Kế hoạch dạy môn Đạo đức 1 tuần 22 - 24

EM VÀ CÁC BẠN(Tiết 2)

I . Mục tiêu:

- Trẻ em có quyền được học tập , có quyền được vui chơi , có quyền được kết giao bạn bè . Cần phải đoàn kết thân ái với bạn khi cùng học cùng chơi .

- Hình thành cho HS kỹ năng nhận xét , đánh giá hành vi của bản thân và người khác khi học khi chơi với bạn . Hành vi cư xử đúng với bạn .

II. Chuẩn bị

Tranh vẽ SGK

Học sinh chuẩn bị giấy , bút chì , bút màu .

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy môn Đạo đức 1 tuần 22 - 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày tháng năm 2011 EM VÀ CÁC BẠN (Tiết 2) I . Mục tiêu: - Trẻ em có quyền được học tập , có quyền được vui chơi , có quyền được kết giao bạn bè . Cần phải đoàn kết thân ái với bạn khi cùng học cùng chơi . - Hình thành cho HS kỹ năng nhận xét , đánh giá hành vi của bản thân và người khác khi học khi chơi với bạn . Hành vi cư xử đúng với bạn . II. Chuẩn bị Tranh vẽ SGK Học sinh chuẩn bị giấy , bút chì , bút màu . III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1.Ổn Định - Kiểm tra bài Chơi một mình vui hơn hay có bạn cùng học cùng chơi vui hơn ? Muốn có nhiều bạn quý mến mình thì em phải cư xử với bạn như thế nào khi cùng học cùng chơi ? - Nhận xét bài cũ , KTCBBM. Hoạt động 2 .Bài mới : 1. Đóng vai . Giáo viên chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm Học sinh chuẩn bị đóng vai một tình huống cùng học cùng chơi với bạn . Thảo luận : Giáo viên hỏi . + Em cảm thấy thế nào khi: - Em được bạn cư xử tốt ? - Em cư xử tốt với bạn ? - Giáo viên nhận xét * Kết luận : Cư xử tốt với bạn là đem lại niềm vui cho bạn và cho chính mình . Em sẽ được các bạn yêu quý và có thêm nhiều bạn . 2. Vẽ tranh . Giáo viên nêu yêu cầu vẽ tranh Giáo viên nhận xét , khen ngợi tranh vẽ của các nhóm * Kết luận chung : Trẻ em có quyền được học tập , được vui chơi , được tự do kết giao bạn bè . - Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi phải biết cư xử tốt với bạn . Hoạt động 3.Củng cố - Dặn dò : Nhận xét tiết học , tuyên dương Học sinh hoạt động tích cực . Dặn dò: về nhà học bài, chuẩn bị bài cho hôm sau : Học sinh lập lại tên bài học HS tar lời Lớp nhận xét - Học sinh thảo luận nhóm , chuẩn bị đóng vai . Các nhóm lần lượt lên đóng vai trước lớp . Cả lớp theo dõi nhận xét Học sinh thảo luận trả lời . - Học sinh nhớ. HS vẽ tranh Học sinh trưng bày tranh lên bảng hoặc trên tường xung quanh lớp học. Cả lớp cùng đi xem và nhận xét. Hs ghi nhận Thứ hai, ngày tháng năm 2011 ĐI BỘ ĐÚNG QUY ĐỊNH (Tiết 1) I . Mục tiêu: - Học sinh hiểu : Phải đi bộ trên vỉa hè , nếu đường không có vỉa hè phải đi sát lề đường. Qua đường ở ngã 3, ngã 4 phải đi theo đèn hiệu và đi vào vạch quy định. Đi bộ đúng quy định là bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người. - Học sinh thực hiện đi bộ đúng quy định . II. Chuẩn bị Ba chiếc đèn hiệu làm bằng bìa cứng : Đỏ , vàng , xanh . Vở BTĐĐ1 Hình xe ô tô , xe máy , xe đạp . Các điều công ước QT về QTE .(3.8.18.26) III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1.Ổn Định - Kiểm tra bài cũ : Trẻ em có quyền gì và có bổn phận gì ? Em phải cư xử với bạn như thế nào khi cùng học cùng chơi ? Em đã thực hiện tốt những điều đã học chưa ? Hãy kể một việc làm tốt của em đối với bạn . - Nhận xét Hoạt động 2 : Bài tập * Bài tập 1: Cho Học sinh quan sát tranh, GV hỏi : + Trong Thành phố, người đi bộ phải đi ở phần đường nào? + Ở nông thôn, khi đi bộ ta phải đi ở phần đường nào? + Tại sao ta phải đi ở phần đường như vậy ? * Kết luận: Ở nông thôn cần đi sát lề đường, ở TP cần đi trên vỉa hè. Khi qua đường cần đi theo chỉ dẫn của đèn hiệu và đi vào vạch quy định. * Bài tập 2: GV treo tranh - Tranh 1,3: Các bạn nhỏ đi bộ đúng quy định ở đường nông thôn. Các bạn qua đường đúng quy định ở đường trong thành phố. - Tranh 2: Bạn nhỏ chạy băng qua đường trong khi xe cộ qua lại như trên là sai quy định... Hoạt động 3 : Trò chơi “ Qua đường ” Giáo viên vẽ ngã tư có vạch quy định cho người đi bộ và chọn Học sinh vào các nhóm : Người đi bộ , xe đạp , xe máy , ô tô Giáo viên phổ biến luật chơi: Giáo viên nhận xét , nhắc nhở những em còn vi phạm . Hoạt động 4.Củng cố - Dặn dò : Em vừa học bài gì ? Khi đi bộ trên đường phố nên đi ở phần đường nào là đúng quy định? Ở đường nông thôn em phải đi ở đâu là đúng? Khi qua ngã 3, ngã 4 em cần nhớ điều gì? Đi bộ đúng quy định có lợi gì? Nhận xét tiết học. Dặn dò: về nhà ôn lại bài. Xem trước BT 3, 4, 5 để học tiết sau . HS trả lời Lớp bổ sung Học sinh quan sát tranh, trả lời. Học sinh quan sát tranh nêu nhận xét, thảo luận . Lớp nhận xét , bổ sung ý kiến . - Học sinh đóng vai người đi xe đạp, ô tô, xe máy, đi bộ( đeo hình trước ngực). HS trả lời HS theo dõi Thứ hai, ngày tháng năm 2011 ĐI BỘ ĐÚNG QUY ĐỊNH (Tiết 2) I . Mục tiêu - HS hiểu: Phải đi bộ trên vỉa hè, nếu đường không có vỉa hè phải đi sát lề đường. Qua đường ở ngã 3, ngã 4 phải đi theo đèn hiệu và đi vào vạch quy định. Đi bộ đúng quy định là bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người. - Học sinh thực hiện đi bộ đúng quy định . II. Chuẩn bị: Tranh BT 3.4 / 35.36 vở BTĐĐ. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1.Ổn Định - Kiểm tra bài : Đi bộ như thế nào là đúng quy định? (trên đường phố, đường ở nông thôn) Khi đi qua ngã 3, ngã 4 em cần nhớ điều gì ? - GV Nhận xét Hoạt động 3 .Bài mới * Bài Tập 3 GV treo tranh, đọc yêu cầu BT: Em thử đoán xem điều gì có thể xảy ra với 3 bạn nhỏ đi dưới lòng đường ? Nếu thấy bạn mình đi như thế , em sẽ nói gì với các bạn ? GV nhận xét * Kết luận:Đi dưới lòng đường là sai quy định, có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác. * Bài tập 4 GV giải thích yêu cầu BT4 Em hãy đánh dấu + vào ô dưới mỗi tranh chỉ việc người đi bộ đi đúng quy định. Cho học sinh nêu nội dung tranh và chỉ rõ đúng sai. Nối tranh em vừa đánh dấu với khuôn mặt cười . GV kết luận : + Tranh 1.2.3.4.6 đi bộ đúng quy định , tranh 5.7.8 sai quy định. + Đi bộ đúng quy định là tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác . Hoạt động 3 : Trò chơi “ Đèn xanh, đèn đỏ ” GV nêu cách chơi. “ Đèn hiệu lên màu đỏ Dừng lại chớ có đi Đèn vàng ta chuẩn bị Đợi màu xanh ta đi ” (Đi nhanh! đi nhanh!Nhanh, nhanh!) Hoạt dộng 4.Củng cố - Dặn dò Học sinh đọc đồng thanh các câu thơ cuối bài : “Đi bộ trên vỉa hè” “ Lòng đường để cho xe Nếu hè đường không có Sát lề phải ta đi Đến ngã tư đèn hiệu Nhớ đi vào vạch sơn Em chớ quên luật lệ An toàn còn gì hơn ” - GV Nhận xét tiết học Dặn dò: Về học bài . Thực hiện đúng những điều đã học . Xem trước bài hôm sau . HS trả lời Học sinh quan sát tranh , trả lời câu hỏi . Học sinh lên trình bày . Cả lớp nhận xét bổ sung ý kiến . Học sinh quan sát tranh ở BT4 Học sinh đánh dấu vào vở . Cho Học sinh lên trình bày trước lớp Học sinh nối tranh . Học sinh nắm luật chơi : + Đèn xanh , đi đều bước tại chỗ . + Đèn vàng : vỗ tay . + Đèn đỏ : đứng yên . - Học sinh đọc đồng thanh câu này . HS theo dõi

File đính kèm:

  • docdao duc T 2224.doc
Giáo án liên quan