Bài : Hai Bà Trưng
I.Mục tiờu :
*Tập đọc
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc với giọng phự hợp với diễn biến của truyện.
-Hiểu nội dung : Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta ( trả lời được các CH trong SGK )
*Kể chuyện
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa .
II. Đồ dựng dạy học :
Bảng phụ viết đoạn 2 cho hs luyện đọc
III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu :
18 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 433 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch môn học khối 5 - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập.
+ Bài tập 2a :
-Giáo viên hướng dẫn cho học sinh làm vào vở bài tập. Gọi 2 học sinh lên bảng thi làm bài đúng, nhanh như các tiết trước.
-Nhận xét chữa bài
+ 2b . Cho hs thi nhau làn trên bảng lớp
-Nhận xét chữa bài
+Củng cố – dặn dò :
Nhắc hs viết còn sai nhiều về nhà viết lại..
.
-Vài hs đọc lại bài viết
-Chữ đầu câu , đầu đoạn các tên riêng
-Câu nói của Trần Bình Trọng
-Học sinh viết từ khó ra bảng con
- HS viết bài vào vở
-Học sinh tự đổi vở và sửa bài.
2a/ Điền vào chỗ trống l/n.
Nay , liên lạc , lần , luồn , nắm ,lần , ném , lựu
-Nhận xét chữa bài
2b . Biết , tiệc , diệt , Việc , Chiếc , tiệc , diệt ,
-Nhận xét chữa bài
Nhận xét tiết học .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết :
Môn Tự nhiên xã hội
Bài : Vệ sinh môi trường (tt)
I.Mục tiêu :
Nêu được tầm quan trọng của việc xử lí nước thải hợp vệ sinh đôi với đời sống con người và động vật , thực vật .
II. Đồ dùng dạy học:
- Các tranh 72 ; 73 ; sgk..
III. Các hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
*Hoạt động 1 : Quan sát tranh
-Cho hs làm việc theo nhóm
-Nói được những gì hs nhìn thấy trong tranh
- Biết hành vi đúng sai
- Hiện tượng đó có xãy ra nơi em ở không
-Tổ chức cho hs trình bày
+ Kết luận :” trong nước thải có nhiều chất bẩn các sinh vật sống trong nước
*Hoạt động 2 :Thảo luận về cách xử lí nước :
-y/c hs làm việc cá nhân
-Tổ chức cho hs trình bày
-GV kết luận : Việc xử lí nước ,nhất là nước thải công nghiệp .cần thiết
+Củng cố –Dặn dò :
-Nhắc các em nên thực hiện tốt việc thải nước bẩn xung quanh nhà
:
-Quan sát
-Thải rác , nước bẩn xuống dòng sông
-Khối làm ô nhiểm, môi trường
-Nhà máy xử lí nước ..
-Tự nêu về sự nhận biết của mình ....
-HS tự liên hệ trả lời
-Quan sát hình 3,4
-Hệ thóng cống rảnh ở hình 3 hợp vệ sinh
-Nước thải rất cần phải xử lí huỷ vi khuẩn mầm bệnh ..
- Nhận xét tiết học .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết :..
Môn : Toán
Bài : Các số có bốn chữ số ( tt)
I.Mục tiêu :
-Biết cấu tạo thập phân của số có bốn chữ số .
-Biết viết số có bốn chữ số thành tổng của các nghìn , trăm , chục , đơn vị và ngược lại
-Lưu ý : HS làm bài tập 1 ; Bài 2 cột 1 câu a , b ; BT 3 .
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Giáo viên
Học sinh
*Hoạt động 1 :HD viết số có 4 chữ số thành tổng
-GV viết lên bảng số 5247
-Hỏi số 5247 có mấy nghìn , mấy trăm ,mấy chục , mấy đơn vị
-HD hs viết ( như sgk )
*Hoạt động 2 : thực hành
-Bài 1 :
-Y/C hs viết các số theo mẫu .
-nhận xét
+Bài 2 : HS làm cột 1 câu a/b.
- Viết các tổng theo mẫu
-Nhận xét chữa bài
+Bài 3 : y/c hs viết số
-chọn 1 hs khá giỏi đọc cho nhóm viết các số
-Nhận xét
+Củng cố –dặn dò :
GV viết lên bảng 2 số mỗi số có 4 chữ số ,y/c hs viết thành tổng . viết các tổng thành số
-Hs đọc số đã viết ở bảng
- Viết thành tổng :
5247 = 5000 + 200 + 40 + 7
Tương tự hs viết các số còn lại
1/ Aùp dụng bài học , phân tích bài mẫu
Mẫu : 9731= 9000 +700 + 30 +1
1952 = 1000 + 900 + 50 + 2
6845 = 6000 + 800 + 40 +5
-Nhận xét chữa bài
2a/ Mẫu : 4000 + 500 + 60 + 7 = 4567
b/ Mẫu : 9000+ 10 + 5 = 9015
Tương tự hs viết thành tổng
3/ y/c các nhóm viết số
1 hs khá đọc cho nhanh viết rồi kiểm tra
-Nhận xét
- Nhận xét tiết học .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu : ngày dạy.tháng năm ..
Tiết :
Môn : Tập làm văn
Bài : Nghe kể lại câu chuyện
Chàng trai làng Phù Ủng
I.Mục tiêu :
--Nghe kể lại được câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng .
-Viết lại được câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c .
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ truyện chàng trai làng phù ủng trong sgk
-Bảng lớp viết 3 câu gợi ý kể chuyện.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Giáo viên
Học sinh
*Hoạt động 1 : HD nghe- kể chuyện
+ Bài 1 :Gọi hs nêu y/c bài tập
-GV kể qua câu chuyện lần 1 kết hợp hỏi
+ Truyện có những nhân vật nào ?
-Giải thích thêm về Trần Hưng Đạo
-Kể lần 2 theo 3 câu hỏi gọI ý
-Câu a : chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì ?
-Câu b : Vì sao quân lính chàng trai ?
-Câu c : Vì sao Trần Hưng Đạo về kinh đô ?
-GV kể lần 3
-Theo dõi giúp đỡ các nhóm
-Nhận xét
+Bài 2 : Vài hs đọc y/c bài tập
-Viết trình bày rõ ràng , câu đầy đủ ý
-Gọi hs trình bày bài viết của mình trước lớp
-Nhận xét tuyên dương
+Củng cố – dặn dò :
Khen những hs có khiếu kể hay và viết tốt bài văn
-Vài hs đọc lại y/c bài tập
-HS theo dõi câu chuyện
-Ngồi đan sọt
-Chàng trai mãi mêdời khỏi chỗ
-Vì ông mến trọng dùng binh
-HS tiếp tục theo dõi
-Từng tốp 3 hs kể lại
-Đại diện thi kể lại câu chuyện
-HS kể theo vai
-cả lớp nhận xét bình chọn
-Viết lại câu trả lời cho câu b hoặc c
-HS làm bài cá nhân
-Trình bày bài viết
-Nhận xét bình chọn bạn viết tốt
Nhận xét tiết học .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết :.
Môn : Toán
Bài : 10 000 – Luyện tập
I.Mục tiêu :
-Biết số 10000 ( mười nghì hoặc một vạn )
-Biết về các số tròn nghìn , tròn trăm , tròn chục , và thứ tự các số có 4 chữ số
-Lưu ý : HS làm BT 1, 2, 3, 4, 5 .
II. Đồ dùng dạy học :
10 tấm bìa viết số 1000 ( như sgk )
III Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1 : Giới thiệu số 10 000
- giúp học sinh nhận biết số 10 000.
-Giáo viên giới thiệu số 10 000 như sách giáo viên trang 169.
-Giáo viên cho học sinh sử dụng bộ dụng cụ học toán để thực hiện thao tác.
-Giúp hs nhận dạng về số 10000
Hoạt động 2 : Thực hành.
- Củng cố về các số tròn nghìn, tròn trăm, tròn chục và thứ tự các số có bốn chữ số.
+Bài tập 1 : Giáo viên cho học sinh tự làm bài rồi sửa bài..
-Nhận xét chữa bài
+Bài tập 2 : Giáo viên hướng dẫn học sinh tương tự như bài tập 1 nhưng có thể cho học sinh viết số tròn trăm của các dãy số khác.
+Bài tập 3, 4 : Như bài tập 2.
-GV theo dõi chữa bài
+Bài tập 5 : Giáo viên nêu từng số và cho học sinh viết số liền trước và số liền sau.
: +Củng cố – dặn dò :
-Vài hs nhắc lại sốh 10000 gồm có những chữ số nào
-HS theo dõi bài
-Đọc số 8000 ( tám nghìn ) 9000 nghìn ( chín nghìn )
-Lần lượt đọc 10000 ( mười nghì )
-HS nhận vạn số có 5 chữ số ( gồm 1 chữ số 1 và 4 chữ số 0 ) hay còn gọi là 1 vạn
+1//HS viết các số từ 1000 đ61n 10000 trên bảng con
_hs nhận xét lẫn nhau
+2/ HS tiếp tụ c viết vào bảng con từ số 9300 đến 9990
-Nhận xét
+3, 4 / HS làm bài vào vở , đổi vở chữa bài
-Đọc các số theo thứ tự bài tập đã cho
+5/ HS làm bài vào vở ( như bài 4 ) và tự chữa bài
-Nhận xét
Nhận xét tiết học .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết :..
Môn : thủ công
Ôn tập chương 2 : cắt , dán chữ cái đơn giản ( t1 )
I.Mục tiêu :
- Biết cách kẻ , cắt , dán một số chữ cái đơn giản có nét thẳng , nét đối xứng .
-Kẻ , cắt , dán được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng , nét đối xứng đã học .
-Lưu ý : Với HS khéo tay ........để ghép thành chữ cái đơn giản .
II. Đồ dùng dạy học:
Giấy thủ công , kéo , hố
III. Các hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
* Hoạt động 1: Nội dung ôn tập:
-Em hãy kể lại các chữ cái trong các chữ cái đã học đã học ở chương II.
Giáo viên giải thích yêu cầu của bài tập về kiến thức, kĩ năng, sản phẩm.
Giáo viên nhận xét bổ sung cho hoàn chỉnh
*Hoạt động 2 : HS thực lại ...
-Yêu cầu mỗi HS chọn , kẻ , cắt lại 2 đến 3 chữ cái vừa ôn .
- Giáo viên theo dõi hs thực hành
-Thực hiện đúng quy trình kĩ thuật, chữ cắt thẳng, cân đối, đúng kích thước.
-Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng kẻ, cắt dán chữ của học sinh.
+ Củng cố - dặn dò :
-Dặn dò học sinh tiết sau chuẩn bị giấy màu , hồ , kéo để kẻ cắt chữ....
-HS nhắc lại các chữ cái đã học ở chương 2 ,
I ,T , H , U , V , E , VUI VẺ
-HS chọn cho mình từ 2 đến 3 chữ cái để kẻ , cắt lại .
-Hs nhận xét và bình chọn sản phẩm của bạn
- Nhận xét tiết học .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tuan 19.doc