Kế hoạch giảng dạy môn Địa lý lớp 9

HS thấy:

- KT: + Nước ta có 54 dân tộc, trong đó dân tộc Kinh ( Việt ) đông nhất ( chiếm 82,6 %). Các dân tộc đoàn kết trong quá trình dựng nước và giữ nước

 + Thấy được bản sắc văn hoá khác nhau của mỗi dân tộc tạo nên sự phong phú, đa dạng của nền văn hoá Việt Nam

 + Trình bày đượctình hình phân bố các dân tộc nước ta

- KN: + Rèn luyện, củng cố kỹ năng đọc, xác định trên bản đồ vùng phân bố chủ yếu của một số dân tộc

- TĐ: Có thái độ tôn trọng, đoàn kết các dân tộc

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1863 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch giảng dạy môn Địa lý lớp 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ây dựng Đồng bằng sông Cửu Long, còn gọi là Tây Nam Bộ, thành vùng kinh tế động lực + Làm quen với khái niệm chủ động chung sống với lũ ở ĐB Sông Cửu Long - KN: Vận dung thành thạo các kỹ năng kết hợp kênh chữ với kênh hình để giải thích một số vấn đề bức xúc ở ĐB Sông Cửu Long - TĐ: Nghiêm túc, nhiệt tình... - Vấn đáp, trao đổi, giảng giải...+ trực quan - Hđ cá nhân, cả lớp... - Tl: sgk, sgv, giáo án, Atlat Địa lý VN, Tltk... - TB: Bản đồ địa lí tự nhiên vùng Đồng băng sông Cửu Long; Một số tranh ảnh về Đồng bằng sông Cửu Long - sgk, vbt, tbđ, vở ghi, Atlat Địa lí Việt Nam; sưu tầm tranh ảnh.. - đọc trước bài, trả lời các câu hỏi... 24 40 Bài 36: vùng Đồng bằng sông Cửu Long ( tiếp theo ) 1 1 HS : - KT: Hiểu Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất lương thực, thực phẩm đồng thời là vùng xuất khẩu nông sản hàng đầu cả nước. Công nghiệp, dịch vụ bắt đầu phát triển. Các thành phố Cần Thơ, Mỹ Tho, Long Xuyên, Cà Mau đang phát huy vai trò trung tâm kinh tế vùng - KN: + Phân tích dữ liệu trong sơ đồ kết hợp với lược đồ để khai thác kiến thức theo câu hỏi + Biết kết hợp kênh hình, kênh chữ và liên hệ với thực tế để phân tích và giải thích một số vấn đề bức xúc của vùng - TĐ: yêu thích bộ môn, học tập nghiêm túc - Vấn đáp, trao đổi, giảng giải...+ trực quan - Hđ cá nhân, cả lớp... - Tl: sgk, sgv, giáo án, Atlat Địa lý VN, Tltk... - TB: Bản đồ địa lí kinh tế vùng Đồng băng sông Cửu Long; Một số tranh ảnh về Đồng bằng sông Cửu Long - sgk, vbt, tbđ, vở ghi, Atlat Địa lí Việt Nam; sưu tầm tranh ảnh.. - đọc trước bài, trả lời các câu hỏi... 25 41 Bài 37: Thực hành: Vẽ và phân tích biểu đồ về tình hình sản xuất của nghành thuỷ sản ở Đồng bằng sông Cửu Long 1 1 HS : - KT: Hiểu đầy đủ hơn ngoài thế mạnh lương thực, vùng còn có thế mạnh về thuỷ sản, hải sản - KN: + Biết phân tích tình hình phát triển nghành thuỷ sản, hải sản ở vùng ĐB sông Cửu Long + Rèn luyện kỹ năng xử lý số liệu thống kê và vẽ biểu đồ so sánh số liệu để khai thác kiến thức theo câu hỏi - TĐ: Tự giác học tập - Vấn đáp, trao đổi, giảng giải, phân tích + trực quan; Hướng dẫn – thực hành - Hđ cá nhân, cả lớp, hđ cặp Tl: sgk, sgv, giáo án, Atlat Địa lý VN, Tltk... - TB: Bản đồ địa lí tự nhiên vùng ĐB sông Cửu Long , máy tính bỏ túi, thước kẻ.. - sgk, vbt, tbđ, vở ghi, Atlat Địa lí VN, bút chì, bút màu, thước kẻ, máy tính bỏ túi.. - đọc trước bài, trả lời các câu hỏi 26 42 Ôn tập 1 1 HS : - KT: + Hiểu và trình bày được: Tiềm năng phát triển kinh tế của vùng Đông Nam Bộ và Đồng Bằng sông Cửu Long + Thế mạnh của mỗi vùng, những tồn tại và khó khăn, biện pháp khắc phục + Vai trò củ vùng kinh tế phía Nam đối với sự phát triển kinh tế vùng - KN: Có kỹ năng so sánh, phân tích và vẽ biểu đồ cột, tròn - TĐ: Tự giác ôn tập - Vấn đáp, trao đổi, giảng giải...+ trực quan + tổng quát.. - Hđ cá nhân, cả lớp... - Tl: sgk, sgv, giáo án, Atlat Địa lý VN, Tltk... - TB: Bản đồ tự nhiên, kinh tế VN; Phiếu học tập; bảng phụ.. - sgk, vbt, tbđ, vở ghi, Atlat Địa lí Việt Nam - đọc trước bài, trả lời các câu hỏi ôn tập.. 27 43 Kiểm tra 1 tiết 1 1 HS : - KT: Kiểm tra, đánh giá mức độ hiểu, nắm vững kiến thức về đặc điểm tự nhiên, kinh tế – xã hội của Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long - KN: Kiểm tra kỹ năng vẽ và phân tích biểu đồ, kỹ năng tư duy, liên hệ, tổng hợp, so sánh.. - TĐ: Nghiêm túc - Kiểm tra viết - Hđ các nhân Đề kiểm tra, đáp án, biểu điểm Ôn tập 28 44 Bài 38: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo 1 1 HS : - KT: + Thấy được nước ta có vùng biển rộng lớn, trong vùng biển có nhiều đảo và quần đảo + Thấy được đặc điểm kinh tế biển : Đánh bắt và nuôi trồng hải sản; Du lịch biển đảo - KN: Nắm vững cách đọc và phân tích sơ đồ, bản đồ, lược đồ - TĐ: Có niềm tin vào sự phát triển của các nghành kinh tế biển; có ý thức bảo vệ tài nguyên môi trương biển đảo - Vấn đáp, trao đổi, giảng giải...+ trực quan - Hđ cá nhân, cả lớp... - Tl: sgk, sgv, giáo án, Atlat Địa lý VN, Tltk... - TB: Bản đồ tự nhiên, kinh tế VN; Bản đồ giao thông vận tải và bản đồ du lịch VN: Tranh ảnh về các nghành hải sản, du lịch biển đảo... - sgk, vbt, tbđ, vở ghi, Atlat Địa lí Việt Nam; sưu tầm tranh ảnh.. - đọc trước bài, trả lời các câu hỏi... 29 45 Bài 39: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo (tiếp theo) 1 1 HS : - KT: + Trình bày được tiềm năng phát triển nghành khai thác khoáng sản biển, đặc biệt là nghành dầu khí, nghành giao thông biển; tình hình phát triển hai nghành trên, những giải pháp và xu hướng phát triển + Thấy được tài nguyên biển đang bị cạn kiệt, môi trường biển đang ô nhiễm làm suy giảm tài nguyên sinh vật biển, làm ảnh hưởng đến chất lượng các khu du lịch biển + Biết những giải pháp để bảo vệ tài nguyên và môi trường biển - KN: Rèn kỹ năng chỉ bản đồ - TĐ: có ý thức bảo vệ tài nguyên môi trương biển đảo - Vấn đáp, trao đổi, giảng giải...+ trực quan - Hđ cá nhân, cả lớp... - Tl: sgk, sgv, giáo án, Atlat Địa lý VN, Tltk... - TB: Bản đồ tự nhiên, kinh tế VN; Bản đồ giao thông vận tải và bản đồ du lịch VN: Tranh ảnh về khai thác dầu khí, giao thông biển, hải cảng, ô nhiễm biển, H bảo vệ tài nguyên môi trường biển - sgk, vbt, tbđ, vở ghi, Atlat Địa lí Việt Nam; sưu tầm tranh ảnh.. - đọc trước bài, trả lời các câu hỏi... 30 46 Bài 40: Thực hành: Đánh giá tiềm năng của các đảo ven bờ và tìm hiểu về nghành công nghiệp dầu khí 1 1 HS : - KT: Phát triển khả năng phân tích, tổng hợp kiến thức - KN: Xây dựng sơ đồ trong quá trình học tập để biểu hiện mối quan hệ giữa các đối tượng địa lí - TĐ: Tự giác, nghiêm túc - Vấn đáp, trao đổi, giảng giải, phân tích + trực quan; Hướng dẫn – thực hành - Hđ cá nhân, cả lớp, hđ cặp - Tl: sgk, sgv, giáo án, Atlat Địa lý VN, Tltk... - TB: Bản đồ tự nhiên, kinh tế VN - sgk, vbt, tbđ, vở ghi, Atlat Địa lí Việt Nam.. - đọc trước bài, trả lời các câu hỏi... 31 47 Phần IV: Địa lý địa phương Bài 41: Địa lí tỉnh Quảng Ninh 1 1 HS : - KT: + Xác định được Quảng Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, ý nghĩa của vị trí địa lí đối với quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh + Hiểu và trình bày được điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên, những thuận lợi và khó khăn để phát triển kinh tế – xã hội, những giải pháp khắc phục khó khăn - KN: Phân tích tổng hợp qua kênh hình, kênh chữ - TĐ: Tự giác, biết liên hệ - Vấn đáp, trao đổi, giảng giải...+ trực quan - Hđ cá nhân, cả lớp... - Tl: sgk, sgv, giáo án, Atlat Địa lý VN, Tl địa lí tỉnh QN... - TB: Bản đồ tự nhiên, hành chính VN; Bản đồ tự nhiên tỉnh QN; Tranh ảnh về cảnh quan tỉnh - sgk, vbt, tbđ, vở ghi, TL về địa lí tỉnh QN.. - đọc trước bài, trả lời các câu hỏi... 32 48 Bài 42: Địa lí tỉnh Quảng Ninh ( tiếp theo ) 1 1 HS : - KT: + Nắm được đặc điểm chính về dân cư – lao đọng của địa phương, gia tăng dân số, phân bố dân cư, tình hình văn hoá, y tế, giáo dục. Nguồn lực có tính chất quyết định phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh + Biết đặc điểm kinh tế chung của tỉnh - KN: Phân tích mối liên hệ địa lí - TĐ: Hiểu rõ tình hình địa phương, có ý thức xây dựng địa phương - Vấn đáp, trao đổi, giảng giải...+ trực quan - Hđ cá nhân, cả lớp... - Tl: sgk, sgv, giáo án, Atlat Địa lý VN, Tl địa lí tỉnh QN... - TB: Bản đồ dân cư, dân tộc VN; Bản đồ kinh tế tỉnh QN; Tranh ảnh về hoạt động sản xuất, y tế, văn hoá, giáo dục..của tỉnh - sgk, vbt, tbđ, vở ghi, TL về địa lí tỉnh QN, sưu tầm tranh ảnh... - đọc trước bài, trả lời các câu hỏi... 33 49 Ôn tập 1 1 HS : - KT: + Hiểu và trình bày được tiềm năng kinh tế to lớn của biển, đảo VN, những thế mạnh kinh tế biển, đảo + Vấn đề cấp bách phải bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, đảo để phát triển bền vững quốc gia + Khả năng phát triển kinh tế địa phương, những tồn tại, giải pháp khắc phục - KN: Phân tích, so sánh các mối quan hệ địa lí; vẽ biểu đồ, phân tích biểu đồ - TĐ: tự giác ôn tập - Vấn đáp, trao đổi, giảng giải...+ trực quan + tổng quát.. - Hđ cá nhân, cả lớp... - Tl: sgk, sgv, giáo án, Atlat Địa lý VN, Tltk... - TB: Bản đồ tự nhiên, kinh tế VN; Bản đồ địa lý tỉnh QN; Bảng phụ.. - sgk, vbt, tbđ, vở ghi... - đọc trước bài, trả lời các câu hỏi ôn tập... 34 50 Kiểm tra học kỳ II 1 1 Giúp HS: - KT: Tự củng cố, kiểm tra kiến thức đã học ở học kỳ II - KN: Vận dụng các kỹ năng đã học vào bài kiểm tra - TĐ: Nghiêm túc, tự giác - Kiểm tra viết - Hđ các nhân Đề kiểm tra, đáp án, biểu điểm Ôn tập 35 51 Bài 43: Địa lí tỉnh Quảng Ninh ( tiếp theo ) 1 1 HS : - KT: + Hiểu và trình bày được tình hình phát triển của các nghành kinh tế : công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ + Nắm được thế mạnh của tỉnh + Thấy xu hướng phát triển kinh tế của tỉnh - KN: Hđ nhóm - TĐ: Giáo dục ý thức, trách nhiệm trong khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường - Vấn đáp, trao đổi, giảng giải...+ trực quan - Hđ cá nhân, cả lớp... - Tl: sgk, sgv, giáo án, Atlat Địa lý VN, Tl địa lí tỉnh QN... - TB: Bản đồ kinh tế VN; Bản đồ kinh tế tỉnh QN; Tranh ảnh về hoạt động kinh tế QN.. - sgk, vbt, tbđ, vở ghi, TL về địa lí tỉnh QN, sưu tầm tranh ảnh... - đọc trước bài, trả lời các câu hỏi... 36 52 Bài 44: Thực hành: Phân tích mối quan hệ giữa các thành phần tự nhiên. Vẽ và phân tích biểu đồ cơ cấu kinh tế địa phương 1 1 HS : - KT: Ôn tập, củng cố kiến thức về đia lý địa phương - KN: + Biết phân tích mối quan hệ giữa các thành phần tự nhiên, qua đó thấy được tính thống nhất của môi trường tự nhiên + Biết cách vẽ biểu đồ cơ cấu kinh tế và phân tích biểu đồ + Phân tích được mối quan hệ giữa các đối tượng địa lí, từ đó có kế hoach xây dựng, phát triển kinh tế – xã hội - TĐ: Tự giác, hăng say thực hành - Vấn đáp, trao đổi, giảng giải, phân tích + trực quan; Hướng dẫn – thực hành - Hđ cá nhân, cả lớp, hđ cặp - Tl: sgk, sgv, giáo án, Atlat Địa lý VN, Tl địa lí tỉnh QN... - TB: Bản đồ tự nhiên, kinh tế VN; Bản đồ kinh tế tỉnh QN - sgk, vbt, tbđ, vở ghi, bút chì, thước kẻ, bút màu, com pa... - đọc trước bài, trả lời các câu hỏi... 37

File đính kèm:

  • docke hoach dia li 03 - lop 9.doc