I- MỤC TIÊU: - Củng cố lại kiến thức cơ bản đã học về con người và sức khỏe.
- Trình bày trước nhóm và trước lớp những kiến thức cơ bản về sự tro đổi chất của cơ thể người với môi trường, vai trò của các chất dinh dưỡng, cách phòng tránh một số bệnh thông thường và tai nạn sông nước.
- Hệ thống hóa những kiến thức đã học về dinh dưỡng qua 10 điều khuyên về dinh dưỡng hợp lí của Bộ Y tế.
- Biết áp dụng những kiến thức cơ bản đã học vào cuộc sống hàng ngày.
- Luôn có ý thức trong ăn uống và phòng tránh bệnh tật, tai nạn.
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1218 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khoa học: Ôn tập - Con người và sức khỏe, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i caùc cỏu hoới:
- HS laỡm vióỷc theo nhoùm, thaớo luỏỷn õóứ traớ lồỡi cỏu hoới:
* Haợy õoaùn xem caùc baỷn nhoớ trong tỗnh huọỳng seợ laỡm gỗ?
* Caùc baỷn seợ õóỳn thàm beù Dởu nhaỡ cọ giaùo.
* Nóỳu em laỡ caùc baỷn, em seợ laỡm gỗ?
* Haợy õoùng vai thóứ hióỷn caùch xổớ lyù cuớa nhoùm em.
* Tỗm caùch giaới quyóỳt cuớa nhoùm vaỡ õoùng vai thóứ hióỷn caùch giaới quyóỳt õoù.
- Yóu cỏửu HS laỡm vióỷc caớ lồùp.
- Hai nhoùm õoùng vai.
+ Hoới taỷi sao nhoùm em laỷi choỹn caùch giaới quyóỳt õoù? (Vióỷc laỡm cuớa nhoùm em thóứ hióỷn õióửu gỗ?)
- Traớ lồỡi: Vỗ phaới bióỳt nhồù ồn thỏửy cọ giaùo.
+ Âọỳi vồùi thỏửy cọ giaùo, chuùng ta phaới coù thaùi õọỹ nhổ thóỳ naỡo?
+ Phaới tọn troỹng, bióỳt ồn.
+ Taỷi sao phaới bióỳt ồn, kờnh troỹng thỏửy cọ giaùo?
+ Vỗ thỏửy cọ õaợ khọng quaớn khoù nhoỹc, tỏỷn tỗnh daỷy dọự chố baớo caùc em nón ngổồỡi. Vỗ vỏỷy, caùc em cỏửn phaới kờnh troỹng, bióỳt ồn thỏửy cọ giaùo.
Hoaỷt õọỹng 2
THÃÚ NAèO LAè BIÃÚT ÅN THÁệY CÄ?
- Tọứ chổùc laỡm vióỷc caớ lồùp.
+ Âổa ra caùc bổùc tranh thóứ hióỷn caùc tỗnh huọỳng nhổ baỡi tỏỷp 1, SGK,.
- HS quan saùt caùc bổùc tranh.
+ Lỏửn lổồỹt hoới: bổùc tranh... thóứ hióỷn loỡng kờnh troỹng vaỡ bióỳt ồn thỏửy cọ giaùo hay khọng?
- HS giồ tay nóu õọửng yù bổùc tranh....
+ Kóỳt luỏỷn: Tranh 1, 2, 4 thóứ hióỷn sổỷ kờnh troỹng, bióỳt ồn thỏửy cọ cuớa caùc baỷn. Trong tranh 3, vióỷc laỡm cuớa baỷn HS chổa thóứ hióỷn sổỷ kờnh troỹng thỏửy cọ.
- Làừng nghe.
+ Hoới: Nóu nhổợng vióỷc laỡm thóứ hióỷn sổỷ bióỳt ồn kờnh troỹng thỏửy cọ giaùo.
- HS traớ lồỡi.
+ Hoới: Nóỳu em coù màỷt trong tỗnh huọỳng ồớ bổùc tranh 3, em seợ noùi gỗ vồùi caùc baỷn HS õoù?
- HS traớ lồỡi.
Hoaỷt õọỹng 3
HAèNH ÂÄĩNG NAèO ÂUẽNG?
- Yóu cỏửu HS laỡm vióỷc càỷp õọi:
+ Âổa baớng phuỷ coù ghi caùc haỡnh õọỹng.
- HS laỡm vióỷc theo nhoùm càỷp õọi, thaớo luỏỷn nhỏỷn xeùt haỡnh õọỹng õuùng - sai vaỡ giaới thờch.
+ Kóỳt luỏỷn: Vióỷc chaỡo hoới lóự pheùp, hoỹc tỏỷp chàm chố, cuợng laỡ sổỷ bióỳt ồn caùc thỏửy cọ giaùo, giuùp õồợ thỏửy cọ nhổợng vióỷc nhoớ cuợng thóứ hióỷn sổỷ bióỳt ồn. Khọng nón xa laùnh thỏửy cọ, khọng nón ngaỷi tióỳp xuùc vồùi thỏửy cọ giaùo.
Hổồùng dỏựn thổỷc haỡnh
- Yóu cỏửu HS:
Sổu tỏửm caùc cỏu chuyóỷn kóứ vóử sổỷ bióỳt ồn thỏửy cọ giaùo.
Kóứ laỷi mọỹt kố nióỷm khoù quón vồùi thỏửy cọ giaùo cuớa mỗnh.
Sổu tỏửm caùc cỏu thồ, ca dao tuỷc ngổợ noùi vóử sổỷ bióỳt ồn caùc thỏửy cọ giaùo.
Thứ ngày tháng năm 2005
Tiết 10
môn : địa lí
Bài : thành phố đà lạt
I- Mục tiêu. Sau bài học, HS có khả năng:
- Chỉ vị trí TP Đà Lạt trên bản đồ VN.
- Nắm được vị trí địa lí và khí hậu của Đà Lạt: Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên, có khí hậu quanh năm mát mẻ.
- Trình bày được những điều kiện thuận lợi để Đà Lạt trở thành một TP du lịch và nghỉ mát.
- Giải thích được vì sao Đà Lạt có nhiều hoa, quả, rau xứ lanh.
- Trèn luyện kĩ năng xem lược đồ, bản đồ.
II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu
- Bản đồ Địa lí tự nhiên VN.
- Lược đồ các cao nguyên ở Tây Nguyên
- Tranh ảnh về TP Đà Lạt
III- Các hoạt động dạy-học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I/ Kiểm tra bìa cũ.
- GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS lần lượt trả lời 3 câu hỏi của bài 8.
HS 1: Rừng Tây Nguyên có mấy loại ?
HS 2: Thế nào là du canh du cư?
HS 3: Chúng ta làm gì để bảo vệ rừng ?
- GV hỏi: Qua các bài đã học về Tây Nguyên, bạn nào biết Tây Nguyên có TP du lịch nào nổi tiếng?
II/ Bài mới.
- GV giới thiệu bài mới: bài học hôm nay sẽ giúp các em biết vì sao Đà Lạt lại trở thành TP du lịch và nghỉ mát nổi tiếng của nước ta.
Hoạt động 1
Vị trí địa lí và khí hậu của Đà Lạt
- GV treo lên bảng lược đồ các cao nguyên ở Tây Nguyên và bản đồ địa lí tự nhiên VN, yêu cầu HS lên bản tìm vị trí của TP Đà Lạt trên lược đồ và trên bản đồ.
+ TP Đà Lạt nằm trên cao nguyên nào?
+ Đà Lạt ở độ cao khoảng bao nhiêu mét?
+ Với độ cao đó, Đà Lạt có khí hậu như thế nào?
- GV yêu cầu: Hãy nêu lại các đặc điểm chính về vị trí địa lí và khí hậu của Đà Lạt?
Hoạt động 2
Đà Lạt-thành phố nổi tiếng về rừng thông
và thác nước
- GV yêu cầu HS quan sát hai bức ảnh về hồ Xuân Hương và thác Cam Ly và nêu yêu cầu.
+ Hãy tìm vị trí của hồ Xuân Hương và thác Cam Ly trên lược đồ khu trung tâm TP Đà Lạt.
+ Hãy mô tả cảnh đẹp hồ Xuân Hương và thác Cam Ly.
- GV gọi HS lên bảng trình bày ý kiến.
- GV hỏi: Vì sao có thể nói Đà Lạt là TP nổi tiếng về rừng thông và thác nước ? Kể tên một số thác nước đẹp của Đà Lạt?
- GV cho HS cả lớp xem tranh ảnh về một số cảnh đẹp của Đà Lạt đã sưu tầm được.
Hoạt động 3
Đà Lạt-thành phố du lịch và nghỉ mát
- GV chia HS thành nhiều nhóm nhỏ phát phiếu thảo luận cho các nhóm và yêu cầu HS thảo luận để hoàn thành nội dung phiếu.
- GV gọi HS trình bày ý kiến trước lớp.
- GV tổng kết lại về các điều kiện thuận lợi giúp Đà Lạt trở thành TP du lịch và nghỉ mát nổi tiếng.
- GV nhận xét phần trình bày của các nhóm.
- GV : ở Đà Lạt, khí hậu trong lành, mát mẻ tạo điều kiện thuận lợi cho cây cối phát triển, chúng ta cùng tìm hiểu về hoa, quả, rau của Đà Lạt.
Hoạt động 4
Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt
- GV yêu cầu HS đọc phần 3 trong SGK, sau đó nêu câu hỏi cho HS cả lớp cùng thảo luận và trả lời.
+ Rau và hoa Đà Lạt được trồng như thế nào?
+ Vì sao Đà Lạt thích hợp với việc trồng các cây rau và hoa xứ lạnh ?
+ Kể tên một số các loại hoa, quả, rau của Đà Lạt ?
+ Hoa, rau, quả Đà Lạt có giá trị như thế nào ?
- GV kết luận: Ngoài thế mạnh về du lịch, Đà Lạt còn là một vùng hoa, quả, rau xanh nổi tiếng với nhiều sản phẩm đẹp, ngon và có giá trị cao.
III/ Củng cố, dặn dò.
a) GV tổ chức cho HS giới thiệu tranh ảnh, tư liệu đã sưu tầm được về TP Đà Lạt.
b) GV nhận xét, tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà học thuộc bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và chuẩn bị bài sau
- 3 HS lên bảng trả lời.
- TP Đà Lạt.
- 4 -5 HS lên bảng chỉ lược đồ và bản đồ.
- Tp Đà Lạt nằm trên cao nguyên lâm Viên.
- Đà Lạt nằm ở độ cao 1500m so với mực nước biển.
- Khí hậu Đà Lạt mát mẻ quanh năm.
- 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét: Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên, ở độ cao 1500m so với mực nước biển, có khí hậu mát mẻ quanh năm.
- HS làm việc theo cặp
- 2 HS lần lượt lên bảng, HS 1 chỉ vị trí và mô tả cảnh hồ Xuân Hương; HS 2 chỉ vị trí và mô tả thác Cam Ly.
- HS cả lớp theo dõi, nhận xét phần trình bày của bạn, sau đó nghe GV giới thiệu về hồ Xuân Hương và thác Cam Ly.
- HS đọc SGK và trả lời: Đà Lạt nổi tiếng vè rừng thông và thác nước vì ở đây có những vườn hoa và rừng thông xanh tốt quanh năm. Thông phủ kín sườn đồi, sườn núi và tỏa hương thơm ngát. Đà Lạt có nhiều thác nước đẹp, nổi tiếng như thác Cam Ly, thác Pơ-ren, ...
- HS theo dõi ảnh của GV, sau đó giới thiệu về những tranh ảnh mình sưu tầm được với các bạn trong lớp.
- HS tạo thành các nhóm mỗi nhóm có từ 4 đến 6 HS. Cùng đọc SGK và thảo luận. Kết quả thảo luận tốt.
- Một số HS đại diện các nhóm trình bày, các HS khác theo dõi nhận xét, bổ sung ý kiến.
- Đọc SGK, cùng trao đổi và trả lời câu hỏi của GV:
+ Rau và hoa của Đà Lạt được trông quanh năm với diện tích rộng.
+ Vì Đà Lạt có khí hậu lạnh và mát mẻ quanh năm nên thích hợp với các loài cây xứ lạnh.
+ Đà Lạt có các loài hoa đẹp nổi tiếng như lan, hồng, cúc, lay-ơn, ...các loại quả ngon như dâu tây, đào, ... các loại rau như bắp cải, súp lơ, cà chua.
+ Hoa Đà Lạt chủ yếu được tiêu thụ ở các TP lớn và xuất khẩu; sau cung cấp cho nhiều nơi ở miền Trung và Nam Bộ.
- HS nghe giảng.
Tiết 20
phụ đạo
môn tiếng việt
I- Mục tiêu
- Ôn lại các từ loại đã học: danh từ, động từ.
II- hoạt động tại lớp
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ GV ghi đề lên bảng.
Bài 1.
Gạch 1 gạch dưới động từ trong các câu sau.
- Đến giờ xuất phát cả mười con voi lao đầu chạy.
- Kẻ khua chiêng trống, người thổi tù và.
- Mấy chú cá tung tăng bơi lội dưới ao.
2/ Tìm 3 danh từ:
- Chỉ hiện tượng.
- Chỉ khái niệm.
Đặt câu với mỗi danh từ vừa tìm được
3/ Chấm bài, chữa sai sót.
4/ Nhận xét, dặn dò
Về nhà học lại những kiến thức vừa ôn.
- HS làm bài.
a & b
toánTiết 19
ôn tập
I- Mục tiêu
- Ôn lại các kiến thức đã học về góc , cạnh.
- Ôn lại dạng toán: Tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó.
II- hoạt động tại lớp
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ GV ghi đề lên bảng
Bài 1.
Tìm trên hình vẽ sau :
a) Có mấy góc nhọn ? Nêu tên các góc nhọn đó?
b) Có mấy góc tù ? Nêu tên các góc tù đó ?
c) Có mấy góc vuông ? Nêu tên các góc vuông đó ?
A
M N
B C
Bài 2.
Tìm hai số biết trung bình cộng của 2 số đó là số chẵn lớn nhất có 2 chữ số. Số bé kém số lớn là 12.
Bài 3.
Một cửa hàng bán được 1125lít xăng và dầu hỏi. Sau khi bán thêm được 75lít dầu nữa thì số xăng bán ít hơn số dầu hỏi là 30lít. Tìm số lít mỗi loại ?
2/ HS chữa bài.
3/ Nhận xét, dặn dò :
Ôn lại các dạng toán đã học.
HS làm bài vào vở
Tuần 10
Lịch báo giảng
Từ ngày 71/11/2005 đến ngày 12/11/2005
Lớp 4/3. GVCN : trần thị kim phóng
Thứ
Môn học
Tiết
Trên bài giảng
Hai
Tập đọc
19
Ôn tập: Tập đọc, học thuộc lòng (T1)
Thể dục
19
Động tác phối hợp của bài TD phát triển chung
Anh văn
19
Lesson 5
Toán
46
Luyện tập
Chính tả
10
Ôn tập (T2)
HĐTT
10
Chào cờ
Ba
Luyện từ và câu
19
Ôn tập (T3)
Âm nhạc
10
Học hát:Khăn quàng thắm mãi vai em.
Toán
47
Luyện tập chung
Kê chuyện
10
Ôn tập 4
Khoa học
19
Ôn tập: Con người và sức khỏe
Thủ công
19
Thêu lướt vặn
Tư
Anh văn
20
Lesson 5
Tập đọc
20
Ôn tập ( 5)
Toán
48
Kiểm tra định kỳ ( Giữa HK1)
Tập làm văn
19
Ôn tập (T6)
Lịch sử
10
Cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ nhất
Phụ đạo
19
Ôn tập Toán
Năm
Thể dục
20
Ôn 5 động tác đã học của bài TD
Luyện từ và câu
20
Ôn tập-kiểm tra viết (T7) (Đề PGD)
Toán
49
Nhân với số có 1 chữ số.
Địa lí
10
Thành phố Đà Lạt
Thủ công
20
Thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản
Đạo đức
Tiết kiệm thời giờ
Sáu
Mĩ thuật
10
Vẽ theo mẫu:Vẽ đồ vật có dạnh hình trụ
Tập làm văn
20
Ôn tập-kiểm tra (T8) (Đề PGD)
Toán
50
Tính chất giao hoán của phép nhân
Khoa học
20
Nước có những tính chất gì.
Phụ đạo
20
Ôn tập Tiếng Việt
Sinh hoạt
10
Sơ kết công tác cuối tuần
File đính kèm:
- dfjahiuweyflknmakdslfjpoawjefiahklfdnajk (2).doc