A.Tập đọc
- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
-Chú ý các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương:vi trùng, chân trời, toa vỡ vụn,
-Đọc trôi chảy toàn bài ,Biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung và lời nhân vật
- Rèn kĩ năng đọc hiểu
-Nắm được nghĩa các từ ngữ : ngưỡng mộ, dịch hạch, nơi góc biển chân trời, nhiệt đới, toa hạng ba, bí ẩn, công dân
-Nắm được những nét chính về bác sĩ Y-eÙc-xanh
-Hiểu nội dung bài:+Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-éc-xanh:sống để yêu thương và giúp đỡ đồng lọai+Nói lên sự gắn bó của Y-éc-xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung
B.Kể chuyện
-.Rèn kĩ năng nói:Dựa vào nội dung truyện và tranh minh hoạ kể lại được câu chuyện bằng lời của
bà khách . Kể tự nhiên đúng nội dung truyện , biết phối hợp cử chỉ , nét mặt khi kể
-.Rèn kĩ năng nghe : Biết nghe và nhận xét lời kể , cách kể của các bạn
II .Đồ dùng dạy học :
-Giáo viên : tranh bác sĩ Y-éc-xanh, tranh minh họa trong SGK
Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc
29 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 499 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch môn học khối 5 - Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n 3 bằng 18; 18 trừ 18 bằng 0.
- Thực hiện chia hàng đơn vị.
-1 HS lên bảng vừa thực hiện chia vừa nêu: Hạ 5, 5 chia 3 được 1, 1 nhân 3 bằng 3; 5 trừ 3 bằng 2.Vậy 12485 : 3 = 4161 (dư 2)
- -Cả lớp thực hiện vào giấy nháp, một số HS nhắc lại cách thực hiện phép chia.
1/-Thực hiện phép chia.
-3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào bảng con
-3 HS lần lượt nêu, cả lớp theo dõi và nhận xét.
2/- 1 HS đọc đề bài .
-BT cho biết có 10250m vải . May một bộ quần áo hết 3 m vải .
- May được nhiềøu nhất bao nhiêu mét vải , còn thừa r amấy mét vải.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm và vở toán
Giải
Ta có 1025 : 3 = 3416 (dư 2)
Vậy may được nhiều nhất 3416 bộ quần áo và còn thừa ra 2 m vải
Đáp số: 3416 bộ quần áo , thừa 2m vải
- Thực hiện phép chia để tìm thương và số dư
-1 HS lên bảng làm HS cả lớp làm bài vào VBT
3/
Số bị chia
Số chia
Thương
Số dư
15725
3
5241
2
33272
4
8318
42737
6
7122
5
Nhận xét :
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
Thứ sáu Tiết :.
TẬP LÀM VĂN
THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I-Mục tiêu :
-Rèn kỹ năng nói : HS biết phối hợp với nhau để tổ chức cuộc họp nhóm trao đổi về chủ đề Em
cần làm gì để bảo vệ môi trường ; Bày tỏ được ý kiến riêng của mình về những việc cần làm và
những việc không nên làm .
-Rèn kĩ năng viết : Viết được một đoạn văn ngắn thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm ve à
những việc cần làm để bảo vệ môi trường
II- Đồ dùng dạy học :
Câu hỏi gợi ýSG
Bảng phụ ghi sẵn trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp đã học ở học kì I
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ: yêu cầu 2 HS đọc bài viết thư cho bạn
nước ngoài để làm quen và tỏ lòng thân ái
- Gv nhận xét.
*Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài
- Bài 1 :
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài .
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ ; yêu cầu các nhóm cử nhóm trưởng . Tất cả các thành viên trong nhóm đều chuẩn bị giấy bút để ghi chép .
-GV hỏi Nội dung cuộc họp của chúng ta là gì ?
- GV : Bảo vệ môi trường là một vấn đề lớn , cần có sự tham gia của toàn nhân loại . Tuy nhiên , trong phạm vi tiết học này , các em có thể dựa vào các câu hỏi dười đây để bàn bạc vấn đề này .
+ Môi trường xung quanh như trường học , lớp , phố xá , làng xóm , ao , hồ .có gì tốt có gì chưa tốt ?
+ Theo em nguyên nhân nào làm cho môi trường bị ô nhiễm ?
+ Những việc cần làm để bảo vệ môi trường cần làm là gì ?
(GV viết các câu gợi ý này lên bảng )
- GV : Hãy nêu trình tự tiến hành của một cuộc họp nhóm .
- GV mở bảng phụ có ghi sẵn trình tự cuộc họp , sau đó yêu cầu HS đọc .
- GV yêu cầu các nhóm tiến hành họp , sau đó cho 3 nhóm thi tổ chức cuộc họp trước lớp .
- Nhận xét và tuyên dương nhóm tổ chức cuộc họp tốt .
+ Bài 2 :
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài .
- GV yêu cầu HS tự làm bài . Nhắc HS ghi ý kiến các bạn một cách ngắn gọn , đầy đủ , cần lược bỏ những ý rườm rà , trùng lập .
- GV nhận xét và cho điểm HS .
+Củng cố – dặn dò : Y/C hs về nhà vận dụng bài học làm tốt việc bảo vệ môi trường
-Nhận xét tiết học :
- 1 HS đọc trước lớp .
- Tiến hành chia nhóm và chuẩn bị cho cuộc họp .
- Nội dung cuộc họp là bàn về vấn đề Làm gì để bảo vệ môi trường .
- HS cả lớp nghe GV định hướng nội dung cuộc họp và ghi lại những câu hỏi này .
Khi bàn bạc HS có thể trả lới các câu hỏi định hướng như sau :
+ Nêu các dịa điển có môi trường sạch đẹp , các địa điểm có môi trường chưa sạch đẹp . Có thể giới thiệu với các bạn trong nhómvềcác tranh ảnh sưu tầm đươc
+ Do rác thải bị vứt bừa bãi ; do có quá nhiều xe ,bụi ; do nước thải thường xuyên bị đổ ra đường , ao , hồ .
+ Không vức rác bừa bãi ;không đổ nước thải ra đường , ao hồ ; thường xuyên dọn vệ sinh nhà cửa , ngõ xóm , trường lớp , không bẻ cành ngắt lá cây và hoa nơi công cộng
- Một số HS nêu trước lớp .
- Trình tự cuộc họp : Nêu mục đích cuộc họp – Thảo luận tình hình – Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình – Nêu cách giải quyết – Giao việc cho mọi người .
- 2 HS lần lượt đọc trước lớp .
- HS làm bài , sau đó một số HS đọc bài viết trước lớp , cả lớp cùng theo dõi và nhận xét .
Nhận xét :
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
Tiết :
TOÁN
Luyện tập
I-Mục tiêu :
-Kiến thức : Biết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có một chữ số ( trường hợp có số 0 ở
thương .
-Kĩ năng : Biết thực hiện chia nhẩm số tròn nghìn với số có một chữ số
-Củng cố tìm một phần mấy của một số _Giải bài toán bằng hai phép tính
-Thái độ : Ham thích học môn toán
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY CỦA GV
HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS
+Bài 1 :
-GV viết lên bảng phép chia 28921 : 4và yêu cầu HS đặt tính theo cột dọc.
GV đặt câu hỏi hướng dẫn HS thực hiện chia như sau:
-Ta bắt đầu chia hàng nào của số bị chia?
-24 chia4 được mấy?
-GV mời 1 HS lên bảng viết thương trong lần chia thứ nhất đồng thời tìm số dư trong lần chia này.
-Ta tiếp tục lấy hàng nào của số bị chia để chia?
-Bạn nào có thể thực hiện lần chia này?
-Ta tiếp tục lấy hàng nào của số bị chia để chia?
-GV gọi 1 HS khác lên thực hiện lần chia thứ 3.
-Cuối cùng ta thực hiện chia hàng nào của số bị chia?
-GV gọi 1 HS khác lên thực hiện lần chia thứ 4.
- -Yêu cầu cả lớp thực hiện lại phép chia trên.
+Bài 2
-gv yêu cầu hs tự đặt tính và tính
-GV chữa bài
+Bài 3:
-GV gọi 1 HS đọc đề bài toán
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Em sẽ tính số kg thóc trước và tính như thế nào ?
-GV yêu cầu HS làm bài.
-GV nhận xét
+Bài 4
- BT yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Gv biết bảng : 12000: 6 và yêu cầu hs cả lớp thực hiện chia nhẩm với phép tính trên
-Em đã thực hiện chia mhẩm như thế nào ?
-Gv hướng dẫn hs cả lớp thực hiện chia nhẩm lại như SGK
-Gv yêu cầu hs cả lớp tự làm bài
yêu cầu 2 hs ngồi cạnh nhau nhân nhẩm từng con tính trước lớp
+Củng cố – dặn dò :
Về nhà thực hiện lại các bài tập vừa học
-Nhận viết tiết học :
-Ta bắt đầu thực hiện phép chia từ hàng nghìn của số bị chia.
24 chia 4 được 7
-HS lên bảng viết vào vị trí của thương. Sau đó HS tiến hành nhân ngược để tìm và viết số dư vào phép chia: 28 chia 4 được 7 viết 7 , 7 nhân 4 bằng 28 , 28 trừ 28 bằng 0
-Lấy hàng trăm để chia.
-1 HS lên bảng vừa thực hiện chia vừa nêu: Hạ 9 , chia 4 được 2, nhân 4 bằng 8 ; 9 trừ 8 bằng 1
-Lấy hàng chục để chia.
-1 HS lên bảng vừa thực hiện chia vừa nêu: Hạ 2 , 12 chia 4 được 3 viết 3, 3 nhân 4 bằng 12 ; 12 trừ 12 bằng 0.
- Thực hiện chia hàng đơn vị.
-1 HS lên bảng vừa thực hiện chia vừa nêu: Hạ 1 , 1chia 4 được 0 viết 0 , 0 nhân 4 bằng 0 ; 4 trừ 0 bằng 4 Vậy 28921 : 4 = 7230 ( dư 1 )
- Cả lớp thực hiện vào giấy nháp, một số HS nhắc lại cách thực hiện phép chia.
- HS làm trong bảng con .
- Một kho chứa 27 280 kg thóc gồm thóc nếp và thóc tẻ . trong đó số thóc nếp bằng một phần tư số thóc trong kho . Hỏi mỗi loại thóc có bao nhiêu kg ?
- Có 27 280 kg thóc gồm thóc nếp và thóc tẻ , trong đó 1/ 4 số thóc là thóc nếp
- Số kg thóc mỗi loại
-Tính số kg thóc nếp trước bằng cách lấy tổng số thóc chia cho 4
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vàoVBT.
Giải
Số ki- lô – gam thóc nếp có là :
27 280 : 4 = 6820 ( kg)
Số ki- lô- gam thóc tẻ có là :
27280 – 6820 = 20460 kg
Đáp số: 6820kg ; 20460 kg
-HS nhân nhẩm và báo cáo kết quả
Nhận xét :
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
Tiết:..
THỦ CÔNG
Làm quạt giấy tròn ( tiết 1 )
I-Mục tiêu:
- Kiến thức : HS biết cách làm quạt giấy tròn.
-Kĩ năng : Làm được quạt giấy tròn đúng kĩ thuật.
-Thái độ : Yêu thích sản phẩm mình làm được.
II- Đồ dùng dạy học :
-Giáo viên : Mẫu quạt giấy tròn, các bộ phận . Tranh quy trình.
-Học sinh : Giấy thủ công, kéo, bút chì, thước
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+Kiểm tra bài cũ :Kiểm tra dụng cụ học tập
-Nhận xét
+Bài mới :
*Hoạt động 1: :Hướng dẫn quan sát nhận xét
Giới thiệu mẫu quạt giấy tròn. Và các bộ phận làm quạt tròn
-Quạt có dạng hình gì ? Gồm những bộ phận nào ?
-Có gì giống với quạt giấy đã học lớp 1 ?
-Để gấp được quạt giấy tròn cần dán nối hai tờ giấy thủ công theo chiều rộng
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu
-Treo quy trình , Yêu cầu HS quan sát và nhận xét các bước.
-Thao tác mẫu và hướng dẫn từng bước :
+Bước 1 : Cắt giấy
+Bước 2 : Gấp, dán quạt
+Bước 3 : Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt
- Yêu cầu HS nhắc lại quy trình làm quạt giấy tròn.
- Tổ chức cho HS thực hành.
- GV quan sát và hướng dẫn
-Cho hs làm thử
+ Củng cố – dặn dò : GV nhận xét sự chuẩn bị ,
tinh thần thái độ học tập HS
-Tập làm quạt giấy tròn.
+ Chuẩn bị: Chuẩn bị đầy đủ các vật làm quạt
giấy tròn , tiết sau chúng ta sẽ thực hành
-Nhận xét tiết học:
-HS quan sát và nhận xét
-Quạt giấy hình trón và có cán để cầm
-Nếp gầp, cách gấp và buộc chỉ giống cách làm quạt giấy đã học ở lớp một
-HS quan sát các bước
-HS nhắc lại quy trình làm quạt giấy tròn
- dùng giấy nháp làm thử quạt giấy
Nhận xét :
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tuan 31.doc