I/ Mục đích, yêu cầu:
- Biết được cách giáo tiếp đơn giản khi đến nhà người khác.
- Biết cư xử phù hợp khi đến chơi nhà bạn bè, người quen.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Truyện Đến chơi nhà bạn.
- Tranh ảnh minh họa cho truyện Đến chơi nhà bạn.
- Các thẻ từ ghi BT2, giấy khổ lớn ghi BT3, thẻ màu bày tỏ thái độ, bút dạ, bảng phụ.
- Vở bài tập Đạo đức 2.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1562 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy_lớp 2/7 Đạo đức Lịch sự khi đến nhà người khác (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY_LỚP 2/7
ĐẠO ĐỨC
LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC (TIẾT 1)
I/ Mục đích, yêu cầu:
Biết được cách giáo tiếp đơn giản khi đến nhà người khác.
Biết cư xử phù hợp khi đến chơi nhà bạn bè, người quen.
II/ Đồ dùng dạy học:
Truyện Đến chơi nhà bạn.
Tranh ảnh minh họa cho truyện Đến chơi nhà bạn.
Các thẻ từ ghi BT2, giấy khổ lớn ghi BT3, thẻ màu bày tỏ thái độ, bút dạ, bảng phụ.
Vở bài tập Đạo đức 2.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Đddh
4 phút
2 phút
10 phút
10 phút
10 phút
5 phút
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV: Các con cho cô biết tiết trước chúng ta học bài gì?
- GV nhận xét. Vậy thế nào là lịch sự khi nhận và gọi điện thoại ?
-
-- GV cho HS nhận xét.
- GV nhận xét.
3. Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- GV: Thỉnh thoảng các con hay được ba mẹ dẫn đi chơi, gặp rất nhiều người. Vậy các con phải cư xử như thế nào để thể hiện mình là một đứa trẻ ngoan? Và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu điều này ở bài “ Lịch sự khi đến nhà người khác”.
- GV gọi HS nhắc lại tựa bài.
b) Dạy bài mới:
vHoạt động 1: Thảo luận, phân tích truyện
Mục tiêu: HS bước đầu biết được thế nào là lịch sự khi đến chơi nhà bạn.
Cách tiến hành:
- GV kể chuyện Đến chơi nhà bạn có kết hợp tranh minh họa.
- GV chia nhóm 4, yêu cầu HS thảo luận:
+ Khi đến nhà Toàn, Dũng đã làm gì?
+ Khi thấy Dũng cư xử như vậy, mẹ bạn Toàn đã nhắc nhở Dũng điều gì?
+ Sau khi được nhắc nhở, bạn Dũng đã có thái độ, cử chỉ như thế nào?
+ Qua câu chuyện trên, em có thể rút ra điều gì?
- GV yêu cầu đại diện từng nhóm lên trình bày.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV lắng nghe, nhận xét.
- GV kết luận: Chúng ta cần phải lịch sự khi đến nhà người khác như là gõ cửa hoặc bấm chuông, lễ phép chào hỏi người lớn trước khi vào nhà. Như thế mới là tôn trọng mọi người và tôn trọng bản thân mình.
vHoạt động 2: Trò chơi tiếp sức.
Mục tiêu: HS biết được một số cách cư sử khi đến nhà người khác chơi.
Cách tiến hành:
- GV: Để chúng ta biết rõ những việc nên làm và không nên làm khi đến chơi nhà người khác thì cô và các con cùng nhau làm BT2 nha.
- GV lấy những thẻ từ ghi:
+ Hẹn hoặc gọi điện thoại trước khi đến chơi.
+ Gõ cửa hoặc bấm chuông trước khi vào nhà.
+ Lễ phép chào hỏi mọi người trong nhà.
+ Nói năng rõ ràng, lễ phép.
+ Tự mở cửa vào nhà.
+ Xin phép chủ nhà khi muốn xem hoặc sử dụng các đồ vật trong nhà.
+ Ra về mà không chào hỏi.
+ Tự ý sử dụng đồ dùng trong nhà.
+ Tự do chạy nhảy, đi lại khắp nơi trong nhà.
+ Cười nói, đùa nghịch làm ồn.
- GV: Ở trò chơi này cô cần 10 bạn, chia thành 2 đội, mỗi đội có 5 bạn.
- GV phổ biến luật chơi: Trên bảng cô có 2 cột nên và không nên, đội 1 sẽ phụ trách cột nên, đội 2 phụ trách cột không nên, các con hãy đọc kĩ những việc làm trong thẻ từ rồi xác định việc làm đó là nên hay không nên và đính vào cột tương ứng. Lưu ý mỗi bạn chỉ đính 1 thẻ từ thôi. Đội nào làm nhanh nhất, đúng nhất sẽ là đội thắng cuộc. Nếu đội nào không theo đúng luật chơi sẽ là đội thua cuộc. Và cô sẽ có phần thưởng cho đội thắng cuộc.
- GV gọi 2 HS lên để quan sát 2 đội.
- GV hô hiệu lệnh cho trò chơi bắt đầu.
- GV cùng HS sửa bài cho các đội.
- GV cho 2 đội đọc chéo bài của nhau.
- GV nêu đội thắng, phát quà.
- GV gọi HS đọc những việc nên, không nên làm khi đến nhà người khác.
- GV hỏi: Trong những việc nên làm thì các con đã thực hiện được việc nào rồi?
- GV nhận xét.
- GV kết luận: Chúng ta cần rèn luyện thói quen lịch sự khi đến nhà người khác. Vì như vậy chúng ta sẽ được mọi người yêu thương và quí mến.
vHoạt động 3: Bày tỏ thái độ.
Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến có liên quan đến cách cư xử khi đến nhà người khác.
Cách tiến hành:
- Trên tay các con là những thẻ màu tượng trưng cho thái độ của mình:
+ Màu đỏ: tán thành.
+ Màu xanh: không tán thành.
- Bây giờ cô sẽ lần lượt đưa các ý kiến, các con hãy giơ các thẻ màu tương ứng với thái độ của con với ý kiến đó.
- GV treo 4 ý kiến lên bảng:
a ) Mọi người đều cần cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
b ) Cư xử lịch sự khi đến nhà bạn bè, họ hàng, hàng xóm là không cần thiết.
c ) Chỉ cần cư xử lịch sự khi đến nhà giàu.
d ) Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là tự trong và tôn trọng chủ nhà.
- GV lắng nghe ý kiến của học sinh, yêu cầu HS giải thích lí do sự đánh giá của mình.
- GV kết luận: Ý kiến a,d là đúng ; ý kiến b,c là sai vì đến nhà ai cũng cần phải lịch sự. Chúng ta cần phải cư sử lịch sự khi đến nhà người khác. Lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện sự tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình. Đó cũng chính là nội dung bài học ngày hôm nay.
- GV đính ghi nhớ lên bảng, yêu cầu HS đọc.
4. Củng cố - dặn dò:
- GV: Sau bài học ngày hôm nay, cô mong rằng các con sẽ biết cư xử lịch sự khi đến nhà người khác để xứng đáng là con ngoan trò giỏi.
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài cho tiết2
- HS trả lời: “Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại”.
- HS: lịch sự khi nhận và gọi điện thoại cần chào hỏi lễ phép, nói năng rõ ràng, ngắn gọn, nhấc và đặt máy nhẹ nhàng, không nói to , nói trống không.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
-HS nhắc lại tựa bài.
-HS lắng nghe.
-HS thảo luận nhóm.
-Đại diện mỗi nhóm lên trình bày ý kiến của nhóm mình.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lên chơi trò chơi.
- HS lắng nghe.
- 2 HS lên bảng.
- HS chơi trò chơi.
- HS nhận xét.
- 2 đội đọc bài.
- 2 HS đọc bài.
- HS tự liên hệ và nêu.
- HS lắng nghe.
Tranh minh họa.
Phiếu câu hỏi.
Thẻ từ
Thẻ màu, giấy khổ lớn ghi BT3.
Bảng phụ
File đính kèm:
- lich su khi den nha nguoi khac(1).doc