Kế hoạch lên lớp Môn: Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 30 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

q Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ nước ngoài : Lúc-xăm-bua ,Mô-ni-ca ,Giét-xi-ca, in-tơ-nét; các từ ngữ dễ phát âm sai do tiếng địa phương: lần lượt, đàn tơ rưng ,tuyết, hoa lệ, lưu luyến, xích lô

q Biết đọc phân biệt lời kể có xen lời nhân vật trong câu chuyện .

2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:

q Hiểu nghĩa các từ mới trong bài (Lúc-xăm-bua , lớp 6, đàn tơ rưng , tuyết, hoa lệ.)

q Hiểu nội dung truyện: cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam với Học sinh một trường tiểu học ở Lúc –xăm –bua thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc .

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch lên lớp Môn: Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 30 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỘNG DẠY HỌC- CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1 / Kiểm tra bài cũ : Gọi 3 Học sinh lên bảng viết các từ: chênh chếch. lếch thếch, mệt mỏi, - Giáo viên nhận xét cho điểm. 2/ Dạy học bài mới: Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài Làm đúng bài tập điền đúng vào chỗ trống tiếng có âm, vần dễ sai: tr/ch hoặc êt/êch - Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chính tả. - Mục tiêu : Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết. Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả. Cách tiến hành: - Giáo viên đọc đoạn viết - Những chữ nào phải viết hoa? - Hãy nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả? - Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được. - Viết chính tả . Học sinh nhớ viết. - Học sinh tự soát lỗi. - Giáo viên thu bài chấm 6 bài. Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả Mục tiêu : Giúp Học sinh làm đúng bài tập điền đúng tvào chỗ trống tiếng có âm, vần dễ sai: tr/ch hoặc êt/êch Cách tiến hành: - Bài 2. - Gọi Học sinh đọc yêu cầu - Học sinh làm việc cá nhân. - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - 2 Học sinh lên bảng làm. - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - Chốt lại lời giải đúng. Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học, nhận xét bài viết của Học sinh. - Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai - Học sinh theo dõi - 2 Học sinh đọc - 2 Học sinh đọc thuộc lòng 3khổ thơ - Học sinh trả lời - Học sinh viết bảng lớp cả lớp viết bảng con: nghìn, lá biếc, sóng xanh, rập rình, lòng đất, nghiêng lợp - Học sinh tự soát lỗi - 1 Học sinh đọc yêu cầu trong SGK - Học sinh cả lớp đọc thầm. - 2 Học sinh lên bảng thi làm bài, đọc kết quả. - 1à2 Học sinh đọc, các HS khác bổ sung. - Học sinh tự sửa bài và làm vào vở Rút kinh nghiệm tiết dạy : Thứ ngày tháng năm 200 Tập viết ÔN CHỮ HOA U I/ MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU. Củng cố cách viết hoa U thông qua bài tập ứng dụng: 1/ Viết tên riêng Uông Bí bằng cỡ chữ nhỏ. 2 /Viết câu ứng dụng (bằng cỡ chữ nhỏ ) Uốn cây từ thuở còn non. Dạy con từ thuở con còn bi bô II/ ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC. Mẫu chữ viết hoa U Tên riêng Uông Bí và câu ca dao trên dòng kẻ ô li. Uốn cây từ thuở còn non. Dạy con từ thuở con còn bi bô Vở Tập viết, bảng con, phấn. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/ Kiểm tra bài cũ: 1 Học sinh đọc từ ứng dụng và câu ứng dụng đã học ở tiết trước. “Trường Sơn”. Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ ,biết học hành là ngoan bằng cỡ chữ nhỏ - 2 Học sinh lên bảng viết cả lớp theo dõi. - Giáo viên nhận xét cho điểm Học sinh. 2/ Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Hôm nay chúng ta Củng cố cách viết hoa U thông qua bài tập ứng dụng: - Viết tên riêng Uông Bí - Viết câu ứng dụng Uốn cây từ thuở còn non. Dạy con từ thuở con còn bi bô bằng cỡ chữ nhỏ. - Giáo viên viết đề bài lên bảng. 3/ Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS viết các chữ hoa. Mục tiêu: giúp Học sinh tự phát các chữ có viết hoa trong bài. Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài viết. - Giáo viên viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết U - Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào bảng con. chữ U - Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng .Uông Bí - Giáo viên giới thiệu Uông Bí là tên một thị xã ở Quảng Ninh - Yêu cầu học sinh viết bảng con từ ứng dụng. - Yêu cầu học sinh đọc câu ứng dụng. Uốn cây từ thuở còn non. Dạy con từ thuở con còn bi bô -Giáo viên giúp Học sinh hiểu sông Lô, phố Ràng, Cao Lạng, Nhị Hà, - Học sinh tập viết trên bảng con: Uốn, Dạy 3/ Hoạt động 3: Hướng dẫn Học sinh viết vào vở Tập viết. Mục tiêu : Giúp Học sinh vận dụng kiến thức vừa học vào luyện viết đúng đẹp theo các cỡ chữ. Cách tiến hành: - Viết chữ U : 1dòng. - Viết chữ B,D: 1dòng. - Viết tên riêng : Uông Bí 2 dòng - Viết câu thơ 2 lần - Học sinh viết bài . - Học sinh viết bài Giáo viên chú ý hướng dẫn viết dúng nét, đúng độ cao và khoảng cách giữa các chữ. + Chấm chữa bài + Giáo viên chấm nhanh 5 bài. + Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm. 4/ Hoạt động 4 : Củng cố, dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học. - Nhắc nhở những Học sinh chưa viết xong bài về nhà viết tiếp, và luyện viết thêm trên vở Tập viết để rèn chữ cho đẹp. - Học sinh theo dõi - Học sinh theo dõi và nhắc lại qui trình viết các chữ, U - Học sinh chú ý lắng nghe nhắc lại - Học sinh viết bảng con. Uông Bí - Học sinh viết bảng con Uốn, Dạy - Học sinh viết vào vở. Rút kinh nghiệm tiết dạy : Thứ ngày tháng năm 200 Luyện từ và câu ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái b»ng g× ? DÊu hai chÊm I/ Mơc ®Ých ,yªu cÇu : 1/ §Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái B»ng g× ? (T×m bé phËn c©u tr¶lêi cho c©u hái B»ng g× ?) Tr¶ lêi ®ĩng c¸c c©u hái B»ng g× ?Thùc hµnh trß ch¬i hái ®¸p sư dơng cơm tõ B»ng g× ? 2 / Bø¬c ®Çu n¾m ®­ỵc c¸ch dïng dÊu hai chÊm . II / §å dïng d¹y- häc: tê giÊy khỉ to B¶ng líp( b¶ng phơ ) III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS 1/ KiĨm tra bµi cị : 2HS lµm bµi1-2(trang 93-94) - GV nhËn xÐt cho ®iĨm HS 2/ Bµi míi : Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiƯu bµi Mơc tiªu : Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung bµi häc: §Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái (b»ng g× ?) DÊu hai chÊm Ho¹t déng 2 : H­íng dÉn HS lµm bµi tËp Mơc tiªu : qua bµi tËp HS biÕt ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái “B»ng g× ? “(T×m bé phËn c©u tr¶lêi cho c©u hái “B»ng g× ?”) Tr¶ lêi ®ĩng c¸c c©u hái “B»ng g× ? Thùc hµnh trß ch¬i hái ®¸p sư dơng cơm tõ B»ng g×? Bø¬c ®Çu n¾m ®­ỵc c¸ch dïng dÊu hai chÊm . Bµi 1. GV Y/C HS nhỈc l¹i Y/C cđa bµi tËp . - Cho HS lµm bµi. - Cho HS lªn b¶ng lµm bµi trªn b¶ng líp . - GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng . a/ Voi uèng n­íc b»ng vßi. b/ ChiÕc ®Ìn «ng sao cđa bÐ ®­ỵc lµm b»ng nan tre d¸n giÊy bãng kÝnh. c/ C¸c nghƯ sÜ ®· chinh phơc kh¸n gi¶ b»ng tµi n¨ng cđa m×nh. Nh­ vËy, muèn ti×m c©u tr¶ lêi cho c©u hái “B»ng g× “ c¸c em chØ viƯc g¹ch d­íi cơm tõ (tõ ch÷ b»ng cho ®Õn hÕt c©u ) Bµi tËp 2 - GV Y/C 1 HS ®äc Y/C cđa bµi. - GV nh¾c l¹i Y/C cđa bµi tËp . - NhiƯm vơ cđa HS lµ ph¶i tr¶ lêi c¸c c©u hái Êy sao cho thÝch hỵp - Cho HS lµm bµi. - HS lµm miƯng - GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng . - Hµng ngµy em viÕt b»ng bĩt bi . - ChiÕc bµn em ngåi häc lµm b»ng gç . -c¶ thë b»ng mang . Bµi tËp 3 - 1HS ®äc Y/C cđa bµi - Tỉ chøc cho HS ch¬i theo nhãm . - Cho HS thùc hµnh trªn líp . - GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng : Bµi 4 . - 1HS ®äc Y/C cđa bµi - Cho HS lµm bµi. - Cho HS tr×nh bµy . - GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng : Ho¹t ®éng 3: Ho¹t ®éng cđng cè dỈn dß: - GV nhËn xÐt tiÕt häc . - VỊ nhµ xem l¹i bµi tËp 4, nhí th«ng tin ®­ỵc cung cÊp trong bµi tËp 4 - HS l¾ng nghe. - 2à3 HS nh¾c l¹i ®Ị bµi - 1 HS ®äc Y/C - HS chĩ ý l¾ng nghe . - HS lµm bµi c¸ nh©n. - HS chÐp lêi gi¶i ®ĩng vµo vë - 1 HS ®äc Y/C.C¶ líp chĩ ý l¾ng nghe - HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi - 1 HS ®äc Y/C - HS ch¬i theo nhãm ®«i .Mét em hái mét em tr¶ lêi. sau ®ã ®ỉi l¹i. - Líp nhËn xÐt - C¶ líp ®äc thÇm. - HS ®äc c¸ nh©n. - 3 HS lªn tr×nh bµy trªn tê giÊy to ®· chuÈn bÞ tr­íc cho bµi tËp. - Líp nhËn xÐt - HS chÐp lêi gi¶i ®ĩng vµo vë Rút kinh nghiệm tiết dạy : Thứ ngày tháng năm 200 Tập làm văn VIẾT THƯ I/ Mơc ®Ých yªu cÇu RÌn kÜ n¨ng viÕt : BiÕt viÕt mét bøc th­ ng¾n cho cho mét b¹n nhá n­íc ngoµi ®Ĩ lµm quen vµ bµy tá t×nh th©n ¸i. L¸ th­ tr×nh bµy ®ĩng thĨ thøc, ®đ ý ; dïng tõ ®Ỉt c©u ®ĩng; thĨ hiƯn t×nh c¶m víi ng­êi nhËn th¬. II/ §å dïng d¹y - häc B¶ng líp viÕt c©u gỵi ý ViÕt th­ nh­ SGK B¶ng phơ viÕt tr×nh tù l¸ th­ . Phong b× th­,tem th­ , giÊy rêi ®Ĩ viÕt th­ . III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y -häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc - Ho¹t ®éng 1 .KTBC - GV kiĨm tra 3 HS kĨ l¹i mét trËn thi ®Êu thĨ thao ®· lµm ë tiÕt 29 - GV nhËn xÐt ghi ®iĨm + Ho¹t ®éng 2.Giíi thiƯu bµi míi Mơc tiªu : Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung tiÕt häc: ViÕt th­. Cách tiến hành: : + Ho¹t ®éng 3 : H­íng dÉn HS lµm bµi tËp Mơc tiªu : Sau bµi häc HS cã thĨ viÕt mét bøc th­ ng¾n cho cho mét b¹n nhá n­íc ngoµi ®Ĩ lµm quen vµ bµy tá t×nh th©n ¸i. L¸ th­ tr×nh bµy ®ĩng thĨ thøc ;®đ ý ;dïng tõ ®Ỉt c©u ®ĩng; thĨ hiƯn t×nh c¶m víi ng­êi nhËn th¬. Cách tiến hành: : a/ GV Y/C HS ®äc Y/C cđa bµi . + Néi dung th­ ph¶i thĨ hiƯn ®­ỵc: * Mong muèn ®­ỵc lµm quen víi b¹n (®Ĩ lµm quen víi b¹n, khi viÕt c¸c em cÇn tù giíi thiƯu tªn m×nh , m×nh lµ ng­êi ViƯt nam..) bµy tá t×nh th©n ¸i, mong muèn c¸c b¹n nhá trªn thÕ giíi ®­ỵc sèng trong h¹nh phĩc... * Cho HS ®äc l¹i h×nh thøc tr×nh bµy mét l¸ th­. - GV treo b¶ng phơ cã tr×nh bµy s½n bè cơc cđa l¸ th­ . - GV chèt l¹i: Khi viÕt c¸c em cÇn nhí viÕt theo tr×nh tù : + Dßng ®Çu th­: c¸c em ph¶i ghi râ ®Þa ®iĨm thêi gian viÕt th­ . + Lêi x­ng h«: viÕt cho b¹n nªn x­ng h« b¹n th©n mÕn ... + Néi dung th­ lµm quen th¨m hái , bµy tá t×nh th©n ¸i, lêi chĩc lêi høa hĐn .. + Cuèi th­ ; Lêi chµo ch÷ kÝ vµ kÝ tªn . * Cho HS viÕt bµi vµo giÊy rêi ®· chuÈn bÞ . * Cho HS ®oc th¬ - GV nhËn xÐt chÊm 3 bµi viÕt hay . + Ho¹t ®éng 4: Cđng cè dỈn dß - GV nhËn xÐt tiÕt häc. - C¸c HS ch­a viÕt xong ve nhµ viÕt cho hoµn chØnh. HS viÕt xong viÕt hay vỊ nhµ viÕt l¹i gưi qua b­u ®iƯn hoỈc g­Ø qua b¸o tiỊn phong . - 3 Hs lÇn l­ỵt ®äc bµi cđa m×nh - HS l¾ng nghe - HS l¾ng nghe . - 1 HS ®äc Y/C cđa bµi tËp 1 + ®äc gỵi ý . - C¶ líp l¾ng nghe . - 1 HS ®äc c¶ líp l¾ng nghe.vµ nh×n lªn b¶ng phơ . - HS viÕt th­ + viÕt phong b× . - HS nèi tiÕp nhau ®äc th­ m×nh ®· viÕt . - Líp nhËn xÐt Rút kinh nghiệm tiết dạy :

File đính kèm:

  • doc30.DOC
Giáo án liên quan