Kế hoạch môn học khối 5 - Tuần 19

Bài : Hai Bà Trưng

I.Mục tiờu :

 *Tập đọc

-Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc với giọng phự hợp với diễn biến của truyện.

-Hiểu nội dung : Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta ( trả lời được các CH trong SGK )

 *Kể chuyện

 - Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa .

II. Đồ dựng dạy học :

 Bảng phụ viết đoạn 2 cho hs luyện đọc

III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu :

 

doc18 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 430 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch môn học khối 5 - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập. + Bài tập 2a : -Giáo viên hướng dẫn cho học sinh làm vào vở bài tập. Gọi 2 học sinh lên bảng thi làm bài đúng, nhanh như các tiết trước. -Nhận xét chữa bài + 2b . Cho hs thi nhau làn trên bảng lớp -Nhận xét chữa bài +Củng cố – dặn dò : Nhắc hs viết còn sai nhiều về nhà viết lại.. . -Vài hs đọc lại bài viết -Chữ đầu câu , đầu đoạn các tên riêng -Câu nói của Trần Bình Trọng -Học sinh viết từ khó ra bảng con - HS viết bài vào vở -Học sinh tự đổi vở và sửa bài. 2a/ Điền vào chỗ trống l/n. Nay , liên lạc , lần , luồn , nắm ,lần , ném , lựu -Nhận xét chữa bài 2b . Biết , tiệc , diệt , Việc , Chiếc , tiệc , diệt , -Nhận xét chữa bài Nhận xét tiết học ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tiết : Môn Tự nhiên xã hội Bài : Vệ sinh môi trường (tt) I.Mục tiêu : Nêu được tầm quan trọng của việc xử lí nước thải hợp vệ sinh đôi với đời sống con người và động vật , thực vật . II. Đồ dùng dạy học: - Các tranh 72 ; 73 ; sgk.. III. Các hoạt động dạy và học: Giáo viên Học sinh *Hoạt động 1 : Quan sát tranh -Cho hs làm việc theo nhóm -Nói được những gì hs nhìn thấy trong tranh - Biết hành vi đúng sai - Hiện tượng đó có xãy ra nơi em ở không -Tổ chức cho hs trình bày + Kết luận :” trong nước thải có nhiều chất bẩn các sinh vật sống trong nước *Hoạt động 2 :Thảo luận về cách xử lí nước : -y/c hs làm việc cá nhân -Tổ chức cho hs trình bày -GV kết luận : Việc xử lí nước ,nhất là nước thải công nghiệp .cần thiết +Củng cố –Dặn dò : -Nhắc các em nên thực hiện tốt việc thải nước bẩn xung quanh nhà : -Quan sát -Thải rác , nước bẩn xuống dòng sông -Khối làm ô nhiểm, môi trường -Nhà máy xử lí nước .. -Tự nêu về sự nhận biết của mình .... -HS tự liên hệ trả lời -Quan sát hình 3,4 -Hệ thóng cống rảnh ở hình 3 hợp vệ sinh -Nước thải rất cần phải xử lí huỷ vi khuẩn mầm bệnh .. - Nhận xét tiết học ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tiết :.. Môn : Toán Bài : Các số có bốn chữ số ( tt) I.Mục tiêu : -Biết cấu tạo thập phân của số có bốn chữ số . -Biết viết số có bốn chữ số thành tổng của các nghìn , trăm , chục , đơn vị và ngược lại -Lưu ý : HS làm bài tập 1 ; Bài 2 cột 1 câu a , b ; BT 3 . II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Giáo viên Học sinh *Hoạt động 1 :HD viết số có 4 chữ số thành tổng -GV viết lên bảng số 5247 -Hỏi số 5247 có mấy nghìn , mấy trăm ,mấy chục , mấy đơn vị -HD hs viết ( như sgk ) *Hoạt động 2 : thực hành -Bài 1 : -Y/C hs viết các số theo mẫu . -nhận xét +Bài 2 : HS làm cột 1 câu a/b. - Viết các tổng theo mẫu -Nhận xét chữa bài +Bài 3 : y/c hs viết số -chọn 1 hs khá giỏi đọc cho nhóm viết các số -Nhận xét +Củng cố –dặn dò : GV viết lên bảng 2 số mỗi số có 4 chữ số ,y/c hs viết thành tổng . viết các tổng thành số -Hs đọc số đã viết ở bảng - Viết thành tổng : 5247 = 5000 + 200 + 40 + 7 Tương tự hs viết các số còn lại 1/ Aùp dụng bài học , phân tích bài mẫu Mẫu : 9731= 9000 +700 + 30 +1 1952 = 1000 + 900 + 50 + 2 6845 = 6000 + 800 + 40 +5 -Nhận xét chữa bài 2a/ Mẫu : 4000 + 500 + 60 + 7 = 4567 b/ Mẫu : 9000+ 10 + 5 = 9015 Tương tự hs viết thành tổng 3/ y/c các nhóm viết số 1 hs khá đọc cho nhanh viết rồi kiểm tra -Nhận xét - Nhận xét tiết học ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Thứ sáu : ngày dạy.tháng năm .. Tiết : Môn : Tập làm văn Bài : Nghe kể lại câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng I.Mục tiêu : --Nghe kể lại được câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng . -Viết lại được câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c . II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ truyện chàng trai làng phù ủng trong sgk -Bảng lớp viết 3 câu gợi ý kể chuyện. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Giáo viên Học sinh *Hoạt động 1 : HD nghe- kể chuyện + Bài 1 :Gọi hs nêu y/c bài tập -GV kể qua câu chuyện lần 1 kết hợp hỏi + Truyện có những nhân vật nào ? -Giải thích thêm về Trần Hưng Đạo -Kể lần 2 theo 3 câu hỏi gọ­I ý -Câu a : chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì ? -Câu b : Vì sao quân lính chàng trai ? -Câu c : Vì sao Trần Hưng Đạo về kinh đô ? -GV kể lần 3 -Theo dõi giúp đỡ các nhóm -Nhận xét +Bài 2 : Vài hs đọc y/c bài tập -Viết trình bày rõ ràng , câu đầy đủ ý -Gọi hs trình bày bài viết của mình trước lớp -Nhận xét tuyên dương +Củng cố – dặn dò : Khen những hs có khiếu kể hay và viết tốt bài văn -Vài hs đọc lại y/c bài tập -HS theo dõi câu chuyện -Ngồi đan sọt -Chàng trai mãi mêdời khỏi chỗ -Vì ông mến trọng dùng binh -HS tiếp tục theo dõi -Từng tốp 3 hs kể lại -Đại diện thi kể lại câu chuyện -HS kể theo vai -cả lớp nhận xét bình chọn -Viết lại câu trả lời cho câu b hoặc c -HS làm bài cá nhân -Trình bày bài viết -Nhận xét bình chọn bạn viết tốt Nhận xét tiết học ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tiết :. Môn : Toán Bài : 10 000 – Luyện tập I.Mục tiêu : -Biết số 10000 ( mười nghì hoặc một vạn ) -Biết về các số tròn nghìn , tròn trăm , tròn chục , và thứ tự các số có 4 chữ số -Lưu ý : HS làm BT 1, 2, 3, 4, 5 . II. Đồ dùng dạy học : 10 tấm bìa viết số 1000 ( như sgk ) III Các hoạt động dạy học chủ yếu : Giáo viên Học sinh Hoạt động 1 : Giới thiệu số 10 000 - giúp học sinh nhận biết số 10 000. -Giáo viên giới thiệu số 10 000 như sách giáo viên trang 169. -Giáo viên cho học sinh sử dụng bộ dụng cụ học toán để thực hiện thao tác. -Giúp hs nhận dạng về số 10000 Hoạt động 2 : Thực hành. - Củng cố về các số tròn nghìn, tròn trăm, tròn chục và thứ tự các số có bốn chữ số. +Bài tập 1 : Giáo viên cho học sinh tự làm bài rồi sửa bài.. -Nhận xét chữa bài +Bài tập 2 : Giáo viên hướng dẫn học sinh tương tự như bài tập 1 nhưng có thể cho học sinh viết số tròn trăm của các dãy số khác. +Bài tập 3, 4 : Như bài tập 2. -GV theo dõi chữa bài +Bài tập 5 : Giáo viên nêu từng số và cho học sinh viết số liền trước và số liền sau. : +Củng cố – dặn dò : -Vài hs nhắc lại sốh 10000 gồm có những chữ số nào -HS theo dõi bài -Đọc số 8000 ( tám nghìn ) 9000 nghìn ( chín nghìn ) -Lần lượt đọc 10000 ( mười nghì ) -HS nhận vạn số có 5 chữ số ( gồm 1 chữ số 1 và 4 chữ số 0 ) hay còn gọi là 1 vạn +1//HS viết các số từ 1000 đ61n 10000 trên bảng con _hs nhận xét lẫn nhau +2/ HS tiếp tụ c viết vào bảng con từ số 9300 đến 9990 -Nhận xét +3, 4 / HS làm bài vào vở , đổi vở chữa bài -Đọc các số theo thứ tự bài tập đã cho +5/ HS làm bài vào vở ( như bài 4 ) và tự chữa bài -Nhận xét Nhận xét tiết học ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tiết :.. Môn : thủ công Ôn tập chương 2 : cắt , dán chữ cái đơn giản ( t1 ) I.Mục tiêu : - Biết cách kẻ , cắt , dán một số chữ cái đơn giản có nét thẳng , nét đối xứng . -Kẻ , cắt , dán được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng , nét đối xứng đã học . -Lưu ý : Với HS khéo tay ........để ghép thành chữ cái đơn giản . II. Đồ dùng dạy học: Giấy thủ công , kéo , hố III. Các hoạt động dạy và học: Giáo viên Học sinh * Hoạt động 1: Nội dung ôn tập: -Em hãy kể lại các chữ cái trong các chữ cái đã học đã học ở chương II. Giáo viên giải thích yêu cầu của bài tập về kiến thức, kĩ năng, sản phẩm. Giáo viên nhận xét bổ sung cho hoàn chỉnh *Hoạt động 2 : HS thực lại ... -Yêu cầu mỗi HS chọn , kẻ , cắt lại 2 đến 3 chữ cái vừa ôn . - Giáo viên theo dõi hs thực hành -Thực hiện đúng quy trình kĩ thuật, chữ cắt thẳng, cân đối, đúng kích thước. -Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng kẻ, cắt dán chữ của học sinh. + Củng cố - dặn dò : -Dặn dò học sinh tiết sau chuẩn bị giấy màu , hồ , kéo để kẻ cắt chữ.... -HS nhắc lại các chữ cái đã học ở chương 2 , I ,T , H , U , V , E , VUI VẺ -HS chọn cho mình từ 2 đến 3 chữ cái để kẻ , cắt lại . -Hs nhận xét và bình chọn sản phẩm của bạn - Nhận xét tiết học .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctuan 19.doc
Giáo án liên quan