I- Mục tiêu chung:
- Tập trung chỉ đạo phụ đạo học sinh nhận thức chậm, học lực yếu chưa đạt chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học tại các lớp đang học bằng nhiều hình thức. Nhằm tạo điều kiện cho các em phát huy được khả năng học tập, vận dụng một cách nhẹ nhàng, các kiến thức đạt được chuẩn theo quy định của lớp đang học.
- Giáo viên chủ nhiệm, bộ môn đều có trách nhiệm gần gũi, trực tiếp giúp đỡ, dạy cho học sinh cách học tích cực. Việc theo dõi, giúp đỡ, phụ đạo học sinh nhận thức chậm phải trở thành một nhiệm vụ hàng ngày của mỗi giáo viên.
- Kiên quyết không để học sinh ngồi nhầm lớp.
- Phát hiện học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu từng bộ môn ngay từ đầu năm học và trong quá trình học tập hàng ngày để kịp thời bồi dưỡng cho các em; Tạo mọi điều kiện để học sinh được phát huy năng lực học tập, tích cực tư duy sáng tạo trong các giờ lên lớp.
- Không còn HS đọc, viết, tính toán chưa đạt chuẩn vào thời điểm kết thúc học kỳ một năm học 2012 – 2013.
32 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 575 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch phụ đạo học sinh yếu bồi dưỡng học sinh giỏi - Năm học 2012 - 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện tập xây dựng cốt truyện
- Luyện cảm thụ được các bài tập đọc đã học trong tháng.
- Tích cực rèn cho HS viết đúng mẫu chư.
10
LuyÖn tõ vµ c©u
TËp lµm v¨n
Chữ viết
- Danh từ chung, danh từ riêng, động từ.
- Mở rộng vốn từ
- Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
- Luyện tập phát triển câu chuyện.
- Kiểm tra lần 1.
- Luyện cảm thụ được các bài tập đọc đã học trong tháng.
- Tích cực rèn cho HS viết đúng, rõ ràng theo mẫu chữ.
* Biện pháp:
Tập chung rèn chữ cho các em trong mọi tiết học và 30 phút cuối mỗi ngày: Phúc, Trung Thành, Hữu Thành, Đậu Huy
Rèn đọc cho các em: Phúc , Chiến (Chú ý về cách đọc to, đọc phát âm chuẩn.)
Luyện từ và câu: Giúp học sinh nắm được và mở rộng vốn từ: Nhân hậu, đoàn kết, trung thực, tự trọng, ước mơ; Nắm được cấu tạo của tiếng, từ đơn, từ ghép, từ láy, danh từ.
Tập làm văn: Tập trung hướng dẫn HS biết xây dựng đoạn văn kể chuyện, phát triển câu chuyện.
Viết được 1 bức thư gồm 3 phần chính.
Toán: Tập trung rèn cho các em kĩ năng tính toán, giải toán ( đối với các bài cơ bản)
Thường xuyên chấm , chữa bài , hướng dẫn lỗi sai cụ thể cho từng HS để các em rút kinh nghiệm.
Thường xuyên liên lạc với phụ huynh HS để tìm các giải pháp tốt nhất giáo dục HS đạt hiệu quả cao.
*Kết quả: Điểm kiểm tra giữa học kì I :
TT
Họ và tên HS
Môn học
Toán
Tiếng Việt
Chữ viết
1
Hàn Minh Phúc
5
6
C
2
Nguyễn Hữu Thành
5
6
B
3
Đậu Quang Huy
6
7
B
4
Cao Thanh Thúy
5
8
5
Nguyễn Thị Trang
9
9
6
Lê Văn Khương
5
8
*Đánh giá rút kinh nghiệm:
Qua kết quả tổng hợp thi giữa học kì I, đồng thời qua sự theo dõi quá trình học tập của các em, tôi thấy rằng hầu hết số học sinh cần phụ đạo của lớp đã nắm được một số kiến thức cơ bản, trong quá trình học các em vẫn còn rụt rè, ít thắc mắc, ít phát biểu xây dựng bài, việc học rất thụ động.Các em chưa tự tin khi làm bài.Qua kì thi này, tôi thấy rằng đối với đối tượng HS cần phụ đạo, trước hết cần xây dựng cho các em sự tự tin, mạnh dạn, cần giao thêm nhiều bài cùng dạng để các em luyện tâp được nhiều. Kiểm tra thường xuyên các kiến thức của các em.
Giai đoạn II:
Nửa cuối học kì I:
*Nội dung:
Môn Toán:
Th¸ng
Néi dung
Ghi chó
11
- Ôn: Tìm số chia, bảng đơn vị đo độ dài, toán giải bằng 2 phép tính, góc vuông, nhân số có 3 CS với số có 1 CS, bảng chia 8. So sánh số lớn gấp mấy lần số bé vµ sè bÐ b»ng mét phÇn mÊy sè lín
12
Bảng nhân 9, chia 9, chia số có 2,3 CS cho số có 1 CS ,bảng nhân, bảng chia
M«n TiÕng ViÖt
Th¸ng
Ph©n m«n
Néi dung
11
LuyÖn tËp vµ c©u
TËp lµm v¨n
Chữ viết
- Mở rộng vốn từ: ước mơ, ý chí – nghị lực
- Luyện tập về động từ, tính từ
- Mở bài trong bài văn kể chuyện , kết bài trong bài văn kể chuyện
- Kiểm tra bài văn kể chuyện.
- Tích cực rèn chữ viết đẹp cho HS.
12
LuyÖn tõ vµ c©u
TËp lµm v¨n
Chữ viết
- Mở rộng vốn từ: ước mơ, ý chí – nghị lức
- Luyện tập về động từ, tính từ
- Mở bài, kết bài trong bài văn kể chuyện
- Luyện tập văn miêu tả đồ vật
- Kiểm tra lần 2.
- Tích cực rèn chữ viết đẹp cho HS.
* BiÖn ph¸p:
- Thường xuyên kiểm tra việc học và làm bài ở nhà của các em.
- Nhận xét và đánh giá thường xuyên kết quả học tập của các em. Từ đó động viên, nhắc nhở kịp thời nhằm khích lệ sự tiến bộ của học sinh.
- Xây dựng “Đôi bạn cùng tiến” để học sinh khá, giỏi kèm cặp giúp đỡ, hướng dẫn thêm cho các bạn học còn yếu.
- Bản thân giáo viên chủ nhiệm dành thời gian cuối buổi, giờ ra chơi, học buổi hai để kèm thêm cho các em.
- Phối kết hợp với phụ huynh học sinh để có biện pháp thích hợp nâng cao chất lượng học tập của các em, kiểm tra việc học bài ở nhà của các em.
*KÕt qu¶:
-Kết quả đạt được cuối học kì I:
TT
Họ và tên HS
Môn học
Toán
Tiếng Việt
Chữ viết
1
Hàn Minh Phúc
7
7
B
2
Nguyễn Hữu Thành
Chuyển
Trường
3
Đậu Quang Huy
8
7
B
4
Cao Thanh Thúy
9
8
5
Nguyễn Thị Trang
6
8
6
Lê Văn Khương
10
9
*Đánh giá rút kinh nghiệm:
Qua kết quả tổng hợp thi cuối học kì I, thấy rằng chất lượng HS phụ đạo ở hai môn Toán, T.Việt đã được nâng lên so với giữa học kì I, riêng em Trang, kết quả học tập có chiều hướng đi xuống, nguyên nhân do bố mẹ cãi nhau, không hòa hợp đẫn đến bỏ nhau. Có được kết quả như trên, tôi đã giao bài, kiểm tra bài làm thường xuyên của học sinh, đối với môn tập làm văn tôi cho các em quan sát nhiều bằng nhiều hình thức( Yêu cầu HS quan sát thực tế rồi ghi lại, cho HS quan sát nhiều thông qua các hình ảnh trên máy chiếu,. Đồng thời tôi tìm điểm mạnh, sự tiến bộ của các em để khen, tuyên dương các em trước lớp nhằm động viên , khích lệ các em học tập, phấn đấu.
Giai đoạn III:
Nửa đầu học kì II:
*Nội dung:
Môn Toán:
Th¸ng
Néi dung
Ghi chó
1
- Ki-lô-mét-vuông, diện tích hình bình hành.
- Phân số, phân số bằng nhau, rút gọn phân số, qui đồng mẫu số các phân số, so sánh hai phân số.
2
- Ôn tập về phép cộng, phép trừ phân số.
3
- Ôn tập về phép nhân, phép chia phân số.
- Hình thoi, diện tích hình thoi.
- Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số.
M«n TiÕng ViÖt
Th¸ng
Ph©n m«n
Néi dung
1
LuyÖn tËp vµ c©u
TËp lµm v¨n
Chữ viết
- Mở rộng vốn từ: Tài năng, Sức khỏe, cái đẹp
- Luyện tập về câu kể Ai làm gì? Ai thế nào?
- Mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật. Luyện tập giới thiệu địa phương.
- Kiểm tra bài văn miêu tả đồ vật.
- Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối, luyện tập quan sát, miêu tả các bộ phận của cây cối.
- Tích cực rèn chữ viết đẹp cho HS.
2
LuyÖn tõ vµ c©u
TËp lµm v¨n
Chữ viết
- Mở rộng vốn từ: Cái đẹp.
- Luyện tập về dấu gạch ngang.
- Luyện tập về câu kể Ai là gì?
- Tiếp tục luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối.
- Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối.
- Tích cực rèn chữ viết đẹp cho HS.
3
LuyÖn tõ vµ c©u
TËp lµm v¨n
Chữ viết
- Mở rộng vốn từ: Dũng cảm,
- Tiếp tục ôn tập mẫu câu Ai là gì?
- Ôn tập giữa kì II
- Luyện tập xây dựng đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
- Luyện tập xây dựng mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả cây cối.
- Bài kiểm tra: bài văn miêu tả cây cối.
- Ôn tập giữa học kì II.
- Tích cực rèn chữ viết đẹp cho HS.
b) BiÖn ph¸p:
-Thường xuyên kiểm tra việc học bài và làm bài ở nhà của học sinh.
- Giao thêm các bài toán giải cùng dạng cho các em làm thêm.
- Nhận xét và đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh.Từ đó động viên, nhắc nhở kịp thời nhằm khích lệ sự tiến bộ của học sinh.
- Xây dựng “Đôi bạn cùng tiến” để các em giúp đỡ , động viên , bảo ban nhau cùng tiến bộ trong học tập.
- Cho các em làm các bài kiểm tra cuối tuần, nhằm kiểm tra kiến thức của các em.
- Phối hợp tích cực với phụ huynh học sinh trong việc phụ đạo nâng cao chất lượng của học sinh.
*KÕt qu¶:
-Kết quả đạt được giữa học kì II:
TT
Họ và tên HS
Môn học
Toán
Tiếng Việt
Chữ viết
1
Hàn Minh Phúc
8
8
B
2
Nguyễn Hữu Thành
Chuyển
trường
3
Đậu Quang Huy
5
8
B
4
Cao Thanh Thúy
9
8
5
Nguyễn Thị Trang
6
8
6
Lê Văn Khương
8
9
*Đánh giá rút kinh nghiệm:
Qua kết quả tổng hợp thi giữa học kì II, đồng thời qua sự theo dõi quá trình học tập của các em, tôi thấy rằng hầu hết số học sinh cần phụ đạo của lớp đều đã có sự tiến bộ, song sự tiến bộ ở hai môn chưa đồng đều. Việc giao thêm bài tập, theo dõi sát việc học bài và làm bài ở nhà, đặc biệt là chấm chữa bài thường xuyên, khuyến khích , động viên các em tiến bộ kịp thời đã làm khuấy động phong trào học tập. Được sự phối hợp của phụ huynh Hs trong quá trình dạy dỗ, cũng là một động lực giúp các em tiến bộ trong học tập.
Giai đoạn IV:
Nửa cuối học kì II:
*Nội dung:
Môn Toán:
Th¸ng
Néi dung
Ghi chó
4
- Tiếp tục ôn tập về các phép tính với phân số.
- Tỉ lệ bản đồ, ứng dụng của tỉ lệ bản đồ.
- Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên.
- Ôn tập về phân số.
- Ôn tập các phép tính với phân số.
5
- Tiếp tục ôn tập các phép tính với phân số.
- Ôn tập về đại lượng.
- Ôn tập về hình học
- Ôn tập về tìm số trung bình cộng.
- Ôn tập các dạng toán tìm hai số biết tổng và hiệu; biết tổng hoặc hiệu và tỉ số.
M«n TiÕng ViÖt
Th¸ng
Ph©n m«n
Néi dung
4
LuyÖn tËp vµ c©u
TËp lµm v¨n
Chữ viết
- Mở rộng vốn từ: Du lich, thám hiểm
- Luyện tập giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị.
- Câu cảm.
- Thêm trạng ngữ cho câu.
- Luyện tập miêu tả cây cối.
- Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật.
-Luyện tập quan sát con vật, miêu tả các bộ phận của con vật, XD đoạn văn miêu tả con vật.
- Điền vào giấy tờ in sẵn.
- Tích cực rèn chữ viết đẹp cho HS.
5
LuyÖn tõ vµ c©u
TËp lµm v¨n
Chữ viết
- Mở rộng vốn từ: Cái đẹp.
- Luyện tập về dấu gạch ngang.
- Luyện tập về câu kể Ai là gì?
- Tiếp tục luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối.
- Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối.
- Tích cực rèn chữ viết đẹp cho HS.
b) BiÖn ph¸p:
-Thường xuyên kiểm tra việc học bài và làm bài ở nhà của học sinh.
- Giao thêm những bài toán giải để củng cố kĩ năng giải toán cho các em, khuyến khích các em đọc nhiều các bài văn hay, văn mẫu, các bài văn của bạn trong lớp viết hay để giàu, bổ sung thêm kiến thức, hành văn viết văn
- Nhận xét và đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh.Động viên, nhắc nhở kịp thời nhằm khích lệ sự tiến bộ của học sinh.
- Xây dựng “Đôi bạn cùng tiến” để các em giúp đỡ , động viên , bảo ban nhau cùng tiến bộ trong học tập.
- Bản thân giáo viên dành thời gian giờ ra chơi, cuối mỗi buổi học cùng các em chữa bài, rút kinh nghiệm.
- Phối hợp tích cực với phụ huynh học sinh trong việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng của học sinh.
*KÕt qu¶:
-Kết quả đạt được cuối năm học :
TT
Họ và tên HS
Môn học
Toán
Tiếng Việt
Chữ viết
1
Hàn Minh Phúc
2
Nguyễn Hữu Thành
Chuyển
trường
3
Đậu Quang Huy
4
Cao Thanh Thúy
5
Nguyễn Thị Trang
6
Lê Văn Khương
*Đánh giá rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- ke hoach hsg lop 4.doc