IBẢN ĐỒ
Kiến thức
- Phân biệt được một số phép chiếu hình bản đồ cơ bản: phép chiếu phương vị, phép chiếu hình nón, phép chiếu hình trụ
- Phân biệt được một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lý tên bản đồ.
- Hiểu và trình bày được phương pháp sử dụng bản đồ, Atlat địa lý để tìm hiểu đặc điểmcác đối tượng, hiện tượng và phân tích các mối quan hệ địa lý.
Kỹ năng
- Nhận biết được một số phép chiếu hình bản đồ qua mạng lưới kinh-vĩ tuyến.
- Nhận biết được một số phương pháp phổ biến để biểu hiện các đối tượng địa lý tên bản đồ và Atlat.
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2481 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch giảng dạy Địa lí 10 cơ bản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hức về địa lý cây lương thực
- rèn luyện kỹ năng vẽ biểu đồ cột
- biết cách tính bìng quân lương thực theo đầu người ( đơn vị: kg/người) và nhận xét số liệu đã tính toán
-Đàm thọai gợi mở
-Thảo luận nhóm
Thước kẻ, bút chì, máy tính
34
On tập
Nhằm hệ thống hoá lại toàn bộ kiến thức mà các em đã tiếp nhận từ bài 35 đến bài 42
Củng cố lại các kỹ năng phân tích, nhận xét thông qua mối liên hệ nhân quả trong địa lý
-Hệ thống các câu hỏi ôn tập
-Hệ thống các bản đồ,lược đồ
18
35
Thi học kỳ I
Kiểm tra,đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức của các em học sinh
Kiểm tra kỹ năng phân tích, nhận xét những vấn đề địa lý KT-XH
SGK,SGV,kiến thức chuẩn
Kiểm tra,đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức của các em học sinh
20
36
Bài 31:
Vai trò và đặc điểm của công nghiệp,các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố công nghiệp
-Trình bày được vai trò và sản xuất của công nghiệp
-Hiểu đươc ảnh hưởng của các nhân tố tự nhiện và KT-XH tới sự phát triển và phân bố của CN
Biết phân tích và nhận xét những đặc điểm phát triển,sơ đồ về ảnh hưởng của các điều kiện tự nhiên và KTXH đối với sự phát triển và phân bố CN
Nhận thức được cn nước ta chưa phát triển,trình độ KH-KT và cong nghệ còn kém so với các nước và khu vực
-Đàm thoại, gợi mở
-Sử dụng đồ dùng dạy học để làm rỏ kiến thức trọng tâm
-Sơ đồ hoá các kiến thức cơ bản
-Bản đồ địa lý CN thế giới
-Một số tranh ảnh về hoạt động CN
-Sơ đồ hệ thống hoá kiến thức
21
37
Bài 32:
Địa lý các ngành công nghiệp
-Nắm được vai trò và cơ cấu ngành công nghiệp năng lượng.
-Hiểu được vai trò,tình hình sản xuất và phân bố của ngành CN năng lượng:khai thác than,khai thác dầu và CN điện lực
-Xác định trên bản đồ các khu vực phân bố than đá,dầu hỏa,những nước khai thác than,dầu và sản xuất điện lực chủ yếu trên thế giới
-Nhận xét về tình hình khai thác than,dầu ,cách tính tốc độ tăng trưởng của ngành sản xuất điện lực
-Xác địnhtrên bản đồ các khu vực phân bố than đá,dầu hỏa,những nước khai thác than,dầu và sản xuất điện lực chủ yếu trên thế giới
-Nhận xét về tình hình khai thác than,dầu ,cách tính tốc độ tăng trưởng của ngành sản xuất điện lực
-Đàm thoại gợi mở
-Sơ đồ hóa kiến thức
-Các hình ảnh minh họa về ngành khai thác than,dầu,điện lực
-Các bản đồ trong SGK
22
38
Bài 32:
Địa lý các ngành công nghiệp(tt)
-Nắm được vai trò, tình hình sản xuất và phân bố ngành công ngiệp hóa chất.
-Hiểu được vai rèo của CN sản xuất hàng tiêu dùng nói chung và CN thực phẩm cũng như đặc điểm phân bố của chúng
-Biết được vai trò của các ngành công nghiệp luyện kim,chế tạo cơ khí và điện tử-tin học
-Phân biệt được các phân ngành của CN hóa chất,CN sản xuất hàng tiêu dùng và CN thực phẩm
-Biết ngận xét lược đồ thể hiện tình hình sản xuất ô tô và máy thu hình trên thế giới
-Nhận thức được tầm quan trọng của ngành công nghiệp hoá chất,sản xuất hàng tiệu dùng,CN thực phẩm trong sự nghiệp công nghiệp hóa,hiện đại hóa ở VN
-thấy được những thuận lợi,khó khăn của ngàng này ở nước ta
-Đàm thọai gợi mở
-Thảo luận nhóm
-Sơ đồ hóa
-Các hình ảnh về hoạt động sản xuất của các ngành công nghiệp cơ khíđiện tử-tin học ,hoá chất,công nghiệp sản xuất hàng tiệu dùng và công nghiệp thực phẩm
-Sơ đồ CN CK,hoá chất (SGK)
23
39
Bài 33:
Một số hình thức chủ yếu của tổ chức lãnh thổ công nghiệp
-Phân biệt được một số hình thức chủ yếu của tổ chức lãnh thổ công nghiệp(TCLTCN)
-Thấy được sự phát triển từ thấp đến cao của các hình thức này
-Nhận diện được những đặc điểm chính của TCLTCN
Biết được các hình thức TCLTCN ở VN và địa phương
-Đàm thoại gợi mở
-Sơ đồ hóa
-Câu hỏi trắc nghiệm ở cuối bài
-Sơ đồ các hình thức TCLTCN chủ yếu
-Khu CN tập trung:hình thành và phát triển trong thời kỳ CNH
-Vùng công nghiệp:hình thức cao nhất của TCLTCN
24
40
Bài 34:
Thực hành-Vẽ và phân tích biểu đồ cơ cấu sử dụng năng lượng của thế giới
-Củng cố kiến thức về ngành công nghiệp năng lượng,một ngàng cơ bản và quan trọng của công nghiệp nặng
-Biết được cơ cấu sử dụng năng lượng,xu hướng và nguyên nhân thay đổi việc sử dụng năng lượng trong 2 thế kỷ qua
Rèn luyện kỹ năng vẽ,phân tích và nhận xét biểu đồ
-Gợi mở
-Thảo luận nhóm
-Máy tính bỏ túi
-Bút chì,thước kẻ
25
41
Ôn tập
Nhằm hệ thống hoá lại kiến thức mà các em đã tiếp nhận từ bài 36 đến bài 39
Củng cố lại các kỹ năng phân tích, nhận xét thông qua mối liên hệ nhân quả trong địa lý
-Hệ thống các câu hỏi ôn tập
-Hệ thống các bản đồ,lược đồ
26
42
Kiểm tra viết
1 tiết
Kiểm tra,đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức của các em học sinh
Kiểm tra kỹ năng phân tích,nhận xét những vấn đề địa lý KT-XH
SGK,SGV, kiến thức chuẩn
27
43
Bài 35:
Vai trò,các nhân tố ảnh hưởng và đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ
-Nắm được vai trò to lớn của ngành dịch vụ trong nền kinh tế hiện đại
-Thấy được các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển vàphân bố các ngành dịch vụ,đặc biệt lá các nhân tố KT-XH
-Nắm những đặc điểm phân bố ngành dịch vụ trên thế giới
-Đọc và phân tích lược đồ về tỉ trọng của các ngành dịch vụ trong cơ cầu GDP
-Xác định trên bản đồ các trung tâm dịch vụ lớn trên thế giới
-Thảo luận nhóm
-Đàm thọai gợi mở
-Bản đồ phân bố dân cư và các đô thị lớn trên thế giới
-Hình 48 SGK
28
44
Bài 36:
Vai trò,đặc điểm và các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố ngành GTVT
-Nắm được vai trò, đặc điểm của ngành GTVT và các tiêu chí đánh giá khối lượng dịch vụ của GTVT
-Thấy được ảng hưởng của các nhân tố tự nhiên,KT-XH đến sự phát triển và phân bố ngành GTVT cũng như sự hoạt động của các phương tiện vận tải
-Kỹ năng sơ đồ hóa một hiện tượng ,một quá trình được nghiên cứu.Kỹ năng phân tích mối quan hệ qua lại ,nhân quả giữa các hiện tượng KT-XH .Kỹ năng liên hệ thực tế ở VN và địa phương để hiểu được mức độ ảnh hưởng các nhân tố tới sự phát triển và phân bố ngành GTVT
-Đàm thoại gợi mở
-Thảo luận nhóm
-Diễn giải
-Môt số tranh ảnh về các hoạt động và các phương tiện vận tải đặc thù cho một số vùng trên thế giới
-Bản đồ kinh tế VN
29
45
Bài 37:
Địa lý các ngành GTVT
-Nắm được các ưu điểm và hạn chế của từng loại hình GTVT
-Thấy được đặc điểm phát triển và phân bố của từng ngành vận tải trên thế giới,xu hướng mới trong sự phát triển và phân bố của những ngành này
-Nắm được một số vấn đề về môi trường do hoạt động của các phương tiện vận tải gây ra
-Làm việc với bản đồ GTVT thế giới,xác định được trên bản đồ một số tuyến GTVT quan trọng
-Gỉai thích các nguyên nhân phát triển và phân bố ngành GTVT
-Đàm thọaigợi mở
-thảo luận theo nhóm
-Bản đồ GTVT thế giới
-Một số hình ảnh về các phương tiện GTVT và hoạt động của các đầu mối GTVT
30
46
Bài 38:
Thực hành-Viết báo cáo ngắn về kinh đào Xuy-ê và kênh đào Pa-na-ma
-Nắm được vị trí chiến lược của 2 con kênh biển nổi tiếng thế giới là Xuy-ê và Pa-na-ma;vai trò của 2 con kênh này trong ngành vận tải thế giới
-Thấy được những lợi ích về kinh tế nhờ có sự hoạt động của các kênh đào này
-Kỹ năng tổng hợp các tài liệuyừ các nguồn khác nhau,từ các lĩnh vực khác nhau
-Kỹ năng phân tích bảng số liệu kết hợp với phân tích bản đồ
-Kỹ năng viết báo cáo ngắn và trình bày trước lớp
-Đàm thoại gợi mở
-Thảo luận theo nhóm
-Giảng giải
-Các lược đồ kênh Xuy-ê và Pa-na-ma
-Bản đồ chính trị thế giới
-Bản đồ các nước châu Phi
-Bản đồ các nước châu Mỹ
-Bản đồ thế giới
31
47
Bài 39:
Địa lý ngành thông tin liên lạc
-Thấy được vai trò to lớn của ngành thông tin liên lạc,đặc biệt trong thời đại thông tin và toàn cầu hóa hiện nay
-Thấy được sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông trên thế giới và đặc điểm phân bố dịch vụ viễn thông hiện nay
-Kỹ năng làm việc với bản đồ,lược đồ
-Kỹ năng vẽ biểu đồ thích hợp từ bảng số liệu đã cho
-Đàm thoại gợi mở
-Thảo luận theo nhóm
-Giảng giải
-Hình 52 trong SGK
-Các hình ảnh và thiết bị về dịch vụ thông tin liên lạc hiện đại
32
48
Bài 40:
Địa lý ngành thương mại
-Hiểu đúng về thị trường và cơ chế hoạt động của thị trường
-Vai trò của ngành thương mại đối với nền kinh tế và phục vụ đời sống nhân dân
-Nắm được cán cân xuất-nhập khẩu và cơ cấu xuất-nhập khẩu
-Kỹ năng phân tích sơ đồ,bảng số liệu về ngành thương mại
-Kỹ năng phân tích lược đồ
-Sơ đồ hóa kiến thức
-Đàm thoại gợi mở
-Thảo luận nhóm
-Các sơ đồ trong SGK
-Hình 53 trong SGK
33
49
Ôn tập thi HK II
Nhằm hệ thống hoá lại toàn bộ kiến thức mà các em đã tiếp nhận từ bài 35 đến bài 42
Củng cố lại các kỹ năng phân tích, nhận xét thông qua mối liên hệ nhân quả trong địa lý
-Hệ thống các câu hỏi ôn tập
-Hệ thống các bản đồ,lược đồ
34
50
Thi HK II
Kiểm tra,đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức của các em học sinh
Kiểm tra kỹ năng phân tích, nhận xét những vấn đề địa lý KT-XH
SGK,SGV,kiến thức chuẩn
35
51
Bài 41:
Môi trường và tài nguyên thiên nhiên
-Nắm được khái niệm cơ bản về môi trường,phân biệt được các loại môi trường
-Nắm được chức năng của môi trường và vai trò của môi trường đối với sự phát triển xã hội loài người
-Nắm được khái niệm tài nguyên,cách phân loại tài nguyên
Khả năng liên hệ với thực tế ở VN,phân tích có tính phê phán những tác động xấu đến môi trường
-Đàm thoại gợi mở
-Diễn giải
-Sơ đồ môi trường sống và sơ đồ phân loại tài nguyên
-Bản đồ tự nhiên thế giới
-Một số hình ảnh về con người khai thác tài nguyên thế giới
36
52
Bài 42:
Môi trường và sự phát triển bền vững
-Hiểu được mốiquan hệ giữa môi trường và sự phát triển nói chung,ở các nước phát triển và đang phát triển nói chung
-Những mâu thuẩn, những khó khăn mà ở các nước đang phát triển phải giải quyết trong mối quan hệ giữa môi trường và sự phát triển
-Mỗi thành viên trong xã hội đều có thể đóng góp nhằm giải quyết tốt mối quan hệ giữa môi trường và phát triển,hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
Xác định thái độ và hành vi trong bảo vệ môi trường, tuyên truyền giáo dục bảo vệ môi trường
-Có thể cho học sinh thảo luận theo nhóm
-Đàm thoại gợi mở
- Lược đồ phóng to về mưa a-xit
-Các hình ảnh phản ánh cách giải quyết mối quan hệ giữa môi trường và phát triển ở các nước khác nhau
File đính kèm:
- DIA LY KHOI 10 CO BAN.doc