Kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân 7 trường THCS Đakrông

Câu 1

 Em hiểu như thế nào về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?

 Học sinh chúng ta cần phải làm gì để góp phần bảo vệ môi trường?

Câu 2

 Em hãy phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo với mê tín dị đoan? Chúng ta phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người khác như thế nào?

 Theo em, trong học sinh hiện nay có mê tín dị đoan không? Cho ví dụ. Nếu có thì làm cách nào để khắc phục hiện tượng đó?

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 3192 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân 7 trường THCS Đakrông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐAKRÔNG TRƯỜNG THCS ĐAKRÔNG KIỂM TRA HỌC KỲ II MÔN GDCD 7 Thời gian làm bài: 45 phút; ĐỀ BÀI Câu 1 Em hiểu như thế nào về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Học sinh chúng ta cần phải làm gì để góp phần bảo vệ môi trường? Câu 2 Em hãy phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo với mê tín dị đoan? Chúng ta phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người khác như thế nào? Theo em, trong học sinh hiện nay có mê tín dị đoan không? Cho ví dụ. Nếu có thì làm cách nào để khắc phục hiện tượng đó? ĐÁP ÁN Câu 1 (5 điểm) Học sinh trả lời được các ý: * Khái niệm môi trường và tài nguyên thiên nhiên Môi trường: Là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động tới đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. Tài nguyên thiên nhiên: Là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng, phục vụ cuộc sống của con người. à Tài nguyên thiên nhiên là một bộ phận thiết yếu của môi trường, có quan hệ chặt chẽ với môi trường. Mỗi hoạt động kinh tế khai thác tài nguyên thiên nhiên dù tốt, xấu đều có tác động đến môi trường. * Vai trò Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng đặc biệt quan trọng đối với đời sống của con người: tạo cơ sở vật chất để phát triền kinh tế, văn hoá, xã hội; tạo cho con người phương tiện sinh sống... * Biện pháp bảo vệ môi trường - Giữ môi trường luôn sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái, cải thiện môi trường. - Ngăn chặn, khác phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra. - Khai thác, sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên. * Học sinh liên hệ bản thân - Giữ gìn vệ sinh lớp học, xung quanh trường học và nơi ở. - Trồng cây ở trường học, ở nhà, trồng cây gây rừng phủ xanh đồi trọc. - Không chặt phá rừng bừa bãi. - Sử dụng các tài nguyên nước, đất... hợp lí. - Tuyên truyền, vận động mọi người tham gia giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Câu 2 (5 điểm) Học sinh trả lời được các ý: *Tín ngưỡng: Là lòng tin vào một cái gì đó thần bí như: thần linh, chúa trời, thượng đế. *Tôn giáo: Là một hình thức tín ngưỡng có hệ thống tổ chức, với những quan niệm, giáo lí thể hiện rõ sự tín ngưỡng, sùng bái thần linh và những hình thức thể hiện sự sùng bái ấy. * Mê tín dị đoan: Là tin vào những điều mơ hồ, nhảm nhí, không phù hợp với lẽ tự nhiên, dẫn đến hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình, cộng đồng. * Mỗi chúng ta phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người khác: - Tôn trọng nơi thờ tự của các tôn giáo, tín ngưỡng. - Không được bài xích, gây mất đoàn kết, chia rẽ giữa những người có tín ngưỡng, tôn giáo và những người không có tín ngưỡng, tôn giáo, giữa những người có tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau. * Học sinh liên hệ bản thân - Hiện nay vẫn có một số bạn học sinh còn mê tín dị đoan như: đi xem bói, tin vào sự phù hộ của ông bà đã giúp đỡ mình để khỏi phải học bài, chữa bệnh bằng phù phép... Cách khắc phục: Siêng năng học tập để có kết quả tốt, không tin vào bói toán, khi bị bệnh phải đến các trung tâm y tế khàm bệnh để điều trị... ---------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docHK II.doc
Giáo án liên quan