1. Phát triển thể chất
*Phát triển vận động:
- Thực hiện vận động đi tương đối vững vàng . Thực hiện được các vận động : Bò chui qua cổng, đi kiễng gót chân, Trườn dưới gậy.
- Biết phối hợp các vận động theo hiệu lệnh: Chơi trò chơi: Gà vào vườn rau, Mèo và chim sẻ, Đi qua cầu, Gấu dạo chơi trong rừng. Biết cử động phối hợp tay và mắt: Vẽ đường cho gà vịt,Dán tranh con chó, con cá.
* Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe:
-Có một số thói quen tốt trong vệ sinh cá nhân:
+Tự cầm muỗng xúc cơm ăn.
+ Tự cầm cốc uống nước.
+ Biết đi vệ sinh đúng nơi qui định.
+ Ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau
-Nhận biết được nguy cơ không an toàn khi đến gần một số con vật.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6236 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giáo dục Chủ đề: những con vật đáng yêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g các câu nói đơn giản.
-Biết lắng nghe và bắt chước tiếng kêu của một số con vật.
-Đọc được một số câu đố, bài thơ vè các con vật gần gũi quen thuộc.
4. Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ
-Biết yêu quí các con vật. Thích được chăm sóc các con vật nuôi.
-Có cảm xúc khi nghe hát, đọc thơ, kể chuyện về các con vật.
II. CHUẨN BỊ
- Một số đồ chơi, hình ảnh tự tạo và sẵn có ở lớp để phục vụ chủ đề.
- Băng đĩa một số bài hát về chủ đề.
- Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho hoạt động góc theo chủ đề.
- Sưu tầm trò chơi phù hợp với chủ đề.
- Chuẩn bị một số câu hỏi gợi mở giúp trẻ tư duy, trải nghiệm.
------------------------------------------------
MẠNG NỘI DUNG
-Tên gọi:Con cá, con cua, con tôm…
-Đặc điểm nổi bật:Cá sống dưới nước, di chuyển nhờ vây, đuôi. Tôm, cua đều sống dưới nước.Tôm di chuyển bằng cách cong người lại vận động co duỗi để người tôm búng ngược trở lại giúp tôm di chuyển.Con cua có tám cẳng,
hai càng, cua có mai, có yếm, cua di chuyển bằng cách bò ngang…
-Tên gọi: Gà trống, gà mái, con vịt…
-Đặc điểm nổi bật: Gà trống có mào đỏ,gáy ò ó o.
+Gà mái đẻ trứng,kêu cục tác.
“Gà sống trên cạn. Mỏ gà nhọn”
+Vịt mỏ dẹp, kêu cạc cạc. Biết biết bơi, dưới nước, đi lạch bạch.
+Chúng đều có điểm chung đều là gia cầm, thức ăn chính là thóc, gạo, côn trùng…-
Một số con vật sống dưới nước
Một số gia cầm nuôi trong gia đình
NHỮNG CON VẬT ĐÁNG YÊU XUNG QUANH BÉ
Một số con vật sống trong rừng
Một số gia súc nuôi trong gia đình
.-Tên gọi: Con chó, con mèo, con trâu, con bò…
-Đặc điểm đặc trưng: Chó sủa gâu gâu biết giữ nhà. Mèo chăm rình bắt chuột, mèo đi nhẹ nhàng.
+ Trâu, bò, chó, mèo là gia súc có bốn chân.
+Chó ăn cơm,xương…
+Mèo ăn chuột, cá, cơm…
+Trâu,bò ăn cỏ biết cày ruộng…
+Tất cả các con vật này đều sống trong gia đình.
-Tên gọi: Con hổ “Còn gọi là con cọp”,con khỉ, con voi…
-Đặc điểm nổi bật:Con hổ có bốn chân, tiếng kêu gầm gừ, đôi mắt dữ tợn, mình có vằn đen, vàng, chuyên ăn thịt sống.
+Con khỉ leo trèo giỏi,thức ăn chính là hoa quả…
+Con voi có bốn chân to như cột nhà, có vòi dài, tai to…Thức ăn chính là cỏ, lá cây, chuối. mía, các loại quả chín…
-Chúng đều sống trong rừng. Là động vật hoang dã. Khi thấy chúng trong sở thú, trẻ không được lại gần, rất nguy hiểm.
MẠNG HOẠT ĐỘNG
*Phát triển vận động:
-Thực hiện vận động đi tương đối vững vàng . Thực hiện được các vận động : Bò chui qua cổng, đi kiễng gót chân, Trườn dưới gậy..
- Biết phối hợp các vận động theo hiệu lệnh: Chơi trò chơi: Gà vào vườn rau, Mèo và chim sẻ, Đi qua cầu, Gấu dạo chơi trong rừng. Biết cử động phối hợp tay và mắt: Vẽ đường cho gà vịt,Dán tranh con chó, con cá.
* Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe:
-Có một số thói quen tốt trong vệ sinh cá nhân:
+Tự cầm muỗng xúc cơm ăn.
+ Tự cầm cốc uống nước.
+ Biết đi vệ sinh đúng nơi qui định.
+ Ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau…
-Nhận biết được nguy cơ không an toàn khi đến gần một số con vật.
-Quan sát con vật,trò chuyện và trả lời các câu hỏi về những bộ phận chính, những đặc điểm nổi bật, nơi sống của các con vật quen thuộc.
-Trò chuyện về lợi ích của một số con vật.
-Trẻ so sánh được con vật to- con vật nhỏ.
-Nhận biết con vật qua tiếng kêu. Màu sắc của con vật (Đỏ, vàng, xanh).
-Chơi trò chơi: Con gì kêu?
+Con gì biến mất?.
+Đố bạn biết con gì?.
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
CHỦ ĐỀ: Những con vật đáng yêu xung quanh bé.
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KỸ NĂNG XÃ HỘI VÀ THẨM MỸ
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
-Trò chuyện và trả lời câu hỏi về tên gọi, đặc điểm nổi bật, rõ nét của một số con vật gần gũi (Qua tranh, ảnh, quan sát con vật thật)
-Đoán một số câu đố đơn giản về các con vật.
+Nghe chuyện: Con cáo.
-Biết lắng nghe và bắt chước tiếng kêu của một số con vật.
+Nghe đọc thơ và đọc thơ: Tìm ổ, Con trâu, Con cá vàng, Con voi.
+Chơi trò chơi: Gà vào vườn rau, Mèo và chim sẻ, Đi qua cầu, Bắt chước dáng đi của các chú gấu.
-Trò chuyện về con vật mà bé yêu thích.
-Chơi với các con thú nhồi bông.
-Tham quan chuồng thú, vường thú.
-Nghe hát và vận động theo nhạc một số bài hát về các con vật.
-Vẽ đường đi cho gà con, vịt con.
-Dán tranh con chó, con cá…
-Đóng vai bác sĩ thú y khám bệnh cho các con vật.
-Biết yêu quí các con vật. Thích được chăm sóc các con vật nuôi.
-Có cảm xúc khi nghe hát, đọc thơ, kể chuyện về các con vật.
MẠNG NỘI DUNG Tuần 1+2
-Tên gọi: Gà trống, gà mái, con vịt…
-Đặc điểm nổi bật: Gà trống có mào đỏ,gáy ò ó o.
+Gà mái đẻ trứng,kêu cục tác.
“Gà sống trên cạn. Mỏ gà nhọn”
+Vịt mỏ dẹp, kêu cạc cạc. Biết biết bơi, dưới nước, đi lạch bạch.
+Chúng đều có điểm chung đều là gia cầm, thức ăn chính là thóc, gạo, côn trùng…-
Một số gia cầm nuôi trong gia đình.
Tuần 1
NHỮNG CON VẬT ĐÁNG YÊU XUNG QUANH BÉ
Một số gia súc nuôi trong gia đình. Tuần2
.-Tên gọi: Con chó, con mèo, con trâu, con bò…
-Đặc điểm đặc trưng: Chó sủa gâu gâu biết giữ nhà. Mèo chăm rình bắt chuột, mèo đi nhẹ nhàng.
+ Trâu, bò, chó, mèo là gia súc có bốn chân.
+Chó ăn cơm,xương…
+Mèo ăn chuột, cá, cơm…
+Trâu,bò ăn cỏ biết cày ruộng…
+Tất cả các con vật này đều sống trong gia đình.
MẠNG HOẠT ĐỘNG Tuần 1+2
*Phát triển vận động:
-Thực hiện vận động đi tương đối vững vàng . Thực hiện được các vận động : Bò chui qua cổng, đi kiễng gót chân…
- Biết phối hợp các vận động theo hiệu lệnh: Chơi trò chơi: Gà vào vườn rau, Mèo và chim sẻ. Biết cử động phối hợp tay và mắt: Vẽ đường cho gà vịt,Dán tranh con chó.
* Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe:
-Có một số thói quen tốt trong vệ sinh cá nhân:
+Tự cầm muỗng xúc cơm ăn.
+ Tự cầm cốc uống nước.
+ Biết đi vệ sinh đúng nơi qui định.
+ Ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau…
-Nhận biết được nguy cơ không an toàn khi đến gần một số con vật.(Tuy là vật nuôi nhưng chó, mèo đôi khi cũng rất nguy hiểm: Chúng cắn người gây nên bệnh dại chết người…)
-Quan sát con vật,trò chuyện và trả lời các câu hỏi về những bộ phận chính, những đặc điểm nổi bật, nơi sống của các con vật quen thuộc.
-Trò chuyện về lợi ích của một số con vật.
-Trẻ so sánh được con vật to- con vật nhỏ.
-Nhận biết màu sắc của con vật (Đỏ, vàng, xanh).
-Chơi trò chơi: Con gì kêu?
+Con gì biến mất?.
+Đố bạn biết con gì?.
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
CHỦ ĐỀ: Những con vật đáng yêu xung quanh bé.
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KỸ NĂNG XÃ HỘI VÀ THẨM MỸ
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
-Trò chuyện và trả lời câu hỏi về tên gọi, đặc điểm nổi bật, rõ nét của một số con vật gần gũi (Qua tranh, ảnh, quan sát con vật thật)
-Đoán một số câu đố đơn giản về các con vật.
+Nghe chuyện: Con cáo.
-Biết lắng nghe và bắt chước tiếng kêu của một số con vật.
+Nghe đọc thơ và đọc thơ: Tìm ổ, Con trâu, Chín chú lợn con.
+Chơi trò chơi: Gà vào vườn rau, Mèo và chim sẻ.
-Trò chuyện về con vật mà bé yêu thích.
-Chơi với các con thú nhồi bông.
-Nghe hát và vận động theo nhạc một số bài hát về các con vật.
-Vẽ đường đi cho gà con, vịt con.
-Dán tranh con chó…
-Đóng vai bác sĩ thú y khám bệnh cho các con vật.
-Biết yêu quí các con vật. Thích được chăm sóc các con vật nuôi.
-Có cảm xúc khi nghe hát, đọc thơ, kể chuyện về các con vật.
MẠNG NỘI DUNG Tuần 3+4
-Tên gọi:Con cá, con cua, con tôm…
-Đặc điểm nổi bật:Cá sống dưới nước, di chuyển nhờ vây, đuôi. Tôm, cua đều sống dưới nước.Tôm di chuyển bằng cách cong người lại vận động co duỗi để người tôm búng ngược trở lại giúp tôm di chuyển.Con cua có tám cẳng,hai càng,cua có mai, có yếm, cua di chuyển bằng cách bò ngang…
Một số con vật sống dưới nước.
Tuần 3
NHỮNG CON VẬT ĐÁNG YÊU XUNG QUANH BÉ
Một số con vật sống trong rừng.
Tuần 4
-Tên gọi: Con hổ “Còn gọi là con cọp”,con khỉ, con voi, con gấu…
-Đặc điểm nổi bật:Con hổ có bốn chân, tiếng kêu gầm gừ, đôi mắt dữ tợn, mình có vằn đen, vàng, chuyên ăn thịt sống.
+Con khỉ leo trèo giỏi,thức ăn chính là hoa quả…
+Con voi có bốn chân to như cột nhà, có vòi dài, tai to…Thức ăn chính là cỏ, lá cây, chuối. mía, các loại quả chín…
-Con gấu to, béo. Sống trong rừng, thích ăn mật ong..Dáng đi nặng nề…
-Chúng đều sống trong rừng. Là động vật hoang dã. Khi thấy chúng trong sở thú, trẻ không được lại gần, rất nguy hiểm…
MẠNG HOẠT ĐỘNG Tuần 3+4
*Phát triển vận động:
-Thực hiện vận động đi tương đối vững vàng . Thực hiện được các vận động : Trườn dưới gậy…
- Biết phối hợp các vận động theo hiệu lệnh: Chơi trò chơi: Đi qua cầu, Gấu dạo chơi trong rừng. Biết cử động phối hợp tay và mắt: Vẽ đường cho thỏ con,Dán tranh con hổ, con cá.
* Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe:
-Có một số thói quen tốt trong vệ sinh cá nhân:
+Tự cầm muỗng xúc cơm ăn.
+ Tự cầm cốc uống nước.
+ Biết đi vệ sinh đúng nơi qui định.
+ Ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau…
-Khi đi chơi sở thú tránh xa các con vật nuôi trong sở thú tránh bị chúng gây tai nạn.
-Quan sát con vật,trò chuyện và trả lời các câu hỏi về những bộ phận chính, những đặc điểm nổi bật, nơi sống của các con vật quen thuộc.
-Trò chuyện về lợi ích của một số con vật.
-Trẻ so sánh được con vật to- con vật nhỏ.
-Nhận biết màu sắc của con vật (Đỏ, vàng, xanh).
-Chơi trò chơi: Con gì kêu?
+Con gì biến mất?.
+Đố bạn biết con gì?.
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
CHỦ ĐỀ: Những con vật đáng yêu xung quanh bé.
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KỸ NĂNG XÃ HỘI VÀ THẨM MỸ
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
-Trò chuyện và trả lời câu hỏi về tên gọi, đặc điểm nổi bật, rõ nét của một số con vật gần gũi (Qua tranh, ảnh, quan sát con vật thật)
-Đoán một số câu đố đơn giản về các con vật.
+Nghe chuyện: Con cáo.
-Biết lắng nghe và bắt chước tiếng kêu của một số con vật.
+Nghe đọc thơ và đọc thơ: Con cá vàng, Con voi.
+Chơi trò chơi: Đi qua cầu, Bắt chước dáng đi của các chú gấu.
-Trò chuyện về con vật mà bé yêu thích.
-Chơi với các con thú nhồi bông.
-Tham quan chuồng thú, vường thú.
-Nghe hát và vận động theo nhạc một số bài hát về các con vật.
-Dán tranh con cá, con hổ…
-Đóng vai bác sĩ thú y khám bệnh cho các con vật.
-Biết yêu quí các con vật. Thích được bắt chước và tạo dáng đi của con vật( VD: Khỉ leo trèo, Dáng đi của gấu…).
-Có cảm xúc khi nghe hát, đọc thơ, kể chuyện về các con vật.
File đính kèm:
- Copy of MND NHUNG CVDYEU.doc