Nhà ảo thuật
I-Mục tiêu:
A-Tập đọc :
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
-Hiểu ND: khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Bồi dưỡng HSKG đọc tốt một số câu văn trong đọan 3 và kể được câu chuyện theo lời của xô phi họac Mác.
KNS: - Tự nhận thức được giá trị của bản thân, biết cảm thông với nhau và thể hiện đựoc sự bình luận và nhận xét.
PPKT - Lắng nghe , hỏi đáp , thảo luận .
B-Kể chuyện:
Kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện dựa theo tanh minh họa
II-Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ viết đoạn 3 để hướng dẫn hs luyện đọc
- Biểu đạt sáng tạo : kể chuyện đúng theo lời của nhân vật .
21 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch môn học khối 5 - Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạt động 2 : Luyện tập thực hành:
+Bài 1: -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-GV yêu cầu HS tự làm bài.
-Yêu cầu các HS vừa lên bảng lần lượt nêu rõ từng bước chia của mình.
-GV chữa bài
+Bài 2: -GV gọi 1 HS đọc đề bài toán
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Muốn biết lắp được bao nhiêu ôtô và còn dư mấy bánh xe ta làm như thế nào?
-GV yêu cầu HS làm bài.
-GV nhận xét
+Bài 3:
-GV yêu cầu HS quan sát hình và tự sắp xếp hình.
-Gv nhận xét.
*Củng cố -Dặn dò: làm bài tập luyện tập thêm
-Chuẩn bị bài : Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số(tt).
.
-HS lên bảng thực hiện và nêu cách chia
-Vài HS dưới lớp nêu lại cách thực hiện
-3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào VBT
-3 HS lần lượt nêu, cả lớp theo dõi .
2768 3 2495 4 3258 5
06 922 09 623 25 651
08 15 08
2 3 3
-1 HS đọc đề bài /118
-Bài toán cho biết có 1280 bánh xe, lắp vào các ôtô, mỗi xe lắp 6 bánh.
-Lắp được nhiều nhất bao nhiêu xe ôtô và còn thừa mấy bánh xe.
-Ta phải thực hiện phép chia 1280 chia 6, thương tìm được chính là số xe ôtô được lắp bánh, số dư chính là số bánh xe còn thừa.
-1HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm VBT
-HS xếp được hình như SGK
Nhận xét tiết học :
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ Sáu Ngày .....tháng .....năm 20....
Tiết :.
TẬP LÀM VĂN
Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật
I-Mục tiêu :
Kể được một vài nét nổi bật của buổi biểu diển nghệ thuật theo gợi ý trong SGk .
Viết được những điều đã kể thành một đoạn văn ngắn ( khoảng 7 câu )
KNS : Thể hiện sự tự tin , tư duy sáng tạo : nhận xét bình luận , ra quyết định .
PPKT : Làm việc theo nhóm , chia sẻ thông tin, trình bày 1phút.
II- Đồ dùng dạy học :
Giáo viên: Bảng phụ viết sẳn các câu hỏi gợi ý của bài tập 1 .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1 :Hướng dẫn HS làm bài tập
+Bài 1 ( Làm việc theo nhóm , )
- GV gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1
- GV cho HS xem hình ảnh về các buổi biểu diễn nghệ thuật đã chuẩn bị và giới thiệu về các môn nghệ thuật chèo , tuồng , cải lương , kịch nói , ca nhạc ,. GV nêu tiếp : Buổi biểu diễn nghệ thuật có thể diễn ra tại các nhà hát , rạp xiếc , hoặc cũng có thể là sân khấu được dựng ở ngoài trời như sân nhà văn hoá , sân đình , sân trường học , người biểu diễn có thể là các nghệ sĩ chuyện nghiệp cũng có thể là các cô , các bác , các anh chị bạn bè mà em gặp hằng ngày trong cuộc sống của mình
- Gọi 1 HS khác đọc các câu hỏi gợi ý của bài
- GV nêu : Khi kể , các em có thể dựa vào các câu hỏi gợi ý để kể , cũng có thể kể theo những điều mình thích , mình nhớ và tượng về buổi biểu điễn đó
- gọi 2 HS khá kể mẫu theo các câu hỏi gợi ý
- GV nhận xét
- Làm việc theo cặp
- Gọi 5 đến 7 HS nói trước lớp , nhận xét và chỉnh sửa cho bài của HS
+Bài 2 : chia sẻ thông tin
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài
- HS tự viết bài đã nói của mình vào vở . Nhắc
- Gọi 3 đến 5 HS đọc bài trước lớp , yêu cầu HS cả lớp cùng theo dõi
- Nhận xét và cho điểm HS
* Củng cố – dặn dò: (Trình bày 1phút )
tuyên dương những HS tích cực tham gia xây dựng .....
-1 HS đọc , cả lớp theo dõi trong SGK
- 1 HS đọc trước lớp , cả lớp theo dõi bài trong SGK
- Nghe GV hướng dẫn
- 1 HS kể trước lớp , cả lớp theo dõi và nhận xét
- Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh dựa vào gợi ý nói cho nhau nghe
- 1 HS đọc trước lớp , cả lớp theo dõi bài trong SGK
- Viết bài vào vở theo yêu cầu
- Một số HS cần vở đọc bài viết
Nhận xét tiết học :
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết:
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Khả năng kì diệu của lá cây
I-Mục tiêu:
Nêu được chức năng của lá đối với đời sống của thực vật và ích lợi của lá đối với đời sống con người.
Ghi chú :Biết được quá trình quang hợp của lá cây diễn ra ban ngày dưới ánh sáng mặt trời còn quá trình hô hấp của cây diễm ra suốt ngày đêm.
KNS :Tìm kiếm và sử lí thông tin , Có ý thức , trách nhiệm cam kết thực hiện những hành vi thân thiện với các lòai cây trong cuộc sống . Tư duy lên án , phê phán, ngăn chặn ....
PPKT : Quan sát ,làm việc theo nhóm .
II- Đồ dùng dạy học :
Giáo viên: Các hình trong SGK trang 88, 89
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1 : Quan sát
*Cách tiến hành
+Bước 1 : Làm việc theo cặp
-GV yêu cầu từng cặp HS dựa vào hình 1 trang 88 , tự đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi của nhau . Ví dụ
- Trong quá trình quang hợp , lá cây hấp thụ khí gì và thải ra khí gì ?
-Quá trình quang hợp xảy ra trong điều kiện nào ?
Trong quá trình hô hấp , lá cây hấp thụ khí gì và thải ra khí gì ?
- Ngoài chức năng quang hơp và hô hấp , lá cây còn có chức năng gì ?
Bước 2 : Làm việc cả lớp
HS thi đua đặt ra những câu hỏi và đố nhau về chức năng của lá cây
*Kết luận :Lácây có 3 chức năng :
-Quang hợp
- Hô hấp
- Thoát hơi nước
-GV có thể giảng thêm cho HS biết về vai trò quan trọng của việc thoát hơi nước ....
*Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
*Cách tiến hành
+Bước 1 : Nhóm trưởng điều khiển cả nhóm dựa vào thực tế cuộc sống và .... Kể tên những lá cây thường được sử dụng ở địa phương
+Bước 2 : tổ chức cho các nhóm thi đua kể tên các lá cây được dùng vào các việc như:Để ăn ,Làm thuốc ,Gói bánh, gói hàng , Làm nón , Lợp nhà
+nhận xét và nêu kết quả nhóm thắng cuộc
*Củng cố - Dăn dò: Nêu ích lợi của lá cây .
+ Chuẩn bị: Hoa
-2 bạn cùng một bàn dựa vào hình một trang 88 cùng hoạt động .
-HS cả lớp thi đua đặt câu hỏi đố nhau
-HS nhắc lại chức năng của lá cây
-HS thảo luận nhóm .
-HS thi đua phát biểu
Nhận xét tiết học : ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết :
TOÁN
Chia số có bốn chữ số cho số có ột chữ số ( tt )
I-Mục tiêu :
- -Biết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số ( trường hợp có chữ số 0 ở thương )
-Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán .
-HS làm BT 1, 2, 3.
II-Đồ dùng dạy học :
Giáo viên : bảng phụ .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY CỦA GV
HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS
*Hoạt động1:HD thực hiện phép chia4218 : 6
-Gv hướng dẫn HS thực hiện phép chia 4218 : 6 tương tự như đã làm ở tiết 113, 114.
-GV lưu ý khi hướng dẫn các bước chia, nhấn mạnh lượt chia thứ hai: 1 chia cho 6 được , 0 viết 0 ở thương vào bên phải của 7.
-GV hỏi: Phép chia 4218 : 6 là phép chia hết hay phép chia có dư? Vì sao?
* Hướng dẫn thực hiện phép chia 2407 : 4
-GV tiến hành hướng dẫn tương tự như đã làm ở tiết 113,114.
GV chú ý nhấn mạnh lượt chia thứ hai: 0 chia cho 4 được , viết 0 vào thương ở bên phải 6.
-GV yêu cầu 1 HS lên bảng thực hiện phép chia.
-Vì sao trong phép chia 2407 : 4 ta phải lấy 24 chia cho 4 ở lần chia thứ nhất.
-Phép chia 2407 : 4 là phép chia hết hay phép chia có dư? Vì sao?
*Hoạt động 2 : Luyện tập thực hành:
+Bài 1:
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-GV yêu cầu HS tự làm bài.
-Yêu cầu các HS vừa lên bảng lần lượt nêu rõ từng bước chiacủa mình.
-GV chữa bài
+Bài 2:
-GV gọi 1 HS đọc đề bài toán
-Đội công nhân phải sữa chữa bao nhiêu mét đường?
-Đội đã sửa được bao nhiêu mét đường?
-Bài toán yêu cầu tìm gì?
-Muốn tính số mét đường còn phải sửa ta phải biết được gì trước?
Gv yêu cầu HS làm bài
-GV nhận xét
+Bài 3:
-GV yêu cầu HS nêu cách làm bài.
-Yêu cầu HS làm bài.
-GV nhận xét.
4/Củng cố- Dặn dò : làm bài tập luyện tập thêm , Nhắ lại cách thực hiện phép chia vừa học
.
4218 6
01 703
18
0
-HS theo dõi hướng dẫn của GV và thực hiện phép chia, sau đó nêu các bước chia như SGK.
-Là phép chia hết vì trong lần chia cuối cùng ta tìm được số dư là 0.
-HS lắng nghe.
2407 4
00 601
07
3
-Vì nếu lấy một chữ số của số bị chia là 2 thì số này bé hơn 4 nên ta phải lấy đến chữ số1 thứ hai để có 24 chia 4.
-Là phép chia có dư vì trong lần chia cuối cùng ta tìm được số dư là 3.
-Thực hiện phép chia.
-4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào VBT
-4 HS lần lượt nêu, cả lớp theo dõi và nhận xét.
2718 9 3250 8 5609 7 3623 6
01 302 05 406 00 801 02 603
18 50 09 23
0 2 2 5
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vàoVBT.
Tóm tắt:
Đường dài: 2025m
Đã sửa: 1/5 quãng đường
Còn phải sửa: m đường?
Giải
Số mét đường đã sửa là:
2025 : 5 = 405(m)
Số mét đường còn phải sửa là:
2025 – 405 = 1620(m)
Đáp số: 1620 mét
-Thực hiện từng phép chia, sau đó đối chiếu với phép chia trong bài để biết phép chia đó đã thực hiện đúng hay sai.
-HS làm bài và báo cáo kết quả.
a/ đúng; b/ sai; c/ sai.
Nhận xét tiết học :
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tuan 23.doc