện nội qui và nhiệm vụ năm học.
- Thảo luận.
- Trình bày 1 phút.
Thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường
(2 tiết)
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống của nhà trường.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về những điểm cơ bản trong truyền thống nhà trường.
- Bản đồ tư duy .
- Suy nghĩ - thảo luận cặp đôi - chia sẻ.
- Trình bày 1 phút.
10
Vâng lời Bác Hồ dạy em gắng học chăm
(1 tiết)
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về lời dạy của Bác trong thư.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ thực hiện lời dạy của Bác gắng học chăm.
- Làm việc theo nhóm nhỏ.
- Thảo luận.
- Trình bày 1 phút.
Lễ giao ước thi đua “Tiết học tốt” (1 tiết)
- Kĩ năng nêu vấn đề về thực hiện tiết học tốt.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ làm thế nào thực hiện tiết học tốt.
- Kĩ năng đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện mục tiêu tiết học tốt.
- Thảo luận.
- Biểu đạt sáng tạo.
- Hỏi và trả lời.
Hội vui học tập (3 tiết)
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các nội dung có liên quan đến Hội vui học tập.
- Kĩ năng giải quyết vấn đề khi tham gia trả lời các câu hỏi của Hội vui cùng với các đội thi và tìm ra những cách trả lời tốt nhất.
- Kĩ năng quản lí thời gian để trong thời gian ngắn các nhóm có thể tìm ra phương án trả lời đúng nhất.
- Động não.
- Suy nghĩ - thảo luận cặp đôi - chia sẻ.
- Giải quyết vấn đề.
- Thảo luận.
- Hỏi và trả lời.
11
Lễ đăng kí thi đua “Hoa điểm tốt dâng thầy cô”
(1 tiết)
- Kĩ năng tự tin khi giao ước thi đua “Hoa điểm tốt dâng thầy cô”.
- Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực các bản giao ước thi đua của các tổ.
- Kĩ năng trình bày ý tưởng về các chỉ tiêu thi đua.
- Kĩ năng đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện mục tiêu thi đua có nhiều điểm tốt.
- Thảo luận.
- Biểu đạt sáng tạo.
- Hỏi và trả lời.
Tổ chức lễ kỉ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam
(2 tiết)
- Kĩ năng tự tin tham gia lễ kỉ niệm ngày hội của các thầy cô giáo.
- Kĩ năng giao tiếp/ứng xử với thầy cô giáo.
- Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn tham gia lễ kỉ niệm.
- Kĩ năng thể hiện sự cảm thông với lao động sư phạm của thầy cô.
- Thảo luận.
- Kể chuyện.
- Biểu đạt sáng tạo.
Bình báo tường (2 tiết)
- Kĩ năng tự tin khi tham gia bình báo
- Kĩ năng trình bày ý tưởng về nội dung, hình thức thể hiện của bài báo.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin của báo tường.
- Kĩ năng bình luận bài báo.
- Động não.
- Thảo luận.
- Biểu đạt sáng tạo.
12
Những người con anh hùng của quê hương đất nước
(2 tiết)
- Kĩ năng tự tin khi sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu về những người anh hùng.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về những người anh hùng của quê hương, đất nước.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về những người anh hùng.
- Động não.
- Làm việc theo nhóm nhỏ.
- Thảo luận.
- Kể chuyện.
- Biểu đạt sáng tạo.
Hát về quê hương và quân đội anh hùng
(2 tiết)
- Kĩ năng tự nhận thức về bản thân, tự tin tham gia hoạt động văn nghệ ca ngợi quê hương và bộ đội anh hùng.
- Kĩ năng trình bày ý tưởng thể hiện qua văn nghệ ca ngợi quê hương và quân đội anh hùng.
- Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động.
- Kể chuyện.
- Biểu đạt sáng tạo
- Đóng vai.
Thi kể chuyện lịch sử (2 tiết)
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các câu chuyện lịch sử.
- Kĩ năng trình bày ý tưởng kể chuyện lịch sử.
- Kĩ năng quản lí thời gian khi kể chuyện.
- Kĩ năng kiểm soát cảm xúc với các nhân vật và câu chuyện cảm động.
- Làm việc theo nhóm nhỏ.
- Kể chuyện.
- Trò chơi giáo dục.
- Biểu đạt sáng tạo.
Hội vui học tập (3 tiết)
- Kĩ năng tự nhận thức về khả năng của bản thân để tham gia hội vui hội tập.
- Kĩ năng tự tin khi tham gia hội vui học tập.
- Kĩ năng giao tiếp/ứng xử với người khác trong hội vui học tập.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các nội dung liên quan đến hội vui học tập.
- Kĩ năng hợp tác vời người khác khi tham gia hội vui học tập.
- Động não.
- Trò chơi giáo dục.
- Bài tập tình huống.
- Làm việc theo nhóm nhỏ.
- Tranh luận.
1, 2
Mùa xuân và truyền thống văn hoá quê hương, đất nước (2 tiết)
- K Kĩ năng N xác định/tìm kiếm các lựa chọn về nét đẹp truyền thống ngày xuân, ngày tết.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các phong tục tập quán vui xuân, đón tết.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về nét đẹp truyền thống ngày tết, ngày xuân.
- Thảo luận.
- Kể chuyện.
- Đóng vai.
- Biểu đạt sáng tạo.
Truyền thống cách mạng và những nét đổi thay của quê hương (2 tiết)
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống cách mạng và những nét đổi thay của quê hương.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về truyền thống cách mạng và những nét đổi thay của quê hương.
- Động não.
- Thảo luận.
- Chúng em biết 3.
- Kể chuyện.
Giao lưu văn nghệ mừng Đảng mừng xuân (2 tiết)
- Kĩ năng tự tin khi tham gia giao lưu văn nghệ
- Kĩ năng giao tiếp/ứng xử trong giao lưu.
- Kĩ năng quản lí thời gian phù hợp trong giao lưu.
- Kĩ năng kiểm soạt cảm xúc trong giao lưu.
- Đóng vai.
- Trò chơi giáo dục.
- Biểu đạt sáng tạo.
Xây dựng kế hoạch thực hiện “trường xanh, sạch, đẹp” (2 tiết)
- Kĩ năng xác định giá trị bản thân trong việc tự mình xây dựng kế hoạch góp phần làm cho trường lớp xanh, sạch, đẹp.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về những ý tưởng của bản thân trong việc làm sạch đẹp trường lớp để trao đổi trong nhóm, tổ.
- Kĩ năng quản lí thời gian tiết kiệm nhất để tham gia vào các hoạt động làm sạch đẹp trường lớp.
- Suy nghĩ.- cặp đôi - chia sẻ.
- Thảo luận.
- Trình bày 1 phút.
3
Thi tìm hiểu về Đoàn (2 tiết)
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về tổ chức Đoàn
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về truyền thống vẻ vang của Đoàn.
- Thảo luận.
- Hỏi và trả lời.
- Trình bày 1 phút.
Xây dựng kế hoạch tham gia hội trại 26-3 (1 tiết)
- Kĩ năng xác định/tìm kiếm các lựa chọn về hình thức, nội dung hội trại.
- Kĩ năng trình bày ý tưởng về kế hoạch tham gia hội trại.
- Kĩ năng ra quyết định lựa chọn tối ưu kế hoạch tham gia hội trại.
- Kĩ năng quản lí thời gian của kế hoạch.
- Kĩ năng giải quyết vấn đề trong kế hoạch tham gia hội trại
- Thảo luận.
- Hỏi và trả lời.
Rèn luyện theo gương sáng đoàn viên
(2 tiết)
- Kĩ năng tự tin về các gương sáng đoàn viên để học tập.
- Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về gương sáng đoàn viên.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về việc học tập các gương sáng đoàn viên.
- Thảo luận.
- Kể chuyện.
- Trình bày 1 phút.
4
Di sản, di tích lịch sử với thiếu nhi
(2 tiết)
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các di sản, di tích lịch sử có tại quê hương mình, hoặc ở các vùng miền của đất nước.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng của bản thân trong việc tìm ra những biện pháp nhằm bảo vệ, giữ gìn môi trường quanh khu di sản và di tích lịch sử.
- Kĩ năng xác định/ tìm kiếm các lựa chọn để đưa ra những quyết định cùng nhau góp phần làm đẹp khu di sản và di tích lịch sử.
- Động não.
- Thảo luận.
- Hỏi và trả lời.
- Viết tích cực.
- Biểu đạt sáng tạo.
Tình đoàn kết hữu nghị
(2 tiết)
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về tình đoàn kết hữu nghị.
- Kĩ năng trình bày ý tưởng về tình đoàn kết hữu nghị
- Kĩ năng giao tiếp/ứng xử thân thiện với người khác.
- Thảo luận .
- Chúng em biết 3.
- Hỏi và trả lời.
- Trình bày 1 phút.
5
5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi
(1 tiết)
- Kĩ năng tự tin vào bản thân đề rèn luyện theo 5 điều Bác dạy.
- Kĩ năng đặt mục tiêu rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ day.
- Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của các bạn khác
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về thực hiện 5 điều Bác dạy.
- Động não.
- Thảo luận.
- Kể chuyện.
- Hỏi và trả lời.
Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ
(2 tiết)
- Kĩ năng phản hồi, lắng nghe tích cực ý kiến các bạn khác về Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về tình cảm của Bác với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi với Bác.
- Động não.
- Thảo luận.
- Kể chuyện.
6,7, 8
Tổ chức hoạt động ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 (4 tiết)
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về ngày Quốc tế thiếu nhi.
- Kĩ năng giao tiếp/ứng xử với người khác trong ngày Quốc tế thiếu nhi.
- Kĩ năng hợp tác trong hoạt động và vui chơi ngày Quốc tế thiếu nhi.
-Hỏi chuyên gia.
- Thảo luận.
- Trò chơi giáo dục.
- Biểu đạt sáng tạo.
Sinh hoạt Câu lạc bộ chuyên đề (4 tiết)
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các chuyên đề liên quan.
- Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn.
- Kĩ năng giao tiếp/ứng xử với người khác trong sinh hoạt CLB.
- Kĩ năng hợp tác với người khác.
- Kĩ năng giải quyết vấn đề.
- Kĩ năng ra quyết định phù hợp.
- Hỏi chuyên gia.
- Thảo luận.
- Trò chơi giáo dục.
- Hoàn tất một nhiệm vụ.
File đính kèm:
- KTKN NGLL 7.doc