Kế hoạch lên lớp Môn Toán Lớp 3 Tuần 28, 29 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1

A. mục tiêu.

Giúp học sinh:

q Biết so sánh các số trong phạm vi 100 000.

q Tìm số lớn nhất, số nhỏ nhất trong một nhóm các số có 5 chữ số.

q Củng cố thứ tự trong nhóm các số có 5 chữ số.

B. Đồ dùng dạy học.

q Bảng phụ viết nội dung bài tập 1 & 2.

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1288 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch lên lớp Môn Toán Lớp 3 Tuần 28, 29 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
húng ta làm gì? + Hãy nêu qui tắc tính diện tích hình vuông? + Như vậy để tính được diện tích của hình vuông chúng ta phải biết gì? + Bài toán cho biết độ dài của cạnh chưa? + Bài toán đã cho biết gì? + Từ chu vi của hình vuông có tính được độ dài của cạnh không? Tính như thế nào? + Yêu cầu học sinh tự làm bài. Tóm tắt Chu vi : 20 cm. Diện tích : ... cm2. + Chữa bài và cho điểm học sinh. 3. Hoạt động 3: Củng cố & dặn dò: + Bài tập về nhà: a) Một hình vuông có cạnh 90 mm. Tính chu vi và diện tích của hình vuông? (bằng cm2). b) Biết chu vi một hình vuông là 8dm. Tình Diện tích của hình vuông đó? (bằng cm2). + Tổng kết giờ học, dặn dò học sinh về nhà làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau. + Học sinh đọc đề theo SGK. + Tính diện tích tờ giấy hình vuông theo đơn vị xăng-ti-mét. + Tính theo mi-li-mét. + Phải đổi số đo cạnh hình vuông theo đơn vị xăng-ti-mét. + 1 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở bài tập. Bài giải. Đổi 80 mm = 8cm. Diện tích của tờ giấy hình vuông là: 8 x 8 = 64 (cm2). Đáp số : 64 cm2. + Tính diện tích của hình vuông. + Muốn tính diện tích hình vuông ta lấy độ dài một cạnh nhân với chính nó. + Ta phải biết độ dài cạnh của hình vuông. + Bài toán chưa cho biết độ dài của cạnh. + Biết chu vi hình vuông? Tính độ dài của hình vuông bằng cách lấy chu vi chia cho 4. + 1 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở bài tập. Bài giải Số đo cạnh hình vuông là: 20 : 4 = 5 (cm) Diện tích của hình vuông là: 5 x 5 = 25 (cm2) Đáp số : 25 cm2. Rút kinh nghiệm tiết dạy : Thứ ,ngày tháng năm 20 . Tuần : 29 Tiết : 144 Bài dạy : luyện tập A. mục tiêu. Giúp học sinh: Rèn kỹ năng tính diện tích của hình chữ nhật, hình vuông. b. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt Động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: + Giáo viên kiểm tra bài tập hướng dẫn thêm của tiết 143. + Nhận xét và cho điểm học sinh. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Bài học hôm nay sẽ giúp các em củng cố về cách tính diện tích hình chữ nhật và hình vuông. * Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập. Mục tiêu: Như mục tiêu của bài Cách tiến hành: Bài tập 1. + Gọi HS đọc đề bài. + Yêu cầu học sinh tự làm bài. + Chữa bài và cho điểm học sinh. Bài tập 2. + Gọi Học sinh đọc đề bài. + Học sinh tự làm bài. + Chữa bài và cho điểm học sinh. Bài tập 3 + Hình chữ nhật có kích thước như thế nào? + Hình vuông có kích thước như thế nào? + Hãy tính chu vi và diện tích của mỗi hình, sau đó so sánh chu vi và diện tích hình chữ nhật ABCD với chu vi và diện tích hình vuông EGHI ? + Theo dõi học sinh làm bài và hướng dẫn những học sinh chưa hiểu cách làm. + G.viên nhận xét và ghi điểm cho học sinh. + Giáo viên nêu: Hình chữ nhật ABCD và hình vuông EGHI tuy có cùng chu vi với nhau nhưng diện tích hình chữ nhật ABCD lại bé hơn diện tích hình vuông EGHI. 3. Hoạt động 2: Củng cố & dặn dò: + Bài tập về nhà: 1) Xem hình và tính: a) Chu vi và diện tích các hình vuông ABCD; DEGH; BMGN ? b) Tính chu vi, D.tích hình chữ nhật AMGE ? c) Không tính, hãy giải thích vì sao chu vi và diện tích hai hình chữ nhật AMGE và GNCH là bằng nhau? + Tổng kết giờ học, dặn dò học sinh về nhà làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau. + 2 học sinh lên bảng làm bài. + Lớp theo dõi và nhận xét. + Nghe Giáo viên giới thiệu bài. + Tính d.tích hình vuông có cạnh: 7cm; 5cm. + 1 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở bài tập. a) Diện tích hình vuông là : 7 x 7 = 49 (cm2) b) Diện tích hình vuông là : 5 x 5 = 25 (cm2) + Để ốp thêm một mảng tường, người ta dùng hết 9 viên gạch men, mỗi viên gạch hình vuông cạnh là 10 cm. Hỏi diện tích mảng tường được ốp thêm là bao nhiêu cm2? + 1học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở bài tập. Bài giải. Diện tích của 1 viên gạch là: 10 x 10 = 100 (cm2) Diện tích mảng tường được ốp thêm là: 100 x 9 = 900 (cm2) Đáp số : 900 cm2. + Hình chữ nhật có chiều dài là 5cm và chiều rộng là 3cm. + Hình vuông có cạnh là 4 cm. + 1 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở bài tập. a) Chu vi hình chữ nhật ABCD là: (5 + 3 ) x 2 = 16 (cm) Diện tích hình chữ nhật ABCD là 5 x 3 = 15 (cm2) Chu vi hình vuông EGHI la 4 x 4 = 16 (cm) Diện tích Hình vuông EGHI là 4 x 4 = 16 (cm2). b) Chu vi hình chữ nhật ABCD bằng chu vi hình vuông EGHI. Diện tích hình chữ nhật ABCD bé hơn diện tích hình vuông EGHI. A M B E G N D H C 4cm 2cm Rút kinh nghiệm tiết dạy : Thứ ,ngày tháng năm 20 . Tuần : 29 Tiết : 145 Bài dạy : Phép cộng các số trong phạm vi 100 000 A. mục tiêu. Giúp học sinh: Biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 100 000 (cả đặt tính và thực hiện phép tính) Củng cố về giải bài toán có lời văn bằng hai phép tính, tính diện tích của hình chữ nhật. b. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt Động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: + Giáo viên kiểm tra bài tập hướng dẫn thêm của tiết 144. + Nhận xét và cho điểm học sinh. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Theo sách giáo viên. * Hoạt động 1: Hướng dẫn cách thực hiện phép cộng : Mục tiêu: Như mục tiêu của bà học Cách tiến hành: 45732 + 36194 a) Hình thành phép cộng : 45732 + 36194 + Muốn tìm tổng của hai số 45732 + 36194, chúng ta làm như thế nào? + Dựa vào cách thực hiện phép cộng các số có bốn chữ số, em hãy thực hiện phép cộng : 45732 + 36194. b) Đặt tính và tính 45732 + 36194. + Hãy nêu cách đặt tính khi thực hiện 45732 + 36194. + Bắt đầu cộng từ đâu đấn đâu? + Hãy nêu từng bước tính cộng + 2 học sinh lên bảng làm bài. + Lớp theo dõi và nhận xét. + Nghe Giáo viên giới thiệu bài. + Thực hiện phép cộng 45732 + 36194 + Học sinh tính và báo cáo kết quả. + Viết 45732 rồi viết 36194 xuống dưới sao cho các chữ số ở cùng một hàng thẳng cột với nhau: Hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục, Hàng trăm thẳng hàng trăm, hàng nghìn thẳng hàng nghìn, Hàng chục nghìn thẳng hàng chục nghìn. + Bắt đầu cộng từ phài sang trái. + Học sinh lần lượt nêu các bước tính như sách giáo khoa để có kết quả như sau: 81926 * 2 cộng 4 bằng 6, viết 6. * 3 cộng 9 bằng 12, viết 2 nhớ 1. * 7 cộng 1 bằng 8, thêm 1 bằng 9, viết 9. * 5 cộng 6 bằng 11, viết 1 nhớ 1. * 4 cộng 3 bằng 7, thêm 1 bằng 8, viết 8. Vậy : 45732 + 36194 = 81926 c) Nêu qui tắc tính: + Muốn thực hiện tính cộng các số có năm chữ số với nhau ta làm như thế nào? Hoạt động 2: Luyện tập thực hành. Mục tiêu: Như mục tiêu bài học Cách tiến hành: Bài tập 1 + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? + Học sinh tự làm bài. + Yêu cầu học sinh nêu cách tính? Bài tập 2. + Học sinh làm bài tương tự như bài 1. Bài tập 3. + Hình chữ nhật ABCD có kích thước như thế nào? + Yêu cầu học sinh làm bài. + Chữa bài và cho điểm học sinh. Bài tập 4. + Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ, giảng lại về những dữ kiện đề bài đã cho trên hình vẽ, sau đó yêu cầu học sinh làm bài. + Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn trên bảng, cho học sinh khác nêu các cách giải khác với cách giải của bạn trên bảng. + Chữa bài và cho điểm học sinh. 3. Hoạt động 3: Củng cố & dặn dò: + Bài tập về nhà: a) Đặt tính rồi tính: 13546 + 25145 56737 + 21876 ; 64987 + 23564 b) Một hình chữ nhật có nửa chu vi là 40cm và chiều rộng là 9cm. Tính diện tích của hình chữ nhật đó? + Tổng kết giờ học, dặn dò học sinh về nhà làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau. + Muốn thực hiện tính cộng các số có năm chữ số với nhau ta làm như sau: Viết các số hạng sao cho các chữ số ở cùng một hàng thẳng cột với nhau, sau đó ta thực hiện tính tứ phải sang trái. (bắt đầu từ hàng đơn vị). + Y.cầu chúng ta thực hiện tính cộng các số. + 4 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở bài tập. + HS làm xong nêu cách tính của mình, lớp theo dõi và nhận xét. + Thực hiện các yêu cầu như bài tập 1. + Hình chữ nhật ABCD có chiều dài 9cm và chiều rộng là 6cm. + 1 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở bài tập. Bài giải Diện tích hình chữ nhật ABCD là 9 x 6 = 54 (cm2) Đáp số: 54 cm2. + 1 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở bài tập. Ví dụ về lời giải: Đoạn đường AC dài là:. 2350 – 350 = 2000 (m) Đổi : 2000m = 2km. Đoạn đường AD dài là: 2 + 3 = 5 (km) Đáp số : 5km. + Đoạn đường AD có thể tính theo các cách: AD = AC + CD AD = AB + BD AD = AC + CB + BD Rút kinh nghiệm tiết dạy : ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docToan 28&29.doc
Giáo án liên quan