Bài : Hũ bạc của người cha
I.Mục tiêu :
Tập đọc :
-Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn truyện với lời nhân vật.
-Hiểu ý nghĩa của câu chuyện:Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên của cải . (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4).
Kể chuyện
Sắp xếp lại các tranh (SGK) theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh họa.
Ghi chú:HS khá, giỏi kể được cả câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ viết đoạn 4,5 cho hs luyện đọc
17 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch môn học khối 5 - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết :
Môn Tự nhiên xã hội
Bài : Hoạt động nông nghiệp
I.Mục tiêu :
-Kể tên một số hoạt động nông nghiệp.
-Nêu lợi ích của hoạt động nông nghiệp.
Ghi chú : Giới thiệu một hoạt động nơng nghiệp cụ thể.
II. Đồ dùng dạy học:
Bản đồ việt nam( xác định vùng có nhiều hoạt động nông nghiệp )
Sưu tầm tranh ảnh về hoạt động nông nghiệp.
III. Các hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
*Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm.
-Học sinh kể được một số hoạt động nông nghiệp.
-Cho học sinh thảo luận nhóm : quan sát hình trang 58 và 59 sau đó nêu các hoạt động trong hình và các hoạt động ấy mang lại ích lợi gì ?
-Giáo viên cho các nhóm trình bày..
-Giáo viên kết luận :
Các hoạt động chăn nuôi, trồng trọt, đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản, trồng rừng được gọi là hoạt động nông nghiệp.
*Hoạt động 2 : Thảo luận theo cặp
-Học sinh biết được một số hoạt động nông nghiệp nơi các em đang sống.
- cho từng cặp học sinh kể cho nhau nghe về các hđ NN ở nơi các em đang sống.
- cho các cặp trình bày và nhận xét
*Hoạt động 3 : Triễn lãm góc hoạt động nông nghiệp.
-Học sinh khắc sâu kiến thức về các hoạt động nông nghiệp tại địa phương.
-HS làm theo nhóm và phát giấy cho học sinh dán các tranh sưu tầm được.
-Các nhóm lên gắn tranh và thuyết trình về tranh đó.
-Nhận xét
+Củng cố –dặn dò:
Về tìm hiểu thêm các hđ NN nơi em đang ở
-Học sinh thảo luận nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày. Cả lớp nhận xét, nêu ý kiến bổ sung
-trao đổi theo cặp
-Cây lúa , làm rau màu , chăn nuôi , nuôi cá
-Học sinh dán tranh vào giấy và gắn lên bảng lớp.
-Nhận xét tiết học :
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết :..
Môn : Toán
Bài : Giới thiệu bảng chia
I.Mục tiêu :
-Biết cách sử dụng bảng chia .
-Chú ý : hs làm bài tập 1,2,3 .
II.Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ ghi bảng chia như sgk
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Giáo viên
Học sinh
*Hoạt động 1 : Giới thiệu cấu tạo bảng chia và cách sử dụng bảng chia.
-Học sinh biết cách sử dụng bảng chia.
-Giáo viên giới thiệu bảng chia như sách giáo viên trang 134 và 135.
*Hoạt động 2 : Thực hành.
-Học sinh biết vận dụng bảng chia để làm tính và giải toán.
+Bài tập 1 : Học sinh tập sử dụng bảng chia để tìm thương của hai số.
+Bài tập 2 : Tìm thương của hai số ; tìm số chia và số bị chia. Học sinh nhắc lại cách tìm số chia và số bị chia đã học.
-cho học sinh thực hiện vào vở bài tập.
-Giáo viên gọi học sinh lên ghi lại các số vào ô trống và nêu cách thực hiện ở mỗi ô trống.
-Giáo viên cho cả lớp sửa bài.
+Bài tập 3 :
-Giáo viên cho 1 học sinh đọc đề.
-Giáo viên cho học sinh làm bài vào vở.
- gọi 2 học sinh lên bảng sửabài.
+Củng cố –dặn dò :
Vài hs đọc lại bảng chia
-Nhận xét tiết học :
-5 đến 10 hs đọc các bảng chia
1.hs làm bài vào sách bằng bút chì – tìm thương của các số tương ứng
-Đáp án : 5 ; 7 ; 4 .
2.HS nhắc lại cách tm số bị chia và số chia ..
-HS tự làm bài và chữa bài
3. Giải
Số trang đã đọc xong là : 132 : 4=33(trg)
Số trg còn phải đọc : 132- 33= 99 (trang)
Đáp số : 99 trang
-Nhận xét tiết học :
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày .tháng năm 20...
Tiết :
Môn : Tập làm văn
Bài : Nghe kể giấu cày- giới thiệu về tổ em
I.Mục tiêu :
-Nghe và kể lại được câu chuyện Giấu cày (BT1).
-Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) giới thiệu về tổ của mình (BT2).
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng lớp viết ø các câu gợi ý ở bài tập 1 và 2 ( tuần 14 )
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Giáo viên
Học sinh
*Hoạt động 1: HD học sinh kể chuyện.
-Học sinh nghe và kể đúng truyện.
-Cho học sinh quan sát tranh minh hoạ và đọc các gợi ý của bài tập.
-Giáo viên kể cho học sinh nghe chuyện và hỏi học sinh các câu hỏi về nd chuyện.
-Giáo viên kể lần 2.
-Cho từng cặp học sinh kể cho nhau nghe.
-Giáo viên mời học sinh nhìn gợi ý trên bảng thi kể lại câu chuyện.
+Hoạt động 2 : Viết về hoạt động tổ :
-Học sinh biết viết về hoạt động của tổ ...
-cho 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- hướng dẫn học sinh theo dõi các gợi ý để dễ thực hiện việc của mình.
-Giáo viên cho 1 học sinh làm mẫu.
-Giáo viên cho học viết bài.
-Giáo viên cho học sinh đọc bài làm của mình.
-Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét bài làm.
+Củng cố dặn dò :
- biểu dương những học sinh học tốt.
-Yêu cầu học sinh nào chưa làm xong bài về nhà làm tiếp.
--Học sinh đọc yêu cầu của bài tập.
-Từng cặp học sinh kể chuyện. Sau đó 1 học sinh kể lại chuyện.
-Học sinh đọc yêu cầu bài tập.
-1 học sinh làm mẫu.
-Học sinh viết bài vào vở bài tập sau đó đọc bài làm của mình.
-Nhận xét tiết học :
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết :.
Môn : Toán
Bài : Luyện tập
I.Mục tiêu :
Biết làm tính nhân , tính chia ( bước đầu làm quen với cách viết gọn ) và giải toán có hai phép tính .
-Chú ý : HS làm bài tập 1 a,c bài 2 a,b,c ; Bài 3; bài 4 .
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Giáo viên
Học sinh
+Bài tập 1 : HS làm bài a , c
-Đặt tính rồi tính.
-Giáo viên cho học sinh thực hiện bài tập vào vở bài tập.
-Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng sửa bài và nêu cách thực hiện bài toàn của mình.
-Giáo viên cho học sinh sửa bài.
+Bài tập 2 : HS làm bài a,b,c
-Đặt tính rồi tính theo mẫu.
-Giáo viên cho học sinh thi giải tính đúng trên bảng theo các đại diện của tổ.
-Giáo viên cho cả lớp làm bài tập vào vở bài tập.
-Đại điện các tổ trình bày cách thực hiện.
+Bài tập 3 :
-Giáo viên cho 1 học sinh đọc đề.
-Giáo viên cho học sinh làm bài vào vở bài tập
-Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa bài.
+Bài tập 4 : Tính độ dài đường gấp khúc.
-Giáo viên cho học sinh làm bài tập.
-Giáo viên cho 1học sinh lên bảng sửa bài (thực hiện theo hai cách).
+Củng cố –dặn dò :
Vài hs nhắc lại cách thực hiện các phép tính .
1.-Học sinh làmvào vở bài tập.
-2 học sinh lên sửa bài và nêu cách thực hiện.
-Học sinh đổi vở sửa bài.
2. 3 học sinh lên thi giải bài tập.
-Cả lớp làm vào vở bài tập
3. Học sinh đọc
Giải
Quãng đường BC dài: 172x4 = 688 (m).
Quãng đườngAC dài: 172+ 688=860(m)
Đáp số :860 mét
4.HS làm bài vào vở
Số áo len đã làm :
450 : 5 = 90 (áo )
Số áo len còn phải dệt:
450 - 90 = 360(áo )
Đáp số : 360 áo len
-Nhận xét tiết học :
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết :..
Môn: Thủ công
Bài : Cắt dán chữ V (1tiết )
I.Mục tiêu :
-Biết cắt kẻ , cắt , dán chữ V .
- Kẻ , cắt , dán được chữ. Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau . Chữ dán tương đối phẳng .
Chú ý : Với hs khéo tay : Kẻ , cắt , dán được chữ V . các nét chữ thẳng và đều nhau . chữ dán phẳng .
II. Đồ dùng dạy học:
-GV : mẫu chữ Vđã cắt dán sẵn , giấy kẻ ô li
- HS : Giấy màu, kéo, hồ dán
III. Các hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
*Hoạt động 1 : Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét mẫu.
- Học sinh biết cách kẻ, cắt, dán chữ V.
-Giáo viên giới thiệu chữ mẫu V.
-Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét chữ mẫu. Lưu ý học sinh có thể gấp đôi để cắt hai chữ V vì nó đối xứng nhau.
*Hoạt động 2 : Giáo viên hướng dẫn mẫu :
-Học sinh biết kẻ cắt dán chữ V đúng quy trình kĩ thuật.
-Giáo viên kẻ chữ V.
-Giáo viên cắt chữ V.
-Giáo viên dán chữ V.
*Hoạt động 3 : Cắt dán chữ V
Học sinh thích cắt chữ V.
-Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại và thực hiện các bước kẻ, cắt, dán chữ V.
-Giáo viên hệ thống các bước kẻ cắt dán chữ V theo quy trình.
- tổ chức cho học sinh thực hành kẻ, cắt, dán chữ
-cho học sinh trưng bày sản phẩm của mình, đánh giá và nhận xét sản phẩm.
+Củng cố -dặn dò :
-Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng thực hành của học sinh.
-Độ cao 5 ô li và chiều rộng là
3 ô li
-Bước 1 : kẻ chữ V
-Bước 2 :Cắt chữ V
-Bước 3 :dán chữ V
-Có đo äcao là5 ôli
-Vài hs nhắc lại qui trình cắt , dán chữ V
-HS thực hành sản phẩm
-HS trưng bày sphẩm theo tổ
-Nhận xét bình chọn
-Nhận xét tiết học :
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tuan 15.doc