I/Mục tiêu:Sau bài học, HS biết
- Phân loại động vật theo thức ăn của chúng.
- Kể tên một số con vật và thức ăn của chúng.
II/Đồ dùng dạy học
-Hình minh hoạ trang 126 SGK.
- Phiếu học tập.
- Sưu tầm tranh ảnh những con vật ăn loại thức ăn khác nhau.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3334 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khoa học (63): Động vật ăn gì để sống?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học (63): ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG?
I/Mục tiêu:Sau bài học, HS biết
- Phân loại động vật theo thức ăn của chúng.
- Kể tên một số con vật và thức ăn của chúng.
II/Đồ dùng dạy học
-Hình minh hoạ trang 126 SGK.
- Phiếu học tập.
- Sưu tầm tranh ảnh những con vật ăn loại thức ăn khác nhau.
III/Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Bài cũ
B/Bài mới
1.Giới thiệu bài
2.Tìm hiểu bài
*Hoạt động 1:
Nhu cầu thức ăn của các loài động vật khác nhau
*Hoạt động 2:Trò chơi:Đố bạn con gì?
C/Củng cố dặn dò
- GV gọi 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi :
+ Muốn biết động vật cần gì sống ta làm thí nghiệm như thế nào?
+ Động vật cần gì để sống?
- Nhận xét câu trả lời và cho điểm.
GV nêu mục đích yêu cầu.
- Làm việc theo nhóm 4.
- GV yêu cầu nhóm trưởng tập hợp tranh ảnh của những con vật ăn những loại thức ăn khác nhau mà các thành viên trong nhóm đã sưu tầm.
- Yêu cầu HScác nhóm phân loại thành các nhóm;
+ Nhóm ăn thịt
+ Nhóm ăn cỏ, lá cây.
+ Nhóm ăn hạt
+ Nhóm ăn sâu bọ
+ Nhóm ăn tạp.
- Yêu cầu HS trình bày lên giấy khổ to.
- GV nhận xét chốt lại như mục bạn cần biết /127 SGK.
- GV hướng dẫn HS cách chơi: Một HS được GV đeo hình vẽ bất kì một con vật nào các em đã sưu tầm mamg đến lớp. HS đeo hình vẽ phải đặt câu hỏi đúng /sai để đoán xem con đó là con gì? Cả lớp chỉ trả lời đúng hoặc sai.
- GV cho HS chơi thử.
- Tổ chức Hs chơi theo nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
-Động vật ăn gì để sống?
- Nhận xét tiết học
* Bài sau :Trao đối chất ở động vật
- 2 HS trả lời
- Làm việcntheo nhóm 4.
- Các nhóm thu tranh ảnh đã sưu tầm
- Phân loại tranh.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình. Sau đó đi xem nhóm khác và đánh giá lẫn nhau.
- Nghe GV hướng dẫn.
- HS chơi thử.
- các nhóm chơ
Khoa học (64): TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐỘNG VẬT
I/Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có thể:
- Kể ra những gì động vật thường xuyên phải lấy từ môi trương và phải thải ra môi trường trong quá trình sống.
- Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở động vật.
II/Đồ dùng dạy học
-Hình minh hoạ trang 128,129 SGK.
- Phiếu thảo luận nhóm, giấy A0, bút vẽ.
III/Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Bài cũ
B/Bài mới
1.Giới thiệu bài
2.Tìm hiểu bài
*Hoạt động 1:Phát hiện những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở động vật
*Hoạt động 2:
Thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật
C/Củngcố -Dặn dò
- Động vật ăn gì để sống?
- Kể tên một số con vật và thức ăn của chúng?
- GV nhận xét, cho điểm.
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
- Thảo luận nhóm đôi.
+ Kể tên những gì được vẽ trong hình?
+ Phát hiện những yếu tố quan đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của động vật?( ánh sáng, nước, thức ăn)
+ Phát hiện những yếu tố còn thiếu bổ sung?( Không khí)
- GV theo dõi giúp đỡ.
- GV gọi 1 số HS trả lời câu hỏi:
+ Kể tên những yếu tố mà động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống?
+Quá trình trên được gọi là gì?
Kết luận: Động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường thức ăn, nước, khí ô-xi và thải ra các chất cặn bã, khí các-bô-nic, nước tiểu….Quá trình đó được gọi là quá trình trao đổi chất giữa động vật và thực vật.
- GV chia nhóm, phát giấy, bút vẽ cho HS.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
- GV yêu cầu một số nhóm giải thích sơ đồ.
- GV nhận xét.
- Hãy nêu quá trình trao đổi chất ở động vật?
Bài sau: Quan hệ thức ăn trong tự nhiên
- 2 HS trả lời.
- HS thảo luận nhóm theo gợi ý.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- HS lần lượt trả lời.
- HS làm việc theo nhóm.
- HS vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật.
- Nhóm trưởng lần lượt điều khiển các bạn giải thích sơ đồ.
File đính kèm:
- khoa hoc.doc