1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
q Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ nước ngoài : Lúc-xăm-bua ,Mô-ni-ca ,Giét-xi-ca, in-tơ-nét; các từ ngữ dễ phát âm sai do tiếng địa phương: lần lượt, đàn tơ rưng ,tuyết, hoa lệ, lưu luyến, xích lô
q Biết đọc phân biệt lời kể có xen lời nhân vật trong câu chuyện .
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
q Hiểu nghĩa các từ mới trong bài (Lúc-xăm-bua , lớp 6, đàn tơ rưng , tuyết, hoa lệ.)
q Hiểu nội dung truyện: cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam với Học sinh một trường tiểu học ở Lúc –xăm –bua thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc .
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch lên lớp Môn: Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 30 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỘNG DẠY HỌC- CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1 / Kiểm tra bài cũ : Gọi 3 Học sinh lên bảng viết các từ: chênh chếch. lếch thếch, mệt mỏi,
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài Làm đúng bài tập điền đúng vào chỗ trống tiếng có âm, vần dễ sai: tr/ch hoặc êt/êch
- Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chính tả.
- Mục tiêu : Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết. Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
Cách tiến hành:
- Giáo viên đọc đoạn viết
- Những chữ nào phải viết hoa?
- Hãy nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả?
- Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
- Viết chính tả . Học sinh nhớ viết.
- Học sinh tự soát lỗi.
- Giáo viên thu bài chấm 6 bài.
Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu : Giúp Học sinh làm đúng bài tập điền đúng tvào chỗ trống tiếng có âm, vần dễ sai: tr/ch hoặc êt/êch
Cách tiến hành:
- Bài 2.
- Gọi Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh làm việc cá nhân.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- 2 Học sinh lên bảng làm.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học, nhận xét bài viết của Học sinh.
- Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai
- Học sinh theo dõi
- 2 Học sinh đọc
- 2 Học sinh đọc thuộc lòng 3khổ thơ
- Học sinh trả lời
- Học sinh viết bảng lớp cả lớp viết bảng con: nghìn, lá biếc, sóng xanh, rập rình, lòng đất, nghiêng lợp
- Học sinh tự soát lỗi
- 1 Học sinh đọc yêu cầu trong SGK
- Học sinh cả lớp đọc thầm.
- 2 Học sinh lên bảng thi làm bài, đọc kết quả.
- 1à2 Học sinh đọc, các HS khác bổ sung.
- Học sinh tự sửa bài và làm vào vở
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ngày tháng năm 200
Tập viết
ÔN CHỮ HOA U
I/ MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU.
Củng cố cách viết hoa U thông qua bài tập ứng dụng:
1/ Viết tên riêng Uông Bí bằng cỡ chữ nhỏ.
2 /Viết câu ứng dụng (bằng cỡ chữ nhỏ )
Uốn cây từ thuở còn non.
Dạy con từ thuở con còn bi bô
II/ ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC.
Mẫu chữ viết hoa U
Tên riêng Uông Bí và câu ca dao trên dòng kẻ ô li.
Uốn cây từ thuở còn non.
Dạy con từ thuở con còn bi bô
Vở Tập viết, bảng con, phấn.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Kiểm tra bài cũ: 1 Học sinh đọc từ ứng dụng và câu ứng dụng đã học ở tiết trước. “Trường Sơn”.
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ ,biết học hành là ngoan
bằng cỡ chữ nhỏ
- 2 Học sinh lên bảng viết cả lớp theo dõi.
- Giáo viên nhận xét cho điểm Học sinh.
2/ Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Hôm nay chúng ta Củng cố cách viết hoa U thông qua bài tập ứng dụng:
- Viết tên riêng Uông Bí
- Viết câu ứng dụng
Uốn cây từ thuở còn non.
Dạy con từ thuở con còn bi bô
bằng cỡ chữ nhỏ.
- Giáo viên viết đề bài lên bảng.
3/ Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS viết các chữ hoa.
Mục tiêu: giúp Học sinh tự phát các chữ có viết hoa trong bài.
Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài viết.
- Giáo viên viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết U
- Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào bảng con. chữ U
- Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng .Uông Bí
- Giáo viên giới thiệu Uông Bí là tên một thị xã ở Quảng Ninh
- Yêu cầu học sinh viết bảng con từ ứng dụng.
- Yêu cầu học sinh đọc câu ứng dụng.
Uốn cây từ thuở còn non.
Dạy con từ thuở con còn bi bô
-Giáo viên giúp Học sinh hiểu sông Lô, phố Ràng, Cao Lạng, Nhị Hà,
- Học sinh tập viết trên bảng con: Uốn, Dạy
3/ Hoạt động 3: Hướng dẫn Học sinh viết vào vở Tập viết.
Mục tiêu : Giúp Học sinh vận dụng kiến thức vừa học vào luyện viết đúng đẹp theo các cỡ chữ.
Cách tiến hành:
- Viết chữ U : 1dòng.
- Viết chữ B,D: 1dòng.
- Viết tên riêng : Uông Bí 2 dòng
- Viết câu thơ 2 lần
- Học sinh viết bài .
- Học sinh viết bài Giáo viên chú ý hướng dẫn viết dúng nét, đúng độ cao và khoảng cách giữa các chữ.
+ Chấm chữa bài
+ Giáo viên chấm nhanh 5 bài.
+ Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
4/ Hoạt động 4 : Củng cố, dặn dò
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở những Học sinh chưa viết xong bài về nhà viết tiếp, và luyện viết thêm trên vở Tập viết để rèn chữ cho đẹp.
- Học sinh theo dõi
- Học sinh theo dõi và nhắc lại qui trình viết các chữ, U
- Học sinh chú ý lắng nghe nhắc lại
- Học sinh viết bảng con. Uông Bí
- Học sinh viết bảng con Uốn, Dạy
- Học sinh viết vào vở.
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ngày tháng năm 200
Luyện từ và câu
®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái b»ng g× ?
DÊu hai chÊm
I/ Mơc ®Ých ,yªu cÇu :
1/ §Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái B»ng g× ? (T×m bé phËn c©u tr¶lêi cho c©u hái B»ng g× ?)
Tr¶ lêi ®ĩng c¸c c©u hái B»ng g× ?Thùc hµnh trß ch¬i hái ®¸p sư dơng cơm tõ B»ng g× ?
2 / Bø¬c ®Çu n¾m ®ỵc c¸ch dïng dÊu hai chÊm .
II / §å dïng d¹y- häc:
tê giÊy khỉ to
B¶ng líp( b¶ng phơ )
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1/ KiĨm tra bµi cị : 2HS lµm bµi1-2(trang 93-94)
- GV nhËn xÐt cho ®iĨm HS
2/ Bµi míi :
Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiƯu bµi
Mơc tiªu : Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung bµi häc: §Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái (b»ng g× ?) DÊu hai chÊm
Ho¹t déng 2 : Híng dÉn HS lµm bµi tËp
Mơc tiªu : qua bµi tËp HS biÕt ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái “B»ng g× ? “(T×m bé phËn c©u tr¶lêi cho c©u hái “B»ng g× ?”)
Tr¶ lêi ®ĩng c¸c c©u hái “B»ng g× ? Thùc hµnh trß ch¬i hái ®¸p sư dơng cơm tõ B»ng g×? Bø¬c ®Çu n¾m ®ỵc c¸ch dïng dÊu hai chÊm .
Bµi 1. GV Y/C HS nhỈc l¹i Y/C cđa bµi tËp .
- Cho HS lµm bµi.
- Cho HS lªn b¶ng lµm bµi trªn b¶ng líp .
- GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng .
a/ Voi uèng níc b»ng vßi.
b/ ChiÕc ®Ìn «ng sao cđa bÐ ®ỵc lµm b»ng nan tre d¸n giÊy bãng kÝnh.
c/ C¸c nghƯ sÜ ®· chinh phơc kh¸n gi¶ b»ng tµi n¨ng cđa m×nh.
Nh vËy, muèn ti×m c©u tr¶ lêi cho c©u hái “B»ng g× “ c¸c em chØ viƯc g¹ch díi cơm tõ (tõ ch÷ b»ng cho ®Õn hÕt c©u )
Bµi tËp 2
- GV Y/C 1 HS ®äc Y/C cđa bµi.
- GV nh¾c l¹i Y/C cđa bµi tËp .
- NhiƯm vơ cđa HS lµ ph¶i tr¶ lêi c¸c c©u hái Êy sao cho thÝch hỵp
- Cho HS lµm bµi.
- HS lµm miƯng
- GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng .
- Hµng ngµy em viÕt b»ng bĩt bi .
- ChiÕc bµn em ngåi häc lµm b»ng gç .
-c¶ thë b»ng mang .
Bµi tËp 3
- 1HS ®äc Y/C cđa bµi
- Tỉ chøc cho HS ch¬i theo nhãm .
- Cho HS thùc hµnh trªn líp .
- GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng :
Bµi 4 .
- 1HS ®äc Y/C cđa bµi
- Cho HS lµm bµi.
- Cho HS tr×nh bµy .
- GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng :
Ho¹t ®éng 3: Ho¹t ®éng cđng cè dỈn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc .
- VỊ nhµ xem l¹i bµi tËp 4, nhí th«ng tin ®ỵc cung cÊp trong bµi
tËp 4
- HS l¾ng nghe.
- 2à3 HS nh¾c l¹i ®Ị bµi
- 1 HS ®äc Y/C
- HS chĩ ý l¾ng nghe .
- HS lµm bµi c¸ nh©n.
- HS chÐp lêi gi¶i ®ĩng vµo vë
- 1 HS ®äc Y/C.C¶ líp chĩ ý l¾ng nghe
- HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi
- 1 HS ®äc Y/C
- HS ch¬i theo nhãm ®«i .Mét em hái mét em tr¶ lêi. sau ®ã ®ỉi l¹i.
- Líp nhËn xÐt
- C¶ líp ®äc thÇm.
- HS ®äc c¸ nh©n.
- 3 HS lªn tr×nh bµy trªn tê giÊy to ®· chuÈn bÞ tríc cho bµi tËp.
- Líp nhËn xÐt
- HS chÐp lêi gi¶i ®ĩng vµo vë
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Thứ ngày tháng năm 200
Tập làm văn
VIẾT THƯ
I/ Mơc ®Ých yªu cÇu
RÌn kÜ n¨ng viÕt : BiÕt viÕt mét bøc th ng¾n cho cho mét b¹n nhá níc ngoµi ®Ĩ lµm quen vµ bµy tá t×nh th©n ¸i.
L¸ th tr×nh bµy ®ĩng thĨ thøc, ®đ ý ; dïng tõ ®Ỉt c©u ®ĩng; thĨ hiƯn t×nh c¶m víi ngêi nhËn th¬.
II/ §å dïng d¹y - häc
B¶ng líp viÕt c©u gỵi ý ViÕt th nh SGK
B¶ng phơ viÕt tr×nh tù l¸ th .
Phong b× th,tem th , giÊy rêi ®Ĩ viÕt th .
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y -häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
- Ho¹t ®éng 1 .KTBC
- GV kiĨm tra 3 HS kĨ l¹i mét trËn thi ®Êu thĨ thao ®· lµm ë tiÕt 29
- GV nhËn xÐt ghi ®iĨm
+ Ho¹t ®éng 2.Giíi thiƯu bµi míi
Mơc tiªu : Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung tiÕt häc: ViÕt th.
Cách tiến hành: :
+ Ho¹t ®éng 3 : Híng dÉn HS lµm bµi tËp
Mơc tiªu : Sau bµi häc HS cã thĨ viÕt mét bøc th ng¾n cho cho mét b¹n nhá níc ngoµi ®Ĩ lµm quen vµ bµy tá t×nh th©n ¸i.
L¸ th tr×nh bµy ®ĩng thĨ thøc ;®đ ý ;dïng tõ ®Ỉt c©u ®ĩng; thĨ hiƯn t×nh c¶m víi ngêi nhËn th¬.
Cách tiến hành: :
a/ GV Y/C HS ®äc Y/C cđa bµi .
+ Néi dung th ph¶i thĨ hiƯn ®ỵc:
* Mong muèn ®ỵc lµm quen víi b¹n (®Ĩ lµm quen víi b¹n, khi viÕt c¸c em cÇn tù giíi thiƯu tªn m×nh , m×nh lµ ngêi ViƯt nam..)
bµy tá t×nh th©n ¸i, mong muèn c¸c b¹n nhá trªn thÕ giíi ®ỵc sèng trong h¹nh phĩc...
* Cho HS ®äc l¹i h×nh thøc tr×nh bµy mét l¸ th.
- GV treo b¶ng phơ cã tr×nh bµy s½n bè cơc cđa l¸ th .
- GV chèt l¹i: Khi viÕt c¸c em cÇn nhí viÕt theo tr×nh tù :
+ Dßng ®Çu th: c¸c em ph¶i ghi râ ®Þa ®iĨm thêi gian viÕt th .
+ Lêi xng h«: viÕt cho b¹n nªn xng h« b¹n th©n mÕn ...
+ Néi dung th lµm quen th¨m hái , bµy tá t×nh th©n ¸i, lêi chĩc lêi høa hĐn ..
+ Cuèi th ; Lêi chµo ch÷ kÝ vµ kÝ tªn .
* Cho HS viÕt bµi vµo giÊy rêi ®· chuÈn bÞ .
* Cho HS ®oc th¬
- GV nhËn xÐt chÊm 3 bµi viÕt hay .
+ Ho¹t ®éng 4: Cđng cè dỈn dß
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- C¸c HS cha viÕt xong ve nhµ viÕt cho hoµn chØnh. HS viÕt xong viÕt hay vỊ nhµ viÕt l¹i gưi qua bu ®iƯn hoỈc gØ qua b¸o tiỊn phong .
- 3 Hs lÇn lỵt ®äc bµi cđa m×nh
- HS l¾ng nghe
- HS l¾ng nghe .
- 1 HS ®äc Y/C cđa bµi tËp 1 + ®äc gỵi ý .
- C¶ líp l¾ng nghe .
- 1 HS ®äc c¶ líp l¾ng nghe.vµ nh×n lªn b¶ng phơ .
- HS viÕt th + viÕt phong b× .
- HS nèi tiÕp nhau ®äc th m×nh ®· viÕt .
- Líp nhËn xÐt
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
File đính kèm:
- 30.DOC