Kế hoạch dạy môn Đạo đức 1 tuần 27 - 30

 

I.Mục tiêu: Giúp HS

- Cần phải chào hỏi khi gặp gỡ, tạ biệt khi chia tay.

- Cách chào hỏi, tạm biệt.

- Ý nghĩa của lời chào hỏi, tạm biệt.

- Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối xử của trẻ em.

- Tôn trọng, lễ độ với người lớn.

- Quý trọng những bạn biết chào hỏi tạm biệt đúng.

- Biết phân biệt hành vi chào hỏi, tạm biệt đúng với chào hỏi, tạm biệt chưa đúng.

- Biết chào hỏi, tạm biệt trong các tình huống giao tiếp hàng ngày.

II.Chuẩn bị: Vở bài tập đạo đức.

- Điều 2 trong Công ước Quốc tế Quyền trẻ em.

- Đồ dùng để hoá trang đơn giản khi sắm vai.

- Bài ca “Con chim vành khuyên”.

III. Các hoạt động dạy học :

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy môn Đạo đức 1 tuần 27 - 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày tháng năm 2011 I.Mục tiêu: Giúp HS - Cần phải chào hỏi khi gặp gỡ, tạ biệt khi chia tay. - Cách chào hỏi, tạm biệt. - Ý nghĩa của lời chào hỏi, tạm biệt. - Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối xử của trẻ em. - Tôn trọng, lễ độ với người lớn. - Quý trọng những bạn biết chào hỏi tạm biệt đúng. - Biết phân biệt hành vi chào hỏi, tạm biệt đúng với chào hỏi, tạm biệt chưa đúng. - Biết chào hỏi, tạm biệt trong các tình huống giao tiếp hàng ngày. II.Chuẩn bị: Vở bài tập đạo đức. - Điều 2 trong Công ước Quốc tế Quyền trẻ em. - Đồ dùng để hoá trang đơn giản khi sắm vai. - Bài ca “Con chim vành khuyên”. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động học sinh Hoạt động 1.Ổn định - Kiểm tra bài - Khi nào cần nói lời cám ơn, khi nào cần nói lời xin lỗi? - Vì sao cần nói lời cám ơn, lời xin lỗi? - GV nhận xét Hoạt động 2.Bài mới : * Chơi trò chơi “Vòng tròn chào hỏi” bài tập 4: - GV nêu yêu cầu và tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi. - GV nêu ra các tình huống dưới dạng các câu hỏi để học sinh xử lý tình huống: Khi gặp nhau (bạn với bạn, học trò với thầy cô giáo, với người lớn tuổi) … . Khi chia tay nhau … . - Gv quan sát - nhận xét Hoạt động 3. Thảo luận lớp: - GV nêu nội dung thảo luận: 1. Cách chào hỏi trong mỗi tình huống giống hay khác nhau? Khác nhau như thế nào? 2. Em cảm thấy như thế nào khi: Được người khác chào hỏi? Em chào họ và được đáp lại? Em chào bạn nhưng bạn cố tình không đáp lại? Gọi đại diện nhóm trình bày. GV kết luận: Cần chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay. Chào hỏi, tạm biệt thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. Hoạt động 4.Củng cố - Dặn dò - Nhận xét, tuyên dương. - Dặn dò: Học bài, chuẩn bị tiết sau. Thực hiện nói lời chào hỏi và tạm biệt đúng lúc. 2 HS trả lời 2 câu hỏi trên. Học sinh khác nhận xét và bổ sung. - HS đứng thành 2 vòng tròn đồng tâm có số người bằng nhau, quay mặt vào nhau thành từng đôi một. - Người điều khiển trò chơi đứng ở tâm 2 vòng tròn và nêu các tình huống để học sinh đóng vai chào hỏi. - HS thảo luận theo nhóm 2 - HS trả lời - Lớp nhận xét Học sinh lắng nghe và nhắc lại. Thứ hai, ngày tháng năm 2011 I.Mục tiêu: Giúp HS - Cần phải chào hỏi khi gặp gỡ, tạ biệt khi chia tay. - Cách chào hỏi, tạm biệt. - Ý nghĩa của lời chào hỏi, tạm biệt. - Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối xử của trẻ em. - Tôn trọng, lễ độ với người lớn. - Quý trọng những bạn biết chào hỏi tạm biệt đúng. - Biết phân biệt hành vi chào hỏi, tạm biệt đúng với chào hỏi, tạm biệt chưa đúng. - Biết chào hỏi, tạm biệt trong các tình huống giao tiếp hàng ngày. II.Chuẩn bị: Vở bài tập đạo đức. - Điều 2 trong Công ước Quốc tế Quyền trẻ em. - Đồ dùng để hoá trang đơn giản khi sắm vai. - Bài ca “Con chim vành khuyên”. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động học sinh Hoạt động 1.Ổn định - Kiểm tra bài - Gọi 2 học sinh đọc lại câu tục ngữ cuối bài tiết trước. - Tại sao phải chào hỏi, tạm biệt? - GV nhận xét. Hoạt động 2. Bài mới : Cho HS khởi động, hát bài: Con chim vành khuyên. * Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu và tổ chức cho học sinh làm bài tập trong VBT. - Các bạ trong tranh đang làm gì? - GV nhận xét + Tranh 1: Các bạn cần chào hỏi thầy giáo cô giáo. + Tranh 2: Bạn nhỏ cần chào tạm biệt khách. * Bài tập 3: - GV Chia lớp thành 2 nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận, cử đại diện nhóm trình bày, tổ chức cho lớp trao đổi thống nhất. - GV nêu nội dung thảo luận: Em sẽ chào hỏi như thế nào trong các tình huống sau: Em gặp người quen trong bệnh viện? Em nhìn thấy bạn ở nhà hát, rạp chiếu bóng lúc đang giờ biểu diễn? - GV kết luận : Không nên chào hỏi một cách ồn ào khi gặp người quen trong bệnh viện, trong rạp hát, rạp chiếu bóng lúc đang giờ biểu diễn. Trong những tình huống như vậy, em có thể chào bạn bằng cách ra hiệu gật đầu, mỉm cười và giơ tay vẫy. * Bài tập 1: Đóng vai - GV giao nhiệm vụ đóng vai cho các nhóm, mỗi nhóm đóng vai một tình huống. - Tổ chức cho các em thảo luận rút kinh nghiệm. + Nhóm 1: tranh 1. + Nhóm 2: tranh 2. - GV Nhận xét Hoạt động 3: Liên hệ thực tế - GV nêu yêu cầu cần liên hệ - Trong lớp ta bạn nào đã thực hiện chào hỏi và tạm biệt? - Gv nhận xét Hoạt động 4.Củng cố - Dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn dò: Học bài, chuẩn bị tiết sau. Thực hiện nói lời chào hỏi và tạm biệt đúng lúc. 2 HS đọc câu tục ngữ, - HS trả lời - HS nhận xét - HS hát - HS trả lời Học sinh thảo luận theo nhóm 2 để giải quyết các tình huống. Chào hỏi ôn tồn, nhẹ nhàng, không nói tiếng lớn hay nô đùa… . Giơ tay vẫy, gật đầu, mỉm cười… 3 HS đóng vai, hoá trang thành bà cụ và 2 bạn nhỏ. Hai bạn nhỏ đang chào bà cụ. Bà cụ khen hai bạn nhỏ ngoan. 3 HS đóng vai đi học và chào tạm biệt nhau khi chia tay để vào trường, lớp. HS tự liên hệ và nêu tên các bạn thực hiện tốt chào hỏi và tạm biệt. HS theo dõi Thứ hai, ngày tháng năm 2011 I.Mục tiêu: HS hiểu: - Lợi ích của cây và hoa nơi công cộng đối với cuộc sống con người. - Cách bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. - Quyền được sống trong môi trường trong lành của trẻ em. - Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối xử của trẻ em. - HS biết bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. II.Chuẩn bị: - Vở bài tập đạo đức. - Bài hát: “Ra chơi vườn hoa”(Nhạc và lời Văn Tuấn) - Các điều 19, 26, 27, 32, 39 Công ước quốc tế quyền trẻ em. III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động GV Hoạt động học sinh Hoạt động 1.Ổn định - Kiểm tra bài - Gọi 2 học sinh đọc lại câu tục ngữ cuối bài tiết trước. - Tại sao phải chào hỏi, tạm biệt? - GV nhận xét Hoạt động 2.Bài mới - Quan sát cây và hoa ở sân trường, vườn trường, vườn hoa, công viên (hoặc qua tranh ảnh) - GV cho học sinh quan sát. - Ra chơi ở sân trường, vườn trường, vườn hoa, công viên em có thích không? - Sân trường, vườn trường, vườn hoa, công viên có đẹp, có mát không? - Để sân trường, vườn trường, vườn hoa, công viên luôn đẹp, luôn mát em phải làm gì? - GV kết luận: - Cây và hoa làm cho cuộc sống thêm đẹp, không khí trong lành, mát mẻ. - Các em cần chăm sóc bảo vệ cây và hoa. Các em có quyền được sống trong môi trường trong lành, an toàn. - Các em cần chăm sóc bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. Hoạt động 3 : Thực hành * Bài tập 1 - GV cho HS làm bài tập 1 và trả lới các câu hỏi: - Các bạn nhỏ đang làm gì? - Những việc làm đó có tác dụng gì? - GV kết luận : Các em biết tưới cây, nhổ cỏ, rào cây, bắt sâu. Đó là những việc làm nhằm bảo vệ, chăm sóc cây và hoa nơi công cộng, làm cho trường em, nơi em sống thêm đẹp, thêm trong lành. * Bài tập 2: - GV cho HS quan sát tranh và thảo luận theo cặp. Các bạn đang làm gì ? Em tán thành những việc làm nào? Tại sao? - GV cho HS tô màu vào quần áo những bạn có hành động đúng trong tranh. - GV gọi HS trả lời - GV kết luận : Biết nhắc nhở khuyên ngăn bạn không phá hại cây là hành động đúng. Bẻ cây, đu cây là hành động sai. Hoạt động 4.Củng cố - Dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn dò: Học bài, chuẩn bị tiết sau. - 2 HS đọc câu tục ngữ, - Chào hỏi, tạm biệt thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. - Lớp nhận xét HSquan sát qua tranh đã chuẩn bị và đàm thoại. - HS trả lời HS làm bài tập 1: Tưới cây, rào cây, nhổ có cho cây, … Bảo vệ, chăm sóc cây. Quan sát tranh bài tập 2 và thảo luận theo cặp. - Hs trả lời Tô màu 2 bạn có hành động đúng trong tranh. - HS theo dõi Thứ hai, ngày tháng năm 2011 I.Mục tiêu: HS hiểu: - Lợi ích của cây và hoa nơi công cộng đối với cuộc sống con người. - Cách bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. - Quyền được sống trong môi trường trong lành của trẻ em. - Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối xử của trẻ em. - HS biết bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. II.Chuẩn bị: - Vở bài tập đạo đức. - Bài hát: “Ra chơi vườn hoa”(Nhạc và lời Văn Tuấn) - Các điều 19, 26, 27, 32, 39 Công ước quốc tế quyền trẻ em. III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Hoạt động 1.Ổn định - Kiểm tra bài - Gọi 2 học sinh nêu lại nội dung tiết trước. - Tại sao phải bảo vệ cây và hoa nơi công cộng? - GV nhận xét KTBC. Hoạt động 2.Bài mới * Bài tập 3 Giáo viên hướng dẫn làm bài tập và cho học sinh thực hiện vào VBT. Gọi một số học sinh trình bày, lớp nhận xét bổ sung. - GV kết luận: Những tranh chỉ việc làm góp phần tạo môi trường trong lành là tranh 1, 2, 4. * Bài tập 4: GV chia nhóm và nêu yêu cầu thảo luận đóng vai. Gọi các nhóm đóng vai, cả lớp nhận xét bổ sung. - GV kết luận :Nên khuyên ngăn bạn hoặc mách người lớn khi không cản được bạn. Làm như vậy là góp phần bảo vệ môi trường trong lành, là thực hiện quyền được sống trong môi trường trong lành. Hoạt động 3: Thực hành xây dựng kế hoạch bảo vệ cây và hoa - GV cho học sinh thảo luận theo nhóm nội dung sau: Nhận bảo vệ chăm sóc cây và hoa ở đâu? Vào thời gian nào? Bằng những việc làm cụ thể nào? Ai phụ trách từng việc? - GV gọi HS trả lời - GV kết luận :Môi trường trong lành giúp các em khoẻ mạnh và phát triển. Các em cần có hành động bảo vệ, chăm sóc cây và hoa. Hoạt động 4.Củng cố - Dặn dò - GV cho HS đọc “Cây xanh cho báng mát Hoa cho sắc cho hương Xanh, sạch, đẹp môi trường Ta cùng nhau gìn giữ”. - Nhận xét tiết học - Dặn dò: Học bài, xem lại các bài đã học. - HS trả lời Cây và hoa cho cuộc sống thêm đẹp, không khí trong lành. HS làm bài tập HS làm bài tập 4: 2 câu đúng là: Câu c: Khuyên ngăn bạn Câu d: mách người lớn. HS thảo luận và nêu theo thực tế và trình bày trước lớp. Hs nhận xét Hát và vổ tay theo nhịp.

File đính kèm:

  • docdao duc T 2730.doc
Giáo án liên quan