Kĩ năng tư duy sáng tạo về cách giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp

II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC:

1.GV

- SGK,SGV,Các ví dụ, tình huống, phiếu học tập.

2.HS

- SGK,vở ghi,Các ví dụ, tình huống,

3.Phương pháp

- Kể chuyện, động não, thảo luận nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY-HỌC :

1. Kiểm tra bài cũ.

? Hãy nêu tiêu chuẩn của gia đình văn hoá? Là HS ta phải làm gì để xây dựng gia đình văn hoá?

 2. Bài mới.

*Giới thiệu chủ đề: GV dùng 1 ví dụ nói về gia đình văn hoá, nét đẹp của gia đình văn hoá đã tồn tại trong gia đình VN và trở thành truyền thống. Vậy mỗi gia đình cần làm gì để gìn giữ và phát huy nó. Để hiểu vấn đề ta đi tìm hiểu bài hôm nay.

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kĩ năng tư duy sáng tạo về cách giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Kĩ năng tư duy sáng tạo về cách giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp... II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC: 1.GV - SGK,SGV,Các ví dụ, tình huống, phiếu học tập. 2.HS - SGK,vở ghi,Các ví dụ, tình huống, 3.Phương pháp - Kể chuyện, động não, thảo luận nhóm. III. TIẾN TRÌNH DẠY-HỌC : 1. Kiểm tra bài cũ. ? Hãy nêu tiêu chuẩn của gia đình văn hoá? Là HS ta phải làm gì để xây dựng gia đình văn hoá? 2. Bài mới. *Giới thiệu chủ đề: GV dùng 1 ví dụ nói về gia đình văn hoá, nét đẹp của gia đình văn hoá đã tồn tại trong gia đình VN và trở thành truyền thống. Vậy mỗi gia đình cần làm gì để gìn giữ và phát huy nó. Để hiểu vấn đề ta đi tìm hiểu bài hôm nay. * Phát triển chủ đề: - GV ghi đầu bài lên bảng. * Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện “ Truyện kể từ trang trại”. *Mục tiêu: - Giúp HS hiểu giữ gìn phát huy truyền thống gia đình là gì. - Kĩ năng xác định giá trị về truyền thống tốt đẹp của GĐ, DH. Hoạt động của thầy Hoạt động cua trò Nội dung cần đạt - GV cho HS đọc. +? Nhân vật tôi vừa kể chuyện gì của gia đình mình? +? Sự lao động cần cù, quyết tâm vượt khó của mọi người trong gia đình được thể hiện qua chi tiết nào? +? Với sự lao động không mệt mỏi đó đã đem lại kết qủa như thế nào cho gia đình? +? Nhân vật tôi có làm theo, học tập bố và anh trai không? +? Tìm những việc làm chứng tỏ điều đó? +? Qua những việc làm và cách nhìn nhận của nhân vật tôi bạn thấy nhân vật tôi là người như thế nào? +? Vậy em hiểu truyền thống là gì? - GV diễn giảng 4 nhóm truyền thống trong SGK. +?Nhân vật tôi giữ gìn và phát huy truyền thống gì của gia đình mình? +? Hãy kể lại truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ mình? +? Vậy thế nào là giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? + GV nêu : - Tiếp nối : Mỗi gia đình, dòng họ đều có truyền thống tốt đẹp. Các thế hệ con cháu phải tìm hiểu, tiếp thu. - Phát triển, làm rạng rỡ thêm : Làm phong phú thêm, tạo ra những giá trị mới... + ? Em hãy tìm những việc làm thể hiện việc giữ gìn và phát huy... ? -Đọc truyện + Sự lao động cần cù, quyết tâm vượt khó của cha và anh. + Chi tiết: - Bàn tay cha và anh dày lên, chai sạn. - Không dời trận địa, kể cả thời tiết khắc nghiệt. + Kết quả: Biến đồi trọc thành trang trại 100 ha đất trồng bạch đàn, hoè.nhiều bò, dê + Sự học tập của nhân vật tôi : - Ngày ngày mang cây bạch đàn non lên đồi. - Nuôi gà đẻ trứng bán mua sách vở. - Không bao giờ ỷ lại, trông chờ người khác. - Đi lên bằng chính sức mình. + NV tôi đã: Biết học tập những điều tốt đẹp của cha và anh ’giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp cuả gia đình. + Truyền thống là những giá trị tốt đẹp hình thành từ lâu đời, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. - truyền thống chăm chỉ lao động. - HS liên hệ -Theo dõi - Tìm hiểu về truyền thống của gia đình, dòng họ ; kiên trì học tập, làm theo truyền thống đó và phát triển ở mức cao hơn (quyết tâm học tập phát huy truyền thống học giỏi, đỗ đạt cao của dòng họ, tiếp nối nghề làm đồ gốm của cha ông, nghệ thuật hát ca trù của dòng họ...) giới thiệu truyền thống gia đình để nhiều người biết... 1. Truyện đọc: 2. Nội dung bài học: a.Khái niệm - Truyền thống là những giá trị tốt đẹp hình thành từ lâu đời, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. - Giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là nối tiếp và làm rạng rỡ thêm truyền thống ấy. * Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. *Mục tiêu: - Giúp HS hiểu ý nghĩa của việc giữ gìn, phát huy truyền thống. - Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về ý nghĩa của truyền thống tốt đẹp của gia đình. - GV đưa ra các câu hỏi để HS thảo luận: + Nhóm 1: Truyền thống gia đình, dòng họ ảnh hưởng như thế nào đến mỗi người? Vì sao phải giữ gìn phát huy? + Nhóm 2: Truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào đối với xã hội? - Thời gian thảo luận 3 phút. - GV chốt nội dung. - Các nhóm trả lời và nhóm khác nhận xét bổ sung. b. Ý nghĩa: - Đối với cá nhân: Truyền thống gia đình, dòng họ là những vốn quý, những kinh nghiệm mà các thế hệ con cháu có thể học tập, có thêm sức mạnh để không ngừng vươn lên; thể hiện lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ, tổ tiên, đạo lí của dân tộc VN. - Đối với xã hội: Góp phần làm phong phú truyền thống và bản sắc dân tộc. Hoạt động 2: Phân tích tình huống. * Mục tiêu: - Giúp HS hiểu và biết phát huy truyền thống GĐ, DH. - Kĩ năng tư duy sáng tạo về cách giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp... - GV đưa ra tình huống: Gia đình Thi là một gia đình có mẹ là công chức Nhà nước, 2 chị học giỏi nhưng Thi thì lười học chỉ ham chơi. +? Gia đình Thi là gia đình như thế nào? +? Em có nhận xét gì về những việc làm của Thi? +? Nếu được sinh ra trong gia đình Thi em sẽ như thế nào? +? Để phát huy truyền thống tốt đẹp GĐ dòng họ mỗi chúng ta cần làm gì? - GV: Trong thực tế vẫn còn một số gia đình, dòng họ có những hủ tục: tảo hôn, cha mẹ đặt đầu con ngồi đấy, sinh nhiều con, gia trưởng, độc đoán, mê tín....cần phải loại bỏ. - Là gia đình có điều kiện, có truyền thống học giỏi -Thi không chú ý gì đến truyền thống đó thậm trí không thèm quan tâm. - HS liên hệ + Tích cực tìm hiểu truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. + Trân trọng, tự hào truyền thống, sống trong sạch, lương thiện không làm tổn hại đến thanh danh dòng họ. - Theo dõi d.Cách rèn luyệnHS cần: + Tích cực tìm hiểu truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. + Trân trọng, tự hào truyền thống, sống trong sạch, lương thiện không làm tổn hại đến thanh danh dòng họ. H Đ4. Luyện tập - GV đưa bảng phụ BTc: + Đánh giá cho điểm. + Gọi HS làm. + Lớp nhận xét, bổ sung. 3.Bài tập 3., củng cố: - GV sử dụng bức tranh SGK: Nghệ nhân truyền nghề cho con, con trai chăm chú nghe, nhìn đó là giữ gìn và phát huy.. - HS đọc nội dung bài học. 4. Hướng dẫn về nhà: - Học kĩ nội dung bài học. - Làm bài tập còn lại. - Chuẩn bị bài mới : Bài 11 “Tự tin”.

File đính kèm:

  • doct 13hagiang.doc