ĐẠO ĐỨC
EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 ( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh biết:
- Vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước.
- Bước đầu có kỹ năng tự nhân thức, kỹ năng đặt mục tiêu
- Vui và tự hào khi lah học sinh lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5.
II. CHUẨN BỊ: - Các bài hát về chủ đề trường em.
- Các truyện nói về học sinh lớp 5 gương mẫu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
A. Phần khởi động (3): GV cho HS hát tập thể bài hát “Em yêu trường em”
B. Dạy bài mới
HĐ1(2): Giới thiệu bài: GV giới thiệu - HS theo dõi
HĐ2(10): Quan sát tranh và thảo luận
- Mục tiêu: HS thấy được vị thế mới của học sinh lớp 5, thấy vui và tự hào vì đã là học sinh lớp 5.
27 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 821 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch giảng dạy - Tuần 1 Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hụê và thảo luận theo nhóm.
+. Hình ảnh chính của bức tranh là gì?
+. Bức tranh còn có những hình ảnh gì nữa?
+. Màu sắc của bức tranh như thế nào?
+. Tranh vễ bằng chất liệu gì?
+. Em có thích bức tranh này không?
- Lớp cùng giáo viên nhận xét về sự hợp tác và xây dựng bài của các nhóm .
C. Củng cố - dặn dò.
- GV chốt nội dung bài, nhận xét tiết học.
- Hướng dẫn HS học ở nhà.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Toán (Tiết 5)
Phân số thập phân
I. Mục tiêu : Giúp học sinh:
- Nhận biết các phân số thập phân.
- Nhận ra được: Có một số phân số thể viết thành phân số thập phân, biết cách chuyển phân số đó thành phân số thập phân.
II. Đồ dùng dạy học
Phiếu học nhóm cho BT4
iII. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A. Kiểm tra bài cũ: - Nêu đặc điểm các phân số khi so sánh với 1.
- Nêu cách so sánh 2 phân số cùng tử số.
B. Dạy bài mới.
HĐ1(2’): Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, yêu cầu của tiết học
HĐ2(10’): Giới thiệu phân số thập phân
a) Giáo viên cho các phân số: ; ; ; ..
- Yêu cầu học sinh nhận xét về Mẫu số của các phân số đã cho.
- GV giới thiệu: Các phân số có mẫu số là 10, 100, 1000..gọi là các phân số thập phân. Gọi và em nhắc lại.
b) GV ghi bảng một vài phân số.
VD: ; ; Yêu cầu học sinh tìm phân số mới bằng phân số đã cho có mẫu số là 10 hoặc 100, 1000..
* Rút ra kết luận.
HĐ3(20’): Luyện tập thực hành
Bài 1 tr8: Đọc các phân số thập phân đã cho.
- HS nêu yêu cầu, đọc nhẩm. GV gọi từng HS đọc.
- Lớp nhận xét, GV chốt.
Bài 2 tr8: Viết các phân số thập phân.
- HS nêu yêu cầu, làm bài vào vở.
- GV quan sát, hướng dẫn cho HS yếu. GV chấm một số bài.
- GV nhận xét, gọi HS lên chữa bài.
Bài 3 tr8: Tìm phân số thập phân.
- HS đọc đề, xác định yêu cầu
- HS thảo luận nhóm đôi, nêu kết quả. Lớp nhận xét, GV chốt.
Bài 4a,c tr8: Chuyển các phân số thành phân số thập phân.
- HS đọc đề, xác định yêu cầu
- HS thảo luận nhóm 4, ghi kết quả vào phiếu. Lớp nhận xét, GV chốt.
C. Củng cố - dặn dò. - GV chốt nội dung bài, nhận xét tiết học.
- Hướng dẫn HS học ở nhà.
Khoa học
Nam hay nữ.
I. Mục tiêu : Giúp học sinh biết:
- Phân biệt các đặc điểm về mặt sinh học và xã hội giữa nam và nữ.
- Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi 1 số quan niệm xã hội về nam và nữ.
- Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giưói, không phân biệt bạn nam hay bạn nữ.
II. Đồ dùng dạy học
GV: Phiếu học tập có nội dung như trang 8 SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
A. Kiểm tra bài cũ(5’): - HS nêu đặc điểm và ý nghĩa của sự sinh sản.
- Lớp nhận xet, GV đánh giá.
B. Dạy bài mới.
HĐ1(2’): Giới thiệu bài:
GV giới thiệu - HS theo dõi
HĐ2(12’): Sự khác nhau giữa nam và nữ về mặt sinh học.
* Mục tiêu :Học sinh xác định được sự khác nhau
* Cách tiến hành :
-Yêu cầu học sinh đọc câu hỏi 1, 2, 3 SGK, liên hệ thực tế và trả lời.
- GV nhận xét, kết luận
- Yêu cầu hs đọc phần: Bạn cần biết SGK.
HĐ3(12’): Trò chơi: "Ai nhanh, ai đúng".
* Mục tiêu : Học sinh phân biệt được các đặc điểm về mặt sinh học và xã hội giưũa nam và nữ.
* Cách tiến hành :
- GV chia lớp thành 3 nhóm và phát cho mỗi nhóm 1 phiếu cỡ lớn có nội dung như trang 8 SGK.
- GV hướng dẫn cách chơi và học sinh chơi (thời gian 2 phút)
- Sau khi chơi xong, lần lượt các nhóm giải thích tại sao lại xếp như vậy?
- Các nhóm khác có thể chất vấn, yêu cầu giải thích rõ hơn
- Cả lớp cùng đánh giá.
- GV đánh giá và kết luận, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
C. Củng cố - dặn dò: - GV chốt nội dung bài, nhận xét tiết học.
- Hướng dẫn HS học ở nhà, chuẩn bị giờ sau: Suy nghĩ về vai trò của nam và nữ trong gia đình, trong xã hội.
Thứ sáu ngày.29 tháng.8 năm 2008
Tập làm văn
Luyện tập tả cảnh.
I. Mục tiêu: Giúp hs
- Từ việc phân tích cách quan sát tinh tế của tác giả trong đoạn văn "Buổi sớm trên cánh đồng" Hs hiểu thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu tả trong bài văn tả cảnh.
- Biết lập dàn ý tả cảnh 1 buổi trong ngày và trình bày theo dàn ý những điều đã quan sát.
II. Chuẩn bị.
Hs: - Những ghi chép kết quả quan sát cảnh một buổi trong ngày.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A. Kiểm tra bài cũ(5’): - HS nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh.
- HS khác nhận xét, GV đánh giá.
B. Dạy bài mới.
HĐ1(2’): Giới thiệu bài:
GV giới thiệu - HS theo dõi
HĐ2(30’): Hướng dẫn hs luyện tập.
Bài tập 1: Tìm hiểu nghệ thuật quan sát và miêu tả trong bài vă tả cảnh.
- Học sinh đọc nội dung bài tập 1.
- Lớp đọc thầm và suy nghĩ câu trả lời cho các câu hỏi a, b, c SGK.
- GV cùng cả lớp nhận xét.
* GV nhấn mạnh nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi tiết tả cảnh rất tinh tế của tác giả.
Bài tập 2: Hướng dẫn học sinh lập dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày.
- yêu cầu học sinh đọc bài tập.
- GV kiểm tra kết quả quan sát ở nhà của học sinh.
+ Nêu bố cục của 1 bài văn tả cảnh và ý cho từng phần?
- GV ghi bảng.
+ Mở bài: Nêu nhận xét chung hoặc giới thiệu bao quát về cảnh sẽ tả.
+ Thân bài: Tả từng phần của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian.
+ Kết luận: Nêu cảm nghĩ hoặc nhận xét của bản thân người viết.
* Yêu cầu học sinh đọc lại.
- Mỗi học sinh tự lập một dàn ý vào vở. GV phát giấy khổ to và bút dạ cho 2 - 3 em học sinh khá giỏi viết bài của mình vào
- Gọi một số học sinh lên trình bày miệng bài làm của mình.
- Lớp cùng giáo viên nhận xét góp ý.
- GV mời một học sinh làm bài tốt nhất trên giấy khổ to gắn bài làm của mình lên bảng, trình bày để cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung.
- Mỗi học sinh tự sửa lại dàn ý ủa mình.
C. Củng cố - dặn dò: - GV chốt nội dung bài, nhận xét tiết học.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết làm văn sau
Thể dục
bài 1: Giới thiệu chương trình - Tổ chức lớp
Đội hình đội ngũ - trò chơi “ Kết bạn ”
I. Mục tiêu :
- Giới thiệu chương trình thể dục lớp 5. Học sinh biết được một số nội dung cơ bản của chương trình và có thái độ học tập đúng.
- Một số quy định về nội qui, yêu cầu luyện tập. Học sinh biết được những điểm cơ bản để thực hiện trong các bài học thể dục.
- Biên chế tổ, chọn cán sự bộ môn.
- Ôn đội hình đội ngũ: cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc giờ học, cách xin phép ra, vào lớp. Học sinh thực hiện cơ bản đúng động tác và nói to, rõ, đủ nội dung.
- Học sinh nắm được cách chơi và nội qui chơi, hứng thú trong khi chơi trò chơi “ kết bạn ”.
II. Địa điểm và phương tiện:
- Sân trường đảm bảo vệ sinh và an toàn tập luyện.
- 1 chiếc còi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Mở đầu (6-10 phút).
- Tập hợp lớp 3 hàng ngang phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học (1-2 phút).
- Học sinh hát và vỗ tay bài: Lớp chúng mình (1-2 phút).
Hoạt động 2: ND cơ bản (18-22 phút)
a. Giới thiệu tóm tắt chương trình thể dục lớp 5: 2-3 phút.
- Giáo viên giới thiệu, học sinh lắng nghe.
Chú ý: Tinh thần học tậo và tính kỷ luật trong giờ học.
b. Phổ biến nội qui yêu cầu tập luyện: 1-2 phút.
- Trang phục gọn gàng, không đi dép lê, phải đi dép quai hậu hoặc giầy. Khi nghỉ tập phải xin phép thầy cô giáo.
- Trong giờ học muốn ra, vào lớp phải được thầy cô cho phép.
c. Biên chế tổ luyện tập: 1-2 phút.
Chia theo tổ: đồng đều về nam - nữ và trình độ sức khoẻ. Tổ trưởng là học sinh có sức khoẻ, nhanh nhẹn, thông minh, được cả tổ tín nhiệm bầu ra.
d. Chọn cán sự thể dục cho lớp: 1-2 phút.
Giáo viên dự kiến nêu tên để học sinh cả lớp quyết định.
Tiêu chuẩn: có sức khoẻ tốt, nhanh nhẹn, tháo vát, thông minh.
e. Ôn đội hình đội ngũ: 5-6 phút.
- Cách chào và báo cáo khi bắt đầu và kết thúc.
Cách xin phép ra vào lớp.
- Giáo viên làm mẫu, sau đó hướng dẫn cho cán sự và cả lớp cùng làm.
- Học sinh ôn theo nhóm.
Hoạt động 3: Trò chơi “ Kết bạn”:: 4-5 phút.
Giáo viên nêu tên trò chơi, học sinh nhắc lại cách chơi có kết hợp một nhóm học sinh làm mẫu, sau đó cả lớp chơi thử 1, 2 lần.
- Học sinh chơi chính thức 2, 3 lần có phạt những em phạm qui.
Hoạt động 4: Kết thúc: 4-6 phút.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài: 1-2 phút.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà: 2-3 phút.
thể dục
Bài 2: Đội hình đội ngũ - trò chơi
“ chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau ” và “ lò cò tiếp sức”
I. Mục tiêu :
- Ôn tập, củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc bài học, cách xin phép ra, vào lớp.
- Học sinh thực hiện thuần thục các động tác và cách báo cáo (to, rõ, đủ nội dung báo cáo).
- Biết chơi đúng luật, hào hứng khi chơi trò chơi “ Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau”.
II. Địa điểm và phương tiện:
- Sân trường đảm bảo vệ sinh và an toàn tập luyện.
- 1 chiếc còi; 2-4 lá cờ đuôi nheo, kẻ sân chơi trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Mở đầu (6-10 phút).
Giáo viên: Tập hợp lớp 3 hàng ngang phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. Nhắc lại nội qui tập luyện, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện (1-2 phút).
Học sinh: - Lắng nghe và thực hiện.
- Hát và vỗ tay bài: (1-2 phút).
- Chơi trò chơi “ Tìm người chỉ huy ” (2-3 phút).
Hoạt động 2: Đội hình đội ngũ: 7-8 phút.
- Ôn cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc giờ học, cách xin phép ra vào lớp.
+ Lần 1-2 giáo viên điều khiển lớp tập, nhận xét và sửa động tác sai.
+ Học sinh luyện tập theo tổ, do tổ trưởng điều khiển (2-3 lần).
+ Giáo viên quan sát nhận xét và sửa chữa sai sót cho học sinh các tổ.
+ Tập hợp lớp cho các tổ thi đua trình diễn.
Giáo viên cùng học sinh quan sát và nhận xét, biểu dương thi đua 2 lần.
Hoạt động 3: Trò chơi vận động: 10-12 phút.
- Chơi trò chơi “ Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau”: 4-6 phút và trò chơi “ Lò cò tiếp sức ”: 4-6 phút.
- Học sinh khởi động chạy tại chỗ hò to theo nhịp 1,2,3,4....
- Tập hợp học sinh theo đội hình chơi.
Giáo viên nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và qui định chơi. Cả lớp thi đua ( mỗi trò chơi 2-3 lần).
Giáo viên quan sát, nhận xét, biểu dương tổ và học sinh thắng cuộc, đúng luật.
Hoạt động 4 : Kết thúc: 4-6 phút.
- Giáo viên cho học sinh thực hiện động tác thả lỏng: 1-2 phút.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài: 1-2 phút.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà: 1-2 phút.
File đính kèm:
- GA 5 Tuan 01.doc