Đổi mới phương pháp dạy học trong các trường chuyên nghiệp là một
trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quan tâm chỉ
đạo từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau tiến độ của
việc đổi mới phương pháp dạy học trong các trường chuyên nghiệp diễn ra không
được nhưmong muốn. Việc dạy học với lối truyền thụ một chiều từ phía giảng
viên chủ yếu nhằm cung cung cấp đủ thông tin để đảm bảo thực hiện hết nội
dung chương trình vẫn còn khá phổ biến ở nhiều trường. Cách dạy học đó không
giúp nhiều cho người học chuyển những thông tin đó thành tri thức của mình,
người học hoàn toàn bị động tiếp nhận thông tin, thiếu sáng tạo, chọn lọc thông
tin kết hợp với trải nghiệm họctập để tự kiến tạo nên tri thức và kỹ năng và từ đó
hình thành năng lực nghề nghiệp cũng nhưnăng lực học tập suốt đời.
54 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa học 14 ngày về phương pháp dạy học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o dục và Đào tạo Biờn soạn và giới thiệu TS. Hoàng Ngọc Vinh
có thể khuyến khích đ−ợc nhiều ý t−ởng cùng một lúc vì không có phần bình
luận về nội dung các ý kiến này vì vậy mọi ý kiến đ−a ra đều đ−ợc tiếp nhận một
cách bình đẳng.
Các học viên đ−ợc khuyến khích suy nghĩ về các ý t−ởng mới ( dựa trên những ý
kiến tr−ớc). Những ý t−ởng này đ−ợc viết chính xác trên bảng, giấy dán lên
t−ờng. Sự kết hợp giữa những ý kiến tức thời này tạo ra một buổi học sôi nổi và
tích cực, thậm chí cả những ng−ời dè dặt nhất cũng bị lôi kéo vào.
Sau buổi thảo luận này, lớp học sẽ tiếp tục thảo luận sâu hơn các đánh giá các ý
kiến và phân loại theo từng nhóm thay vì xếp theo từng cá nhân. Hình thức này
th−ờng tốn ít thời gian hơn và nhiều ng−ời có thể cùng tham gia. Tốt nhất nên
giới hạn khoảng thời gian dành để thảo luận tập thể nếu không một số học viên
có thể sẽ bị phân tán. Trong khi đóng các vai, học viên sẽ sử dụng các kinh
nghiệm riêng để vào những vai thực tế trong cuộc sống. Khi đóng tốt những vai
này, học viên tăng thêm sự tự tin; hiểu và thông cảm hơn với những ng−ời khác
và cuối cùng là rút ra đ−ợc những bài học thực tế.
Đóng vai các nhân vật sẽ giúp ích cho việc tìm hiểu và nâng cao khả năng đối
thoại, kiểm soát đ−ợc các xung đột hoặc tình huống bất ngờ của các buổi học
nhóm, đồng thời củng cố đ−ợc nhiều bài học cùng một lúc.
Tuy vậy việc vào vai các nhân vật sẽ tốn nhiều thời gian. Thành công hay không
còn phụ thuộc vào sự tham gia nhiệt tình và tích cực của mỗi cá nhân. Một số
học viên sẽ cảm thấy lúng túng hoặc không muốn bộc lộ mình khi đóng các vai
nhân vật. Để tránh tình trạng này, giáo viên nên giải thích rõ về mục tiêu và kết
quả cho học viên. Một số vai nhân vật có thể gây cho học viên những cảm xúc
đặc biệt vì vậy ngay sau đó cần phải có sự phân tích kỹ l−ỡng. Điều này sẽ tạo
điều kiện cho giáo viên và ng−ời học phát triển và đánh giá các vấn đề mới.
Ph−ơng pháp h−ớng dẫn vμ cách áp dụng
Ph−ơng pháp Cách áp
dụng
Ưu điểm Nh−ợc điểm
Ph−ơng pháp
thuyết giảng
Một bài giảng
trong đó giáo
viên giới thiệu
một loạt các sự
kiện, số liệu hoặc
nguyên tắc, tìm
hiểu một số vấn
đề và giải thích
các mối quan hệ.
1. Để định h−ớng
cho học viên
2. Giới thiệu một
chủ đề
3. Đ−a ra những
chỉ dẫn về một
quá trình
4. Giới thiệu
những tài liệu cơ
bản
5. Giới thiệu một
thao tác, thảo
luận hoặc biểu
diễn
1. Tiết kiệm thời
gian
2. Tạo sự linh
động, uyển
chuyển
3. Không cần
phải có một mặt
bằng cố định
4. Dễ thích nghi
5. Linh hoạt
trong ứng dụng
6.
1. Chỉ có thông
tin một chiều
2. Phát sinh
những vấn đề về
kỹ năng giảng
dạy
3. Tạo cho học
viên tính thụ
động
4. Khó đánh giá
đ−ợc phản ứng
của học viên
5. Đòi hỏi giáo
viên phải giỏi
- 50 -
Vụ Giỏo dục chuyờn nghiệp – Bộ Giỏo dục và Đào tạo Biờn soạn và giới thiệu TS. Hoàng Ngọc Vinh
6. Để minh hoạ
về cách áp dụng
những qui tắc,
nguyên lý hoặc
khái niệm
7. Để tổng kết,
xác định và nhấn
mạnh.
Ph−ơng pháp
thảo luận
Là một ph−ơng
pháp dùng hình
thức thảo luận
nhóm để đạt
đ−ợc các mục
tiêu giảng dạy
1. Khuyến khích
cách giải quyết
vấn đề mang tính
sáng tạo
2. Thúc đẩy suy
nghĩ và sự hứng
thú tham gia
3. Nhấn mạnh
những điểm
chính
4. Bổ trợ cho bài
giảng, bài đọc
hiểu hoặc giờ học
thí nghiệm
5. Xác định đ−ợc
mức độ của học
viên trong việc
hiểu các khái
niệm và nguyên
tắc
6. Chuẩn bị cho
học viên làm
quen với việc áp
dụng lý thuyết.
7. Tổng kết, xác
định các quan
điểm, hoặc điểm
chính
1. Làm tăng sự
hứng thú của học
viên
2. Học viên dễ
ủng hộ và nhiệt
tình tham gia
3. Tận dụng sự
hiểu biết và kinh
nghiệm của học
viên.
4. Đạt kết quả
đối với quá trình
học lâu dài do
mức độ tham gia
của học viên cao
1. Đòi hỏi giáo
viên phải giỏi
2. Sinh viên cần
phải có sự chuẩn
bị
3. Nội dung bị
giới hạn
4. Chiếm nhiều
thời gian
5. Số l−ợng ng−ời
tham gia trong
các nhóm bị hạn
chế
Ph−ơng pháp
giảng dạy theo
ch−ơng trình
Một ph−ơng pháp
tự thân giảng dạy
1. Đ−a ra những
h−ớng dẫn có
tính chất chuyên
biệt
2. H−ớng dẫn cho
những học viên
nhập học muộn,
vắng mặt hoặc
chuyển đổi.
1. Tỷ lệ thất bại
giảm
2. Tăng hiệu quả
vào cuối khoá
học
3. Tiết kiệm thời
gian
4. Tạo điều kiện
để mỗi cá nhân
1. Đòi hỏi phải
có những dàn xếp
tr−ớc
2. Đòi hỏi phải
có những giáo
viên huấn luyện
theo ch−ơng trình
lâu dài
3. Tăng chi phí
- 51 -
Vụ Giỏo dục chuyờn nghiệp – Bộ Giỏo dục và Đào tạo Biờn soạn và giới thiệu TS. Hoàng Ngọc Vinh
3. Duy trì những
kỹ năng đã học
tr−ớc đây nh−ng
không đ−ợc
th−ờng xuyên sử
dụng đến.
4. Đào tạo lại và
bồi d−ỡng thêm
kiến thức về thiết
bị và những công
đoạn đã trở nên
lạc hậu
5. Cải tiến sản
xuất
6. Tạo điều kiện
thúc đẩy cho
những học viên
có khả năng đặc
biệt
7. Cung cấp đủ
những kiến thức
nền thông th−ờng
cho học viên
8. Tổng kết và
thực hành kiến
thức và kỹ năng
có thể tự bộc lộ 4. Khoảng thời
gian thực hiện
t−ơng đối lâu
Ph−ơng pháp
học theo các chủ
đề
Là một ph−ơng
pháp mà giáo
viên giao cho học
viên các sách
đọc, tạp chí
th−ờng kỳ, dự án
hoặc nghiên cứu
khảo sát hoặc các
bài tập để thực
hành
1. Định h−ớng
cho học viên về
chủ đề tr−ớc khi
bắt đầu học hoặc
tham gia thực
hiện thí nghiệm
2. Chuẩn bị cho
bài giảng hoặc
thảo luận
3. Phát huy đ−ợc
các điểm mạnh
hoặc kinh
nghiệm của học
viên thông qua
các chủ đề khác
nhau
4. Tạo điều kiện
để xem lại các tài
liệu dùng trên lớp
1. Biết nhiều tài
liệu và chủ đề
2. Giảm thời gian
lên lớp học
3. Cho phép có sự
tham gia cá nhân
1. Đòi hỏi phải
có sự lên kế
hoạch và thực
hiện kỹ l−ỡng
2. Phát sinh một
số vấn đề về khâu
đánh giá
3. Khó định
chuẩn kết quả,
( tạo ra những kết
quả không có
chuẩn đánh giá).
- 52 -
Vụ Giỏo dục chuyờn nghiệp – Bộ Giỏo dục và Đào tạo Biờn soạn và giới thiệu TS. Hoàng Ngọc Vinh
học hoặc trong
thực tế.
5. Làm phong
phú tài liệu
nghiên cứu
Ph−ơng pháp
dạy kèm
Là ph−ơng pháp
giảng dạy mà
giáo viên h−ớng
dẫn trực tiếp
h−ớng dẫn từng
học viên
1. Để thao tác
đ−ợc những kỹ
năng phức tạp
hoặc dùng máy
móc thiết bị đắt
tiền, nguy hiểm.
2. Đ−a ra những
chỉ dẫn chuyên
biệt cho từng cá
nhân học viên.
1. Có thể điều
chỉnh đ−ợc sự
h−ớng dẫn.
2. Tạo sự tham
gia tích cực
3. Tăng độ an
toàn
1. Đòi hỏi giáo
viên phải giỏi
2. Tiêu tốn thời
gian và tiền bạc
Ph−ơng pháp
hội thảo
Một ph−ơng pháp
dạy kèm trong đó
giáo viên tiếp xúc
với các nhóm
thay vì với từng
cá nhân
1. H−ớng dẫn bổ
trợ cho một nhóm
nghiên cứu hoặc
dự án khảo sát
2. Trao đổi thông
tin về những kỹ
thuật và ph−ơng
thức mới
3. Phát triển
những giải pháp
sáng tạo cho
những vấn đề
nghiên cứu của
một nhóm
1. Tạo động cơ và
cung cấp các báo
cáo
2. Tạo sự tham
gia tích cực
3. Có thể điều
chỉnh đ−ợc sự
h−ớng dẫn.
1. Đòi hỏi giáo
viên phải giỏi
2. Phát sinh vấn
đề đánh giá
3. Tốn kém nhất
so với các
ph−ơng pháp
khác.
Ph−ơng pháp
trình diễn
Một ph−ơng pháp
thông qua kỹ
năng thao tác,
giáo viên chỉ dẫn
cho học viên phải
làm cái gì, nh−
thế nào, ở đâu, tại
sao và lúc nào.
1. Dạy những
thao tác hoặc qui
trình lôi cuốn
đ−ợc nhiều học
viên.
2. Dạy cách giải
quyết các rắc rối
phát sinh
3. Minh hoạ cho
các nguyên tắc
4. Dạy cách vận
hành hoặc sử
dụng thiết bị
5. Dạy các kỹ
năng làm việc
trong một nhóm
1. Giảm thiểu h−
hại và sự lãng phí
2. Tiết kiệm thời
gian
3. Có thể dạy
đ−ợc cho một số
l−ợng lớn học
viên
1. Đòi hỏi sự
chuẩn bị kỹ
l−ỡng
2. Đòi hỏi phải
có sự sắp xếp lớp
học theo hình
thức đặc biệt.
- 53 -
Vụ Giỏo dục chuyờn nghiệp – Bộ Giỏo dục và Đào tạo Biờn soạn và giới thiệu TS. Hoàng Ngọc Vinh
6. Đặt ra các tiêu
chuẩn chung về
lao động
7. Dạy những qui
trình an toàn
T− duy tập thể
1. Phát hiện ra
những ý t−ởng và
suy nghĩ mới và
hồi đáp nhanh
1. Tạo ra những
buổi học sôi nổi
2. Khuyến khích
những học viên
dè dặt thamg gia
vào
1. Tốn nhiều thời
gian đặc biệt là
khi số l−ợng học
viên đông
2. Sử dụng nhiều
dụng cụ nh− giấy
treo hoặc bút viết
3. Đòi hỏi kỹ
năng h−ớng dẫn
cao
Đóng vai 1. Phát hiện và
nâng cao khả
năng đối thoại,
kiểm soát đ−ợc
sự phức tập và
xung đột trong
các nhóm.
2. Củng cố lại
các bài học cũ
1. Tạo sự thúc
đẩy
2. Làm cho học
viên học cách
biết thông cảm
trong các tình
huống
3. Khuyến khích
tính sáng tạo
trong học tập
1. Học viên có
thể sẽ l−ỡng lự và
lúng túng
2. Các học viên
th−ờng chọn
những ng−ời đã
quen biết tr−ớc
trong nhóm để
đóng vai cùng.
Hoạt động 12. các ph−ơng pháp giảng dạy
Nội dung
Ng−ời h−ớng dẫn cần thao tác hết sức khéo léo để có thể tách biệt rõ từng
ph−ơng pháp. Ngoài ra, chọn một số học viên có khả năng ( đặc biệt những
ng−ời đã từng dạy học lâu năm) thao tác cho các học viên khác về sự khác nhau
giữa các ph−ơng pháp dạy học. Sau đó ng−ời h−ớng dẫn sẽ kiểm tra với cả nhóm
xem còn ph−ơng pháp nào bị bỏ sót không để bổ sung thêm.
chia nhóm
Tuỳ thuộc vào các ph−ơng pháp đã nêu trên, chia học viên thành các nhóm t−ơng
ứng hoặc để học viên tự chọn các nhóm phù hợp với khả năng. Sau đó các nhóm
sẽ thảo luận và liệt kê ra những −u và nh−ợc điểm khi sử dụng ph−ơng pháp của
nhóm này. Điều kiện để thực hiện là các nhóm phải thảo luận hoàn toàn khách
quan.
- 54 -
Vụ Giỏo dục chuyờn nghiệp – Bộ Giỏo dục và Đào tạo Biờn soạn và giới thiệu TS. Hoàng Ngọc Vinh
tập trung lớp
Từng nhóm giới thiệu kết quả thảo luận
Ng−ời h−ớng dẫn: giới thiệu khái quát về những nội dung đã nêu và sau đó sẽ
bổ sung thêm các chi tiết do các nhóm cung cấp.
Dụng cụ: Giấy in khổ lớn, băng dính giấy, bút dạ
File đính kèm:
- Phuong phap day hoc.pdf