1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
q Đọc trôi chảy toàn bài. đọc đúng các từ ngữ đễ phát âm sai: tận số, tảng đá, bắn trúng, rỉ ra, bùi nhùi, vắt sữa, giật phắt, lẳng lặng .
q Giọng đọc cảm xúc thay đổi giọng phũ hợp với nội dung .
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
q Hiểu nghĩa các từ mới trong bài (tận số, nỏ, bùi nhùi.)
q Hiểu nghĩa của câu chuyện : Giết hại thú rừng là tội ác, từ đó, có ý thức bảo vệ môi trường.
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch lên lớp Môn: Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 32 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài thơ Hạt mưa.
Làm đúng BT phân biệt các âm đầu dẽ lẫn l /n; v/ d.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC
Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
Vở BTTV.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC- CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1 / Kiểm tra bài cũ : Gọi 3 Học sinh lên bảng viết các từ: Vinh và Vân ra vườn dừa nhà Dương.
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu đề bài làm đúng bài tập phân biệt các âm đầu dẽ lẫn l /n; v/ d.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết chính tả.
Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết. Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
Cách tiến hành:
- Giáo viên đọc bài thơ.
- Hỏi: Những câu thơ nào nói lên dụng của hạt mưa?
- Những câu thơ nào nói lên tính cách tinh nghịch của hạt mưa?
- Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả?
- Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
- Viết chính tả Giáo viên đọc Học sinh viết.
-HS tự soát lỗi.
-GV thu bài chấm 6 bài.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu: Giúp HS Làm đúng BT –-Làm đúng BT phân biệt các âm đầu dẽ lẫn l /n; v/ d.
Cách tiến hành:
Bài 2.
- Gọi Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh làm việc cá nhân.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- 2 Học sinh lên bảng làm.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Chốt lại lời giải đúng.
Bài 3
- Gọi Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh làm việc cá nhân.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- 4 Học sinh lên bảng làm.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
Hoạt động 4 : Củng cố dặn doØ
- Nhận xét tiết học, nhận xét bài viết của HS.
- Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai
- Học sinh theo dõi
- 2 Học sinh đọc đoạn viết.
- Học sinh trả lời
- Học sinh viết bảng lớp cả lớp viết bảng con: thế giới, hàng nghìn, đói nghèo, bệnh tật.
- Học sinh nghe viết .
- Nghe và soát bài.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu trong SGK
- Học sinh cả lớp đọc thầm.
- 2 Học sinh lên bảng thi làm bài đúng nhanh, đọc kết quả.
- 2 Học sinh đọc, các Học sinh khác bổ sung.
- Học sinh tự sửa bài và làm vào vở
- 1 Học sinh đọc yêu cầu trong SGK
- Học sinh làm vào vở.
- 4 Học sinh nối tiếp nhau dọc nhanh các câu văn vừa đặt.
- Học sinh đọc, các Học sinh khác bổ sung.
- Học sinh tự sửa bài và làm vào vở
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ngày tháng năm 200
Tập viết
ÔN CHỮ HOA X
I/ MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU.
Củng cố cách viết hoa X thông qua bài tập ứng dụng:
1/ Viết tên riêng Đồng Xuân bằng cỡ chữ nhỏ.
2 /Viết câu ứng dụng Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người
bằng cỡ chữ nhỏ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.
Mẫu chữ viết hoa X
Tên riêng câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li.
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người
Vở TV, bảng con, phấn.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Kiểm tra bài cũ: kiểm tra dụng cụ Học sinh. 1 Học sinh đọc từ ứng dụng và câu ứng dụng đã học ở tiết trước
-Văn Lang
Vỗ tay cần nhiều ngón
Bàn tay kĩ cần nhiều người.
- 2 Học sinh viết cả lớp theo dõi.
- Giáo viên nhận xét cho điểm Học sinh.
2/ Dạy bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
- Hôm nay chúng ta củng cố cách viết hoa X thông qua bài tập ứng dụng:
- Viết tên riêng Đồng Xuân bằng cỡ chữ nhỏ.
- Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ.
- Giáo viên viết đề bài lên bảng.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS viết chữ hoa
Mục tiêu: Giúp Học sinh tự phát hiện các chữ có viết hoa trong bài;
Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài viết.
- Giáo viên viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết X
- Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào bảng con. chữ X
- Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng .
- Giáo viên giới thiệu Đồng Xuân là tên một chợ ở Hà Nội, nơi đây buôn bán sầm uất
- Yêu cầu học sinh viết bảng con từ ứng dụng.
- Yêu cầu học sinh đọc câu ứng dụng.
Tốt gỗ hơn tốt nước
Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người
- Giáo viên giúp Học sinh: câu tục ngữ đề cao vẻ đẹp của tính nết con người so với vẻ đẹp hình thức. Tốt ,Xấu
- Học sinh tập viết trên bảng con :
3/ Hoạt động 3 Hướng dẫn Học sinh viết vào vở Tập viết.
Mục tiêu : Giúp Học sinh vận dụng kiến thức vừa học vào luyện viết đúng đẹp theo các cỡ chữ.
Cách tiến hành:
- Viết chữ X :1dòng.
- Viết chữ Đ,T :1dòng.
- Viết tên riêng :Đồng Xuân 2 dòng
- Viết câu thơ 2 lần
- Học sinh viết bài .
- Học sinh viết bài, Giáo viên chú ý hướng dẫn viết đúng nét, đúng độ cao và khoảng cách giữa các chữ.
- Chấm chữa bài
- Giáo viên chấm nhanh 5 bài.
- Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
4/ Hoạt động 4: Củng cố,dặn dò
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở những HS chưa viết xong bài về nhà viết tiếp, và luyện viết thêm trên vở tập viết để rèn chữ cho đẹp.
- Học sinh theo dõi
- Học sinh theo dõi và nhắc lại qui trình viết các chữ,X
- Học sinh chú ý lắng nghe nhắc lại
- Học sinh viết bảng con. Đồng Xuân
- Học sinh viết bảng con Tốt ,Xấu
- Học sinh viết vào vở.
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ngày tháng năm 200
Luyện từ câu
®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái :
B»ng g× ?
DÊu chÊm ,DÊu hai chÊm
I/ Mơc ®Ých ,yªu cÇu :
¤n luyƯn vỊ d©u chÊm,bíc ®Çu häpc c¸ch dïng d©u hai chÊm.
¤n c¸ch ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái B»ng g× ?
II / §å dïng d¹y- häc:
B¶ng phơ viÕt BT1+ BT2
2 tê giÊy viÕt BT2
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1/ KiĨm tra bµi cị :KT 2HS .
- H·y kĨ tªn c¸c níc mµ em biÕt .
h·y ®Ỉt dÊu phÈy vµo chç thÝch hỵp vµo c©u v¨n (BT3 trang 110)
- GV nh©n xÐt ghi ®iĨm cho HS
2/ Bµi míi :
+ Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiƯu bµi
+ Mơc tiªu : Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung bµi häc: §Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái: B»ng g×? DÊu chÊm, DÊu hai chÊm
Ho¹t déng 2 : Híng dÉn HS lµm bµi tËp
Mục tiêu: Như mục tiêu bài học.
Cách tiến hành:
Bµi 1 .GV Y/C HS vµ ®o¹n v¨n .
- Cho HS lµm bµi
- Cho HS trao ®ỉi nhãm +cư ®¹i diƯn nhãm lªn tr×nh bµy.
- GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng
- D©u hai chÊm thø hai dïng ®Ĩ gi¶i thÝch sù viƯc diƠn ra .
- DÊu hai chÊm thø ba ®ung ®Ĩ dÉn lêi nh©n vËt Tu Hĩ .
KL : Dấu hai chÊm dïng ®Ĩ b¸o hiƯu cho ngêi ®äc biÕt c¸c c©u tiÕp sau lµ lêi nãi, lêi kĨ cđa nh©n vËt hoỈc lêi gi¶i thÝch cho mét ý nµo ®ã .
Bµi tËp 2
- GV Y/C 1 HS ®äc Y/C cđa bµi.
- Cho HS lµm bµi.
- HS lªn b¶ng lµm bµi trªn 3 tê giÊy ®· viÕt s½n BT2
- GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng .
Bµi tËp 3
- 1 HS ®äc Y/C cđa bµi
- HS lµm bµi.
- Cho HS lªn lµm trªn b¶ng phơ ®· ghi s½n 3 c©u a,b,c
- GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶ ®ĩng :
C©u a: Nhµ ë vïng nµy phÇn nhiỊu lµm b»ng gç xoan.
C©u b : c¸c nghƯ nh©n ®· thªu lªn nh÷ng bøc tranh tinh x¶o b»ng ®«i tay khÐo lÐo cđa m×nh .
C©u c : Tr¶i qua hµng ngh×n n¨m lÞch sư, ngêi ViƯt Nam ta ®· x©y dùng nªn non s«ng gÊm vãc b»ng trÝ tuƯ må h«i vµ m¸u cđa m×nh .
Ho¹t ®éng 3: Cđng cè dỈn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc .
- Chĩ ý nhí t¸c dơng cđa hai dÊu chÊm ®Ĩ sư dơng ®ĩng khi viÕt bµi .
- HS l¾ng nghe.
- 2à3 HS nh¾c l¹i ®Ị bµi
- 1 HS ®äc Y/C vµ ®äc ®o¹n v¨n .
- HS lµm bµi c¸ nh©n.
- 1 HS lªn lµm bµi trªn b¶ng phơ .
- DÊu hai chÊm ®ỵc dïng ®Ĩ dÉn lêi nãi cđa nh©n vËt Bå Chao .
- HS nhËn xÐt .
- 1 HS ®äc Y/C
- 1 HS l®äc ®o¹n v¨n
- C¶ líp ®äc thÇm
- HS lµm bµi c¸c nh©n
- 3 HS lªn b¶ng lµm bµi .
- HS nhËn xÐt .
- HS chÐp lêi ®ĩng vµo vë
- 1 HS ®äc Y/C
- HS lµm bµi c¸ nh©n
- 3 HS lªn b¶ng líp thi
- Líp nhËn xÐt
- HS chÐp lêi gi¶i ®ĩng vµo vë
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ngày tháng năm 200
Tập làm văn
Nãi , viÕt vỊ b¶o vƯ m«i trêng
I/ Mơc ®Ých yªu cÇu
RÌn kÜ n¨ng nãi ; BiÕt kĨ mét viĐc lµm ®Ĩ b¶o vƯ m«i trêng theo tr×nh tù hỵp lý. lêi kĨ tù nhiªn.
RÌn kÜ n¨ng viÕt :ViÐt ®ỵc mét ®o¹n v¨n ng¾n, ( tõ 7-10 c©u) kĨ l¹i viƯc lµm trªn .bµi viÕt hỵp lý diƠn ®¹t râ rµng
II/ §å dïng d¹y - häc
Tranh ¶nh vỊ m«i trêng.
B¶ng líp ghi c©u hái gỵi ý .
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y -häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Ho¹t ®éng 1 .KTBC
- GV kiĨm tra 3 HS ®äc l¹i ®o¹n v¨n ng¾n ,thuËt l¹i râ, ®Çy ®đ ý kiÕn cđa c¸c b¹n trong nhãm vỊ nh÷ng viƯc can lµm ®Ĩ b¶o vƯ m«i trêng .
- GV nhËn xÐt ghi ®iĨm
Ho¹t ®éng 2.Giíi thiƯu bµi míi
Mơc tiªu : giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung tiÕt häc: Nãi, viÕt vỊ b¶o vƯ m«i trêng:
Ho¹t ®éng 3 : Híng dÉn HS lµm bµi tËp
Mơc tiªu : Sau bµi häc HS BiÕt kĨ mét viĐc lµm ®Ĩ b¶o vƯ m«i trêng theo tr×nh tù hỵp lý. lêi kĨ tù nhiªn.
Viết ®ỵc mét ®o¹n v¨n ng¾n, (tõ 7-10 c©u) kĨ l¹i viƯc lµm trªn , bµi viÕt hỵp lý diƠn ®¹t râ rµng
Cách tiến hành:
a/ Bµi tËp 1
- GV Y/C HS ®äc Y/C cđa bµi .vµ gỵi ý
- Cho HS chän ®Ị tµi ®Ĩ kĨ .
- Chia nhãm ®Ĩ kĨ
- Cho HS thi kĨ tríc líp.
- GV nhËn xÐt chèt l¹i
b/ Bµi tËp 2
- Cho HS ®äc Y/C cđa bµi tËp
- GV nh¾c l¹i Y/C
- Cho HS lµm bµi
- Cho HS ®äc bµi viÕt cđa m×nh
- GV nhËn xÐt chèt l¹i vµ b×nh chän bµi viÕt tèt nhÊt .
Ho¹t ®éng 4 : Cđng cè dỈn dß
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- C¸c em vỊ nhµ kĨ l¹i chuyƯn cđa em ®· lµm ®Ĩ gãp phÇn b¶o vƯ m«i trêng cho ngêi th©n nghe .
- Nh÷ng em cha viÕt xong vỊ nhµ viÕt tiÕp cho hoµn chØnh .
- 3 Hs lÇn lỵt ®äc bµi cđa m×nh
- HS l¾ng nghe
- HS l¾ng nghe .
- 1 HS ®äc Y/C cđa bµi tËp 1
- HS chän ®Ị tµi.
- Líp chia lµm 4 nhãm
- C¸c nhãm cư ®¹i lªn thi kĨ
- Líp nhËn xÐt
- 1 HS ®äc Y/C cđa bµi tËp 2
- HS lµm bµi vµo vë.
- 3à4 HS ®äc bµi viÕt cđa m×nh cho c¶ líp nghe
- Líp nhËn xÐt
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
File đính kèm:
- 32.DOC