Môn : Tập đọc – kể chuyện
Nhà bác học và bà cụ
I.Mục tiêu :
Tập đọc :
-Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn truyện với lời nhân vật.
-Hiểu ND: Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4).
Kể chuyện
Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo lối phân vai .
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ viết đoạn 3,4 cho hs luyện đọc
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
18 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 451 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch môn học khối 5 - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của HS
-tập đan cho khéo tay
- Chuẩn bị: mang bìa màu hoặc giấy thủ công , thước kẻ , bút chì , kéo thủ công , hồ dán để đan nong mốt
-Vài hs nhắc lại các bước đan
+Bước 1 : Kẻ cát các nan đan
+Bước 2 : Đan nong mốt bằng giấy , bìa
+Bước 3 : Dán nẹp xung quanh tấm đan
-HS thực hành đan nong mốt
-Trưng bày mẫu đan
-Nhận xétn bình chọn
-
-Nhận xét tiết học :
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết : .
Môn : Toán
Nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số .
I.Mục tiêu :
-Biết nhân số có bốn chữ số cho số có một chữ số (có nhớ một lần )
-Giải được bài toán gắn với phép nhân
-Lưu ý : HS làm bài tập 1, BT2 cột a , BT3 ,BT4 cột a ..
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ viết bài tập 4 cột a
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Giáo viên
Học sinh
*Hoạt động 1: hướng dẫn thực hiện phép nhân số có bố n chữ số với số có một chữ số :
+ Phép nhân 1034 x2
+GV viết phép nhân : 1034 x 2
-Dựa vào cách đặt phép tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số , hãy đặt tính để thực hiện phép nhân 1032 x 2
-Khi thực hiện phép nhân này , ta thực hiện như thế nào ?
-GV cho hs nhắc lại cách tính
+Phép nhân 2125 x 3
- Gv tiến hành hướng dẫn hs thực hiện phép nhân 2125 x 3 tương tự như cách đã hướng dẫn
*Hoạt động 2 : : thực hành
+Bài 1 :
Gv yêu cầu hs tự làm bài
Gv nhận xét
+Bài 2 : HS làm bài 2a
Tiến hành như bài 1
-Nhận xét chữa bài
+Bài 3 :
Gv cho hs đọc đề
Gc yêu cầu hs tự tóm tát và giải toán
Gv nhận xét
+Bài 4 : HS làm cột a
-bài tập yêu cầu HS nhẩm trước lớp
-yêu cầu HS tự làm tiếp bài.
-Nhận xét
+Củng cố – dặn dò :
-Cho hs nhắc lại cách thự hiện nhân số có bốin chữ số với số có một chữ số .....
-HS đọc : 1034 x 2
-2 HS lên bảng đặt tính , HS cả lớp đặt tính vào giấy nháp , Cả lớp nhận xét cách đặt tính trên bảng .
-Ta bắt đầu thực hiện tính từ hàng đơn vị ( từ phải sang trái )
-HS đọc cách tính
-HS thực hiện phép nhân tương tự như ví dụ 1
-4 hs lên bảng làm bài
Nhắc lại cách đặt tính
-Nhận xét chữa bài
-HS tự đặt tính rối tính
-HS đổi vở nhau kiểm tra
1 hs đọc đề
1 hs lên Bl làm các em khác làm trong vở nháp
Giải
Số viên gạch cần xây bốnbức tường :
1015 x 4 = 4060 ( viên gạch )
Đáp số : 4060 viên gạch
-tính nhẩm
-HS tính nhâm:2 nghìn nhân 3=6nghìn
-2 HS lên bảng làm bài,hs cả lớp làm bài vao2 VBT
-2 HS nhận xét
Nhận xét tiết học :
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày dạy.tháng năm ..
Tiết : .....
Môn : Tập làm văn
Bài : Nói , viết người lao động trí óc
I.Mục tiêu :
-Kể được một vài điều về lao động trí óc theo gợi ý trong SGK ( BT 1 )
-Viết những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( khoảng 7 câu ) ( BT 2 )
II/ Đồ dùng dạy học :
Bảng lớp viết câu hỏi gợi ý
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*.Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập
+Bài tập 1
-GV gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1 .
-Để HS dễ dàng hơn khi chọn kể về một người lao động trí óc, GV lưu ý các em có thể kể về một người thân trong gia đình, ......truỵên, sách báo, xem phim
Một HS nói về một người lao động trí óc mà em chọn kể theo gợi ý trong SGK, có thể mở rộng hơn. VD:
+ Người ấy tên là gì? Làm nghề gì? Ở đâu? Quan hệ thế nào với em?
+ Công việc hằng ngày của người ấy là gì?
+ Người đó làm việc như thế nào?
+ Công việc ấy quan trọng, cần thiết như thế nào với mọi người?
+ Em có thích làm công việc như người ấy không?
GV cùng cả lớp nhận xét, chấm điểm. +Bài tập 2 : HS viết đoạn văn ngắn
-GV nêu yêu cầu của bài, nhắc HS viết vào vở rõ ràng, từ 7 câu những lời mình vừa kể (cũng có thể viết theo trình tự các câu hỏi gợi ý).
- theo dõi các em viết bài, giúp đỡ những H/s yếu.
Cả lớp và GV nhận xét. GV cho điểm một số bài viết tốt. GV thu một số vở về nhà chấm
*Củng cố –dặn dò :
Nhắc nhở hs chưa hoàn thành bài vă về nhà tiếp tục làm cho hoàn chỉnh
-Một HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý.
-Một, hai HS kể tên một số nghề lao động trí óc.
Em kể về bố: Bố em là bác sĩ
kĩ sư, giáo viên, xây dựng, kiến trúc sư, kĩ sư hàng không, kĩ sư cầu đường, nhà nghiên cứu, nhà hải dương học,
-Từng cặp HS thảo luận
-Từng cặp HS tập kể.
-Bốn, năm HS thi kể trước lớp.
Người lao động trí óc mà em muốn kể chính là bố em. Bố em là giảng viên của một trường đại học. Công việc hằng ngày của bố là nghiên cứu và giảng bài cho các anh chị sinh viên. Bố rất yêu thích công việc của mình. Tối nào em cũng thấy bố say mê đọc sách, đọc báo, hoặc làm việc trên máy vi tính. Nếu hôm sau bố em lên lớp thì em biết ngay vì bố sẽ chuẩn bị bài dạy, đánh xi cho đôi giày đen bóng. Còn mẹ thì dù bận vẫn cố gắng là thật phẵng bộ quần áo cho bố)
-Nhận xét tiết học :
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết :.
Môn : Toán
Bài : Luyện tập
I.Mục tiêu :
-Biết nhân số có bốn chữ số cho số có một chữ số (có nhớ một lần )
-Lưu ý : BT 1,BT2 cột 1,2,3 Bài 3 , Bài 4 cột 1, 2.
II-Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ kẻ khung ghi nội dung bài tập 2 và 4
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Họat động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1 : HD làm bài tập
+Bài 1 :
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm điều gì ?
-GV hướng dẫn : các em hãy chuyển mỗi tổng trong bài thành phép nhân sau đó thực hiện phép nhân để tìm kết quả
-GV nhận xét
+Bài 2 : HS làm cột 1, 2, 3
-GVyêu cầu hs tự làm và sửa bài
-Nhận xét chữa bài
+Bài 3 :
-Gọi 1 HSđọc đề
-Tất cả có mấy thùng dầu ? Mỗi thùng dầu chứa bao nhiêu lít dầu ?
-Đã lấy ra bao niêu lít dầu ?
-Bài toán yêu cầu gì ?
-Cho HS làm bài
+Bài 4 : HS làm cột 1, 2
-GV treo bảng phụ
-GV yêu cầu HS đọc đề
-Nhận xét chữa bài
*Củng cố -Dặn dò:
-Cho HS nhắc lại cách thực hiện bài tập 2 và 4
-Viết các tổng thành phép nhân rồi ghi kết quả
-3 Hs lên bảng làm bài HS cả lớp làm vào vở VBT
a . 4129+4129 = 4129 x 2 = 8258
b.1052 +1052 +1052 = 1052 x 3= 3156
c. 2007+2007 + 2007 +2007 = 2007 x 4
= 8028
-Viết các số thích hợp vào ô trống trong bảng
Số bị chia
423
423
9604
Số chia
3
3
4
Thương
141
141
2401
Giải
Số lít dầu ở 2 thùng là :
1025 x 2 = 2050 ( lít )
Số lít dầu còn lại là :
2050 - 1350 = 700 ( lít )
Đáp số 700 lít dầu .
Số đã cho
133
1015
Thêm 6 đơn vị
139
1021
Gấp 6 lần
798
6090
-Nhận xét
-Nhận xét tiết học :
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết : ....
Môn : Tự nhiên và xã hội
Bài : Rễ cây ( tt )
I.Mục tiêu :
Nêu được chức năng của rễ đối với đời sống của thực vật và ích lợi của rể đối với đời sống con người.
II. Đồ dùng dạy học :
Một số cây thật , một cây còn rễ , 1 cây phần rễ bị cắt đi
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Giáo viên
Học sinh
*Hoạt động 1 : : Làm việc theo nhóm
-Nêu được chức năng của rễ cây
*Cách tiến hành
+Bước 1 : Làm việc theo nhóm
Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý sau
- Nói lại việc bạn đã làm theo yêu cầu trong SGK trang 82
- Giải thích tại sao nếu không có rễ , cây không sống được
- Theo bạn , rễ có chức năng gì ?
+Bước 2 : Làm việc cả lớp
Đại diện các nhóm trình bày kết qủa thảo luận trước lớp . Mỗi nhóm chỉ cần trả lời một câu hỏi , các nhóm khác bổ sung
*Kết luận chức năng của rễ
*Rễ cây đâm sâu xuống đất để hút nước và muối khoáng đồng thời còn bám chặt vào đất giúp cho cây không bị đỗ
*Hoạt động 2 : Làm việc theo cặp
-Kể ra những ích lợi của một số rễ cây
*Cách tiến hành
-GV yêu cầu 2 HS quay mặt vào nhau và chỉ đâu là rễ của những cây có trong các hình 2,3,4,5 trang 85 trong SGK . Những rễ đó đựoc sử dụng một số rễ cây để làm gì
*Kết luận
-Một số cây có rễ làm thức ăn , làm thuốc , làm đường ,.
+Củng cố - dặn dò :
-Cho hs nêu trước lớp về chức năng của rể
-GD hs nên tham gia trồng và chăm sóc cây ....
-Các nhóm thảo luận theo sự điều khiển của nhóm trưởng .
-Các nhóm thảo luận .
-Các nhóm trình bày kết quả thảo luận .
-Các nhóm khác nhận xét
+HS nhắc lại chức năng của rễ .
-2 bạn cùng một bàn quan sát các hình 2, 3, 4, 5 /85 nêu ích lợi của rễ cây .
-HS phát biểu .
-HS nhắc lại .
Nhận xét tiết học :
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TUAN 22T.doc