+TĐ:
-Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
-Hiểu nội dung (ND) bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé. (Trả lời được các câu hỏi (CH) trong SGK
+KC: Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Tuần 1 Lớp 3B - Lê Khắc Anh Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rồi h.dẫn th.hiện tính như trang 5 SGK.
2. Giới thiệu phép cộng 256 + 162
GV nêu ph.tính 435 + 127 = ?, YC HS đặt tính dọc rồi h.dẫn th.hiện tính như trang 5 SGK.
3. Thực hành:
*Bài 1 (cột 1,2,3): -Nêu y/cầu đối với các phép tính: 255 + 125; 417 + 166; 555 + 209
-Chữa bài, xác nhận KQ đúng.
* Bài 2 (cột 1,2,3) -Nêu y/cầu đối với các phép tính: 256 + 182; 452 + 361; 166 + 283
-Chữa bài, xác nhận KQ đúng.
*BT3:
*BT4: Củng cố cách tính độ dài đường gấp khúc ABC.
3.Củng cố- Nhận xét tiết học- Dặn dò
1 HS nêu miệng
Nghe GV h.dẫn tính.
1 HS nêu miệng
Nghe GV h.dẫn tính.
-Từng HS đặt tính rồi tính như SGK và BL.
-3 HS đồng thời lên BL ghi KQ tính; CL theo dõi, bổ sung
-Thực hiện tương tự như với BT1
-Tự đặt tính rồi tính.
-4 HS lên BL thực hiện 4 phép tính cộng.
-Đổi chéo vở để chữa bài
-Nêu miệng:
Độ dài đường gấp khúc ABC là:
126 + 137 = 263 (cm)
Đáp số: 263 cm
-Chú ý lắng nghe và thực hiện ở nhà.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -- --- - - - - - - -
- Môn : TN và XH Thứ năm, ngày 13 tháng 08 năm 2009
- Tiết : 4
- Tên bài dạy :NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO?
I. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS có khả năng:
-Hiểu được cần thở bằng mũi, không nên thở bằng miệng, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh.
-Nếu hít thở không khí có nhiều khói bụi sẽ có hại cho sức khoẻ
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Các hình trong SGK trang 6,7 được phóng lớn; Gương soi nhỏ đủ cho các nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của
Ghi chú
Giáo viên
Học sinh
17 phút
15 phút
3 ph
* Hoạt động 1:THẢO LUẬN NHÓM
- HS các nhóm soi gương,...
- GV nêu CH: các em thấy gì trong mũi? Dùng khăn sạch lau mũi, ta thấy gì?; Khi bị sổ mũi, ta thấy gì chảy ra từ 2 lỗ mũi?
- KL: Nhờ vậy mà thở bằng mũi hợp vệ sinh, có lợi cho SK.
* Hoạt động 2:LÀM VIỆC VỚI SGK
+ Bước1(B1):Làm việc theo cặp
-YC HS q.sát các hình 3,4,5 trang7, nêu CH như trang 22 SGV.
(GV kết hợp th.dõi, giúp đỡ cặp yếu)
+ B2: Làm việc theo nhóm 2
+ B3: Làm việc CL.
- Gọi 1 số HS trình bày k.quả của cặp mình trước CL.
- CL cùng suy nghĩ và trả lời các CH ở trang 23SGV
-GV kết luận kiến thức ( Như n.d cuối bài)
- Giúp HS liên hệ thực tế: làm vệ sinh, đi học,...có mang khẩu trang.
*Củng cố- Nhận xét tiết học- Dặn dò
HS giải thích được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng.
HS nêu được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khí các- bô- níc, nhiều khói, bụi đối với sức khoẻ con người.
(HS giỏi: -Biết được khi hít vào, khí ô- xy có trong không khí sẽ thấm vào máu ở phổi để đi nuôi cơ thể; khi thở ra, khí các bô níc có trong máu được thải ra ngoài qua phổi)
HS liên hệ thực tế: làm vệ sinh, đi học,...có mang khẩu trang.
-Chú ý lắng nghe và thực hiện ở nhà.
IV.Rút kinh nghiệm và bổ sung:…………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
- Môn : Tập làm văn Thứ sáu, ngày 14 tháng 08 năm 2009
- Tiết : 1
- Tên bài dạy :NÓI VỀ ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH
I. MỤC TIÊU
-Trình bày được một số thông tin về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh (BT1)
-Điền đúng nội dung (ND) vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách (BT2)
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách (phô tô phát cho từng HS).
Vở TLV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của
Ghi chú
Giáo viên
Học sinh
3 phút
29 phút
3 ph
A.MỞ ĐẦU: GV nêu y.cầu và cách học tiết TLV để củng cố nề nếp học tập cho HS
B. DẠY BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài.
Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học
2. Hướng dẫn làm BT.
a. BT1 : -GV treo BP.Gọi 2HS đọc y.cầu
-GV: Tổ chức Đội TNTP HCM tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi NĐ (5 đến 9 tuổi , s.h trong các Sao NĐ), lẫn thiếu niên...HCM.
- Chia nhóm 6, giao nhiệm vụ cho các nhóm (2 nhóm/ 1CH)...
- GV b.sung về am hiểu tổ chức Đội của học sinh, x.nhận thành tích các nhóm
b.BT2:Phát mẫu đơn xin cấp thẻ cho tất cả các HS.
H: Mẫu Đơn xin cấp thẻ đọc sách gồm các phần nào?
- Yêu cầu HS làm vào mẫu Phô tô đã phát
3. Củng cố- Dặn dò :
- GV nh. xét, biểu dương về n.d và chữ viết; nhấn mạnh điều mới biết: Ta có thể trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn.
- Các em nên nhớ mẫu đơn này để tự làm đơn khi muốn mượn sách tại TV.
Ổn định tổ chức lớp
Nghe GTB.
-HS khác đọc thầm theo .
-Thành 6 nhóm , trao đổi để TLCH.
- Đại diện nhóm thi nói về tổ chức Đội...
- CL nh. xét, bình chọn người am hiểu nhất, diễn đạt tự nhiên, trôi chảy nhất về tổ chức Đội...
-Thảo luận nhóm 2, nêu các phần cần trình bày trong đơn
- HS làm bài
- 3HS đọc lại bài viết; HS khác nh.xét
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -- --- - - - - - - -
- Môn : Toán Thứ sáu, ngày 14 tháng 08 năm 2009
- Tiết : 2
- Tên bài dạy :LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
Biết thực hiện phép cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Sách toán 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của
Ghi chú
Giáo viên
Học sinh
2 phút
30 phút
3 ph
1.GV nêu MĐ, YC của tiết học.
2.Luyện tập về nhân, chia
*BT1 : -Đặt tính trên BL các phép tính:
Như ở SGK, nêu y/cầu
-Chữa bài.
*BT 2: Đặt tính trên BL các phép tính như ở SGK, nêu y/cầu
-Chữa bài.
*BT3:
*BT4: YC HS tính nhẩm rồi điền ngay KQ mỗi phép tính.Chẳng hạn: 310 + 40 = 350; 515 - 415 = 100
3.Củng cố, nhận xét tiết học và dặn dò.
-Chú ý theo dõi và lắng nghe.
- HS tự đặt tính rồi tính
-4 HS lên BL ghi KQ tính
- HS đổi chéo vở để chữa từng bài
- Thực hiện tương tự trên
-Đọc đề toán.
-TL về ND bài toán.
-CL tự làm vào vở
-1 HS giải trên bảng lớn
(Số lít ở cả hai thùng dầu là:
125 + 135 = 260 (l)
Đáp số : 260 l dầu
- HS tính nhẩm rồi điền ngay KQ mỗi phép tính.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -- --- - - - - - - -
- Môn : Anh văn Thứ sáu, ngày 14 tháng 08 năm 2009
- Tiết : 3
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
- Môn : Tập viết Thứ sáu, ngày 14 tháng 08 năm 2009
- Tiết : 4
- Tên bài dạy :ÔN CHỮ HOA: A
I. MỤC TIÊU
Viết đúng chữ hoa A (1 dòng), V, D (1 dòng); viết đúng tên riêng Vừ A Dính (1 dòng) và câu ứng dụng: Anh em… đỡ đần (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. Chữ viết rõ rang, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
-Mẫu chữ viết hoa A.
-Tên riêng Vừ A Dính và câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li.
- Vở tập viết 3, tập một; Bảng con, phấn , viết ,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Thời gian
Hoạt động của
Gh
Giáo viên
Học sinh
2 phút
30 phút
3 ph
A.MỞ ĐẦU: -Nêu yêu cầu khác với lớp 2 với viết chữ cái hoa với chữ cái thường,…
B. DẠY BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài:Ôn viết chữ viết hoa : A
2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con
a. Luyện viết chữ hoa
- Hãy tìm các chữ hoa có trong tên riêng ?
- GV đính mẫu chữ viết hoa A
b. HS viết từ ứng dụng
-Đính ảnh Vừ A Dính” và giới thiệu về anh
GV nh.xét lại, sửa sai
c. HS viết câu ứng dụng
-Đính băng giấy...; Gọi HS đọc cả câu ứng dụng ( 2 dòng) và nói về tình cảm anh em
-Ngoài tiếng “Anh”, tiếng nào được viết hoa chữ đầu dòng?
- Nhận xét, sửa sai.
3. Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết.
- GV nêu y. cầu:
-Viết câu tục ngữ : 2 lần
Nhắc HS về tư thế, đúng nét, đúng độ cao , khoảng cách và đúng mẫu
4. Chấm, chữa bài
-GV chấm nhanh khoảng 6 bài.
-Nêu nh.xét để cả lớp rút kinh nghiệm
5. Củng cố - dặn dò :
GV nh.xét tiết học và nhắc luyện viết
-Nghe giới thiệu chương trình và những vật cần chuẩn bị :viết chì, bảng con, vở,…
-A,V,D.
-HS quan sát, xem GV viết mẫu,
-Nhắc lại cách viết chữ hoa A.
Tập viết : A trên bảng con.
(Thực hiện tương tự với V, D)
HS đọc: Vừ A Dính
- 3HS đồng thời lên bảng viết; HS khác viết vào bảng con
- Nhận xét bài viết trên bảng.
- Tự chữa trên b.con
Đọc trên băng giấy câu ứ.dụng ( 3HS)
-Rách.
-HS viết hoa hai tiếng Anh,Rách.
-HS viết bài (HS khá, giỏi viết đúng và đủ các dòng (tập viết trên lớp).HS còn lại như sau:
+ Viết chữ A: 1 dòng cỡ nhỏ.
+ Viết chữ V và D : 1 dòng cỡ nhỏ.
+ Viết tên Vừ A Dính : 1dòng cỡ nhỏ.
+Câu TN: 1 lần
-Nghe gọi tên, nộp vở để GV chấm điểm
-Nghe nh. xét...
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -- --- - - - - - - -
- Môn : SHTT Thứ sáu, ngày 14 tháng 08 năm 2009
- Tiết : 5
- Tên bài dạy :SINH HOẠT LỚP.
CHUẨN BỊ DỤNG CỤ HỌC TẬP
ỔN ĐỊNH NỀ NẾP LỚP
I. NỘI DUNG:
- Củng cố nề nếp lớp sau các tháng hè, sau một tuần học tập.
- Nhận xét về tình hình, tinh thần thái độ lao động của HS trong tuần qua; tìm hiểu năng lực học của HS để bố trí chỗ ngồi phù hợp; Chia nhóm học tập và phát động phong trào “Đôi bạn cùng tiến”; Tổ chức bình chọn Cán bộ lớp, tổ; Dặn HS khẩn trương nộp các khoản tạm thu (bắt buộc và tự nguyện):425.000; Nhắc nhở HS để dần dần đi đến đồng phục quần xanh, áo trắng và dép có quai hậu trước khi diễn ra khai giảng, chào cờ,…
-Chú trọng đồ dùng học tập của HS bao gồm số lượng sách, vở và các đồ dùng khác.
-Phát động gây quỹ lớp
II. CHUẨN BỊ:
*Giáo viên (chuẩn bị trước 10/9/2009):
Sổ ghi chép phải có:
-Danh sách HS (để theo dõi về việc chuyên cần, chuẩn bị đồ dùng học tập, vai trò của cán bộ lớp, thái độ học tập, chuẩn bị khai giảng và tinh thần giúp đỡ bạn qua một tuần học đầu tiên.
-Danh sách HS nộp các khoản tiền bắt buộc, tự nguyện, quỹ lớp,…
*Học sinh
Thực hiện theo các YC trên.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Dựa vào kết quả ghi chép được, thực tế của lớp để đánh giá và phát động phong trào thi đua cho tuần học tiếp theo.
IV.Rút kinh nghiệm- bổ sung:
Chú trọng HS yếu và củng cố rèn chữ viết (đại đa số HS lớp 2 viết không đúng mẫu chữ quy định): trong giờ ra chơi và 15 phút cuối giờ học.
Ngày 8 tháng 08 năm 2009
Đã kiểm tra kế hoạch dạy học tuần 1
TM. Khối 2,3
….……………………………………
File đính kèm:
- KHBH ca ngay tuan 1 lop 3.doc