Câu 1 (3 điểm)
Thế nào là trung thực?Vì sao phải trung thực? Nêu vài biểu hiện về tính trung thực trong học tập, thi cử.
Câu 2 (3 điểm)
Các tiêu chí để xây dựng gia đình văn hóa? Học sinh phải làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa?
Câu 3. Đọc tình huống sau: Trên đường đi học về, Nam và Hùng gặp cô Lan. Nam định mở mũ chào cô thì Hùng bảo:
Cô Lan đâu có dạy lớp mình đâu mà bạn phải chào.
Nói rồi hai bạn khoác tay nhau đi tiếp về nhà.
-Theo em trong tình huống trên Nam và Hùng hành động như vậy có đúng không? Vì sao?
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1969 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra chất lượng học kỳ I năm học 2012 - 2013 môn: Giáo dục công dân 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Hưng Trạch
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2012 - 2013
Môn: GDCD 7
Ma trận đề kiểm tra:
Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
1. Trung thực
1 tiết
1-Giúp cho học sinh nhận biết Khái niệm trung thực.
1.Nêu một vài biểu hiên về trung thực
1.Giải thích vì sao phải trung thực
Câu 1(I)
Số điểm
%:
1 điểm
10%
2 điểm
20%
3 điểm
30%
2.Tự tin
1 tiết
1-Giúp cho học sinh nhận biết Khái niệm Tự tin
1. Nêu được ví dụ về sự tự tin trong học tập,đòi sống.
2.nêu cách rèn luyện sự tự tin
Câu 1(II)
Số điểm
%:
1 điểm
10%
2 điểm
20%
3 điểm
30%
3. Xây dựng gia đình văn hóa
1 tiết
1.Các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa
1.Bản thân học sinh cần làm để xây dựng gia đình văn hóa
Câu 2(I)
Số điểm
%:
2 điểm
20%
1 điểm
10%
3 điểm
30%
4. Tôn sư trọng đạo
1 tiết
1.Lấy được ví dụ ca dao tục ngữ về tôn sư trọng đạo
1.Nêu được các ý nghĩa của tôn sư trọng đạo
Câu 2II)
Số điểm
%:
1 điểm
10%
2 điểm
20%
3 điểm
30%
5. Tình huống:Tôn sư trọng đạo,Trung thực,Đạo đức...
1.Trả lời tình huống:Nam và Hùng hành động sai.
-Vì: không tôn trọng thầy cô giáo. Là học sinh phải tôn trọng tất cả những người làm thầy cô giáo.
1. Nêu cách giải quyết của bản thân :
Câu 3:
(Chung)
Số điểm:4
%:40%
2đểm
20%
2điểm
20%
4điểm
40%
TSđiểm:10
%: 100%
3 điểm( I )
2 điểm( II )
30%/20%
3 điểm( I )
3 điểm( II )
30%/30%
4điểm( I )
5điểm( II )
40%/ 50%
10điểm
10điểm
%: 100
ĐỀ RA:
ĐỀI:
Câu 1 (3 điểm)
Thế nào là trung thực?Vì sao phải trung thực? Nêu vài biểu hiện về tính trung thực trong học tập, thi cử.
Câu 2 (3 điểm)
Các tiêu chí để xây dựng gia đình văn hóa? Học sinh phải làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa?
Câu 3. Đọc tình huống sau: Trên đường đi học về, Nam và Hùng gặp cô Lan. Nam định mở mũ chào cô thì Hùng bảo:
Cô Lan đâu có dạy lớp mình đâu mà bạn phải chào.
Nói rồi hai bạn khoác tay nhau đi tiếp về nhà.
-Theo em trong tình huống trên Nam và Hùng hành động như vậy có đúng không? Vì sao?
-Nếu là em thì em sẽ làm gì trong tình huống đó? (4đ)
ĐỀII:
Câu 1 (3 điểm)
Thế nào là tự tin? Cho 2 ví dụ minh họa ? Rèn luyện tính tự tin như thế nào?
Câu 2 (3 điểm): Tôn sư trọng đạo có ý nghĩa như thế nào? Nêu hai câu ca dao hoặc tục ngữ nói về tôn sư trọng đạo.
Câu 3. Đọc tình huống sau: Trên đường đi học về, Nam và Hùng gặp cô Lan. Nam định mở mũ chào cô thì Hùng bảo:
Cô Lan đâu có dạy lớp mình đâu mà bạn phải chào.
Nói rồi hai bạn khoác tay nhau đi tiếp về nhà.
-Theo em trong tình huống trên Nam và Hùng hành động như vậy có đúng không? Vì sao?
-Nếu là em thì em sẽ làm gì trong tình huống đó? (4đ)
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM
ĐỀ I
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
10 ĐIỂM
CÂU1
1.Khái niệm Trung thực:là luôn tôn trọng sự thật,tôn trọng chân lí,lẽ phải,sống ngay thẳng thật thà và dám dũng cảm nhận lổi khi mình mắc phải khuyết điểm.
2.Vì: Trung thực là đức tính cần thiết và quí báu của mỗi người. Sống trung thực giúp ta nâng cao phẩm giá, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội và sẽ được mọi người tin yêu, quí trọng.
3.Biểu hiện trung thực:Trong giờ kiểm tra: tự làm bài,không sử dụng tài liệu,không quay cóp bài của bạn.
1điểm
1điểm
1điểm
CÂU2
1. Các tiêu chí để xây dựng gia đình văn hóa; mỗi tiêu chí đúng
+ Gia đình hạnh phúc tiến bộ
+ Thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình
+ Đoàn kết với xóm giềng.
+ Làm tốt nghĩa vụ công dân
2. C¸ch rÌn luyÖn
- Häc sinh gãp phÇn x©y dùng gia ®×nh v¨n ho¸ b»ng c¸ch ch¨m ngoan, häc giái; kÝnh träng, gióp ®ì «ng bµ, cha mÑ, yªu th¬ng anh chÞ em; kh«ng ®ua ®ßi ¨n ch¬i, kh«ng lµm ®iÒu g× tæn h¹i ®Õn danh dù gia ®×nh.
0,5điểm
0,5điểm
0,5điểm
0,5điểm
1điểm
CÂU3
1.Trả lời tình huống:Nam và Hùng hành động sai.
-Vì: không tôn trọng thầy cô giáo. Là học sinh phải tôn trọng tất cả những người làm thầy cô giáo.
2. Nêu cách giải quyết của bản thân :
1điểm
1điểm
2điểm
ĐỀ II
10 ĐIỂM
CÂU1
1, Khái niệm Tự tin:
- Tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chăn, không hoang mang, dao động.Hành động cương quyết, dám nghĩ, dám làm.
2,Ví dụ :
+ Tự tin giơ tay phát biểu xây dựng bài
+ Tự tin làm 1 việc gì đó
3, Rèn luyện
- Chủ động, tự giác học tập, tham gia các hoạt động tập thể.
- Khắc phục tính rụt rè, tự ti, ba phải, dựa dẫm.
1điểm
0,5điểm
0,5điểm
0,5điểm
0,5điểm
CÂU2
1. Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo: tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc ta, chúng ta cần giữ gìn và phát huy.
2. Hai câu ca dao hoặc tuc ngữ nói về tôn sư trọng đạo:
Tục ngữ: Không thầy đố mày làm nên.
Ca dao: muốn sang thì bắc cầu kiều
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.
1điểm
1điểm
1điểm
CÂU3
1.Trả lời tình huống:Nam và Hùng hành động sai.
Vì: không tôn trọng thầy cô giáo. Là học sinh phải tôn trọng tất cả những người làm thầy cô giáo.
2. Nêu cách giải quyết của bản thân :
1điểm
1điểm
2điểm
GV Hoàng Văn Thắng
(1 điểm)
File đính kèm:
- de KTHK I co mtran.doc