Kế hoạch lên lớp Môn: Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 26 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

q Đọc trôi chảy toàn bài. đọc đúng các từ ngữ đễ phát âm sai: lễ hội,Chử Đồng Tử, quấn khố, hoảng hốt, ẩn trốn, bàng hoàng, tình cảm, hiển linh

q Giọng đọc phù hợp với diễn biến của truyện.

2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:

q Hiểu nghĩa các từ mới trong bài (Chử Xá, du ngoạn, bàng hoàng, duyên trời, hóa lên trời, hiển linh

q Hiểu nội dung truyện: Chử Đồng Tử là người con có hiếu, chăm chỉ, có công lớn với dân, với nước. Nhân dân kính yêu và ghi nhớ công ơn của vợ chồng Chử Đồng Tử. Lễ hội tổ chức hằng năm ở nhiều nơi bên sông Hồng là sự thể hiện lòng biết ơn đó.

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch lên lớp Môn: Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 26 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gi¶i ®ĩng vµo vë Rút kinh nghiệm tiết dạy : Thứ ngày tháng năm 200 Tập làm văn KỂ VỀ MỘT NGÀY HỘI I/Mơc ®Ých yªu cÇu 1.RÌn kÜ n¨ng nãi :BiÕt kĨ vỊ mét ngµy héi theo c¸c gỵi ý -lêi kĨ râ rµng tù nhiªn,giĩp ng­êi nghe h×nh dung ®­ỵc quang c¶nh vµ ho¹t ®éng ngµy héi. 2/ RÌn kÜ n¨ng viÕt : ViÕt ®­ỵc nh÷ng ®iỊu võa kĨ thµnh mét ®o¹n v¨n ng¾n gän m¹ch l¹c,kho¶ng 5 c©u. II/ §å dïng d¹y - häc -Tranh minh ho¹ truyƯn Chµng trai Phï đng -B¶ng líp (b¶ng phơ ) viÕt 3 c©u hái gỵi ý III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y -häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Ho¹t ®éng 1 .KTBC - GV kiểm tra 2 HS kĨ vỊ quang c¶nh ho¹t ®éng cđa nh÷ng ng­êi tham gia lƠ héi n¨m míi.hoỈc lƠ héi ®ua thuyỊn - HS kĨ theo tranh. - GV nhËn xÐt ghi ®iĨm Ho¹t ®éng 2.Giíi thiƯu bµi míi Mơc tiªu : giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung tiÕt häc: KĨ vỊ mét ngµy héi Cách tiến hành: Ho¹t ®éng 3 : H­íngdÉn HS lµm bµi tËp Mơc tiªu : Sau bµi häc biÕt kĨ vỊ mét ngµy héi theo c¸c gỵi ý -lêi kĨ râ rµng tù nhiªn,giĩp ng­êi nghe h×nh dung ®­ỵc quang c¶nh vµ ho¹t ®éng ngµy héi. vµ ViÕt ®­ỵc nh÷ng ®iỊu võa kĨ thµnh mét ®o¹n v¨n ng¾n gän m¹ch l¹c,kho¶ng 5 Cách tiến hành: a/ Bµi tËp 1 : - GV Y/C HS ®äc Y/C cđa bµi tËp 1vµ ®äc gỵi ý. - GV nh¾c l¹i Y/C - GV treo b¶ng phơ cã 6 gỵi ý . - Cho HS tËp kĨ - Cho HS thi kĨ . - GV nhËn xÐt . b/ Bµi tËp 2 - HS ®äc Y/C bµi tËp 2 - GV nh¾c l¹i Y/C - Cho HS viÕt bµi . - Cho HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi cđa m×nh. - GV nhËn xÐt chÊm ®iĨm mét sè bµi lµm tèt. Ho¹t ®éng 4 : Cđng cè dỈn dß - C¸c em cã thÝch lƠ héi kh«ng ? V× sao ? - GV nhËn xÐt tiÕt häc. - VỊ nhµ viÕt tiÕp - 2 Hs lÇn l­ỵt kĨ - HS l¾ng nghe - HS l¾ng nghe . -1 HS ®äc Y/C cđa bµi tËp 1 + ®äc gỵi ý . - HS l¾ng nghe . - 1 HS kĨ theo mÉu gỵi ý - HS kĨ cho nhau nghe - 3-4 HS nèi tiÕp nhau thi kĨ - líp nhËn xÐt . - HS ®äc Y/C cđa bµi tËp 2 - HS viÕt bµi. - 3-4 HS ®äc bµi cđa m×nh. - Líp nhËn xÐt - HS tr¶ lêi Rút kinh nghiệm tiết dạy : Thứ ngày tháng năm 200 Tập viết ÔN CHỮ HOA T I/ MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU. Củng cố cách viết hoa T thông qua bài tập ứng dụng: 1/ Viết tên riêng Tân Trào bằng cỡ chữ nhỏ. 2 /Viết câu ứng dụng Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba bằng cỡ chữ nhỏ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC. Mẫu chữ viết hoa T Tên riêng Tân Trào Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba trên dòng kẻ ô li. Vở TV, bảng con, phấn. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/ Kiểm tra bài cũ: 1 HS đọc từ ứng dụng và câu ứng dụng đã học ở tiết trước. Sầm Sơn Côn Sơn suối chảy rì rầm Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai - Học sinh lên bảng viết cả lớp theo dõi. - Giáo viên nhận xét cho điểm Học sinh. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Hôm nay chúng ta Củng cố cách viết hoa N (NH) thông qua bài tập ứng dụng: - Viết tên riêng Nhà Rồng bằng cỡ chữ nhỏ. - Viết câu ứng dụng Nhớ Sông Lo, Nhớ Phố Ràng / Nhớ từ cao lạng, nhớ sang Nhị Hà bằng cỡ chữ nhỏ. - Giáo viên viết đề bài lên bảng. Hoạt động 2 : Mục tiêu: Giúp Học sinh tự phát các chữ có viết hoa trong bài; Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài viết. - Giáo viên viết mẫu, kết hợp nhắn lại cách viết Nh,R - Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào bảng con. chữ Nh,R - Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng . - Giáo viên giới thiệu Nhà Rồng là một bến cảng ở TPHCM. Năm 1911 chính từ bến cảng này, Bác Hồ đã ra đi tìm đường cứu nước. -Y/C HS viết bảng con Từ ứng dụng. - Yêu cầu học sinh đọc câu ứng dụng. Nhớ Sông Lô ,nhớ phố Ràng Nhớ từ Cao Lạng, nhớ sang Nhị Hà - Giáo viên giúp Học sinh hiểu sông Lô, phố Ràng, Cao Lạng, Nhị Hà. - HS tập viết trên bảng con : Ràng ,Nhị Hà Hoạt động 3: Hướng dẫn Học sinh viết vào vở tập viết. Mục tiêu: Giúp Học sinh vận dụng kiến thức vừa học vào luyện viết đúng đẹp theo các cỡ chữ. Cách tiến hành: - Viết chữ Nh : 1dòng. - Viết chữ R, L: 1dòng. - Viết tên riêng Nhà Rồng : 2 dòng - Viết câu thơ 2 lần - Học sinh viết bài . - Học sinh viết bài Giáo viên chú ý hướng dẫn viết đúng nét, đúng độ cao và khoảng cách giữa các chữ. - Chấm chữa bài - Giáo viên chấm nhanh 5 bài. - Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm. Hoạt động 5: Củng cố,dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học. - Nhắc nhở những Học sinh chưa viết xong bài về nhà viết tiếp, và luyện viết thêm trên vở TV để rèn chữ cho đẹp. - 2 Học sinh lên bảng. - Học sinh theo dõi - Học sinh theo dõi và nhắc lại qui trình viết các chữ, Nh,R - Học sinh chú ý lắng nghe nhắc lại. - Học sinh viết bảng con. Nhà Rồng - Học sinh viết bảng con: Ràng, Nhị Hà. - Học sinh viết vào vở. Rút kinh nghiệm tiết dạy : Thứ ngày tháng năm 200 Chính tả – (nghe viết) SỰ TÍCH LỄ HỘI CHỬ ĐỒNG TỬ I/ MỤC TIÊU Rèn kĩ năng viết chính tả Nghe – viết Trình bày đúng đẹp chính xác 1 đoạn trong truyện Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử Tìm và nhớ cách viết những chữ có âm,vần dễ lẫn (r/d/g; ên /ênh) II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả. Vở BTTV. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC- CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1 / Kiểm tra bài cũ : Gọi 3 Học sinh lên bảng viết các từ :bứt rứt,tức bực, nứt nẻ,sung sức - Giáo viên nhận xét cho điểm. 2/ Dạy học bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu đề bài. Làm đúng bài tập chính tả. Tìm và nhớ cách viết những chữ có âm, vần dễ lẫn (r/d/g; ên /ênh) Cách tiến hành: Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chính tả. Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết. Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả. Cách tiến hành: - Giáo viên đọc đoạn văn. - Hỏi : Nhân dân làm gì để tỏ lòng biết ơn Chử Đồng Tử? - Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả. - Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được. - Viết chính tả . Giáo viên đọc HS viết. - Giáo viên đọc Học sinh soát lỗi. - Giáo viên thu bài chấm 6 bài. Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả. Mục tiêu: Giúp Học sinh tìm và nhớ cách viết những chữ có âm,vần dễ lẫn (r/d/g; ên /ênh) Cách tiến hành: Bài 2. - Gọi Học sinh đọc yêu cầu của bài tập. - Học sinh làm việc cá nhân. - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - Giáo viên nhận xét ,chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - Chốt lại lời giải đúng. Hoạt động 4 :Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học, nhận xét bài viết của Học sinh. - Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai. - 3 Học sinh lên bảng. - Học sinh theo dõi - 2 Học sinh đọc lại - Học sinh trả lời - Học sinh trả lời - Học sinh viết bảng lớp cả lớp viết bảng con: Chử Đồng Tử, đánh giặc, sông Hồng làm lễ, mở hội, - Học sinh nghe viết - Nghe tự soát lỗi - 1 Học sinh đọc yêu cầu trong SGK - 1học sinh lên bảng thi làm bài, đọc kết quả. - 1 Học sinh đọc,các HS khác bổ sung. - Học sinh tự sửa bài, và làm vào vở Rút kinh nghiệm tiết dạy : Thứ ngày tháng năm 200 Chính tả – (nghe viết) RƯỚC ĐÈN ÔNG SAO I/ MỤC TIÊU Rèn kĩ năng viết chính tả Nghe – viết Trình bày đúng đẹp chính xác 1 đoạn trong truyện Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử Tìm và nhớ cách viết những chữ có âm,vần dễ lẫn (r/d/g; ên /ênh) II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả. Vở BTTV. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC- CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1 / Kiểm tra bài cũ : Gọi 3 Học sinh lên bảng viết các từ : cao kênh khênh, bện dây, bến tầu, bập bênh. - Giáo viên nhận xét cho điểm. 2/ Dạy học bài mới: Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài . Làm đúng bài tập chính tả--Tìm và nhớ cách viết những chữ có âm,vần dễ lẫn (r/d/g; ên /ênh) Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết chính tả. Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết. Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả. Cách tiến hành: - Giáo viên đọc đoạn văn. - Hỏi : Đoạn văn tả gì? - Những chữ nào trong bài được viết hoa? - Hãy nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. - Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được. - Viết chính tả, Giáo viên đọc Học sinh viết. - Giáo viên đọc Học sinh soát lỗi. - Giáo viên thu bài chấm 6 bài. Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả. Mục tiêu: Giúp Học sinh tìm và nhớ cách viết những chữ có âm,vần dễ lẫn (r/d/g; ên /ênh) Cách tiến hành: Bài 2. - Gọi Học sinh đọc yêu cầu. - Học sinh làm việc cá nhân. - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - Giáo viên kẻ bảng như SGK gọi 3 Học sinh lên bảng làm. - Giáo viên nhận xét ,chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu hs tự làm bài. - Chốt lại lời giải đúng. Hoạt động4 :Củng cố - dặn doØ - Nhận xét tiết học, nhận xét bài viết của Học sinh. - Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai. - Học sinh theo dõi. - Học sinh trả lời - Học sinh viết bảng lớp cả lớp viết bảng con: mâm cỗ nhỏ, quả bưởi, nải chuối, xung quanh. - Học sinh nghe viết . - Nghe tự soát lỗi - 1 Học sinh đọc yêu cầu trong SGK - 3 Học sinh lên bảng thi làm bài,đọc kết quả. - 1 Học sinh đọc,các HS khác bổ sung. - Học sinh tự sửa bài.và làm vào vở. Rút kinh nghiệm tiết dạy :

File đính kèm:

  • doc26.DOC
Giáo án liên quan