I- MỤC TIÊU:
-Đọc: Đọc trôi chảy, lưu loát bức thư của BH.
Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn, bài.
Giọng đọc thể hiện được t/c thân ái, trỡu mến tin tưởng của BH đối với thiếu nhi Việt Nam.
-Hiểu: Hiểu các từ ngữ trong bài: 80 năm giới nô lệ,cơ đồ, hoàn cầu
Nội dung: BH khuyên HS chăm học, nghe thầy, yêu bạn và tin tưởng HS sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông, xây dựng thành công nước VN mới.
-HTL đoạn thư trong bài.
II- TƯ LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Phấn màu.
- Tranh SGK.
- Bảng phụ viết đoạn thư cần HTL.
37 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 750 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch giảng dạy môn: Tập Đọc 5 - Tuần 1 đến tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
........................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
Lớp : 5
Tuần:8
Tiết :2
kế hoạch giảng dạy
Môn : Tập đọc
Bài: Trước cổng trời
Ngày dạy:............................Tiết thứ :..............
I- Mục tiêu:
- Đọc trụi chảy, lưu loỏt bài thơ; Biết ngắt nghỉ đỳng nhịp thơ, biết đọc diễn cảm bài thơ thể hiện sự xỳc động của tỏc giả trước vẻ đẹp vừa hoang sơ, thơ mộng, vừa ấm cỳng, thõn thương của bức tranh, cuộc sống vựng cao.
- Hiểu cỏc từ ngữ: nguyờn sơ, vạt nương, triền, sương giỏ, ỏo chàm
- Nội dung ca ngợi vẻ đẹp của cuộc sống trờn miền nỳi cao nơi cú thiờn nhiờn thơ mộng, khoỏng dạt, trong lành cựng những con người chịu thương thương, chịu khú, hăng say lao động làm đẹp cho quờ hương.
- Thuộc lũng 1 số cõu thơ
II- Tư liệu và phương tiện:
- Phấn màu.
-Tranh SGK, bảng phụ ghi đoạn 2
-Tranh ảnh sưu tầm về khung cảnh thiờn nhiờn và cuộc sống con người vựng cao
- Bảng phụ ghi cõu cần luyện đọc.
III- Nội dung và tiến trình tiết dạy:
A. ổn định tổ chức lớp:
- Gv nhắc hs ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
B. Tiến trình tiết dạy:
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
5’
1’
11’
9’
9’
I. Bài cũ
- Kiểm tra 2 HS đọc bài Kỡ diệu rừng xanh và trả lời cõu hỏi.
- Giỏo viờn nhận xột, cho điểm.
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài : GBPM
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và THB
a. Luyện đọc
* Yờu cầu 1 HS khỏ, giỏi đọc cả bài
* Hướng dẫn HS đọc nối tiếp (mỗi lần xuống dũng là 1 đoạn)
- GV sửa lỗi phỏt õm nếu HS phỏt õm sai, cho HS ngắt nhịp thơ.
- Cho HS đọc chỳ giải + giải nghĩa từ (ỏo chàm, nhạc ngựa, thung)(GB)
* Hướng dẫn HS đọc theo cặp
- Hướng dẫn HS đọc cả bài
* GV đọc diễn cảm bài thơ: giọng sõu lắng, ngõn nga, thể hiện niềm xỳc động của tỏc giả. Nhấn giọng những từ ngữ: cổng trời, ngỳt ngỏt, soi, ngỳt ngàn
b. Tỡm hiểu bài
- Yờu cầu 1HS đọc k1
+ Vỡ sao địa điểm tả trong bài thơ được gọi là “cổng trời”?
+ GV giảng tranh SGK
- Gọi 1 HS đọc k 2,3
+ Tả lại vẻ đẹp của bức tranh thiờn nhiờn trong bài thơ ?
+ Đưa tranh sưu tầm giới thiệu cho HS xem.
+ Trong những cảnh vật được miờu tả, em thớch nhất cảnh vật nào? Vỡ sao?
+ Điều gỡ đó khiến cho cảnh rừng sương giỏ ấy như ấm lờn?
- Nội dung bài thơ là gỡ?
c. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và học thuộc lũng
- GV đọc bài
- Chọn đoạn Đ2 cho HS luyện đọc và thi đọc: GV hỏi từ nhấn giọng
- Hướng dẫn HS học thuộc lũng Đ2
- Cho HS thi đọc thuộc lũng
- Nhận xột, cho điểm.
3.Củng cố dặn dũ
- í chớnh của bài là gỡ?
- Nhận xột tiết học: Yờu cầu HS về nhà học thuộc lũng và chuẩn bị bài: Cỏi gỡ quý nhất.
- HS đọc và trả lời
- HS # nhận xột
- 1 Học sinh đọc, lớp theo dừi
- HS đọc nối tiếp 2, 3 lần.
- HS đọc chỳ giải
- 2,3 HS giải nghĩa từ
- 1,2 HS đọc cả bài
- HS trả lời
- HS trả lời
2,3 HSTL.
- HS phỏt hiện giọng đọc
- HS luyện đọc
- HS học
IV.Rỳt kinh nghiệm bổ sung:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
Lớp : 5
Tuần:9
Tiết :1
kế hoạch giảng dạy
Môn : Tập đọc
Bài: Cái gì quý nhất
Ngày dạy:............................Tiết thứ :..............
I- Mục tiêu:
- Đọc trụi chảy, lưu loỏt, diễn cảm toàn bài; Biết phõn biệt lời người dẫn chuyện và lời nhõn vật giọng 3 bạn rồi núi; giọng giảng giải, ụn tồn, rành rẽ của thầy giỏo.
- Hiểu, phõn biệt được tranh luận và phõn giả
- Nắm được vấn đề tranh luận (cỏi gỡ là quý nhất) và ý được khẳng định: người lónh đạo là quý nhất
II- Tư liệu và phương tiện:
- Phấn màu.
- Bảng phụ ghi cõu cần luyện đọc.
III- Nội dung và tiến trình tiết dạy:
A. ổn định tổ chức lớp:
- Gv nhắc hs ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
B. Tiến trình tiết dạy:
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
5’
1’
11’
9’
9’
I. Bài cũ
- Kiểm tra 2 HS đọc thuộc lũng khổ thơ trong bài Trước cổng trời + trả lời cõu hỏi.
- Giỏo viờn nhận xột, cho điểm
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài : GBPM
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và THB
a. Luyện đọc
* Yờu cầu 1 HS khỏ, giỏi đọc bài
- GV chia 3 đoạn
* Cho HS đọc nối tiếp + GV kết hợp sửa lỗi phỏt õm, ngắt nghỉ hướng dẫn HS lờn giọng cuối cõu hỏi.
- Gọi HS đọc chỳ giải, đặt cõu từ tranh luận( GB từ chỳ giải)
* Cho HS đọc theo cặp
- Gọi 1 HS đọc cả bài
- GV đọc diễn cảm toàn bài: đọc giọng kể, nhấn giọng ở những từ ngữ quan trọng, ý kiến từng nhõn vật, giọng 3 bạn sụi nổi, giọng thầy giỏo rành rẽ, chõn tỡnh
b. Tỡm hiểu bài
- Yờu cầu HS đọc thầm đ1,2 và trả lời cõu hỏi: Theo Hựng, Quý, Nam cỏi quý nhất trờn đời là gỡ?
- Mỗi bạn đưa ra lý lẽ như thế nào để bảo vệ ý kiến của mỡnh?
- GV ghi túm tắt ý HS phỏt biểu lờn bảng
- Y/c HS đọc thầm Đ3 và TLCH: Vỡ sao thầy giỏo cho rằng người lao động mới là quý nhất?
- GV nhấn mạnh cỏch lập luận cú tỡnh, cú lý của thầy giỏo.
- Em hóy chọn tờn khỏc cho bài văn và hóy nờu lý do vỡ sao em chọn tờn đú?
c. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và học thuộc lũng
- GV y/c HS nờu giọng đọc
- Chọn 5 HS đọc theo cỏch phõn vai
3.Củng cố dặn dũ
- í chớnh của bài là gỡ?
- Nhận xột tiết học: nhắc HS ghi nhớ cỏch nờu lý lẽ, thuyết phục người khỏc khi tranh luận của cỏc nhõn vật trong chuyện để thực hành thuyết trỡnh tranh luận trong tiết TLV tới. Chuẩn bị bài sau: Đất Cà Mau
- HS trả lời
- HS # nhận xột
- Lớp theo dừi
- HS đỏnh dấu SGK
- HS đọc 2 lần
- HS đọc, đặt cõu
- HS lắng nghe
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS nờu giọng đọc
- 5 HS thi đọc
- HS đọc cả bài
IV.Rỳt kinh nghiệm bổ sung:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
Lớp : 5
Tuần:9
Tiết :2
kế hoạch giảng dạy
Môn : Tập đọc
Bài: Đất Cà Mau
Ngày dạy:............................Tiết thứ :..............
I- Mục tiêu:
- Đọc trụi chảy, lưu loỏt, diễn cảm toàn bài; nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm làm nổi bật sự khắc nghiệt cảu thiờn nhiờn ở Cà Mau và tớnh cỏch kiờn cường của người Cà Mau.
- Hiểu cỏc từ trong SGK: phũ, phập phều
- Nội dung: sự khắc nghiệt của thiờn nhiờn Cà Mau gúp phần hun đỳc nờn tớnh cỏch kiờn cường của người Cà Mau.
II- Tư liệu và phương tiện:
- Phấn màu.
-Tranh SGK
- Bảng phụ ghi cõu cần luyện đọc.
III- Nội dung và tiến trình tiết dạy:
A. ổn định tổ chức lớp:
- Gv nhắc hs ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
B. Tiến trình tiết dạy:
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
5’
1’
32’
I. Bài cũ
- Kiểm tra 2 HS đọc bài Cỏi gỡ quý nhất + trả lời cõu hỏi.
- Giỏo viờn nhận xột, cho điểm
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài : GBPM
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và THB
* GV đọc diễn cảm bài văn (như I), nhấn giọng cỏc từ: mưa dụng, đổ ngang, hối hả,
- GV chia 3 đoạn:
* Đ1: Y/c HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ ngữ; GV kết hợp sửa lỗi nếu HS phỏt õm sai
- Mưa ở Cà Mau cú gỡ khỏc thường?
- Hóy đặt tờn cho đoạn văn này?
- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm: giọng hơi nhanh, mạnh, nhấn giọng ở cỏc từ, ngữ tả sự khỏc thường của mưa ở Cà Mau (sớm nắng, chiều mưa hối hả)
- GV đọc mẫu
* Đoạn 2:
- Gọi HS đọc bài kết hợp giải nghĩa từ phập phều, cơn thịnh nộ, hằng hà sa số( GB)
- Cõy cối trờn đất Cà Mau mọc ra sao?
- Người Cà Mau dựng nhà cửa như thế nào?
- Chỉ tranh giảng lại
- HD HS đọc diễn cảm: nhấn giọng từ gợi tả
* Đoạn 3
- Gọi HS luyện đọc+ giải nghĩa: sấu cản mui thuyền, hổ rỡnh xem hỏt( GB), hướng dẫn ngắt cõu” Tinh thần thượng vừ”
- Người dõn Cà Mau cú tớnh cỏch như thế nào?
- Em đặt tờn cho đ3 như thế nào?
- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm: theo cỏc em đoạn này cần đọc giọng như thế nào? (giọng thể hiện niềm tự hào, khõm phục, nhấn giọng ở cỏc từ: thụng minh, giàu nghị lực..)
3.Củng cố dặn dũ
- Nờu ý nghĩa của bài
- Nhận xột tiết học.Y/c HS chuẩn bị cho ụn tập giữa học kỡ I.
- HS trả lời
- HS # nhận xột
- Lớp theo dừi
- HS đỏnh dấu SGK
- HS đọc 2 lần
- 2,3 HS đọc to
- HS lắng nghe
-2,3 HS đọc, HS # nhận xột.
- HS trả lời
-2,3 HS đọc, HS # nhận xột.
- HS đọc diễn cảm
- 1,2 HS đọc cả bài
-2,3 HSTL.
IV.Rỳt kinh nghiệm bổ sung:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an tieng viet ki I.doc